ถนนอุดมสรยุทธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308
ถนนอุดมสรยุทธ์
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว6.55 กิโลเมตร (4.07 ไมล์)
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ถ.สายเอเชีย ใน อ.บางปะอิน จ.อยุธยา
ปลายทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือพระราชวังบางปะอิน ใน อ.บางปะอิน จ.อยุธยา
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ถนนอุดมสรยุทธ์ หรือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 สายทางเข้าบางปะอิน เป็นทางหลวงในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 จากนั้นผ่านหน้าโรงงานอุตสาหกรรมนมไทย ไปตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3309 (บางปะอิน–บางพูน) และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3477 แล้วสิ้นสุดที่พระราชวังบางปะอิน

ประวัติ[แก้]

ในสมัยที่ยังไม่มีการตัดถนนสายเอเชีย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 เคยเชื่อมต่อไปถึงถนนพหลโยธิน บริเวณนี้จึงเป็นแค่สามแยกบางปะอิน ต่อมาพอมีการตัดถนนสายเอเชียและถนนพหลโยธินแนวใหม่ขึ้น ทำให้ส่วนหนึ่งของถนนพหลโยธินแนวเดิมไปเป็นส่วนหนึ่งของถนนสายเอเชียแทน และอีกส่วนหนึ่งที่เหลือก็กลายเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (เดิม) และเปลี่ยนหมายเลขเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3543 (สายวัดกุฎีประสิทธิ์–โรงเรียนเชียงรากน้อย) และปิดสามแยกบางปะอินเดิม ก่อนที่จะย้ายไปสร้างเป็นทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1 บนถนนพหลโยธินแนวใหม่ ที่หลักกิโลเมตรที่ 51-53 ทำให้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 ไม่เชื่อมต่อกับถนนพหลโยธิน ถ้ารถจากถนนพหลโยธินต้องการใช้ทางหลวงสายนี้ ต้องเลี้ยวเข้าถนนสายเอเชียเสียก่อนแล้วจึงเลี้ยวเข้าทางหลวงสายนี้ได้ และถ้าเป็นรถจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 ต้องการไปยังถนนพหลโยธิน ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสายเอเชียแล้วกลับรถไปทางแยกต่างระดับบางปะอินแทน

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 เดิมมีชื่อเรียกว่า ทางหลวงแผ่นดินสายคลอง 1–บางปอิน ได้รับการตั้งชื่อว่า ถนนอุดมสรยุทธ์ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2493 ในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นเกียรติแก่พันเอกขุนอุดมสรยุทธ์ (หาญ อุดมสรยุทธ์) อดีตเจ้ากรมยุทธโยธา[1]

รายชื่อทางแยก[แก้]

รายชื่อทางแยกบน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 308 ทิศทาง: ทิศตะวันออกเฉียงใต้−ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
จังหวัด กม.ที่ ชื่อจุดตัด ซ้าย ขวา
พระนครศรีอยุธยา 0+000 ถนนสายเอเชีย ไป อ.บางบัวทอง, กรุงเทพฯ ถนนสายเอเชีย ไป อยุธยา, นครสวรรค์
3+875 ถนนนิคมอุตสาหกรรม ไป นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ไม่มี
5+250 สะพาน ข้ามทางรถไฟสายเหนือ
5+675 ทล.3309 เข้า อ.บางปะอิน, ไป สุพรรณบุรี ทล.3477 ไป อยุธยา
7+600 ทางหลวงท้องถิ่น ไป พระราชวังบางปะอิน ทางหลวงท้องถิ่น ไปบรรจบ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3477
      สะพาน              กำลังก่อสร้างหรือโครงการในอนาคต

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]