ปลากดกลับหัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปลากดกลับหัว หรือ ปลาอัพไซด์ดาวน์แคทฟิช (อังกฤษ: Upside-down catfish) เป็นชื่อสามัญของปลาหนังน้ำจืดหลายชนิด หลายสกุล ที่มีพฤติกรรมว่ายน้ำกลับหัวในลักษณะตีลังกาได้ ซึ่งได้แก่

  • ปลาแขยงกลับหัว (Mystus leucophasis) เป็นปลาที่อยู่ในสกุล Mystus ในวงศ์ Bagridae พบกระจายพันธุ์ในลุ่มน้ำอิรวดีในประเทศพม่าเท่านั้น[1]
  • ปลาในวงศ์ Mochokidae หรือ ปลากดคัคคู หรือปลากดกลับหัว ซึ่งเป็นปลาขนาดเล็กมีจุดและสีสันลวดลายแตกต่างกันออกไป แลดูสวยงาม พบกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกา เป็นปลาวงศ์ที่มีพฤติกรรมเหมือนนกคัคคูหรือนกกาเหว่า คือ ไข่ทิ้งไว้ให้ปลาชนิดอื่น ทั้งปลาหนังด้วยกันที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก หรือปลาหมอสีฟักไข่จนกระทั่งเลี้ยงดูลูกอ่อนของตัว ซึ่งในบางครั้งลูกปลาเหล่านี้จะกินลูกปลาของปลาที่เป็นฝ่ายเลี้ยงไว้จนหมดด้วย แม้กระทั่งขณะอมลูกปลาไว้ในปาก โดยที่แม่ปลาไม่รู้ตัวมาก่อนเลย[2]

ทั้งหมดนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม เนื่องจากเป็นปลาขนาดเล็กและมีพฤติกรรมการว่ายน้ำที่แปลก รวมกับสีสันที่สวยงาม แลดูเพลินตา[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Synodontis contractus". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-05-06. สืบค้นเมื่อ 2007-06-18.
  2. Mutant Planet: African Rift Valley Lakes, "Mutant Planet". สารคดีทางอนิมอลพนาเน็ต ทางทรูวิชั่นส์: อาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2556
  3. ปลากดกลับหัว กดอัพไซด์ดาวน์ จากสถานีประมงน้ำจืดสระบุรี