ทวนทอง นิยมชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทวนทอง นิยมชาติ
ชื่อเกิดทวนทอง นิยมชาติ
รู้จักในชื่อDeathtrip, tunatong ,ดร.ทวน
เกิด9 สิงหาคม
ที่เกิดกรุงเทพฯ ประเทศไทย
แนวเพลงrock, british, experimental
อาชีพนักร้อง, นักดนตรี, โปรดิวเซอร์, นักการตลาด, นักธุรกิจ ,ธุรกิจเพื่อสังคม
เครื่องดนตรีguitar, computer, noise machine
ช่วงปีค.ศ. 1997 - ปัจจุบัน
อดีตสมาชิกemely, day tripper

ทวนทอง นิยมชาติ นักดนตรีชาวไทย เริ่มต้นการทำงานดนตรีจากการเป็นนักดนตรีบันทึกเสียงในสตูดิโอให้หลายๆอัลบั้มตั้งแต่ช่วงปี 1998 เป็นต้นมาตั้งแต่เป็นนักศึกษาสาขา จิตรกรรม ที่ มศว.ประสานมิตร ก่อนจบการศึกษาได้ออกอัลบั้ม So Beautiful กับวง emely [1]ซึ่งประกอบด้วยรุ่นพี่คณะเดียวกันอีก4คน รวมทั้ง จีระศักดิ์ ภักดีโต มือเบสของวง Day Tripper ในเวลาต่อมา ภายใต้การดูแลของ รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ จากวง ครับ[2] หลังจากนั้น ทวนทอง วาสิต และ จีระศักดิ์ ก็ได้ร่วมกันก่อตั้งวง Day Tripper ขึ้นหลังจากกลับมาพบกันที่ About Cafe'ในงานนิทรรศการภาพถ่าย ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2001 ก่อนจะมีผลงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 7 ปี ประกอบด้วย

  • อัลบั้มแรก seven days (หัวลำโพง-ริดดึ้ม) 2001 (1ใน100อัลบั้มน่าเก็บจากทศวรรษ /DDT Magazine)[3]
  • อัลบั้มที่สอง pop music (junkfood records) 2002 (ค่ายเพลงอิสระที่ทวนทองตั้งขึ้นร่วมกับเพื่อนในปี2002)[4]
  • อัลบั้มที่สาม us (junkfood records) 2003
  • อัลบั้มที่สี่ The Day Tripper (GMM) 2005[5]
  • อัลบั้มที่ห้า GUILTY (หัวลำโพง-ริดดึ้ม)2007
  • และอัลบั้มรวมเพลง ร่วมกับศิลปินอื่นๆอีกมาก[6]


หลังจากอัลบั้มล่าสุดของ เดย์ ทริปเปอร์ GUILTY ทวนทอง ได้เป็นโปรดิวเซอร์ ให้กับวาสิตในการทำงานอัลบั้มเดี่ยวและศิลปินอื่นๆอีกหลายคน

นอกจากนั้นทวนทอง นิยมชาติ ยังได้ทำงานร่วมกับวงfuton วงดนตรีหลากเชื้อชาติที่มี SIMON GILBERT อดีตมือกลองจากวง suede ทั้งการเป็นguitarist และ composer ให้กับวงในการแสดงสดและ ในอัลบั้มตั้งแต่ช่วงปลายปี 2006 เป็นต้นมา( อัลบั้มpainkiller)และได้ร่วมทัวร์คอนเสิร์ตทั้งในและต่างประเทศอย่างอังกฤษ [7]ญี่ปุ่น เยอรมัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และในงาน เฟสติวอล ใหญ่ๆในหลายประเทศ และภายหลังจาก จีน กษิดิศ นักร้องนำของวง ผันตัวเองเพื่อเป็นศิลปินเดี่ยว วง futon ก็เปลี่ยนชื่อเป็น goo นับตั้งแต่ช่วงกลางปี2009 เป็นต้นมา นอกจากการทำงานเพลงกับวงต่างๆ ทวนทอง ยังมีโปรเจกต์ ดนตรีภายใต้ชื่อ Deathtrip ที่มีการนำเสนอ noise music อย่างชัดเจน โดยมีการแสดงเดี่ยว และร่วมกับศิลปินมากมายทั้งไทย และ สากล ตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา โดยมีผลงานทั้งสิ้น5อัลบั้ม ได้แก่

  • welcome to deathtrip (2001)
  • deathtrip2 (2002)
  • 911 (2003)
  • live(with stylish nonsense at overtone musiccave) (2004)
  • the rape of nanking (2006)

และtrack hiroshima ในอัลบั้มรวมเพลง panda rangers (2005)[8] และล่าสุดทวนทองมีงานอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต ชื่อว่า Blackpainting ที่ออกกับสังกัดเพลงpunkrockในประเทศญี่ปุ่น cr japan ในเดือน พฤษภาคม ปี2010 พร้อมกับทัวร์คอนเสิร์ตไปในหลายประเทศในแถบเอเซีย เช่น ญี่ปุ่น จีน มาเลเซีย เวียดนาม และในเฟสติวอลสำคัญๆในประเทศไทยอีกมากมาย ภายหลังจากการเดินทางเพื่อแสดงคอนเสิร์ตรอบภูมิภาคในแถบเอเซีย ก็ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบและชื่นชมในรูปแบบการทำงานของทวนทอง ก่อให้เกิดเป็นกลุ่ม Tuan Army ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือการช่วยเหลือกันในระหว่างวงดนตรีในกลุ่มให้เกิดการจัดงานคอนเสิร์ตทั้งใหญ่และเล็กจำนวนมากอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาโดยมีทวนทองที่เป็นทั้งผู้ให้คำปรึกษาและแรงบันดาลใจ หลังจากทำกิจกรรมกับเยาวชนทั่วประเทศภายหลังทวนทอง ได้สร้างงานเทศกาลดนตรีและศิลปะร่วมสมัยเพื่อเยาวชน Youth of Nation ขึ้นตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน เป็นเทศกาลดนตรีขนาดใหญ่ที่เด็กวัยรุ่นฝันว่าจะได้เข้าร่วม ซึ่งภายหลัง Youth of Nation ได้แตกแขนงออกเป็นกิจกรรมทางสังคมอีกมากมาย เช่นกิจกรรมด้านการศึกษาฟรี กิจกรรมทางการตลาดร่วมกับภาคธุรกิจเอกชน กิจกรรมทางด้านสังคมกับภาครัฐ กิจกรรมดนตรีบำบัดที่ทำกับเยาวชนกลุ่มเสี่ยง รวมถึงขยายผลต่อยอดนำเยาวชนในโครงการเข้าสู่การจ้างงานในสายอาชีพการจัดการกิจกรรมดนตรีและอีเวนท์ ผ่าน บริษัท ทวนทอง นิยมชาติ จำกัด ซึ่งทวนทองเปิดขึ้นเพื่อรองรับรูปแบบงานที่หลากหลายที่เกิดขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จในการทำงานหลายด้าน ในปัจจุบัน ทวนทอง ทำงานในบทบาทหน้าที่ที่ปรึกษาทางการตลาดเพื่อการพาณิชย์ และการตลาดเพื่อสังคม ให้กับสินค้าและบริษัทชั้นนำมากมาย โดยในปี2559 ทวนทอง ได้รับรางวัล ส่งเสริมผู้บริหารและนักพัฒนาระดับสูงสู่ประชาคมอาเซียน สาขาพัฒนาสังคม จากงาน Asean Awards 2016 มอบโดย พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ อดีตองคมนตรี

เครื่องดนตรีหลัก[แก้]

  • Electric guitar,programmer and multi analog effect
  • Main guitar : fender jaguar,gibson les pual special,gibson sg special,gibson les pual jr. double cut,fernandes tej with sustainer,Ibanez jem7,washburn nuno bettencourt signature,morsrite aerodyn and many junkshop guitar for feedback and guitarsmash
  • Main effect : pro co rat,line6 dm4,ada mp1,mxr bluebox,digitech whammybar,electro harmonix smallclone,Ibanez ts-9,boss guitarpedal
  • Main amp : marshall jcm8000,musicman with tremolo ,fender twin reverb,hiwatt,randall head,crate,Ibanez20watt

ช่วงปี ๒๕๕๓ ก่อนออกอัลบั้ม blackpanting ทวนทองได้รับเลือกให้เป็น endoser คนแรกของประเทศไทยให้กับกีตาร์ fernandes แบรนด์กีตาร์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่มีpresenterที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางอย่าง Hide วง X-Japan ,ken วง l'arc en ciel ,tomoyasu hotei ,dave kushner ฯลฯ

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-26. สืบค้นเมื่อ 2009-10-26.
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-07-02. สืบค้นเมื่อ 2008-07-23.
  3. DDT Magazine#28 กุมภาพันธ์2007 หน้า74
  4. BK MAGAZINEฉบับ24 มีนาคม48 หน้า12
  5. นิตยสาร HAMBERGER ฉบับ 61กุมภาพันธ์ 48 หน้า71
  6. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-09-16. สืบค้นเมื่อ 2008-07-23.
  7. www.bkmagazine.com/feature/whats-your-most-memorable-moment-2007
  8. www.pandarecords.com