รายชื่อธงในประเทศนิวซีแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ธงในประเทศนิวซีแลนด์)

ตารางข้างล่างนี้แสดงรายชื่อธงชนิดต่างๆ ที่ใช้ในประเทศนิวซีแลนด์

ธงชาติ[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
ค.ศ. 1834 - 1840 ธงสหภาพชนเผ่าเมารีแห่งนิวซีแลนด์ ธงพื้นขาวมีรูปกางเขนแห่งเซนต์จอร์จ ที่มุมธงบนด้านคันธงเป็นรูปธงพื้นน้ำเงิน ภายในมีกางเขนสีแดงขอบขาว แบ่งพื้นสีน้ำเงินออกเป็น 4 ช่อง แต่ละช่องมีรูปดาวแปดแฉกสีขาว
ค.ศ. 1840 - 1867 ธงชาติสหราชอาณาจักร บังคับใช้ตามสนธิสัญญาไวตังกิ (Treaty of Waitangi) พ.ศ. 2383
ค.ศ. 1867 - 1869 ธงชาตินิวซีแลนด์แบบแรก ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงินของสหราชอาณาจักร มีอักษร "NZ" สีแดงขอบขาวที่ด้านปลายธง
ค.ศ. 1899 - 1902 ธงรหัสสัญญาณของบิลล์ ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน ที่ด้านปลายธงมีรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้สีแดง บรรจุอยู่ในวงกลมสีขาว
ค.ศ. 1902 - ปัจจุบัน แบบธงรับรองอย่างเป็นทางการ โดยสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน ที่ฝั่งปลายธงมีรูปดาวห้าแฉกสีแดงขอบขาวรวม 4 ดวง เรียงเป็นรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้

ธงสมเด็จพระราชินีนาถและผู้สำเร็จราชการ[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
ธงประจำพระอิสริยยศพระมหากษัตริย์แห่งนิวซีแลนด์ ในพระราชพิธีราชาภิเษก ธงลายตราแผ่นดินของนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1962 - 2022 ธงประจำพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ธงลายตราแผ่นดิน กลางมีตราพระปรมาภิไธยย่ออักษร "E" ภายใต้มงกุฎ อยู่ในวงกลมสีน้ำเงิน
ผู้สำเร็จราชการแห่งนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1869 - 1874 ธงผู้สำเร็จราชการแห่งนิวซีแลนด์ ธงชาติสหราชอาณาจักร มีรูปดาวกางเขนใต้ 4 ดวง รูปกลุ่มดาวนั้นเป็นสีขาวอยู่ตามแขนของกางเขนบนธง
ค.ศ. 1874 - 1908 ธงชาติสหราชอาณาจักร กลางธงมีรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้นั้นเป็นสีแดง ภายในกลุ่มดาวกางเขนใต้มีอักษรย่อชื่อประเทศว่า NZ
ค.ศ. 1908 - 1936
ค.ศ. 1936 - 1953 ธงพื้นสีน้ำเงิน มีรูปสิงโตสวมมงกุฎยืนอยู่บนมงกุฎเพชรพระราชินีนาถวิคตอเรีย (ค.ศ. 1936-1953) และ มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด (ค.ศ. 1953-2008) ภายใต้มีแพรแถบม้วนบรรจุข้อความ "New Zealand"
ค.ศ. 1953 - 2008
ค.ศ. 2008 - ปัจจุบัน ธงพื้นสีน้ำเงิน กลางมีรูปโล่ตราแผ่นดินของนิวซีแลนด์ภายใต้มงกุฎ

ธงเรือ[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
ธงแสดงสัญชาติสีแดงนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1899 - 1902 ธงรหัสสัญญาณ (ธงพลเรือน และ ธงเรือราษฎร์) ธงแสดงสัญชาติสีสีแดง ที่ด้านปลายธงมีรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้สีแดง บรรจุอยู่ในวงกลมสีขาว (หรือวงกลมสีน้ำเงิน)
ค.ศ. 1902 - 1903 แบบธงรับรองอย่างเป็นทางการ โดยสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ธงแสดงสัญชาติสีแดง ที่ฝั่งปลายธงมีรูปดาวห้าแฉกสีแดงขอบขาวรวม 4 ดวง เรียงเป็นรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้
ค.ศ. 1903 - ปัจจุบัน ธงชาตินิวซีแลนด์ แต่พื้นธงเป็นสีแดง และรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้นั้นเป็นสีขาว
กองเรือยอชต์นิวซีแลนด์ ธงพื้นสีน้ำเงิน กลางธงมีรูปกางเขนสีขาว ที่ช่องมุมบนด้านคันธงมีรูปธงชาตินิวซีแลนด์
16 พฤษจิกายน ค.ศ. 1938 - ปัจจุบัน ธงแสดงสัญชาติการบินพลเรือนนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีฟ้า กลางธงมีรูปกางเขนสีฟ้าขอบขาว ที่ช่องมุมบนด้านคันธงมีรูปธงชาติสหราชอาณาจักร ที่มุมล่างด้านปลายธงมีรูปดาวห้าแฉกสีแดง เรียงเป็นรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้

ธงทหาร[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย|
กระทรวงกลาโหม
กองทัพบกนิวซีแลนด์
กรมหารราบนิวซีแลนด์
ทหารช่างนิวซีแลนด์
ทหารสรรพาวุธนิวซีแลนด์
ราชนาวีนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1968 - ปัจจุบัน ธงแสดงสัญชาติราชนาวีนิวซีแลนด์ ธงชาตินิวซีแลนด์ แต่เป็นพื้นสีขาว และรูปกลุ่มดาวกางเขนใต้นั้นเป็นสีแดง
ผู้บัญชาการทหารเรือนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีแดงเข้มกับสีน้ำเงินแบ่งตามแนวตั้ง กลางมีรูปสมอในแนวนอนสีเหลือง
ธงผู้บังคับการเรือ ธงหางจระเข้สีน้ำเงิน ที่ต้นธงมีรูปดาวกางเขนใต้ ดาวสีแดงขอบสีขาว ใช้สำหรับเรือรบที่มีผู้บังคับการเรือในสังกัดกองทัพเรือประจำการอยู่ ความยาวของธงนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการประจำการของเรือลำนั้นๆ
กองทัพอากาศนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1939 - ปัจจุบัน ธงแสดงสัญชาติกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ ลักษณะเดียวกับธงกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ที่ด้านปลายธงมีเครื่องหมายวงกลมสีธงชาติของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร แต่ตรงกลางวงสีแดงมีอักษรย่อชื่อประเทศว่า "NZ"
ธงทหารพลร่มนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีฟ้า กลางธงเครื่องหมายวงกลมสีธงชาติของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์

ธงราชการ[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย|
ค.ศ. 1966 - ปัจจุบัน ธงแสดงสัญชาติศุลกากรนิวซีแลนด์ ธงชาตินิวซีแลนด์มีข้อความ "HMC" ("Her Majesty's Customs") อยู่ที่ตอนล่างของธง. เปลี่ยนแบบธงผืนใหม่เมื่อ ปี พ.ศ. 2539.
ค.ศ. - ธงแสดงสัญชาติตำรวจนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีนำเงินที่มุมบนธงมีธงชาตินิวซีแลนด์ ที่ด้านปลายธงมีภาพตราราชการของสำนักงานตำรวจ
ค.ศ. - ธงแสดงสัญชาติเจ้าพนักงานดับเพลิงนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีน้ำเงิน ที่มุมบนธงมีธงชาตินิวซีแลนด์ ที่ด้านปลายธงมีภาพตราราชการของหน่วยดับเพลิง.
ค.ศ. 1968 - 1998 ธงแสดงสัญชาติกระทรวงคมนาคม ธงพื้นสีฟ้า ที่มุมธงด้านคันธงมีภาพธงราชนาวีนิวซีแลนด์ ที่ด้านปลายธงมีภาพตราประจำกระทรวง

ธงรัฐในเครือสัมพันธ์เสรี[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
ค.ศ. 1979 - ปัจจุบัน ธงชาติหมู่เกาะคุก ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน มีรูปดาว 15 ดวงเรียงเป็นวงกลม
ค.ศ. 1975 - ปัจจุบัน ธงนีวเว ธงพื้นเหลือง มีงชาติสหราชอาณาจักรที่มุมธงด้านคันธง ที่กลางกางเขนในธงชาติสหราชอาณาจักร มีรูปดาว 5 ดวง อยู่ตรงกลาง 1 ดวง อยู่ตามแขนกางเขน 4 ดวง

ธงชนเผ่าเมารี[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
พ.ศ. 2377 ธงชาตินิวซีแลนด์ สมัยที่ยังใช้ชื่อประเทศว่า สหภาพชนเผ่าเมารีแห่งนิวซีแลนด์, ธงนี้เป็นธงที่ชนเผ่าพื้นเมืองบางเผ่านิยมใช้ มีลักษณะใกล้เคียงกับธงที่ประกาศใช้ เมื่อ พ.ศ. 2377 - พ.ศ. 2383, แต่มีความแตกต่างกันที่ ภายในมีกางเขนสีแดงขอบดำ แบ่งพื้นสีน้ำเงินออกเป็น 4 ช่อง แต่ละช่องมีรูปดาวแปดแฉกสีขาว
ค.ศ. 1990 - ปัจจุบัน ธงติโน รังกาติราตังกา (en:Tino rangatiratanga) ธงพื้นดำ-แดง มีแถบสีขาวบิดเกลียวแบ่งกลางธง ธงนี้เป็นธงของชนเผ่าเมารีอย่างไม่เป็นทางการ
ตัวอย่างธงของชนเผ่าเมารี ธงแสดงสัญชาติสีแดง (ธงเรือพลเรือน) ประกอบกับชื่อเผ่าเมารีที่ด้านปลายธง ใช้ในบางชนเผ่า

ธงกีฬา[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
ค.ศ. 1908 - 1912 ธงของทีมกีฬาออสตราเลเชีย ในการแข่งขันกีฬาโอลิกปิกฤดูร้อนปี 1908 และ 1912 ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน มีภาพโล่รูปดาวกางเขนใต้ภายใต้มงกุฎบรรจุอยู่ในวงกลม
ค.ศ. 1979 - 1994 ธงคณะกรรมการโอลิมปิกนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีดำ กลางธงมีรูปเฟิร์นสีขาวรองรับด้วยห่วงโอลิมปิก
ไฟล์:NOC-NZL-Commercial-REV.jpg ค.ศ. 1994 - ปัจจุบัน
ธงคณะกรรมการพาราลิมปิกนิวซีแลนด์
ค.ศ. 1987 - ปัจจุบัน ธงออลแบล็ค ทีมกีฬารักบี้ของนิวซีแลนด์ ธงพื้นสีดำ กลางธงมีรูปใบเฟิร์นสีเงิน
ธงออลไวท์ ทีมกีฬาฟุตบอลของนิวซีแลนด์

ธงแบบอื่น[แก้]

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ การใช้ คำอธิบาย
กลางศตวรรษที่ 19 ธงชาตินิวซีแลนด์ (ไม่ปรากฎการใช้) ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน มีตราประจำดินแดนอาณานิคมที่ด้านปลายธง
ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน มีรูปดาวห้าแฉกสีขาว เรียงเป็นรูปกลุ่มดาวกาเขนใต้ที่ด้านปลายธง
ธงแสดงสัญชาติสีน้ำเงิน มีอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ สีแดงขอบขาว คำว่า "NEW ZEALAND" ที่ด้านปลายธง
ธงแบบอื่นมีการออกแบบให้เป็นธงใหม่ของนิวซีแลนด์ แต่ไม่ใช่ธงราชการ
พ.ศ. 2526 ธงโกรู (Koru Flag) (ออกแบบโดย Friedensreich Hundertwasser) ธงพื้ขาว มีลายขดสีเขียว (Koru)
พ.ศ. 2533 - ธงติโน รังกาติราตังกา (en:Tino rangatiratanga) ธงพื้นดำ-แดง มีแถบสีขาวบิดเกลียวแบ่งกลางธง ธงนี้เป็นธงของชนเผ่าเมารีอย่างไม่เป็นทางการ
พ.ศ. 2548 แบบธงที่ออกแบบโดย คีล ล็อกวู้ด (Kyle Lockwood's Flag) ธงสีแดง-ขาว-น้ำเงิน เป็นเครื่องหมายของ "ประชาชนแห่งนิวซีแลนด์" พื้สีน้ำเงินหมายถึงมหาสมุทร สีแดงคือชนเผ่าเมารีและสีเลือดของเหล่าทหาร สีขาวหมายถึงสมญานามของประเทศ ซึ่งได้ชื่อว่า"ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" ("Land of the Long White Cloud")
พ.ศ. 2550 ธงบลูยูเนียนแจ็ค (Blue Union Jack flag) แบบธงส่วนใหญ่ที่มีการเสนอให้เป็นธงชาตินิวซีแลนด์ใหม่นั้น ส่วนใหญ่จะลบภาพธงชาติสหราชอาณาจักรออกไป มีอยู่น้อยแบบมากที่คงส่วนของธงชาติดังกล่าวไว้ เพื่อแสดงว่านิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในมรดกของงสหราชอาณาจักร ดังเช่นที่ปรากฏในธงนี้

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]