บุญเลิศ ไพรินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บุญเลิศ ไพรินทร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด10 กรกฎาคม พ.ศ. 2484 (82 ปี)
จังหวัดฉะเชิงเทรา
พรรคการเมืองพลังประชารัฐ

บุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หรือที่เป็นที่รู้จักในนาม "โหร ส.ว."

ประวัติ[แก้]

บุญเลิศ ไพรินทร์ หรือ ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2484 ที่ตำบลบางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรของนายจ้อย และนางพิศ ไพรินทร์ จบการศึกษาจากโรงเรียนแผนใหม่บางคล้า (ปัจจุบันคือ โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแจ้ง), โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จากนั้นได้ทุนของจังหวัดศึกษาต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จากนั้นได้จบปริญญาตรีที่วิทยาลัยการศึกษาประสานมิตร และมหาวิทยาลัยรามคำแหง และได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ และปริญญาเอก ด้านพฤติกรรมศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา[1]

การทำงาน[แก้]

บุญเลิศ ไพรินทร์ เคยทำงานเป็นข้าราชการระดับ 10 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รวมทั้งเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2543 ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี โดยมีอีกบทบาทหนึ่ง คือ เป็นนักโหราศาสตร์ที่มักจะทำนายดวงชะตาของบ้านเมืองเสมอ ๆ ด้วย จนได้รับฉายาว่า "โหร ส.ว."[2]

ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งในระบบแบ่งเขต ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งประกอบด้วย อำเภอเมือง และอำเภอบางคล้า (เฉพาะบางตำบล) ซึ่งได้รับเลือกตั้งไปด้วยคะแนน 32,647 ชนะคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม คือ นางสาวฐิติมา ฉายแสง น้องสาวของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ที่ได้คะแนน 27,679[3]

เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติบุคคลสำคัญจากอำเภอบางคล้า[ลิงก์เสีย]
  2. โหรสว.ชี้ดวงอภิสิทธิ์รุ่ง-ทักษิณร่วงเก็บถาวร 2009-04-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากกรุงเทพธุรกิจ
  3. พลิกล็อก!!!! สองพี่น้อง ฐิติมา-วุฒิพงศ์ ฉายแสง ปิ๋ว สอบตก สส.ฉะเชิงเทรา จากโอเคเนชั่น
  4. พลวุฒิ สงสกุล (19 กันยายน 2561). "แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เตรียมหย่อนบัตรปี 62 ส.ส. ลด 23 จังหวัด อีสานหด 10 ที่นั่ง". THE STANDARD. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกีรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2017-12-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๘ ตอนที่ ๒๒ ข หน้า ๑, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๔
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2015-09-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๕ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๗, ๒ ธันวาคม ๒๕๔๑
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลาและเหรียญจักรมาลา, เล่ม ๑๑๐ ตอนที่ ๓๖ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๓, ๒๖ มีนาคม ๒๕๓๖