นกคอกคาทีล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นกคอกคาเทล)
นกคอกคาทีล
นกคอกคาทีลสีสันดั้งเดิมตามธรรมชาติ (ไวลด์ไทป์)
นกที่มีสีสันหลากหลายจากการเพาะของมนุษย์
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Psittaciformes
วงศ์ใหญ่: Cacatuoidea
วงศ์: Cacatuidae
วงศ์ย่อย: Nymphicinae
สกุล: Nymphicus
Wagler, 1832
สปีชีส์: N.  hollandicus
ชื่อทวินาม
Nymphicus hollandicus
(Kerr, 1792)
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์ (สีแดง; พบตลอดทั้งปี)
ชื่อพ้อง
  • Psittacus hollandicus
  • Leptolophus hollandicus

นกคอกคาทีล (อังกฤษ: Cockatiel; ชื่อวิทยาศาสตร์: Nymphicus hollandicus) นกปากขอขนาดเล็กชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์นกกระตั้ว (Cacatuidae) จัดเป็นเพียงชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Nymphicus[2] และนับเป็นชนิดที่เล็กที่สุดในวงศ์นี้[3]

Nymphicus hollandicus (สิ่งสะสมของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติตูลูส)

มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ตัวผู้มีลำตัวเป็นสีเทา ๆ ปีกจะเป็นแถบสีขาว หัวเป็นสีเหลืองอ่อน มีหงอนยาวสูงขึ้นมาที่แก้ม มีหย่อมสีส้มเด่นชัดปากเป็นสีเทา ตัวเมียมีลักษณะคล้ายกับตัวผู้ แต่หัวจะเป็นสีเหลืองอมเทา สีส้มที่แก้มไม่เด่นชัดนัก และหางจะเป็นสีเหลืองมีลายขีดสีเทาขวางอยู่

มีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ในประเทศออสเตรเลีย มักอาศัยอยู่ตามทุ่งโล่งใกล้ ๆ กับแหล่งน้ำที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน ห่างจากชายฝั่งทะเล มักจะอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ หรือเป็นคู่ ๆ ขณะบินจะเกิดเสียงจนสามารถได้ยิน กินอาหารได้แก่ เมล็ดหญ้า เมล็ดพืชล้มลุก ผลไม้ และลูกไม้ขนาดเล็ก[4]

นกคอกคาทีล ก็เหมือนนกปากขอหรือนกกระตั้วชนิดอื่นทั่วไป ที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันมีการเพาะขยายพันธุ์ จนได้สายพันธุ์ที่มีสีสันและลวดลายสวยงามกว่านกที่มีอยู่ในธรรมชาติแท้ [3][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Nymphicus hollandicus". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012.
  2. "Nymphicus hollandicus (Kerr, 1792)" (ภาษาอังกฤษ). Integrated Taxonomic Information System.
  3. 3.0 3.1 "Cockatiel Family Varieties" (ภาษาอังกฤษ). [Animal-World].
  4. "นกค๊อกคาเทล". องค์กรสวนสัตว์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 กันยายน 2022. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2012.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  5. "แนวทางการเลี้ยงนกคอกคาทีลของคุณให้มีความสุขและสุขภาพดี". petsocietythailand. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-09-30. สืบค้นเมื่อ 2022-09-30.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Nymphicus hollandicus ที่วิกิสปีชีส์