ทางหลวงสหรัฐหมายเลข 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

US 3 marker

US 3

ทางหลวงสหรัฐหมายเลข 3 เน้นด้วยสีแดง
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว277.90 ไมล์[1] (447.24 กิโลเมตร)
มีขึ้นเมื่อ1926[1]–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศใต้ Route 2A / Route 3 เคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์
 
ปลายทางทิศเหนือ Route 257 ใกล้ชาร์ตีแยร์วีล รัฐเกแบ็ก
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศสหรัฐ
รัฐแมสซาชูเซตส์, นิวแฮมป์เชอร์
ระบบทางหลวง

ทางหลวงสหรัฐหมายเลข 3 (อังกฤษ: U.S. Route 3 ย่อเป็น US 3) เป็นทางหลวงสหรัฐสายหนึ่ง มีระยะทาง 277.9 ไมล์ (447.2 กิโลเมตร) จากเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์[2] ผ่านรัฐนิวแฮมป์เชอร์ ไปยังเขตแดนแคนาดา-สหรัฐอเมริกา ใกล้กับทะเลสาบคอนเนกทิคัตแห่งที่สาม ซึ่งเชื่อมต่อกับทางหลวงรัฐเกแบ็กหมายเลข 257 ของประเทศแคนาดา

ทางหลวงหมายเลข 3 ส่วนที่ผ่านรัฐนิวแฮมป์เชอร์ มีอีกชื่อหนึ่งว่าทางหลวงแดเนียล เว็บสเตอร์ ทางหลวงหมายเลข 3 ตั้งแต่เมืองเบอร์ลิงตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ถึงเมืองแนชัว รัฐนิวแฮมป์เชอร์ เป็นฟรีเวย์ ช่วงที่ผ่านรัฐนิวแฮมป์เชอร์หรือเรียกว่าเอฟเวอริตต์เทิร์นไพก์จะเป็นส่วนที่ไม่เก็บค่าผ่านทาง ส่วนช่วงที่ผ่านแมสซาชูเซตส์จะเรียกว่าทางพิเศษตะวันตกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังมีฟรีเวย์อีกช่วงหนึ่งในตอนเหนือของรัฐนิวแฮมป์เชอร์ โดยที่ทางหลวงหมายเลข 3 จะไปซ้อนทับกับฟรังโคเนียนอตช์พาร์กเวย์ และอินเตอร์สเตต 93

ทางหลวงรัฐแมสซาชูเซตส์หมายเลข 3 เชื่อมต่อปลายทางทิศใต้ของทางหลวงหมายเลข 3 ในเมืองเคมบริดจ์ และมุ่งไปยังทิศใต้สู่คาบสมุทรเคปค้อด ถึงแม้ว่าจะมีหมายเลขทางหลวงเป็นเลข 3 เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงสหรัฐหมายเลข 3 โดยทั้งสองสาย ซึ่งเชื่อมต่อกันตั้งแต่จุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุด จะถือว่าเป็นทางหลวงของรัฐ มีระยะทาง 91.3 ไมล์ (146.9 กิโลเมตร) กำกับดูแลโดยกรมการขนส่งรัฐแมสซาชูเซตส์ และมีการนับหลักไมล์เพิ่มไปอีก ตั้งแต่เคปค้อดต่อเนื่องไปจนถึงเขตแดนรัฐนิวแฮมป์เชอร์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 US Highways From US 1 to US 830 เก็บถาวร 2007-05-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Robert V. Droz
  2. The official end according to AASHTO is at US 20 across the Charles River in Boston, though current signs indicate a terminus in Cambridge at Massachusetts Routes 2A/3.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]