นวัธ เตาะเจริญสุข

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นวัธ เตาะเจริญสุข
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด16 ตุลาคม พ.ศ. 2510 (56 ปี)
อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2550-2562)
คู่สมรสสรพิกา เตาะเจริญสุข(หย่าแล้ว)
สถานะทางคดีถูกคุมขัง
บทลงโทษประหารชีวิตลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต
รายละเอียด
ผู้เสียหายสุชาติ โครตทุม
วันที่3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
ประเทศประเทศไทย
รัฐจังหวัดขอนแก่น
ตำแหน่งซอยหมู่บ้านจอมพล
จำคุกที่เรือนจำกลางบางขวาง

นวัธ เตาะเจริญสุข (เกิด 16 ตุลาคม พ.ศ. 2510, ชื่อเดิม:ประสิทธิ์ เตาะเจริญสุข) เป็นนักการเมืองชาวไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น เขต 7 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน ปัจจุบันต้องโทษคดีจ้างวานฆ่าปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

ประวัติ[แก้]

นวัธ เตาะเจริญสุข เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2510 ที่อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายเง็กเท้ง และนางสำเนียง เตาะเจริญสุข มีพี่น้อง 9 คน สำเร็จการศึกษา BACHELOR OF SCIENCE IN COMMERCE (B.S.C.) REPUBLICAN COLLEGE ประเทศฟิลิปปินส์ สมรสและหย่ากับนางสรพิกา เตาะเจริญสุข อดีตผู้สมัครนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เมื่อปี พ.ศ. 2551[1] มีบุตร 2 คน

งานการเมือง[แก้]

อดีตเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เขตอำเภอหนองเรือ และรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามลำดับ พ.ศ. 2548 ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคมหาชน พ่ายให้กับนายสมศักดิ์ คุณเงิน จากพรรคไทยรักไทย ต่อมาในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2550 ย้ายเข้ามาลงสมัครกับพรรคพลังประชาชน และได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 ของเขต (มี ส.ส. ได้ 3 คน พรรคพลังประชาชนยกทีม) ซึ่งทำให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ จากพรรคเพื่อแผ่นดิน สอบตกยกทีม หลังจากนั้น พ.ศ. 2554, พ.ศ. 2562 ลงสมัครและได้รับการเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

นวัธ เตาะเจริญสุข ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 3 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดขอนแก่น สังกัดพรรคพลังประชาชน (พ.ศ. 2541)พรรคเพื่อไทย
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดขอนแก่น สังกัดพรรคเพื่อไทย
  3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดขอนแก่น สังกัดพรรคเพื่อไทย

งานในวงการมวย[แก้]

ในวงการมวยไทย นวัธได้เข้าซื้อกิจการ บจก.แม็กซ์มวยไทย จากนายนริศ ว่องประเสริฐการ มาบริหารโดยให้บุตรชาย (นายอาสิระ เตาะเจริญสุข) ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท โดยได้สร้างสนามมวยแม็กซ์มวยไทยสเตเดียมขึ้นที่ ถนนสุขุมวิทพัทยา 42 อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และจัดรายการชกมวยไทยในรูปแบบมวยไทย 3 ยก จนได้รับความนิยมจากผู้ชมและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเป็นสนามแรกที่จัดมวยถ่ายทอดสด 7 วันต่อสัปดาห์ [2]

คดีความ[แก้]

นวัธ เตาะเจริญสุข เป็นผู้ต้องหาในคดีจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาประหารชีวิต[3] และไม่อนุญาตให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์[4] ส่งผลให้เขาพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. ทันที ต่อมาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และให้ชดใช้ค่าปลงศพ 300,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

แต่ศาลฎีกา พิพากษาเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2564 แก้โทษอาญาลดโทษให้ 1 ใน 3 ให้จำคุกตลอดชีวิต ส่วนแพ่งให้จำเลยรับผิดชอบชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ร่วมนั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย[5][6]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

นวัธ เตาะเจริญสุข เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด คือ

อ้างอิง[แก้]

  1. วิเคราะห์เจาะสนาม นายก อบจ.ขอนแก่น ในศึก มดแดงล้มช้าง สะท้านสนามท้องถิ่นสะเทือนสนามระดับชาติ[ลิงก์เสีย]
  2. "แม็กซ์ มวยไทย" 7 วันเต็มแม็กซ์ ทะลุ 200 ล้าน ปักธง!สู่ตลาดโลก
  3. ตัดสินประหารชีวิต 'ส.ส.นวัธ' คดีจ้างวานฆ่า อดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น
  4. ลุ้นเลือกตั้งใหม่ หลัง 'นวัธ' ติดคุก
  5. “นวัธ”อดีต ส.ส.เพื่อไทยรอดถูกประหารชีวิตศาลฏีกาแก้โทษจำคุกตลอดชีวิต
  6. ย้อนรอยคดีฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓๘, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2011-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๗๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]