ทูแชนแนล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทูแชนแนล
2ch home page.
ประเภทเว็บบอร์ด
ภาษาที่ใช้ได้ภาษาญี่ปุ่น
เจ้าของฮิโระยุกิ นิชิมุระ
สร้างโดยฮิโระยุกิ นิชิมุระ
ยูอาร์แอล2ch.net
เชิงพาณิชย์ไม่ใช่
ลงทะเบียนไม่จำเป็น

ทูแชนแนล (อังกฤษ: 2channel; ญี่ปุ่น: 2ちゃんねるโรมาจิni channeruทับศัพท์: นิชันเนะรุ หรือ นิแชนเนล; เรียกสั้นๆว่า 2ch) เป็นเว็บบอร์ดของญี่ปุ่น กล่าวกันว่าเป็นเว็บบอร์ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก [1][2][3] 2channel มีอิทธิพลต่อสังคมญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับสื่อหลักทั่วไป เช่น โทรทัศน์ วิทยุ และนิตยสาร [4]

ภาพรวม[แก้]

2ch เปิดบริการเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1999 ในอพาร์ตเมนท์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในรัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา โดย ฮิโระยุกิ นิชิมุระ [5] ปัจจุบันนี้เว็บบอร์ดนี้ได้รับการดูแลโดยกลุ่มอาสาสมัครที่คัดเลือกจากการโหวตของผู้ใช้ 2ch 2ch เป็นเว็บบอร์ดไม่หวังผลทางธุรกิจ แต่เลี้ยงตนเองโดยอาศัยค่าโฆษณาและการสนับสนุนจากผู้ให้บริการพื้นที่รายหนึ่ง

สิ่งที่ทำให้ 2channel แตกต่างไปจากเว็บบอร์ดอื่นๆ คือขนาดและการจัดการ 2channel มีบอร์ดย่อยๆทั้งหมดมากกว่า 600 บอร์ดที่ยังคงมีการพูดคุยกัน เช่น ข่าวสังคม คอมพิวเตอร์ การทำอาหาร ทำให้มันเป็นเว็บบอร์ดที่ครอบคลุมทุกเรื่องมากที่สุดในญี่ปุ่น ในแต่ละบอร์ดประกอบด้วยกระทู้หลายพันกระทู้ เช่น "การเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ในโตเกียว: การโหวตครั้งที่ 4", "P4 vs. Athlon: การต่อสู้อย่างดุเดือดครั้งที่ 51" และ "ข้าวสาลีที่เหมาะแก่การทำพิซซ่าที่สุด: ชิ้นที่ 3"

2ch ใช้ซอฟต์แวร์เว็บบอร์ดที่เป็นนวัตกรรมใหม่และแตกต่างไปจากระบบกระดานข่าวอิเล็กทรอนิกส์ในทศวรรษ 1980 หรือ vBulletin ในทศวรรษ 1990 ทุกๆอย่างในเว็บนี้ดำเนินการโดยอาสาสมัครนิรนาม การแสดงความคิดเห็นจะช่วยยกกระทู้ขึ้นไปด้านบนรายการกระทู้ และกระทู้อาจถูกลดอันดับลงได้หากมันไม่เป็นที่ชื่นชอบ หรือเพื่อเก็บกระทู้จากหน้าหลักที่วุ่นวาย ไม่ก็เพื่อป้องกันเว็บเบราว์เซอร์จากการฟลัดหรือการก่อกวนกระทู้ที่อยู่บนสุด

แต่ละกระทู้จะแสดงความคิดเห็นได้มากสุด 1,000 ความคิดเห็น เมื่อครบแล้ว ผู้ใช้ที่ได้รับเลือกจากกระทู้เก่าจะต้องเปิดกระทู้ใหม่เพื่อสนทนาต่อจากกระทู้เดิมเพื่อป้องกันไม่ให้กระทู้เดิมเสียไป อีกทั้งยังเป็นการลดแบนด์วิธซึ่งเป็นสิ่งที่ 2ch กังวลมาก กระทู้เก่าจะถูกย้ายไปในหน้าเก็บกระทู้ที่ต้องจ่ายเงินเวลาเรียกดู และจะถูกลบทิ้งในท้ายที่สุด

วัฒนธรรม[แก้]

ผู้ที่เข้า 2ch บ่อยๆ นิยมเรียกตัวเองว่า "2ちゃんねらー" ซึ่งอ่านว่า นิชันเนรา หรือ นิชันเนเรอ (ทับศัพท์จาก นิแชนเนลเลอร์)

การแสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องลงชื่อ[แก้]

คุณลักษณะที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของ 2ch คือการเปิดให้ผู้ใช้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องลงชื่อ ซึ่งแตกต่างจากเว็บบอร์ดภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ที่บังคับให้ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนและอาจต้องยืนยันตัวตนทางอีเมลล์อีก เว็บ 2ch มีช่องให้กรอกชื่อแต่มีน้อยคนที่จะลงชื่อ ผู้ใช้ที่ลงชื่อโดยไม่มีความจำเป็นจะถูกมองว่าเป็นพวกเด็กใหม่ที่ไม่เข้าใจเว็บบอร์ด หรือไม่ก็เป็นพวกที่พยายามทำตัวเด่นดัง

ผู้ก่อตั้ง 2ch ได้ให้สัมภาษณ์กับ Japan Media Review ถึงเหตุผลที่อนุญาตให้ความคิดเห็นโดยไม่ต้องลงชื่อดังนี้

Q: ทำไมคุณถึงอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องลงชื่อและไม่ต้องแม้แต่ลงทะเบียน
A: เพราะว่าการส่งข่าวสารโดยไม่มีความเสี่ยงใดๆเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเรา Channel 2 มีข้อมูลและข่าวลับต่างๆมากมาย น้อยคนที่เต็มใจจะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นโดยต้องมารับความเสี่ยง ยิ่งกว่านั้น การสนทนาอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราไม่รู้จักกัน
ถ้าผู้ใช้แต่ละคนมีชื่อประจำตัวแล้ว การสนทนาจะเป็นเหมือนเกมวิพากษ์วิจารณ์ ในทางกลับกัน ถ้าทุกคนนิรนามแล้ว แม้ว่าความคิดเห็นของคุณจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ คุณก็ไม่รู้อยู่ดีว่าจะไปโกรธใคร แต่ถ้าผู้ใช้มีชื่อประจำตัวแล้ว คนที่เล่นมาเป็นเวลานานก็ดูจะมีอำนาจกว่าและมันก็ยากที่คุณจะแสดงความคิดไม่เห็นด้วยกับพวกเขาได้ แต่ภายใต้ระบบนิรนาม คุณสามารถบอกว่า "มันน่าเบื่อจัง" ได้เมื่อคุณรู้สึกเบื่อ ข้อมูลทุกข้อมูลจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม การโต้เถียงด้วยเหตุผลก็จะเกิดขึ้น

เสรีภาพในการพูด[แก้]

เนื่องจาก 2channel เป็นเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่เปิดให้ผู้ใช้แสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องลงชื่อ จึงมีข้อความใส่ร้ายป้ายสีและให้ร้ายต่อบุคคลสาธารณะและสถาบันต่างๆเป็นจำนวนมาก แม้ว่าเว็บไซต์จะมีกฎลบความคิดเห็นที่ผิดกฎหมาย แต่การที่เว็บไซต์มีขนาดใหญ่ทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างล่าช้า จึงมีผู้ที่ได้รับความเสียหายจำนวนมากฟ้องร้องฮิโระยุกิและบริษัทในข้อหาสร้างความเสื่อมเสีย ฮิโระยุกิปฏิเสธที่จะให้การต่อศาลทุกกรณีและไม่เคยปรากฏตัวในการตัดสินใดๆ ทำให้เขาต้องแพ้คดีไปตามกฎหมาย แต่เนื่องจากฮิโระยุกิไม่มีทรัพย์สินขนาดใหญ่ใดๆในญี่ปุ่น ฮิโระยุกิจึงถูกยึดรายรับทั้งหมด (ยกเว้นค่าใช้จ่ายที่ศาลพิจารณาว่าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต) นอกจากนี้ทรัพย์สินของ 2channel ทั้งหมดก็อยู่ที่ต่างประเทศ เครื่องแม่ข่ายตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และโดเมนก็เป็นของผู้จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา ยิ่งไปกว่านั้น โดยเทคนิคแล้วฮิโระยุกิไม่ได้เป็นเจ้าของ 2channel ดังนั้นจึงไม่มีผู้ฟ้องร้องคนไหนเรียกค่าเสียหายจากฮิโระยุกิได้เลย

เดือนมกราคม ค.ศ. 2007 ศาลแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นได้ตัดสินให้บริษัทเจ้าของ 2channel ล้มละลายและต้องถูกยึดทรัพย์ ฮิโระยุกินำคำตัดสินนี้ไปล้อเลียนในเว็บ 2channel หน้าแรก แม้ว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่นจะยกเลิกการให้บริการ 2channel ไปแล้ว แต่เว็บไซต์ก็ยังคงเข้าได้ตามปกติ [6]

ปรากฏการณ์ 2ch[แก้]

หนุ่มรถไฟ[แก้]

ช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ค.ศ. 2004 มีผู้ใช้คนหนึ่งเข้ามาเล่าเรื่องของเขาในบอร์ดสำหรับให้ชายโสดปรับทุกข์ เขาเล่าถึงเหตุการณ์ขณะที่เขาอยู่บนรถไฟและเห็นสาวสวยคนหนึ่งขึ้นมาบนรถ ทันใดนั้น ผู้ชายเมาเหล้าคนหนึ่งก็เข้ามาในรถและสร้างความรำคาญให้กับผู้โดยสารหลายคนซึ่งก็ไม่ไม่มีใครห้ามปรามคนเมาแต่อย่างใด คนเมาเริ่มลวนลามผู้หญิงคนนั้น เขาเห็นว่าไม่มีใครเข้าไปช่วยเธอ เขาจึงบอกให้คนเมาหยุดลวนลามเธอ ทั้งสองต่อสู้กัน ผู้โดยสารคนอื่นอาศัยจังหวะนี้โทรเรียกผู้ควบคุมรถไฟให้เข้ามาจัดการสถานการณ์ [1] เก็บถาวร 2006-12-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

ผู้ใช้คนนี้เป็นคนที่ชอบเก็บตัว เข้าสังคมไม่เป็น และเป็นโอะตะกุ เขาไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อนในชีวิต เขาประหลาดใจมากที่ผู้หญิงคนนี้ขอบคุณเขาอย่างสุดซึ้งที่ช่วยเธอไว้ เขาและเธอแลกเปลี่ยนที่อยู่กันและแยกทางกัน เขากลับบ้านและนำเรื่องของเขามาเล่าลงในบอร์ด ผู้อ่านตั้งชื่อเล่นให้เขาว่า "หนุ่มรถไฟ" ("Densha Otoko") สำหรับความกล้าหาญของเขา

ต่อมาไม่นาน หนุ่มรถไฟก็ได้รับของขวัญจากผู้หญิงที่เขาเคยช่วยไว้ ในตอนแรกเขาคิดว่ามันคงเป็นแค่ของขอบคุณ แต่ปรากฏว่ามันเป็นชุดถ้วยน้ำชาราคาแพง เขาประหลาดใจมากและรีบเข้าไปขอคำปรึกษากับผู้ใช้คนอื่นๆใน 2channel เขาเชื่อว่าของขวัญชิ้นนี้มีราคาแพงเกินกว่าจะเป็นแค่ของขอบคุณ ต่อมา หนุ่มรถไฟก็ติดต่อกับผู้หญิงคนนั้นและนัดพบเธอเป็นประจำ เขาคอยเล่าเรื่องราวของเขาบน 2ch และสนทนากับคนจำนวนมากที่ติดตามเรื่องของเขา เขาเปลี่ยนทรงผมใหม่ ซื้อเสื้อผ้าใหม่ และเลิกเก็บตัวอยู่แต่ในห้องตามคำแนะนำที่ได้มา หลังจากที่เธอเจอไม่นาน บุคลิกภาพของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จนไม่กี่เดือนต่อมา หนุ่มรถไฟก็สารภาพรักกับผู้หญิงคนนั้น เธอตอบตกลง หลังจากหนุ่มรถไฟนำเรื่องนี้ไปเล่าใน 2ch ผู้ใช้จำนวนมากก็หลั่งไหลเข้ามาร่วมแสดงความยินดีกับเขา [2] เก็บถาวร 2012-02-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

เนื่องจาก 2ch มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เรื่องนี้จึงถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วผ่านสื่อและได้รับความนิยมในทันที มันเป็นเรื่องราวที่เรียบง่ายราวกับนิยายและเต็มไปด้วยพลังดึงดูด กระทู้ต้นฉบับได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือ หลังจากนั้นไม่นานก็มีการนำไปดัดแปลงเป็นมังกะ และนำไปทำเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้เป็นอันดับ 1 ในเวลานั้น มีการทำเป็นละครทางโทรทัศน์ออกอากาศในปี ค.ศ. 2005 และได้รับความนิยมอย่างมาก

มะซะชิ ทะชิโระ[แก้]

ค.ศ. 2001 ผู้ใช้ 2ch จำนวนมากโหวตให้ มะซะชิ ทะชิโระ นักแสดงชาวญี่ปุ่นได้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ เหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่า "เทศกาลทะชิโระ" (ทะชิโระมะสึริ, 田代祭) ทะชิโระเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในทางที่แย่ เขาเคยทำผิดกฎหมายหลายครั้ง เช่น ใช้กล้องถ่ายวิดีโอแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิง ใช้ยากระตุ้น แอบดูห้องน้ำชาย และก่ออุบัติเหตุทางรถยนต์ นักพัฒนาโปรแกรมของ 2ch ได้เขียนสคริปต์ไว้ให้ผู้ใช้โหวตซ้ำๆกันได้หลายครั้ง เช่น สคริปต์ชื่อ "ปืนใหญ่ทะชิโระ" (ทะชิโระโฮ, 田代砲) , "ปืนใหญ่มหาอนุภาคทะชิโระ" (เมะงะรีวชิทะชิโระโฮ, メガ粒子田代砲) , "ปืนใหญ่ทะชิโระรุ่นยิงต่อเนื่อง 25 นัด" (นิจูโงะเร็นดะทะชิโระโฮ, 25連打田代砲) , และ"ปืนใหญ่ทะชิโระรุ่นสุดยอด" (โชทะชิโระโฮ, 超田代砲) สคริปต์ "ปืนใหญ่ทะชิโระรุ่นสุดยอด" มีพลังมากจนทำให้เครื่องแม่ข่ายของไทม์ล่ม หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีการพัฒนา "ปืนใหญ่ทะชิโระรุ่นดาวเทียม" แต่ทว่ามันได้ถูกยับยั้งไว้ก่อน ทะชิโระขึ้นอันดับ 1 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2001 อย่างไรก็ตาม ไทม์พบว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้น จึงตัดสิทธิ์ทะชิโระไม่ให้เป็นบุคคลแห่งปี [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. จากสถิติในหน้า stats.2ch.net เก็บถาวร 2013-05-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ปัจจุบัน 2channel มีกระทู้ใหม่ๆเกิดขึ้นวันละ 2.7 ล้านกระทู้ ซึ่งเป็นจำนวนสองถึงสามเท่าของจำนวนกระทู้ทั้งหมดใน big-boards.com เก็บถาวร 2009-08-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เว็บบอร์ดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง (สังเกตว่า Big-Boards บอกจำนวนกระทู้ทั้งหมดในเว็บ ไม่ใช่กระทู้ใหม่รายวัน)
  2. McNicol, Tony (2004-08-26). "Reining in the Web in Japan". Japan Media Review. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-06-07. สืบค้นเมื่อ 2008-01-20.
  3. "Channel 2 forum sinks teeth into nation's grit". Mainichi Daily News. 2003-01-04.[ลิงก์เสีย]
  4. "เว็บไซต์นี้มีอิทธิพลต่อความคิดของชาวญี่ปุ่นยิ่งกว่านายกรัฐมนตรี พระจักรพรรดิ และสื่อหลักรวมกันเสียอีก มันเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้คนที่อยากอ่านบทวิจารณ์สินค้า ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ และเปรียบเทียบทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ขนาดอุจจาระของพวกเขาไปจนถึงคำตอบจากรายการเกมโชว์ การสนทนาในเว็บนี้ยังส่งผลต่อราคาหุ้น การรวมตัวกันทำบุญ การนัดคนจำนวนมากมาเต้นพร้อมกันในที่สาธารณะ การป้องกันการก่อการร้าย ไปจนถึงการไล่ผู้คนไปตาย" "2-Channel Gives Japan's Famously Quiet People a Mighty Voice", Lisa Katayama, 04.19.07, Wired News
  5. 5.0 5.1 Katayama, Lisa (2007-04-19). "2-Channel Gives Japan's Famously Quiet People a Mighty Voice". นิตยสาร Wired.
  6. http://en.wikinews.org/wiki/Japanese_court_plans_to_seize_control_of_2channel

= แหล่งข้อมูลอื่น =​[แก้]