นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Coraciiformes
วงศ์: Bucerotidae
สกุล: Anorrhinus
สปีชีส์: A.  austeni
ชื่อทวินาม
Anorrhinus austeni
Jerdon, 1872
ชื่อพ้อง
  • Anorrhinus tickeli austeni,
  • Ptilolaemus tickeli austeni,
  • Ptilolaemus austeni

นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว (อังกฤษ: Austen's brown hornbill, Brown hornbill; ชื่อวิทยาศาสตร์: Anorrhinus austeni) เป็นนกเงือกที่พบในทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดียและภาคใต้ของจีนลงไปทางใต้จนถึงตอนใต้ของเวียดนามและภาคเหนือของไทย บ่อยครั้งที่ถูกจัดเป็นชนิดย่อยของนกเงือกสีน้ำตาล[2] เป็นนกที่อาศัยอยู่ในป่าลึกที่มีระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 700 เมตร ไม่ได้อยู่ใกล้ชายป่า[3]

นกเงือกสีน้ำตาลคอขาวจัดเป็นนกเงือกขนาดกลาง สีน้ำตาล มีสีขาวที่ปลายหาง ตัวผู้มีแก้มและลำคอสีขาว ปากสีครีมอ่อน ส่วนล่างสีน้ำตาลแดง ไม่มีขนปกคลุมใต้ปีก ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ หัวและลำคอสีน้ำตาลหรือดำ จะงอยปากยาวมีสีน้ำตาลหรือดำ กินผลไม้และสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร อาศัยอยู่กันเป็นฝูง ฝูงละ 2-15 ตัว[1]

นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว ถือเป็นนกเงือกที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก จึงสามารถมีลูกในโพรงรังครั้งหนึ่งได้หลายตัว นอกจากนี้แล้วลูกนกที่เกิดจากพ่อแม่นกในปีก่อน ๆ จะมีพฤติกรรมกลับมาช่วยพ่อแม่นกเลี้ยงลูกอีกด้วย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 BirdLife International (2005). Anorrhinus austeni. 2006 IUCN Red List of Threatened Species. IUCN 2006. Retrieved on 09 May 2006. Database entry includes justification for why this species is near threatened
  2. Kemp, A. 1995. The hornbills. Oxford University Press, Oxford.
  3. ""วิกรม" ปัดครอบครอง "นกเงือกสีน้ำตาล" สัตว์ป่าคุ้มครอง ด้านหมอนักอนุรักษ์ยังกังขา". ผู้จัดการออนไลน์. 14 June 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-06-15. สืบค้นเมื่อ 16 June 2016.
  4. ออรัง บูรง (นกเงือก) , "พินัยกรรมธรรมชาติ". สารคดีทางไทยพีบีเอส: ศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Anorrhinus austeni ที่วิกิสปีชีส์