นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Strigiformes
วงศ์: Strigidae
สกุล: Bubo
สปีชีส์: B.  sumatranus
ชื่อทวินาม
Bubo sumatranus
(Raffles, 1822)

นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา (อังกฤษ: Barred-eagle owl, Malay eagle owl; ชื่อวิทยาศาสตร์: Bubo sumatranus) นกล่าเหยื่อชนิดหนึ่ง จำพวกนกเค้าแมว หรือนกเค้า

มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับนกทึดทือมลายู (Ketupa ketupu) ต่างกันที่ตรงที่มีขนคลุมขาท่อนล่าง จะงอยปากสีน้ำตาลอ่อน ตาสีน้ำตาล ขนหูใหญ่และยาวมากสีน้ำตาล อกสีน้ำตาล ท้องสีขาว ขนด้านบนมีลายขวางเล็ก ๆ สีเหลืองซีด ส่วนขนด้านล่างมีลายขวางเล็ก ๆ สีน้ำตาลปนพื้นขาว มีลายบั้งกระจายตรงขนปีก ในขณะที่ยังเป็นลูกนกหรือยังไม่โตเต็มที่ ขนตามลำตัวจะเป็นสีขาวหรือสีอ่อน

พบกระจายพันธุ์ในป่าดิบในแหลมมลายู โดยพบได้จนถึงหมู่เกาะซุนดา ในบริเวณที่เป็นที่ราบขึ้นไปถึงระดับสูง 600 เมตร ในประเทศไทยพบได้เฉพาะในภาคใต้ตั้งแต่แนวเทือกเขาตะนาวศรีเท่านั้น ในวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 มีรายงานพบเป็นครั้งแรกในสวนผลไม้ที่อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง [2]นับเป็นนกเค้าแมวชนิดที่หายาก มีพฤติกรรมหากินทั้งกลางวันและกลางคืน ในขณะที่บินมักส่งเสียงร้อง ฮุก ไอ โอ และ อ๊าว ไปด้วย ปกติจะอาศัยอยู่ตามลำพังเพียงตัวเดียว อาหารที่กินเป็นสัตว์เล็ก ๆ เช่น หนู, กระรอก, นก, งู และแมลง [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Bubo sumatranus". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. สืบค้นเมื่อ 26 November 2013.
  2. "ตื่นเต้น! ชาวสวนพบนกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตราครั้งแรกในพื้นที่ จ.พัทลุง". ผู้จัดการออนไลน์. 3 July 2013. สืบค้นเมื่อ 30 December 2013.[ลิงก์เสีย]
  3. นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา, คอลัมน์ "เพื่อนตัวเล็ก". ข่าวสดรายวันฉบับที่ 7237 ปีที่ 20: วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Bubo sumatranus ที่วิกิสปีชีส์