นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
วงศ์: Dicruridae
สกุล: Dicrurus
สปีชีส์: D.  paradiseus
ชื่อทวินาม
Dicrurus paradiseus
Linnaeus, 1766
ชื่อพ้อง

Dissemurus paradiseus
Dissemuroides paradiseus
Edolius grandis

นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่ (อังกฤษ: Greater Racket-tailed Drongo) เป็นนกประจำถิ่นของประเทศในแถบเอเชีย เช่น ประเทศอินเดีย ประเทศศรีลังกา ประเทศบังคลาเทศ ประเทศจีนในตอนใต้ ประเทศอินโดนีเซีย หมู่เกาะนิโคบาร์ หมู่เกาะอันดามัน ประเทศสิงคโปร์ หมู่เกาะเล็กๆใกล้เกาะบอร์เนียว

ในประเทศไทยเป็นนกประจำถิ่นที่สามารถพบได้ทั่วไป เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในเขตเมือง เช่น สวนผลไม้ในจังหวัดนนทบุรี พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม[2] เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 จึงห้ามล่า พยายามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ห้ามครอบครอง ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามเก็บหรือทำอันตรายรัง การห้ามการครอบครองและการค้ามีผลไปถึงไข่และซากด้วย[3]

ลักษณะ[แก้]

นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่ เมื่อตัวโตเต็มวัยจะมีความยาวจากปลายปากจนจรดปลายหางประมาณ 62 เซนติเมตร กว่าครึ่งหนึ่งนั้นเป็นความยาวหาง ขนมีสีดำเป็นเงาเหลือบออกสีน้ำเงินตลอดลำตัวในส่วนบน สีของลำตัวด้านล่างเป็นสีดำเป็นเหลือบ มีขนหงอนสั้นๆขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นบริเวณหน้าผาก ปากหนา สันปากด้านบนจะโค้งลง งองุ้มเล็กน้อย เมื่อมีอายุครบหนึ่งปีขึ้นไปจะมีลักษณะเด่นคือขนหางคู่นอกสุดทั้งสองข้างจะยาวและยื่นออกมา ส่วนปลายของขนที่งอกออกมาจะบิดเป็นเกลียว ตัวผู้และตัวเมียจะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน สามารถเลียนเสียงของนกและสัตว์ได้หลายชนิด[2]

พฤติกรรม[แก้]

อาจะพบโดดเดี่ยว เป็นคู่ หรือฝูงเล็กๆ และอาจพบร่วมกับนกกินแมลง และนกจับแมลงต่างๆ อีกหลายชนิด เป็นนกที่่ชอบส่งเสียงร้อง โดยเฉพาะในตอนเช้าตรู่ และเย็นค่ำ และได้ยินบ่อยมาในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เป็นนกที่ชอบเลียนเสียงของนก และสัตว์ต่างๆ ได้ดีมาก จนบางครั้งทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเสียงร้องของสัตว์ชนิดนั้นๆ ผสมพันธุ์ในช่วงฤดูร้อนต่อฤดูฝน หรือระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ทำรังเป็นรูปถ้วย รังอยู่ตามง่ามเกือบปลายกิ่ง ในแต่ละรังมีไข่ 3 ฟอง สีสันของไข่ผันแปรมาก ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวแกมครีมจนถึงชมพูอ่อน และมีลายขีดสีน้ำตาลแกมแดงหรือเทาแกมชมพู ส่วนใหญ่กิน แมลง หนอน และสัตว์ขนาดเล็ก เช่น กิ้งก่า นกขนาดเล็ก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2008). Dicrurus paradiseus. In: IUCN 2008. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 25 September 2009.
  2. 2.0 2.1 "นกแซงแซวหางบ่วงใหญ่". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-10-17. สืบค้นเมื่อ 2012-04-05.
  3. "สัตว์ป่าคุ้มครอง". โลกสีเขียว. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-03-26. สืบค้นเมื่อ 2015-04-23. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  4. https://dusit.zoothailand.org/animal_view.php?detail_id=421&c_id=