บาร์ราตินา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผู้ชายใส่หมวกบาร์ราตินา

บาร์ราตินา (กาตาลา: barretina, ออกเสียง: [bərəˈtinə]) หรือ บาร์เรตินา (กาตาลาตะวันตก: barretina, ออกเสียง: [bareˈtinɛ]) คือหมวกอันเก่าแก่ชนิดหนี่ง ซึ่งผู้ชายชาวคริสต์ผู้อาศัยอยู่บริเวณใกล้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเคยนิยมสวมใส่ บริเวณเหล่านี้ได้แก่ แคว้นกาตาลุญญา แคว้นบาเลนเซีย หมู่เกาะแบลีแอริก พรอว็องส์ คอร์ซิกา ซิซิลี ซาร์ดิเนีย บางท้องถิ่นของเนเปิลส์ บางท้องถิ่นของบอลข่าน และบางท้องถิ่นของโปรตุเกส

ในกาตาลุญญาและอีบีซา ผู้ชายเคยใส่หมวกบาร์ราตินาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท หมวกบาร์ราตินามีลักษณะคล้ายคลึงกับถุง ทำจากขนสัตว์ โดยทั่วไปมีสีแดง บางครั้งมีสีม่วง

ปัจจุบันหมวกบาร์ราตินาไม่นิยมใส่กันเป็นประจำแล้ว แต่ยังนิยมใส่เพียงแต่ในพิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเพณีกาตาลา ซัลบาดอร์ ดาลี ผู้เป็นจิตรกรชาวกาตาลา มักใส่หมวกบาร์ราตินาบางครั้งคราวในคริสต์ศตวรรษที่ 20[1] ตัวละครในคติชนพื้นบ้านกาตาลาก็มักใส่หมวกบาร์ราตินา เช่น รูปแกะสลักคริสต์มาสซึ่งมีชื่อว่า กากาเน (caganer) ท่อนไม้คริสต์มาสหรือที่เรียกว่า ติโอ (tió) และตัวละครในการ์ตูนเรื่อง ปาตูเฟ็ต (Patufet) ซึ่งลงพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร อันปาตูเฟ็ต (En Patufet) โดยอันตอนี มุนตัญญอลา (Antoni Muntanyola) และในการ์ตูนเรื่อง เดอะกาตาลา (The Catalan) ซึ่งวาดโดยกายาตา กูร์เน็ต อี ปาเลา (Gaietà Cornet i Palau)[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Salvador Dalí amb barretina
  2. Lluís Solà i Dachs, «Cu-cut! Setmanari de gresca ab ninots (1902-1912)». Ed. Bruguera. Barcelona, 1967

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]