นกอินทรีฟิลิปปิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกอินทรีฟิลิปปิน
นกอินทรีฟิลิปปิน (Philippine eagle)
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง (Chordata)
ชั้น: นก (Aves)
อันดับ: อันดับเหยี่ยว (Accipitriformes)
วงศ์: วงศ์เหยี่ยวและอินทรี (Accipitridae)
สกุล: Pithecophaga
Ogilvie-Grant, 1896
สปีชีส์: P.  jefferyi
ชื่อทวินาม
Pithecophaga jefferyi
Ogilvie-Grant, 1897
เขตที่อยู่อาศัยในสีเขียวน้ำเงิน

นกอินทรีฟิลิปปิน (อังกฤษ: Philippine eagle; ชื่อวิทยาศาสตร์: Pithecophaga jefferyi) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อนกอินทรีกินลิง เป็นนกเฉพาะถิ่นในวงศ์เหยี่ยวและอินทรีอาศัยเฉพาะในเขตป่าของฟิลิปปินส์ นกชนิดนี้มีสีน้ำตาลและขนนกสีขาว และมีหงอนที่ดกหนา โดยสัดส่วนทั่วไปวัดความยาวได้ 86-102 เซนติเมตร (2.82 ถึง 3.35 ฟุต) และมีน้ำหนัก 4.7-8.0 กิโลกรัม (10.4-17.6 ปอนด์) นกชนิดนี้ได้รับการพิจารณาว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดานกอินทรีที่ยังมีอยู่ในโลกในด้านความยาว แต่นกอินทรีทะเลชเตลเลอร์ (Steller's sea eagle) และนกอินทรีฮาร์ปี (harpy eagle) มีขนาดใหญ่กว่าในด้านน้ำหนักและความใหญ่โต

ท่ามกลางนกที่มีพลังและความหายากที่สุดในโลก นกอินทรีฟิลิปปินได้รับการประกาศเป็นนกประจำชาติของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นนกที่อยู่ในอันตรายเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยหลักจากการตัดไม้ทำลายไม้ในขอบเขตของมัน การล่านกอินทรีฟิลิปปินมีโทษภายในกฎหมายฟิลิปปินส์ โดยมีโทษจำคุก 12 ปี และค่าปรับสูง

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2013). "Pithecophaga jefferyi". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. สืบค้นเมื่อ 26 November 2013.