บีเอต้าเบียทริกซ์ (รอสเซ็ตติ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บีเอต้าเบียทริกซ์
ศิลปินดานเต เกเบรียล รอสเซ็ตติ
ปีค.ศ. 1872
ประเภทจิตรกรรมสีน้ำมันบนไม้
สถานที่หอศิลป์เททบริเตน, ลอนดอน

บีเอต้าเบียทริกซ์ (อังกฤษ: Beata Beatrix) เป็นภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบที่เขียนโดยดานเต เกเบรียล รอสเซ็ตติจิตรกรสมัยพรีราฟาเอลไลท์ชาวอังกฤษ ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์เททบริเตนในลอนดอนในอังกฤษ[1]

รอสเซ็ตติเขียนภาพ “บีเอต้าเบียทริกซ์” เสร็จในปี ค.ศ. 1872 เป็นภาพบิอาทริเช พอร์ตินาริ (Beatrice Portinari) สตรีชาวฟลอเรนซ์ผู้เป็นแรงบันดาลใจในโคลงรักและบทเขียน La Vita Nuova (ชีวิตใหม่) ที่ดานเต อลิเกียริเขียนในปี ค.ศ. 1295 เบียทริกซ์เสียชีวิตในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1290 ภาพที่รอสเซ็ตติเขียนเป็นภาพของเบียทริกซ์ชั่วขณะที่กำลังจะเสียชีวิต รอสเซ็ตติใช้ภรรยาเอลิซาเบธ ซิดดัล (Elizabeth Siddal) เป็นแบบเบียทริกซ์

ในจดหมายที่เขียนถึงวิลเลียม มอร์ริสในปี ค.ศ. 1873 รอสเซ็ตติกล่าวถึงการเขียนภาพนี้ว่า "ไม่ใช่เป็นภาพที่แสดงการตายของเบียทริกซ์ แต่เป็นภาพอุดมคติของหัวข้อที่เป็นสัญลักษณ์ของภาวะการอยู่ในภวังค์ หรือชั่วที่จิตวิญญานแปรรูป"

อ้างอิง[แก้]

  1. McDonnell, Patricia and Rodgers, Timothy R. (2007). ""Beata Beatrix"". victorian web.org. สืบค้นเมื่อ February 2, 2008.{{cite web}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)

ดูเพิ่ม[แก้]