นางเกาสุริยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นางเกาสุริยา
Kaushalya
นางเกาสุริยาให้กำเนิดพระราม
ส่วนเกี่ยวข้องShatrupa
ข้อมูลส่วนบุคคล
คู่ครองท้าวทศรถ
บุตร - ธิดาพระราม (โอรส)
ศานตา (ราชธิดา)
บิดา-มารดาสุโกศล (บิดา)
อมฤตประภา (มารดา)

นางเกาสุริยา หรือในรามายณะฝั่งอินเดียเรียกว่า นางเกาศัลยา (อังกฤษ: Kaushalya) เป็นพระราชินีพระองค์หนึ่งของ อาณาจักรโกศล ในมหากาพย์ตำนานฮินดู จากเรื่อง รามายณะ พระนางเป็นพระมเหสีของ ท้าวทศรถ พระมารดาของ พระราม เป็นพระราชินีองค์ใหญ่ของ อโยธยา

ประวัติ[แก้]

ในรามายณะฉบับอินเดีย[แก้]

พระนางเป็นพระราชธิดาของพระเจ้าสุโกศล กับนางอมฤตประภา เชื้อพระวงศ์ชาวทักษิณาโกศล[1] ที่แผ่นดินเกิดของพระนาง มีวัดที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้พระนางก็คือ วัดมาตาเกาศัลยา ซึ่งเป็นวัดแห่งเดียวในโลกที่อุทิศให้กับนางเกาสุริยา

พระรามออกจากกรุงอโยธยาเป็นเวลาสิบสี่ปี พระราม นางสีดา และพระลักษณ์ต้องแต่งกายด้วยฉลองพระองค์ย้อมเปลือกไม้ที่พระนางไกยเกษีมอบให้สวมใส่ ขึ้นรถม้าซึ่งขับโดยสุมันตรา และรายล้อมไปด้วยชาวเมือง โดยมีท้าวทศรถเสด็จออกตามมาจากพระราชวังพร้อมกับพระมเหสีทั้งสาม ทั้งท้าวทศรถและนางเกาสุริยาเสด็จตามรถม้าไปอย่างรวดเร็วจนพระรามต้องบอกสุมันตราให้เร่งฝีเท้าเพื่อให้ทั้งสองพระองค์ตามพระองค์ไม่ทัน พระราชินีเกาสุริยาเป็นอวตารของธารา (พราหมณี) ภริยาของโทรณาวสุ โดยนางได้รับพรจากพระวิษณุว่า - "ข้าจะเกิดเป็นลูกชายของเจ้าใน "เตรตายุค"

เมื่อพระสวามีสิ้นพระชนม์ พระนางจึงครองตำแหน่งมเหสีแห่งอาณาจักรโกศล จวบจนพระราชโอรสเสด็จขึ้นครองราชย์

ในช่วงรัชสมัยของพระราม นางได้อยู่ในฐานะพระพันปี (พระมารดาของกษัตริย์)

พระนางเป็นพระมเหสีร่วมกับ นางสุมิตรา และ นางไกยเกษี

อ้างอิง[แก้]

  1. Sukhdev Singh Chib (1977). Punjab. Light & Life. p. 2. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 October 2020. สืบค้นเมื่อ 26 May 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Kausalya