ธีมของเลโก้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธีมของเลโก้นั้น คือ ชุดซีรีส์ตัวต่อที่ทางเลโก้ ผลิตขึ้นมา โดยในแต่ละชุดนั้นมีเรื่องราวและเสน่ห์ของเนื้อหาที่แตกต่างกันตามความนิยมของแต่ละคน ในแต่ละปีเลโก้ได้ผลิตธีมขึ้นมาไม่เท่ากันและระยะเวลาการวางจำหน่ายไม่เท่ากัน ตามความนิยมในธีมนั้นๆว่ามากน้อยแค่ไหน

ธีมของเลโก้แบ่งได้หลายประเภท เช่น

System[แก้]

ธีมSystem เป็นธีมหลักของเลโก้ เหมาะสำหรับเด็กวัยประถมขึ้นไป มีรูปแบบเฉพาะตัวและมีหลากหลาย ธีมของSystem แบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่

Train[แก้]

ธีมชุดรถไฟ เน้นการสร้างรถไฟโดยในธีมนี้จะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าประกอบการเล่น

Boat[แก้]

ธีมชุดเรือของเลโก้ จุดเด่นคือตัวเรือสามารถลอยน้ำได้

Town / City[แก้]

ธีมชุดเมืองของเลโก้ เป็นธีมหลักที่ผลิตอย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

สิ่งที่เห็นได้ในทุกๆปีของธีมชุดนี้คือตัวต่อที่เกี่ยวข้องกับสถานที่สำคัญๆของเมืองเช่น สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง ปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

ชื่อ CITY ได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกบนหน้ากล่องผลิตภัณฑ์เมื่อปี ค.ศ.2005

Space[แก้]

ธีมอวกาศของเลโก้ โดยเน้นเรื่องราวเกีย่วกับการผจญภัยในอวกาศที่ต้องเผชิญเรื่องราวและภัยอันตรายต่างๆนาๆ

ธีม Space แบ่งออกเป็นธีมย่อยต่างๆ เช่น

  • Classic ธีมอวกาศที่ว่าด้วยการทำงานของตำรวจอวกาศ โดยเลโก้ได้บุกเบิกธีมSpace ในชุดนี้ จำหน่ายในปี ค.ศ. 1978 - ค.ศ. 1988
  • Space Police ธีมตำรวจอวกาศ ชุดที่1 ที่เลโก้ได้ผลิตขึ้นมาต่อจากClassic จำหน่ายในปี ค.ศ. 1989
  • Space Police 2 ธีมตำรวจอวกาศ ชุดที่2 เป็นธีมตำรวจอวกาศที่มีความทันสมัยและคอยปราบปรามเหล่าร้ายเพื่อความสวบสุขของอวกาศ จำหน่ายในปี ค.ศ. 1992 - ค.ศ. 1998
  • Space Police 3 ธีมตำรวจอวกาศ ชุดที่3 มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับ Classic , Space Police (ชุดแรก) และ Futuron โดยเน้นเรื่องราวถึงตำรวจอวกาศในยุคใหม่ที่สืบสานภารกิจต่อจากตำรวจอวกาศรุ่นต่อรุ่น จำหน่ายในปี ค.ศ. 2009
  • Blacktron ค.ศ. 1987 - ค.ศ. 1990
  • Blacktron 2 ธีมอวกาศที่เน้นไปทางกลุ่มอาชญากรรุ่นที่2ขององค์กรBlacktron เป็นคู่ปรับของชุด Space Police 2 จำหน่ายในปี ค.ศ. 1991 - ค.ศ. 1992
  • Futuron ธีมอวกาศที่มีความเกี่ยวข้องกับ Classic และ Space Police (ชุดแรก) โดยในชุดFuturon ฟิกเกอร์ชุดนี้จะแบ่งกลุ่มออกเป็น4สี โดยมีทีมสีแดง ทีมสีเหลือง ทีมสีน้ำเงิน และ ทีมสีดำ นอกจากนี้ทางเลโก้ได้มีการปรับปรุงฟิกเกอร์และบล็อกให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น จำหน่ายในปี ค.ศ. 1987 - ค.ศ.1989
  • M-Tron ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางกลุ่มองค์กรสำรวจพลังงาน มีจุดเด่นที่สัญลักษณ์ตัวM บนชุดอวกาศสีแดง-ขาว จำหน่ายในปีค.ศ. 1990 - ค.ศ. 1991
  • Spyrius ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางกลุ่มอาชญากรสายลับ จำหน่ายในปีค.ศ. 1994 - ค.ศ. 1998
  • Unitron ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางกลุ่มองค์กรสำรวจพลังงาน มักตกเป็นเหยื่อของกลุ่มSpyrius เสมอๆ จำหน่ายในปีค.ศ. 1994 - ค.ศ. 1995
  • Exploriens ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางกลุ่มองค์กรสำรวจพลังงาน จำหน่ายในปีค.ศ. 1996 - ค.ศ. 1997
  • UFO ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางสิ่งมีชีวิตจากดาวดวงอื่น จำหน่ายในปีค.ศ. 1997 - ค.ศ. 1998
  • RoboForce ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางกลุ่มหุ่นยนต์อวกาศ จำหน่ายในปีค.ศ. 1997 เฉพาะ สหรัฐอเมริกา และ ทวีปยุโรป
  • Insectoids ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องไปทางสิ่งมีชีวิตจากดาวดวงอื่นและเฟ้นหาพลังงานจากคริสตัล ตัวฟิกเกอร์ยานจะมีลักษณะคล้ายกับแลงรูปแบบต่างๆ จำหน่ายในปีค.ศ. 1997 - ค.ศ. 1998
  • Life On Mars ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์เดินทางสำรวจดาวอังคาร โดยมีภัยอันตรายจากสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร รอพวกเขาอยู่ตรงหน้า จำหน่ายในปีค.ศ. 2001 - ค.ศ. 2002
  • Mars Mission ธีมอวกาศที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์เดินทางสำรวจดาวอังคาร ชุดที่2 โดยการสำรวจดาวอังคารครัง้นี้พวกเขาต้องการสำรวจและค้นหาแหล่งพลังงานรูปแบบคริสตัลสีเขียวที่มีอยู่ในเอเลี่ยน เพื่อศึกษาและค้นหาการดำรงอยู่บนดาวอังคาร จำหน่ายในปีค.ศ. 2007 - ค.ศ. 2008

Castle[แก้]

ธีมปราสาทและอัศวินยุคกลางของเลโก้ โดยเน้นเนื้อหาเรื่องราวของอัศวินในยุคกลางที่พร้อมปกป้องราชาและวังไม่ให้ข้าศึกแย่งชิงไป นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับจอมเวทย์ทั้งฝ่ายดีและฝ่ายชั่วร้ายเพื่อสอนให้ผู้เล่นให้เสริมสร้างจินตนาการและสอนจริยธรรมไปในตัว เริ่มวางจำหน่ายในปีค.ศ. 1978 เป็นต้นมา ปัจจุบันยังมีการวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

Pirate[แก้]

ธีมโจรสลัดของเลโก้ โดยเน้นเนื้อหาในการแย่งชิงสมบัติในท้องทะเลและบนเกาะต่างๆ วางจำหน่ายครั้งแรกในปีค.ศ.1989 จนถึงปี ค.ศ. 1997 ได้หยุดการผลิตลงจนกระทั่งในปีค.ศ. 2009 ได้กลับมาผลิตธีมโจรสลัดอีกครั้ง

Belville[แก้]

ธีมสำหรับเด็กผู้หญิง โดยเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับการเสริมสร้างมิตรภาพด้านคุณธรรมให้กับเด็กผู้หญิง สีสันของบล็อกจะเน้นไปทางสีชมพูบานเย็น สีเหลือง สีน้ำเงิน เป็นหลัก ตัวฟิกเกอร์จะมีขนาดใหญ่กว่า1เท่า เมื่อเทียบฟิกเกอร์เลโก้ในชุดSystem ทั่วไป จุดขยับของฟิกเกอร์มีมากว่าฟิกเกอร์ทั่วไป

ธีมของBelville แบ่งเป็น2ธีมย่อย ได้แก่

  • Belville(ทั่วไป) เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวสุขสันต์และการเสริมสร้างมิตรภาพในวัยเด็ก (วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1994 - ค.ศ. 1997 ในปี ค.ศ. 2004 ได้กลับมาผลิต จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2008 ได้กลับมาผลิตอีกครั้ง พร้อมกับการลดจุดขยับโดยตัดจุดขยับที่ข้อแขนของฟิกเกอร์)
  • Fairy Tale (ตำนานนิทาน)เน้นเรื่องราวเกี่ยวกับนิทาน โดยผูกเรื่องให้มี เจ้าชาย เจ้าหญิง แม่มด นางฟ้า เป็นตัวดำเนินเรื่องและมีสถานที่เป็นปราสาทในเมืองต่างๆ ทั้งดินแดนในตำนาน ดินแดนทะเลทราย และ ดินแดนที่มีแต่หิมะ เพื่อสร้างอรรถรสในการเล่น เสริมสร้างคุณธรรมให้กับเด็ก (วางจำหน่ายในปีค.ศ. 1999 จนถึง ค.ศ. 2007)

Model Team[แก้]

ธีมโมเดลของเลโก้ เน้นการสร้างโมเดลพาหนะแบบสมจริงด้วยบริครุ่นSystem

สินค้าลิขสิทธิ์จากภาพยนตร์[แก้]

ธีมพิเศษที่จัดทำขึ้นเพื่อโปรโมตภาพยนตร์เรื่องต่างๆที่ออกฉายในปีนั้นๆ โดยร่วมมือกับเจ้าของลิขสิทธิ์ต่างๆ

Duplo[แก้]

ธีมDuplo เป็นธีมสำหรับเด็กวัยอนุบาล มีลักษณะของตัวต่อที่ใหญ่โตกว่าธีมSystem เนื้อหาเน้นไปทางการเสริมสร้างความรู้ทางด้านสมองและจริยธรรมของเด็ก

Technic[แก้]

ธีมTechnic เป็นธีมสำหรับเด็กวัยรุ่นขึ้นไป เน้นการต่อแบบสมจริงและมีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า

Slizer[แก้]

ธีมนักรบฮีโร่ของเลโก้ในยุคแรก เป็นต้นแบบในการสร้างธีมไบโอนิเคิลขึ้นมา โดยSlizer จะเน้นไปที่การเสริมสร้างคุณธรรมและรู้จักต่อสู้กับอุปสรรคพร้อมกับการเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

Roboriders[แก้]

ธีมฮีโร่หุ่นยนต์ของเทคนิค เป็นธีมที่พัฒนารูปแบบต่อเนื่องจากSlizer โดยเน้นเรื่องราวของฮีโร่หุ่นยนต์ในรูปแบบมอเตอร์ไซต์ ที่ทำหน้าที่ในการต่อสู้กับความชั่วร้ายต่างๆด้วยอาวุธพิเศษที่ติดอยู่กับล้อรถ

Bionicle (ไบโอนิเคิล)[แก้]

ธีมนักรบฮีโร่ของเลโก้ ในอดีตได้ถูกบรรจุในกลุ่มของTechnic ต่อมาได้แยกตัวเป็นธีมเฉพาะขึ้นมา รูปแบบของไบโอนิเคิลเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจาก Slizer และ Roboriders ตามลำดับ (วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2001 จนถึง กลางปี ค.ศ. 2010) โดยได้เพิ่มเรื่องราวให้กับตัวละครแต่ละตัว ซึ่งเนื้อเรื่องจะกล่าวถึง ชนเผ่าจักรกลชีวะที่อาศัยอยู่บนเกาะ มาทานุย และมีตำนานการสู้รบระหว่างแสงสว่างและความมืด

Hero Factory[แก้]

ธีมฮีโร่หุ่นยนต์ของเลโก้ พัฒนารูปแบบมาจากไบโอนิเคิล (วางจำหน่ายในช่วงกลางปี ค.ศ. 2010)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

หมวดหมู่ของเล่น หมวดหมู่เลโก้