นิน่า ซิโมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นินา ซิโมน)
นิน่า ซิโมน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดEunice Kathleen Waymon
รู้จักในชื่อHigh Priestess of Soul
เกิด21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1933
ที่เกิดรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา
เสียชีวิต21 เมษายน ค.ศ. 2003(2003-04-21) (70 ปี)
แนวเพลงแจ๊ซ, โซล, โฟล์ก, อาร์แอนด์บี, กอสเพล
อาชีพนักร้อง, นักเปียโน, นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีเปียโน
ช่วงปีค.ศ. 1954 - 2003
ค่ายเพลงRCA Victor, Philips, Bethlehem, Colpix, Legacy Recordings
เว็บไซต์ninasimone.com

นิน่า ซิโมน (21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1933 - 21 เมษายน ค.ศ. 2003) นักร้อง นักแต่งเพลง นักเปียโน และและนักต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชน ชาวอเมริกัน ผู้มีผลงานเพลงหลากหลายแนวที่สุดคนหนึ่ง

Eunice Kathleen Waymon หรือที่เรารู้ใจักในนาม Nina Simone เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2476 เธอเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง นักเปียโน และและนักต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชน ชาวอเมริกัน ผู้มีผลงานเพลงหลากหลายแนวที่สุดคนหนึ่ง Simone เป็นศิลปินแนวแจ๊ส งานของเธอมีความเป็นเอกลักษณ์ ทั้ง แจ๊ส โซล โฟล์ก อาร์แอนด์บี และ ป็อป เสียงของเธอทั้งมีพลังในการขับร้องรวมถึงโทนเสียงที่น่าหลงใหล Simone มีงานทั้งงานแสดงสดและอัดเสียงมากกว่า 40 ชุด ในปี 2501 เธอมีผลงานชิ้นแรกชื่อ Little Girl Blue (ชื่อที่ตั้งไว้เดิมก่อนที่จะออกมาคือ "the biggest body of her work being")

Simone มีเพลงดังมากมายอย่างเช่น "My Baby Just Cares for Me", "I Put A Spell On You", "I Loves You Porgy", "Feeling Good", "Sinnerman", "Strange Fruit", and "Ain't got no-I got life"

Simone เกิดทางตอนเหนือของคาโลไรน่า (Tryon) เธอมีพี่น้องทั้งหมด 8 คนเธอเริ่มเล่นเปียโนในโบสถ์ในย่านท้องถิ่นเธอได้แสดงความมหัศจรรย์ในการเล่นดนตรีโดยเธอได้เล่น คอนเสิร์ตเดี่ยวเปียโนตั้งแต่อายุ 10 ขวบในระหว่างการแสดงนั้นพ่อแม่ของเธอที่นั่งแถวหน้าถูกบังคับให้ย้ายไปชมอยู่จากด้านหลังเพื่อเปิดทาง ให้พวกคนผิวขาวเข้ามาดู เธอจึงประท้วงโดยการไม่เล่นจนกว่าพ่อแม่ของเธอจะได้กลับมานั่งที่เดิมจากเหตุการ์ณนั้นมีส่วนทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชน

อ้างอิง[แก้]