บ้านสำหรับมิสเตอร์บิสวาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านสำหรับมิสเตอร์บิสวาส  
หน้าปกฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก
ผู้ประพันธ์วี. เอส. ไนพอล
ศิลปินปกStephen Russ[1]
ประเทศสหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ประเภทนวนิยายร่วมสมัย
พิมพ์ค.ศ. 1961
สำนักพิมพ์André Deutsch
ชนิดสื่อพิมพ์

บ้านสำหรับมิสเตอร์บิสวาส (อังกฤษ: A House for Mr Biswas) เป็นนวนิยายเรื่องแรกที่เขียนโดยวี. เอส. ไนพอลนักเขียนชาวทรินิแดดเชื้อสายอินเดีย ที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1961

บ้านสำหรับมิสเตอร์บิสวาส” เป็นนวนิยายที่เป็นเรื่องราวของมิสเตอร์โมฮัน บิสวาสผู้เป็นชาวทรินิแดดเชื้อสายอินเดียผู้พยายามทุกทางที่จะหาความสำเร็จและก็ล้มเหลวทุกครั้ง มิสเตอร์บิสวาสแต่งงานกับตระกูลทุลซิแต่ก็ถูกข่ม ในที่สุดมิสเตอร์บิสวาสก็ตั้งปฏิภาณว่าจะเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง เนื้อหาของเรื่องมาจากประสบการณ์บางอย่างของบิดาของไนพอลเอง[2][3] งานเขียนชิ้นนี้เป็นงานที่สะท้อนให้เห็นถึงทัศนะคติของชีวิตสมัยหลังอาณานิคมซึ่งเป็นวิถีชีวิตของสังคมที่กำลังจะเลือนหายไป

บ้านสำหรับมิสเตอร์บิสวาส” เป็นงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญที่โมเดิร์นไลบรารีจัดให้เป็นลำดับที่เจ็ดสิบสองของนวนิยายดีที่สุดร้อยเรื่องโดยโมเดิร์นไลบรารี (Modern Library 100 Best Novels) ในบรรดานวนิยายที่ถือว่าดีเด่นของคริสต์ศตวรรษที่ 20[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bound books – a set on Flickr
  2. Kumar, Bombay London New York, p.111
  3. Hayward, The Enigma of V.S.Naipaul, p.6
  4. "100 Best Novels". Random House. 1999. สืบค้นเมื่อ 2007-06-23. This ranking was by the Modern Library Editorial Board เก็บถาวร 2010-09-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน of authors and critics.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]