นพพล เหลืองทองนารา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นพพล เหลืองทองนารา
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด11 กันยายน พ.ศ. 2515 (51 ปี)
พรรคการเมืองเพื่อไทย

นพพล เหลืองทองนารา (เกิด 11 กันยายน พ.ศ. 2515) เป็นนักการเมืองชาวจังหวัดพิษณุโลก เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 2 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกใน พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

นพพล เหลืองทองนารา เกิดเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2515 เป็นบุตรของประพันธ์ เหลืองทองนารา และศุภลักษณ์ เหลืองทองนารา จบการศึกษาบริหารธุรกิจบัณฑิต (บริหารงานบุคคล) มหาวิทยาลัยพายัพ และ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยพิษณุโลก

มีพี่น้องสามคน หนึ่งในนั้นคือ นางสาวกมลชนก เหลืองทองนารา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก อำเภอพรหมพิราม เขต 3

งานการเมือง[แก้]

นพพล เหลืองทองนารา เข้าสู่งานการเมืองจากการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เทศบาลตำบลวงฆ้อง จังหวัดพิษณุโลก และเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.) พิษณุโลก ตามลำดับ

ต่อมาใน การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลกในสังกัดพรรคชาติพัฒนา แต่พ่ายให้กับนางมยุรา มนะสิการ ซึ่งเป็นภริยาของนายยิ่งพันธ์ มนะสิการ จากพรรคไทยรักไทย ต่อมาใน การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 ย้ายไปลงสมัครในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังคงพ่ายให้กับนางมยุราอีกครั้ง และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จึงย้ายมาสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย และสอบตกเป็นครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2551 เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กระทั่งการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก โดยสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ อดีต ส.ส. 2 สมัย จากพรรคชาติไทยพัฒนาได้

นพพล ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก ในปี 2562 และ 2566 ในนามพรรคเพื่อไทย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

นพพล เหลืองทองนารา ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 3 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดพรรคเพื่อไทย
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดพรรคเพื่อไทย
  3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดพิษณุโลก สังกัดพรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]