ทอมมี ฮิลฟิเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ในปี ค.ศ. 2009

โทมัส เจคอบ ฮิลฟิเกอร์ (อังกฤษ: Thomas Jacob Hilfiger, เกิด 24 มีนาคม ค.ศ. 1951)[1] เป็นนักออกแบบแฟชันชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัททอมมี ฮิลฟิเกอร์

ประวัติ[แก้]

ฮิลฟิเกอร์เกิดที่เมืองเอลมีรา (Elmira)ในรัฐนิวยอร์ก ในครอบครัวชาวไอร์แลนด์ที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ฮิลฟิเกอร์เป็นลูกคนที่สองจากพี่น้องทั้งหมดเก้าคน ชีวิตในวัยเด็กฝันอยากจะเป็นนักออกแบบ ในปี พ.ศ. 2512 ขณะที่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม เขาเริ่มอาชีพขายกางเกงยีนส์ขาบาน 20 ตัวด้วยเงิน 150 ดอลลาร์ เมื่อมีอายุ 18 ปี ฮิลฟิเกอร์เรียนรู้ด้วยตัวเองด้วยการก่อตั้งร้าน เดอะ พีเพิล เพลส ในนิวยอร์ก แต่เนื่องจากร้านนั้นไม่ได้มียอดขายตามที่ตั้งเป้าและไม่มีใครสนใจแล้ว อีก 7 ปีต่อมา เดอะ พีเพิล เพลส ได้ล้มละลายลง

หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2527 ฮิลฟิเกอร์ได้ก่อตั้ง ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ ขึ้นมา เขาเริ่มวางจำหน่ายชุดเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่โดดเด่นของเขาเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2527 เสื้อที่มีกระดุมติดที่ปก ผ้าฝ้ายเนื้อหยาบ และเสื้อผ้าแบบคลาสสิกอื่น ๆ ที่เขานำมาปรับปรุงให้ทันสมัยได้รับการตอบรับทันทีจากผู้บริโภค และสร้างยอดขายได้ถึง 11 ล้านดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 2 ปี ปัจจุบันชุดเสื้อผ้าของเขาประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะกับความต้องการในการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคที่ทันสมัย แบรนด์ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งจิตวิญญาณของอเมริกันแท้ ๆ และยังคงได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในยี่ห้อที่เป็นที่ยอมรับกันมากที่สุดระดับโลก

ในปี พ.ศ. 2522 ฮิลฟิเกอร์ย้ายเข้ามาอยู่ในนครนิวยอร์กเพื่อดำเนินอาชีพเป็นนักออกแบบแฟชัน เขาได้แนะนำเสื้อผ้าชุดใหม่ที่โดดเด่นชุดแรกของเขาในปี พ.ศ. 2527 หลังจากนั้นก็ได้ขยายผลิตภัณฑ์และการจัดจำหน่ายออกไป รวมถึงออกผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าบุรุษ เสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้ายีนส์ เสื้อผ้าเด็ก ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกันที่ได้รับอนุญาต น้ำหอม และเครื่องประดับบ้านด้วย

เขายังได้รับอีกหลายรางวัลจาก FiFi Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่มีชื่อเสียงที่สุดในวงการน้ำหอม เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2545 เขาได้รับรางวัลนักออกแบบนานาชาติแห่งปีจากนิตยสารจีคิวในเยอรมนี และในเดือนเดียวกันนั้นเอง

อ้างอิง[แก้]

  1. "Happy birthday Tommy Hilfiger: Meet the designer extraordinaire". Hindustan Times (ภาษาอังกฤษ). 2020-03-24. สืบค้นเมื่อ 2021-12-27.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]