บ้านผีสิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านวินเชสเตอร์มีสตรีเฮ้าส์ บ้านโบราณที่เชื่อว่าเป็นบ้านผีสิงที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ

บ้านผีสิง หมายถึงบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่เชื่อว่าเป็นที่ที่มีสิ่งลึกลับเกิดขึ้นหรือปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติเกิดขึ้น[1] ซึ่งอาจหมายถึง ผี วิญญาณ หรือ สิ่งชั่วร้ายอย่างปีศาจ

บ้านผีสิงมักจะเป็นที่อยู่อาศัยของวิญญาณคนตายที่อาจเคยอาศัยอยู่เดิมหรือคุ้นเคยกับสถานที่ เรื่องราวในบ้านที่เกิดขึ้นอาจจะพูดได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุนแรงหรือโศกนาฏกรรม ภายในอาคารในอดีตที่ผ่านมาอย่างเช่น ฆาตกรรม การเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ หรือการฆ่าตัวตาย ทั้งในเรื่องไม่นานไปจนถึงในอดีตอันยาวนาน ในความเชื่อหลายวัฒนธรรมและศาสนา เชื่อว่าหลังความตายยังคงมีวิญญาณล่องลอยอยู่ ในบ้านผีสิงอาจจะมีเสียงลึกลับหรือการปรากฏตัวของผี หรือแม้กระทั่งการทำให้วัตถุ สิ่งของเคลื่อนที่

หลายตำนานเกี่ยวกับบ้านผีสิง มีปรากฏในวรรณกรรม ที่แสดงในเนื้อเรื่องของนิยายสยองขวัญหรือนิยายแนวกอธิก หรือนิยายปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ นักเขียนในยุคโรมันอย่าง เพลาตุส พลินิผู้ลูก และ ลูเซียน เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านผีสิงไว้ เช่นเดียวกับวรรณกรรม อาหรับราตรี[2] และนักเขียนรุ่นใหม่ตั้งแต่ เฮนรี เจมส์ ไปจนถึง สตีเฟน คิง ก็มีเรื่องราวที่เขียนเช่นนี้เช่นกัน ส่วนเรื่องเขียนเกี่ยวกับปราสาทและคฤหาสน์ผีสิง มีทั่วไปในวรรณกรรมกอธิก เช่นเรื่อง แดร็กคูลา

โครงสร้างของนิยายแนวบ้านผีสิง เป็นได้ตั้งแต่ปราสาทผีสิงเก่า ๆ ไปจนถึงบ้านนอกเมืองแบบชาวไร่ โดยบ้านเก่า ๆ มักจะใช้ในการแต่งเป็นบ้านผีสิง ส่วนบ้านผีสิงในฉบับอเมริกันที่ใช้บ้านในสไตล์วิกตอเรียน (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบบเซคันด์เอมไพร์) มีที่มาจากเหตุการณ์วิกฤตการณ์ ค.ศ. 1893[3]

บ้านผีสิงที่มีชื่อเสียง[แก้]

ชื่อ สถานที่ เรื่องเล่าลือ
บ้านเลขที่ 112 โอเชี่ยนอเวนิว ชุมชนเอมิตี้วิลล์ ลองไอซ์แลนด์ สหรัฐอเมริกา เคยเป็นสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรม เคยมีสามีภรรยาคู่หนึ่งมาอาศัยอยู่ได้เพียง 28 วันก็ต้องเก็บข้าวของหนีไป จนมีการสร้างเป็นนวนิยายและภาพยนตร์หลายครั้ง[4]
บ้านพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เคยใช้เป็นบ้านพักของนายกรัฐมนตรีไทยในยุคก่อน เดิมเคยเป็นบ้านของพระยาอนิรุทธเทวา[5]
ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ใช้เป็นที่ทำการของรัฐบาลไทยมาตั้งแต่ยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม​ เดิมเคยเป็นบ้านของเจ้าพระยารามราฆพ​ มีเรื่องเล่าลือทำนองเดียวกับบ้านพิษณุโลก​ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน[6]
ปราสาทฮิเมะจิ เมืองฮิเมะจิ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับผีนับจาน เป็นสาวใช้ที่ถูกฆ่าตายในบ่อน้ำภายในปราสาท ทุกค่ำคืนจะมีเสียงผู้หญิงร้องโหยหวนนับจานทีละใบ ๆ จนครบเก้าใบ[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://parapsych.org/glossary_e_k.html#h เก็บถาวร 2011-01-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Parapsychological Association website, Glossary of Key Words Frequently Used in Parapsychology, Retrieved February 10, 2007
  2. Yuriko Yamanaka, Tetsuo Nishio (2006), The Arabian Nights and Orientalism: Perspectives from East & West, I.B. Tauris, p. 83, ISBN 1850437688
  3. Hoffman, Charles. The Depression of the Nineties: An Economic History. Westport, CT: Greenwood Publishing, 1970. Page 109.
  4. [1]
  5. ผีที่ทำเนียบรัฐบาล บ้านพิษณูโลก
  6. เรื่องเล่าขานอาถรรพ์ทำเนียบรัฐบาล
  7. แกะรอยปราสาทสุดเฮี้ยน จากไทยรัฐ (11/10/2015)