ธงชาติเวสเทิร์นสะฮารา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ธงชาติซาฮาราตะวันตก)

สาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี
การใช้ ธงชาติ Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag Reverse side is mirror image of obverse side
สัดส่วนธง 1:2[1]
ประกาศใช้ 27 กุมภาพันธ์ 1976; 48 ปีก่อน (1976-02-27)
ลักษณะ ลักษณะเป็นธงสามสีแบ่งตามแนวนอน 3 แถบ ความกว้างเท่ากันทุกแถบ สีดำ-เขียว-ขาว มีดาวสีแดงและพระจันทร์เสี้ยวอยู่ตรงกลางและมีเครื่องหมายบั้งสีแดงที่คันชัก
ออกแบบโดย El Uali Mustafá Sayed
เบโรนีกา ฟอร์เก นักแสดงหญิงชาวสเปน โบกธงชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี

ธงชาติเวสเทิร์นสะฮารา (อาหรับ: علم الصحراء الغربية, สเปน: Bandera del Sáhara Occidental), รู้จักอีกชื่อว่า ธงชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี (อาหรับ: علم الجمهورية العربية الصحراوية الديمقراطية, สเปน: Bandera de la República Árabe Saharaui Democrática), ธงผืนนี้มีลักษณะเป็นธงสามสีแบ่งตามแนวนอน 3 แถบ ความกว้างเท่ากันทุกแถบ สีดำ-เขียว-ขาว มีดาวสีแดงและพระจันทร์เสี้ยวอยู่ตรงกลางและมีเครื่องหมายบั้งสีแดงที่คันชักและมีลัญลักษณ์พระจันทร์เสี้ยว โดยจะใช้บนพื้นที่ควบคุมของสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี ในขณะที่ธงชาติโมร็อกโกใช้กับพื้นที่ที่ยึดครองของเวสเทิร์นสะฮารา

ธงนี้เป็นการผสมผสานระหว่างสีของขบวนการรวมอาหรับ ได้แก่ สีดำ สีเขียว สีขาว และสีแดง และสัญลักษณ์รูปดาวและพระจันทร์เสี้ยวของศาสนาอิสลาม เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1976 ธงชาติดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้เป็นธงอย่างเป็นทางการของสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาราวี (SADR) และได้รับการแก้ไขเล็กน้อยในเดือนมิถุนายน 1991[ต้องการอ้างอิง] กล่าวกันว่าได้รับการออกแบบโดย El Uali Mustafá Sayed ประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี

ลักษณะ[แก้]

ธงชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวี ซึ่งเดิมเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มแนวหน้าโปลีซารีโอ (Polisario Front) ประกอบด้วยสี 4 สี คือ สีดำ สีเขียว สีขาว และสีแดง ซึ่งมีที่มาจากสีพันธมิตรอาหรับ อันเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวอาหรับใช้ต่อต้านผู้กดขี่ ลักษณะโดยรวมนั้นคล้ายคลึงกับธงชาติปาเลสไตน์อย่างไม่ได้ตั้งใจ ส่วนรูปจันทร์เสี้ยวและดาวนั้น เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม ซึ่งสามารถพบได้ในธงของประเทศอิสลามทั่วไป เช่น ปากีสถาน เป็นต้น

การสร้างธง[แก้]

เดือนมิถุนายน 1987 รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยอาหรับซาห์ราวีได้กำหนดสัดส่วนในการสร้างธงชาติไว้ว่า ธงชาติมีสัดส่วนกว้าง 1 ส่วน ยาว 2 ส่วน ความยาวของรูปสามเหลี่ยมในธงเป็น 1 ใน 3 ส่วนของความยาวธง[2] กลางแถบสีขาวมีรูปดาวและจันทร์เสี้ยวสีแดง แต่มีเฉพาะที่ด้านหน้าของธงเท่านั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. Protocol Section of the Office of the President of the Republic (June 1987)
  2. From a document issued by the Protocol Section of the Office of the President of the Republic in June 1987.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]