ท้าฟ้าลิขิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท้าฟ้าลิขิต
กำกับออกไซด์ แปง
นักแสดงนำสัญญา คุณากร
ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์
สุภักดิ์ ปิติธรรม
สุเชาว์ พงษ์วิไล
วิจิตรา ตริยะกุล
ผู้จัดจำหน่ายกันตนา โมชั่น พิคเจอร์
วันฉาย19 ธันวาคม พ.ศ. 2540
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย

ท้าฟ้าลิขิต (อังกฤษ: Who is Running ?) ภาพยนตร์ไทยในปี พ.ศ. 2540 นำแสดงโดย สัญญา คุณากร, ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์, สุภักดิ์ ปิติธรรม, สุเชาว์ พงษ์วิไล, วิจิตรา ตริยะกุล กำกับการแสดงโดย ออกไซด์ แปง สร้างโดย กันตนา โมชั่น พิคเจอร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

เจี๊ยบ (สัญญา คุณากร) กับ ว่าน (ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์) แฟนสาวของเขากำลังจะไปทำบุญ แต่ระหว่างทางที่ไป ว่านเกิดถูกรถชน อาการสาหัสปางตาย หลวงพ่อ (สุภักดิ์ ปิติธรรม) บอกว่าเป็นกรรมเก่าของว่าน เจี๊ยบพยายามจะช่วยว่าน เขาได้พบกับหนังสือพิมพ์ประหลาดฉบับหนึ่งโดยบังเอิญ ซึ่งพาดหัวข่าวเรื่องราวในอนาคต ส่วนมากเป็นเรื่องราวของคนตายโดยฆ่าตัวตายหรืออุบัติเหตุ เจี๊ยบต้องวิ่งไปแก้สถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นด้วยตนเองเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้น

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

ท้าฟ้าลิขิต เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของ ออกไซด์ แปง ผู้กำกับชาวไทยสัญชาติฮ่องกง และเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ สัญญา คุณากร หลังจากเรื่องแรกคือ ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด ในปี พ.ศ. 2536 เมื่อภาพยนตร์เข้าฉายแล้วได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางที่ดีและทำให้ได้รับรางวัลถึง 5 รางวัลด้วยกัน เช่น รางวัลตุ๊กตาทองภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, รางวัลดารานำชายโดย สัญญา คุณากร ทั้งรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]