ปลากะรังดอกแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลากะรังดอกแดง
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Serranidae
สกุล: Epinephelus
สปีชีส์: E.  coioides
ชื่อทวินาม
Epinephelus coioides
(Hamilton, 1822)

ปลากะรังดอกแดง[1] หรือ ปลาเก๋าดอกแดง[2] หรือ ปลาเก๋าจุดน้ำตาล หรือ ปลากะรังปากแม่น้ำ[3] (อังกฤษ: Orange-spotted grouper, Estuary cod; ชื่อวิทยาศาสตร์: Epinephelus coioides) ปลาชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลากะรัง (Serranidae)[1]

เป็นปลาในวงศ์นี้อีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ รูปร่างค่อนข้างป้อม หัวใหญ่ จะงอยปากแหลม นัยน์ตาโต ปากกว้างเฉียงขึ้นเล็กน้อย มีฟันเป็นเขี้ยวแหลมอยู่บนขากรรไกรทั้งบนและล่าง ครีบหลังยาว ครีบหางมีขนาดใหญ่และแข็งแรง ปลายมนกลม พื้นตัวเป็นสีเทาและมีลายน้ำตาลอยู่บนหัวและข้างลำตัว มีจุดประอยู่ตามหัวและลำตัว แต่บางตัวก็ไม่มีจุดขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและขนาดของปลา

มีขนาดลำตัวโดยเฉลี่ย 30 เซนติเมตร แต่สามารถใหญ่ได้ถึง 1.5 เมตร

พบกระจายพันธุ์ตามแถบปากแม่น้ำ, ป่าชายเลน หรือกองหินใต้ทะเล ในประเทศไทยพบชุกชุมที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ในต่างประเทศพบได้ที่ทะเลแดง, มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย

เป็นปลาเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่ง ที่มีการเพาะเลี้ยงกันเพื่อการพาณิชย์ มีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ[3] เป็นปลาที่ชาวจีนมีความเชื่อว่า เมื่อรับประทานแล้วจะทำให้บำรุงกำลัง[2] ซึ่งในปัจจุบัน ทางกรมประมงยังได้เพาะขยายพันธุ์ลูกผสมระหว่างปลากะรังดอกแดงกับปลาหมอทะเล ซึ่งเป็นปลาในวงศ์เดียวกัน และถือเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์นี้ ได้เป็นผลสำเร็จ โดยลูกปลาขนาดเล็กจะมีลวดลายคล้ายกับปลาเสือตอ ซึ่งเป็นปลาสวยงามน้ำจืดที่มีชื่อเสียง ที่อยู่ต่างวงศ์กัน จนได้รับการเรียกชื่อว่า "ปลาเสือตอทะเล" โดยปลาเสือตอทะเลนั้นได้นำมาเปิดตัวครั้งแรกในงานประมงน้อมเกล้าฯ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน-8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ที่ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต [4][5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Vibrio vulmificus ในปลากะรังดอกแดง
  2. 2.0 2.1 เชฟกระทะเหล็ก ประเทศไทย (ช่วงวัตถุดิบปริศนา), รายการทางช่อง 7: วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557
  3. 3.0 3.1 Epinephelus coioides จากสนุกดอตคอม
  4. กรมประมงโชว์ผลงานวิจัย... ปั้นปลาลูกผสมพันธุ์ใหม่ “เสือตอทะเล”
  5. ตู้ปลาฝีพระหัตถ์เพื่อผู้ป่วยมะเร็ง, หน้า 21 สตรี. เดลินิวส์ฉบับที่ 23,272: วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 แรม 8 ค่ำ เดือน 7 ปีมะเส็ง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Epinephelus coioides ที่วิกิสปีชีส์