ท้าชน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท้าชน
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับธนกร พงษ์สุวรรณ
เขียนบทธนกร พงษ์สุวรรณ
เกียรติ ศงสนันทน์
ทวีวัฒน์ วันทา
อังเคิล
อำนวยการสร้างอังเคิล อดิเรก วัฏลีลา
นักแสดงนำแบงค์ วงแคลช
คณุตรา ชูช่วยสุวรรณ
อรุชา โตสวัสดิ์
กานต์ณัฐ เสมอใจ
อณุวัฒ แซ่เจ้า
กัมปนาท อั้งสูงเนิน
แซม เกษม
กำกับภาพธีระวัฒน์ รุจินธรรม
วรรธนะ วันชูเพลา
สันติพงศ์ ไวว่อง
ผู้จัดจำหน่ายพระนครฟิลม์
บางกอกฟิล์ม สตูดิโอ
วันฉาย29 มกราคม พ.ศ. 2552
ประเทศประเทศไทย
ภาษาภาษาไทย
ทุนสร้าง35 ล้านบาท
ทำเงิน7.81 ล้านบาท
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

ท้าชน หรือ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Fireball เป็นภาพยนตร์ไทย ออกฉายวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552 กำกับภาพยนตร์โดย ธนกร พงษ์สุวรรณ นำแสดงโดยแบงค์ วงแคลช (ปรีติ บารมีอนันต์) ร่วมด้วยนักแสดงอย่าง คณุตรา ชูช่วยสุวรรณ , อรุชา โตสวัสดิ์ , กานต์ณัฐ เสมอใจ, อณุวัฒ แซ่เจ้า, กัมปนาท อั้งสูงเนิน และ แซม เกษม [1]

ภาพยนตร์ทำรายได้ 7.81 ล้านบาท[2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ใน ปี2009 แทน (แบงค์ ) นักบาสเก็ตบอลเถื่อนของเฮียปอต้องการนำเงินไปช่วยเหลือ ไท (แบงค์) น้องชายฝาแฝดของเขา ที่ติดคุกเพราะคดี ทำร้ายกาย โดยการแข่งบาสเก็ตบอลเถื่อน โดยแทนหารู้ไม่ว่า สิ่งที่รอเขาอยู่ที่สนาม คือ "ความตาย" เมื่อ "ตัน" (เอ อรุชา) ใช้รองเท้าเหยียบที่หัวของแทน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อ "ไท" ออกจากคุก ได้ทราบข่าว จาก "แป้ง" แฟนสาวของไท ว่าแทนได้รับบาดเจ็บสาหัส

เมื่อ ไท อยากรู้ว่าใครเป็นคนทำร้าย แทน เขาจึงเข้าร่วม ทีม Fireball ของเฮียเด่น (ภูวฤทธิ์ พรหมบันดาล) ซึ่งกว่าจะรู้ความจริง ไท ต้องแลกอะไรหลายๆ แม้ "ความตาย" ของเขาเองทีมของเฮียเด่นประกอบด้วยอิก หมึก เคและก็สิงห์ซึ่งต่อมาอิก หมึกได้ตายไปก่อนเนื่องจากถูกฆ่าในสนามทำให้นัดชิงทีมของเฮียเด่นที่เหลือเพียงไท สิงห์และเคต้องไปเจอกับทีมของตันที่มี3คนเท่ากันที่ได้แชมป์ปีที่แล้วจึงได้เข้าไปรอในรอบชิงในนัดนี้เคถูกเพื่อนร่วทีมตันปาดคอตายส่วนไทก็สามารถฆ่าตันและเพื่อนร่วมทีมอีก1คนตายก่อนตายตันได้เอามีดเสียบไทตายตามไปด้วยจึงเหลือแค่สิงห์ที่สามารถล้มสมาชิกทีมตันอีกคนได้

ตัวละคร[แก้]

  • ไท (Tai ,ชื่อจริง ; ไท ปรีติบารมีอนันต์)
น้องชายฝาแฝดของแทน ได้รับการตัดสินให้จำคุกเนื่องจากก่อคดีทะเลาะวิวาท แต่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเนื่องด้วยความช่วยเหลือของพี่ชายฝาแฝดของเขา แต่แทนที่จะได้พบกับความสุขกลับต้องเจอกกับความเศร้าเมื่อแทน ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการแข่งขันบาสเก็ตบอลเถื่อน ทำให้ไทต้องสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมด
นิสัยของไทนั้น จะเป็นคนใจเย็น มีเหตุผลในการกระทำ คอยเป็นคนประสานความสามัคคีให้กับทีม แต่จะเดือดดาลทุกครั้งเมื่อรู้ว่าใครทำร้ายพี่ชายของเขา แต่จะไม่ลงมือถึงขั้นฆ่าคน บางครั้ง ไท มักจะสูบบุหรี่เพื่อระบายความเครียดเสียมากกว่า และสูบบุหรี่น้อยครั้ง
กรุ๊ปเลือด = กรุ๊ปเลือดโอ
การแต่งตัว = ไทจะแต่งตัวเสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น สวมรองเท้าผ้าใบ ลักษณะดูคล้ายกับเด็กเกเร
ทรงผม = ผมสั้นแบบสกินเฮด
รอยสัก = ไท จะไว้รอยสักทั่วร่างกาย เป็นรูปหัวใจ
  • แทน (Tan ,ชื่อจริง ; แทน ปรีติบารมีอนันต์)
พี่ชายฝาแฝดของไท รักน้องชายคนเดียวของเขาเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นต้องหาทางทุกวิถีทางเพื่อสู้คดีและต้องการให้ไทเป็นอิสรภาพด้วยการเข้าร่วมแข่งขันบาสเก็ตบอลเถื่อน ภายหลังจากที่ไทได้รับอิสรภาพ แทนได้ถูกคนทำร้ายจากการแข่งขันจนบาดเจ็บสาหัส เป็นชนวนเหตุที่ทำให้ไท ต้องลงแข่งขันเกมแทนพี่ชายของเขาเพื่อสืบหาคนร้ายที่ทำให้พี่ชายของบาดเจ็บสาหัส
นิสัยของแทน จะตรงข้ามกับไท ค่อนข้างเกเร สามารถฆ่าคนได้เลือดเย็นกว่าไท
กรุ๊ปเลือด = กร๊ปเลือดโอ
การแต่งตัว = แทนจะสวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้น สวมกางเกงขายาว และสวมรองเท้าหนัง แต่หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล การแต่งตัวของแทนจะคล้ายกับไท
ทรงผม = ก่อนที่จะรักษาตัวในโรงพยาบาล แทน จะไว้ผมยาวประบ่า ด้านหน้าไว้ผมยาวและจัดทรงไปทางขวา
รอยสัก = แทนไม่มีรอยสักบนร่างกาย
  • แป้ง (Pang)
แฟนของไท เป็นผู้บอกเรื่องราวถึงที่มาเรื่องราวอันน่าเศร้าที่เกิดขึ้นกับแทน และคอยดูแลแทน ตลอดเวลาในขณะที่แทนกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล
แป้งยอมหาเงินทุกวิถีทาง ทั้งการขายเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งยอมเป็นสาวบริการเพื่อหาทางเอาเงินไปช่วยแทน ที่นอนอยู่โรงพยาบาล
  • สิงห์ (Zing)
เบื้องหน้าคือพนักงานห้างแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า ธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่เบื้องหลังคืออดีตนักมวยที่ต้องการเรียกร้องความสนใจด้วยการเข้าร่วมแข่งขันในการแข่งบาสเก็ตบอลเถื่อน เป็นหัวหน้าทีมFireballของเฮียเด่นและเป็นคนเดียวที่รอดจากการแข่งขันในนัดชิง
  • ตัน (Ton)
บุคคลโรคจิตที่ชื่นชอบการทำร้ายคนเป็นงานอดิเรก ได้เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อสนองตัณหาความอยากของตน มีความก้าวร้าวและชินชาต่ออารมณ์ค่อนข้างรุนแรงของตนพอๆกับความสามารถในการเล่นบาสเก็ตบอลของเขาที่จัดอยู่ในอันดับต้นๆของการแข่งขัน
แท้จริงแล้วตันเป็น1ใน3คนที่ช่วยหาเงินไปประกันตัวไทออกมาจากคุก แต่เนื่องด้วยความไม่ไว้ใจในตัวของแทนและบุคลิกส่วนตัว ทำให้ตัน ทำร้ายแทนจนเป็นเหตุให้แทนได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
  • อิก (Iq ,อิกคิว)
เด็กวัยรุ่นที่เข้าร่วมการแข่งขันบาสเก็ตบอลเถื่อน เนื่องจากต้องการให้ครอบครัวมีฐานะที่ดีขึ้น แต่อิกได้ตายไปในการแข่งขันเนื่องจากชู๊ตลงห่วงแต่ถูกทีมคู่แข่งนำเหล็กแหลมแทง
  • เค (K)
ชายหนุ่มมาดนิ่ง ไม่มีใครรู้เรื่องราวและนิสัยของเขาเลย ทำให้เป็นคนที่เดาใจยากและเป็นที่น่ารังเกียจของทีมFireballของเฮียเด่น อันเนื่องจากข่าวลือในอดีตเรื่องการพนันล้มคู่แข่ง เป็นสมาชิกทีมที่เข้าร่วมเป็นคนสุดท้ายของทีม
นิสัยที่แท้จริงของเค นั้น เป็นคนใจดีแต่ไม่แสดงออกให้ใครเห็น และดูคนเป็น หัวไว มีเล่ห์เหลี่ยมทั้งการแสดงออกและการเล่นเกม
เค เป็นคนแรกที่รู้ว่าแทนที่อยู่ในทีมFireballไม่ใช่ แทน ที่เขารู้จักและเป็น1ใน3คนที่คอยหาเงินช่วยเหลือไทให้รอดพ้นจากการติดคุก
เค ชื่นชอบการสูบบุหรี่ พอสมควรและมีความสัมพันธ์กับโสเภณีเมื่อเขาต้องการสงบอารมณ์และต้องการระบายความเครียดของเขา
  • หมึก (Muk)
ชายหนุ่มผู้มีอาชีพเป็นเด็กส่งของในตลาดค้าส่ง ที่เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อต้องการเลี้ยงดูครอบครัว และในช่วงที่ อ้อย(ภรรยาของหมึก)ที่กำลังท้อง ทำให้หมึกต้องฝึกฝนตนเองมากขึ้นไม่แพ้สมาชิกคนอื่นๆในทีมFireball
หมึก มักจะหัวเสียและอาละวาดทุกครั้ง ถ้ามีคนเรียกเขาว่า ลูกโสเภณี หรือ ผิวดำนิโกร
  • เฮียเด่น (Boss Den)
ผู้จัดการทีมFireball มีอีกโฉมหน้าเป็นนักธุรกิจนอกกฎหมาย เป็นใจเย็นและใจดีกับลูกทีม เชื่อมั่นในตัวลูกทีม
  • เฮียสอง
ลูกพี่ของเฮียเด่น เสียชีวิตก่อนที่เฮียเด่นจะก่อตั้งทีมFireballได้เพียง3เดือน เนื่องจากขัดผลประโยชน์กับนักธุรกิจบางคน

นักแสดง[แก้]

งานสร้างภาพยนตร์[แก้]

ท้าชน เป็นภาพยนตร์ที่ร่วมมือสร้างของ 2 โปรดิวเซอร์ สง่า ฉัตรชัยรุ่งเรือง และ อังเคิล อดิเรก วัฏลีลา ในนาม บางกอก ฟิล์มสตูดิโอ ที่ลงทุนสร้างกว่า 35 ล้านบาท กับผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายนี้ จากนั้นจึงสรรหาผู้กำกับ โดยได้ ธนกร พงษ์สุวรรณ (อั๋น) (เป็นผู้ช่วยกำกับภาพยนตร์เรื่อง บางกอกแดนเจอรัส และ โกลคลับ เกมล้มโต๊ะ) เคยร่วมงานกับอังเคิลมาก่อนสมัยที่อังเคิลดูแลการผลิตภาพยนตร์อยู่ที่อาร์เอสฟิล์มจึงไว้ใจในความสามารถและมุมมองว่าเหมาะที่จะให้มารับผิดชอบกำกับในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องนักแสดง ที่เลือกแบงค์ วงแคลช อันเนื่องมาจากธีมของพระเอก และที่มาตัวละครที่ต้องการอิงกับคาแร็กเตอร์ ที่แบงค์มีความเหมาะสมและน่าเชื่อถือ ส่วนนักแสดงอื่นใช้นักแสดงหน้าใหม่เกือบทั้งหมด เพราะต้องการเวลาทำงานกันมากขึ้นและยังง่ายกับการสร้างความเชื่อในตัวละครต่อคนดูอีกด้วย[3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]