ธนาธร โล่ห์สุนทร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธนาธร โล่ห์สุนทร
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด17 มกราคม พ.ศ. 2519 (48 ปี)
พรรคการเมืองเพื่อไทย

ธนาธร โล่ห์สุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง สังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นบุตรชายคนสุดท้องของไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ประวัติ[แก้]

ธนาธร โล่ห์สุนทร เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2519 เป็นบุตรของนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร กับนางรำไพ โล่ห์สุนทร มีพี่น้องรวม 5 คน คือ ตวงรัตน์ กิตติกร ศรินทร ณฐาพร และตัวธนาธรเป็นคนที่ห้า จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาจนสำเร็จการศึกษาปริญญาโท สาขาการเมืองเปรียบเทียบ จากมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม[1]

การทำงาน[แก้]

นายธนาธร เข้าสู่งานการเมืองในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง สังกัดพรรคพลังประชาชน และมีส่วนสนับสนุนนายสมโภช สายเทพ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแทนนายกิตติกร โล่ห์สุนทร

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 89[2] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

คดีความ[แก้]

วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองตัดสินจำคุก 3 เดือน และปรับ 12,000 บาท ไม่ปรากฏว่า ผู้คัดค้านได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี[3]ห้ามมิให้นายธนาธร ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปี นับแต่วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วันที่ 11 เมษายน พ.ศ 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองตัดสินจำคุก 3 เดือน ปรับ 12,000 บาท และลงโทษให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปี โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา ฐานจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินและเอกสารประกอบต่อผู้ร้องภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดกรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่งและกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี[4][5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ธนาธร โล่ห์สุนทรจากเว็บไซต์ รัฐสภา
  2. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
  3. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/027/55.PDF
  4. ศาลฎีกาฯ ฟัน 'เลขาฯ รมช.คลัง' จงใจซุกบัญชีฯ 3 ครั้ง จำคุก 3 เดือน รอลงโทษ
  5. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/A/071/36.PDF
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓๙, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2022-08-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๗๗, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒