ทาทา อินดิโก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทาทา อินดิโก
ภาพรวม
บริษัทผู้ผลิตทาทา มอเตอร์ส
เริ่มผลิตเมื่อพ.ศ. 2545 - ปัจจุบัน
ตัวถังและช่วงล่าง
รูปแบบตัวถังซีดาน 4 ประตู
สเตชันวากอน 4 ประตู
รุ่นที่คล้ายกันโตโยต้า สตาร์เล็ต/เทอร์เซล/ยาริส/วีออส
ฮอนด้า แจ๊ซ/ซิตี้
นิสสัน มาร์ช/อัลเมร่า
มาสด้า 2
มิตซูบิชิ โคลท์/มิราจ
ไดฮัทสุ ชาเรด
ซูซูกิ คัลตัส/สวิฟท์
เชฟโรเลต อาวีโอ
ฟอร์ด เฟสติวา/เฟียสตา
โฟล์กสวาเกน โปโล
ออดี้ A1
สโกด้า แฟเบีย
เซียท คอร์โดบา/อิบิซา
เฟียต พุนโต/ออลแบ
เปอโยต์ 205/206/207/208
ซีตรอง AX/ซาโซ/C2/C3/DS3
เรโนลต์ คลิโอ
โอเปิล คอร์ซา
โปรตอน เซฟวี่/ซากา
ฮุนได โพนี่/เอ็กเซล/แอคเซนท์
เกีย ไรโอ
แดวู เลแมนส์/ลาโนส
เฌอรี่ A1
เกรตวอล ฟลอริด/โวลีคซ์ C10
ระยะเหตุการณ์
รุ่นก่อนหน้าไม่มี

ทาทา อินดิโก (อังกฤษ: Tata Indigo) เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กมาก (Subcompact Car) รุ่นแรกของทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์จากอินเดีย เริ่มผลิตเมื่อปี พ.ศ. 2545 มีตัวถัง 2 แบบคือซีดาน 4 ประตู และสเตชันวากอน 4 ประตู เป็นรถที่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับทาทา อินดิกา (อังกฤษ: Tata Indica) รถ Subcompact Hatchback ของทาทา มอเตอร์ส ทาทา อินดิโก มีวิวัฒนาการตามช่วงเวลาได้ 2 Generation (รุ่น) ดังนี้

รุ่นที่ 1 (พ.ศ. 2545-ปัจจุบัน)[แก้]

ทาทา อินดิโก รุ่นที่ 1

ทาทา อินดิโก รุ่นที่ 1 เริ่มผลิตเมื่อปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน ถือเป็นครั้งแรกที่ทาทา มอเตอร์สผลิตรถในรูปแบบ Sedan 4 ประตูออกมา และมีการผลิตตัวถังสเตชันวากอน 4 ประตูด้วย เครื่องยนต์มีทั้งเบนซินและดีเซล โดยเครื่องยนต์เบนซินจะเป็นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 ลิตร ทั้งแบบเทอร์โบดีเซล อินเตอร์คูลเลอร์เทอร์โบดีเซล และดีคอร์ คอมมอนเรล ระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด โดยไม่มีเกียร์อัตโนมัติให้เลือก อินดิโกจะมีรุ่นย่อยต่างๆ เช่น Indigo Sedan เป็นอินดิโกแบบซีดาน Indigo Marina เป็นรุ่นสเตชันวากอน Indigo XL เป็นรุ่นฐานล้อยาว และ Indigo CS เป็นรุ่นที่มีความยาวไม่เกิน 4 เมตร เพื่อให้ได้เสียภาษีสรรพสามิตที่ถูกกว่า เนื่องจากในอินเดีย หากรถรุ่นใดยาวไม่เกิน 4 เมตร ก็จะเสียภาษีถูกกว่ารถทั่วไป และเป็นซีดานที่สั้นที่สุดในโลก

รุ่นที่ 2 (พ.ศ. 2552-ปัจจุบัน)[แก้]

ทาทา อินดิโก รุ่นที่ 2

ทาทา อินดิโก รุ่นที่ 2 เริ่มผลิตเมื่อปี พ.ศ. 2552 ใช้ชื่อว่า Indigo Manza เนื่องจากทาทา มอเตอร์สยังขายอินดิโกรุ่นเดิมอยู่ รุ่นนี้มีเฉพาะตัวถังซีดาน 4 ประตู เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 1.3 ลิตร ระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด โดยยังไม่มีเกียร์อัตโนมัติให้เลือกแต่อย่างใด และใช้ชิ้นส่วนร่วมกับทาทา อินดิกา (อังกฤษ: Tata Indica) เช่นเดิม ออกแบบโดยทาทา มอเตอร์สเอง โดยมีรถต้นแบบที่นำมาใช้ในการออกแบบในชื่อ Tata Elegante