นิตยสารข่าว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นิตยสารข่าว (อังกฤษ: News Magazine) เป็นนิตยสารชนิดที่รายงานข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน รวมถึงนำเสนอบทความหรือคอลัมน์ ที่แสดงความคิดเห็นซึ่งเกี่ยวข้องกับข่าว หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน โดยเนื้อหาของนิตยสารข่าว จะเน้นการสร้างความเข้าใจในข่าว อย่างละเอียดลึกซึ้ง อธิบายถึงปัจจัยแวดล้อมในเหตุการณ์ มีมิติที่ลึกกว่าการรายงานของหนังสือพิมพ์ หรือข่าวโทรทัศน์ โดยปกติมักออกเป็นรายสัปดาห์ หรือรายสามวัน เพื่อให้ผู้อ่านรับรู้เท่าทันสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

นิตยสารข่าวในประเทศไทย[แก้]

นิตยสารข่าวในประเทศไทย มักเปิดตัวขึ้นในเครือสื่อมวลชนต่างๆ คือ เครือมติชน และเครือผู้จัดการ โดยมีฐานะเป็นส่วนส่งเสริม และสนับสนุนซึ่งกันและกัน กับหนังสือพิมพ์รายวันในเครือเดียวกัน

รายชื่อนิตยสารข่าวระดับโลก[แก้]

นิตยสารข่าวทางโทรทัศน์[แก้]

นิตยสารข่าวทางโทรทัศน์ มีคำนิยามเช่นเดียวกับนิตยสารข่าวที่เป็นสิ่งพิมพ์ หากแต่เป็นการนำเสนอในรูปแบบรายการโทรทัศน์ ซึ่งมักผลิตโดยกองบรรณาธิการฝ่ายข่าวของสถานีโทรทัศน์ หรืออาจเป็นบริษัทเอกชนที่รับผลิตรายการประเภทดังกล่าวโดยเฉพาะ

นิตยสารข่าวทางโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ซิกส์ตี้ มินิตส์ (60 Minutes) และ ไพรม์ไทม์ (Primetime) ของสหรัฐอเมริกา ส่วนในประเทศไทย มีอาทิ ถอดรหัส ย้อนรอย (ไอทีวี), ข่าว 3 มิติ ตรงจุดเกิดเหตุ (ช่อง 3), ประเด็นเด็ด 7 สี, เรื่องจริงผ่านจอ (ช่อง 7 สี), จุดชนวนความคิด ตรวจจับความจริง (โมเดิร์นไนน์ทีวี), ที่นี่..ทีวีไทย เปิดปม (ทีวีไทย) เป็นต้น