ธงชาติออสเตรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธงชาติออสเตรีย
การใช้ ธงพลเรือนและธงเรือราษฎร์
สัดส่วนธง 2:3
ลักษณะ ธงสามสี แบ่งแถบตามแนวยาวเป็นสีแดง-ขาว-แดง ความกว้างเท่ากัน
ธงชาติฯในรูปแบบอื่น
การใช้ ธงราชการ, ธงกองทัพ, ธงราชการและธงนาวี
สัดส่วนธง 2:3
ลักษณะ ธงสามสี แบ่งแถบตามแนวยาวเป็นสีแดง-ขาว-แดง ความกว้างเท่ากัน กลางธงมีภาพตราแผ่นดินของออสเตรีย

ธงชาติออสเตรีย เป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ภายในแบ่งเป็นแถบ 3 แถบตามแนวนอน ความกว้างเท่ากันทุกแถบ แต่ละแถบเป็นแถบสีแดง ขาว และแดง เรียงตามลำดับจากบนลงล่าง ธงนี้ได้ปรากฏการใช้ตั้งแต่สมัยสงครามครูเสดครั้งที่ 3 (พ.ศ. 1732 - 1735) นับว่าเป็นธงชาติธงหนึ่งที่เก่าแก่มากที่สุดในโลก เช่นเดียวกับธงชาติเดนมาร์ก

ประวัติ[แก้]

จากหลักฐานที่ค้นพบ กล่าวว่า ดยุคเฟดเดอริกที่ 2 แห่งออสเตรีย ดยุคองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์เบเนนเบิร์ก ได้ปลดแอกออสเตรียเป็นอิสระจากจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ และได้เริ่มใช้ตราสัญลักษณ์ใหม่ของตนเป็นครั้งแรกเป็นตราอาร์ม แดง-ขาว-แดง ซึ่งเป็นสีของธงชาติออสเตรีย เมื่อ พ.ศ. 1773

แต่ยังมีตำนานอีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับที่มาของธงชาติออสเตรีย ซึ่งเป็นที่แพร่หลายทั่วไป เล่าไว้ว่า ในสงครามครูเสดครั้งที่ 3 ดยุคลีโอโปลด์ที่ 5 แห่งออสเตรีย ได้สวมใส่เสื้อสีขาวเข้าร่วมรบในสมรภูมิอย่างดุเดือด จนเสื้อตัวนั้นชุ่มโชกไปด้วยเลือด ยกเว้นแต่ส่วนที่ถูกเข็มขัดคาดเอาไว้เท่านั้นที่ยังคงเป็นสีขาว ท่านจึงเอาสีเสื้อดังกล่าวมาใช้ปรับใช้เป็นสีและธงประจำตัว ซึ่งต่อมาสีดังกล่าวนี้เอง ก็ได้กลายเป็นสีของธงชาติออสเตรียในเวลาต่อมา[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Volker Preuß. "National flagge des Österreich-Ungarn" (ภาษาเยอรมัน). สืบค้นเมื่อ 2004-11-03.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]