นุติ เขมะโยธิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นุติ เขมะโยธิน
เกิด10 ธันวาคม พ.ศ. 2510 (56 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
คู่สมรสกมลชนก โกมลฐิติ
(2543–ปัจจุบัน)
บุตร2 คน
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นักร้อง
  • ผู้กำกับ
  • ผู้จัดละคร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2535–ปัจจุบัน

นุติ เขมะโยธิน (เกิด 10 ธันวาคม พ.ศ. 2510) ชื่อเล่น น็อต เป็นนักแสดง นักร้อง ผู้จัดละครผู้กำกับชาวไทย

ประวัติ[แก้]

นุติ เขมะโยธิน ชื่อเล่น น็อต เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2510 เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 3 คนของ ณรงค์ เขมะโยธิน อดีตเอกอัครราชทูต และ กรรณิการ์ เขมะโยธิน (ญ.) , นุติ เป็นหลานปู่ใน พลเอก เนตร เขมะโยธิน และเป็นผู้สืบสายสกุล “ณ ราชสีมา” ชั้น 10 สาย "พระยาภักดีสงคราม (เจ้าเมืองนางรอง)" [1][2] มีภรรยาเป็นนักแสดงชื่อ กมลชนก โกมลฐิติ มีบุตร-ธิดา 2 คน

ด้านการศึกษา ศึกษาชั้นประถมปีที่ 1 ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วจึงศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลา 5 ปี และศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนนานาชาติ กรุงเทพฯ ศึกษาระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาอาชญาวิทยา

หลังจบการศึกษา รับราชการในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่จะเข้าสู่วงการบันเทิง โดยมีผลงานแสดงละคร ภาพยนตร์และเพลง กับวงซิสเต็มโฟร์ และมีผลงานอัลบั้ม ชื่ออัลบั้ม เดียร์-น็อต[3] ปัจจุบันนี้ น๊อต-นุติ เขมะโยธิน รองกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจ โทรทัศน์ดาวเทียม บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด[4]

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

  • เรือนมยุรา
  • ปาฏิหาริย์พระแม่กวนอิม

มิวสิควีดีโอ[แก้]

ผู้จัดละคร[แก้]

ผู้กำกับการแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. กรมศิลปากร, จดหมายเหตุนครราชสีมา 11 กันยายน พ.ศ. 2497, พิมพ์สนองคุณ เจ้าพระยานครราชสีมา (ปิ่น ณ ราชสีมา) และ เจ้าพระยานครราชสีมา (ทองอินท์ ณ ราชสีมา), กรุงเทพฯ: ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ม.ป.ป.) , หน้า 200
  2. ต้นสกุล ณ ราชสีมา ย้อนเรื่อง เมืองโคราช
  3. น๊อต-นุติ เขมะโยธิน ผลงานวงการบันเทิง
  4. น๊อต-นุติ เขมะโยธิน รองกรรมการผู้จัดการสายธุรกิจ โทรทัศน์ดาวเทียม[ลิงก์เสีย]