นัดดา วิยกาญจน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นัดดา วิยกาญจน์
Nadda Viyakarn
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดนัดดา วิยกาญจน์
รู้จักในชื่อนักร้องเสียงเสน่ห์
แนวเพลงแจ๊สลูกกรุง ไทยสากล สากล
อาชีพนักร้อง, นักแสดง
ช่วงปีพ.ศ. 2520 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงอโซน่า, อิสระ

นัดดา วิยกาญจน์ [note 1] เป็นนักร้องหญิงเสียงเสน่ห์ทรงพลัง ที่มีเอกลักษณ์หาตัวจับยากคนหนึ่งของไทย นัดดามีประสบการณ์คร่ำหวอดในแวดวงดนตรีมายาวนานกว่า 40 ปี เคยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในระดับโลกจากการประกวดเพลงนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับรางวัล Best Song Award Winner และเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับการทาบทามให้เซ็นสัญญาเข้าสังกัดค่าย CBS ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประวัติ[แก้]

นัดดา วิยกาญจน์ มีชื่อเล่นว่า "ตุ๋ม" เกิด วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ 2493 ที่โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสายปัญญา และศึกษาต่อที่โรงเรียนบพิตรพิมุข เมื่อจบการศึกษาได้ทำงานเป็นแอร์โฮสเตส 2 ปี และมีโอกาสไปต่างประเทศกับหม่อม หลวงเติบ ชุมสาย ซึ่งเป็นญาติสนิท เพื่อไปงานแสดงอาหารไทยที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 4 เดือน และไปใช้ชีวิตในต่างแดนเป็นเวลา 8 ปี โดยศึกษาต่อด้านเลขานุการที่ประเทศแคนาดา และด้านภาษาที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งการได้ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ต้องช่วยเหลือตัวเองและทำงานส่งตัวเองเรียนหนังสือ ทำให้มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส และ Swiss Dialect ได้เป็นอย่างดี เมื่อกลับมาถึงประเทศไทย ได้สมัครเข้าทำงานด้านเลขานุการแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ จึงหันมาประกอบอาชีพนักร้อง โดยเริ่มเป็นนัก

ร้องนำวง "Evergreen" ทำการแสดงครั้งแรกที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2520

นัดดา เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากการร้องเพลง ชื่อ "Happiness" แต่งทำนองโดย ด.ญ.อินทุอร ศรีกรานนท์ บุตรสาวของอาจารย์ แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ และประพันธ์คำร้องโดย บาทหลวงเซฟเฟอริโน โดยเข้าประกวดในรายการ "Siam Popular Song Festival ’ 81" ของสยามกลการมิวสิกฟาวเดชั่น ในปี พ.ศ. 2524 ได้รางวัล Best Song Award Winner จากนั้นได้นำเพลงนี้เข้าประกวดบนเวทีระดับโลก ในงาน "World Popular Song Festival # 12" ณ บูโดกัน ฮอลล์ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีเพลงส่งเข้าประกวดทั้งหมด 1,963 เพลง จาก 56 ประเทศ ผลปรากฏว่าเพลง Happiness ได้รับรางวัล The Best Song Award from the World Popular Song Festival

ในปี พ.ศ. 2525 นัดดาได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนศิลปินประเทศไทย ไปแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะทางด้านดนตรี ในงาน "ASEAN ARTISTS EXCHANGE FESTIVAL" ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และเริ่มมีคอนเสิร์ตของตนเอง ที่สถาบันสอนภาษาอังกฤษ เอยูเอ ในวันที่ 4 และ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จนก้าวขึ้นมาเป็นนักร้องหญิงคุณภาพระดับแถวหน้าคนหนึ่งของประเทศไทย

นัดดาเริ่มมีอัลบั้มเพลงชุดแรก คือ "มายาชีวิต" ในปี พ.ศ. 2526 กับค่ายอโซน่า โดยได้รับเชิญให้ไปแสดงผลงานเพลงบนเรือเดินสมุทรรอบโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ "Queen Elizabeth II" อีกด้วย และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปปรากฏตัวร้องเพลงอีกหลายงานในต่างประเทศเรื่อยมา พร้อมกับมีอัลบั้มเพลงอีกหลายชุด รวมถึงอัลบั้มเพลงแนวแจ๊สแบบไทยประยุกต์ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้นัดดาโด่งดังและมีผลงานเพลงยอดนิยมเป็นอมตะมาจนถึงทุกวันนี้ อาทิ มายาชีวิต, เธอเปลี่ยนใจ, สิ้นแสงตะวัน, ฉันไม่แคร์, มารยา, เสน่หา, ม่านบังตา, ลมหวล, มีดอกไม้มาฝาก เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2533 นัดดาเป็นศิลปินหญิงไทยคนแรกที่เดินทางไปบันทึกเสียงที่ประเทศอังกฤษ โดยออกอัลบั้มชุดที่ 6 เพลงสากล "World of your own" โดยใช้ทีมงานส่วนใหญ่จากเมืองผู้ดี จนได้รับการทาบทามให้เซ็นสัญญาเข้าสังกัด CBS ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 5 ปี [1]

นัดดามีความสามารถทั้งการร้องเพลง และการแสดง ผลงานที่ผ่านมา อาทิ ละคร น้ำผึ้งขม (พ.ศ. 2529), ไฟที่ไร้ควัน (พ.ศ. 2532), นิรมิต (พ.ศ. 2540), กุหลาบสีดำ (พ.ศ. 2548), ภาพยนตร์ ไม่อยากให้มีพรุ่งนี้ (พ.ศ. 2529), ภาพยนตร์ เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (พ.ศ. 2532) และ ละครเวที เรื่อง ผู้แพ้ ผู้ชนะ (พ.ศ. 2531) ที่โรงแรมมณเฑียร เป็นต้น

ด้านธุรกิจส่วนตัว เมื่อปลายปี พ.ศ. 2529 นัดดาได้เปิด EVITA COCKTAIL LOUNGE ที่โรงแรม อริสตั้น สุขุมวิท 24 ซึ่งเป็นกิจการของตนเอง

ในปี พ.ศ. 2550 นัดดาเป็นเจ้าของสถาบันสอนร้องเพลง N Chanting Spa Music Studio ตั้งอยู่ที่เขตยานนาวา กรุงเทพฯ

ในปี พ.ศ. 2553 ถึงปัจจุบัน นัดดาเป็นนักร้องและนักแสดงอิสระ

ผลงาน[แก้]

นัดดา วิยกาญจน์ มีผลงานเพลง 11 อัลบั้ม

1.มายาชีวิต

2.สิ้นแสงตะวัน

3.ฉันไม่แคร์

4.ม่านเสน่หา

5.ร้อน

6.World of your own

7.อัลบั้มรวมฮิต

8.มีดอกไม้มาฝาก

9.วังบัวบาน

10.นัดดา 2002

11.หนึ่งเดียวคนเดิม

ในปี พ.ศ. 2526 ร้องเพลงประกอบละครเรื่อง วิมานคนบาป ทางช่อง 9

ในปี พ.ศ. 2558 ร้องเพลงประกอบละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้รับรางวัลเพลงละครยอดเยี่ยม นาฏราช ครั้งที่ 7 (วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559)

เชิงอรรถ[แก้]

  1. นามสกุลมักสะกดผิดเป็น วิยะกาญจน์

อ้างอิง[แก้]