ทาสใกล้ตาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทาสใกล้ตาย
ศิลปินไมเคิล แอนเจโล
ปีค.ศ. 1513 - ค.ศ. 1516
ประเภทประติมากรรม
สถานที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ปารีส

ทาสใกล้ตาย (อังกฤษ: Dying Slave) เป็นประติมากรรมที่สร้างโดยไมเคิล แอนเจโลประติมากรคนสำคัญชาวอิตาลีของสมัยเรอเนสซองซ์ ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ปารีสในประเทศฝรั่งเศส

ประติมากรรม “ทาสใกล้ตาย” สลักโดยไมเคิล แอนเจโล ราวระหว่างปี ค.ศ. 1513 ถึงปี ค.ศ. 1516 เป็นประติมากรรมคู่กับประติมากรรม “ทาสหัวรั้น” (Rebellious Slave) ที่สร้างขึ้นประดับอนุสรณ์ของสมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสที่ 2[1] งานชิ้นนี้สลักจากหินอ่อน มีความสูง 2.28 เมตร ข้อมือซ้ายมัดได้กับด้านหลังของคอ และรอบอกมีแถบคาด นอกจากนั้นก็มีลิงที่แกะไว้บางส่วนเกาะอยู่ที่หน้าแข้งซ้าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเกี่ยวพันกับโลก งานชิ้นนี้ได้รับอิทธิพลมาจาก งานประติมากรรมของประติมากรจากเกาะโรดส์ชื่อ “เลอาโคอันและบุตร

ในปี ค.ศ. 1976 นักประวัติศาสตร์ศิลป์ริชาร์ด ฟรายบรรยายประติมากรรมชิ้นนี้ว่าเป็นงานประติมากรรม “เป็นนัยยะว่าเป็นชั่วขณะเมื่อชีวิตยอมจำนนต่อพลังอำนาจของความตายที่เข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง”[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Panofsky, Erwin. "The First Two Projects of Michelangelo's Tomb of Julius II". The Art Bulletin, Volume 19, No. 4, December 1937. pp. 561-579.
  2. Fly, Richard. Shakespeare's Mediated World. Amherst, MA: University of Massachusetts Press, 1976. p.30.

ดูเพิ่ม[แก้]