แทรวิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ทราวิส)
แทรวิส
ที่เกิดกลาสโกว์ สกอตแลนด์
แนวเพลงอินดี้ร็อก, ร็อก, บริตป็อป
ช่วงปีค.ศ. 1990 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงRed Telephone Box
Independiente
Epic Records
สมาชิกAndrew Dunlop
Francis Healy
Neil Primrose
Douglas Payne
เว็บไซต์TravisOnline.com

แทรวิส (อังกฤษ: Travis) เป็นวงดนตรีแนวอินดี้ร็อก จากกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ประกอบด้วย Fran Healy (นักร้องนำ, กีตาร์, เปียโน), Dougie Payne (เบส, เสียงประสาน, ร้องคอรัส), Andy Dunlop (ลีดกีตาร์, บันโจ, คียบอร์ด, เสียงประสาน) และ Neil Primrose (กลอง, เพอร์คัชชัน) แทรวิสเคยได้รับรางวัล 2 ครั้งจากอัลบัมบริติชในรายการรางวัล BRIT และเป็นต้นแบบของวงอย่าง โคลด์เพลย์, คีน และ สโนว์เพทรอล ปัจจุบันพวกเขามีอัลบัมเพลง 5 อัลบัม อันประกอบไปด้วยอัลบัมแรก กูดฟิลลิง (อังกฤษ: Good Feeling) อัลบัมในปี พ.ศ. 2540 และอัลบัมล่าสุดของพวกเขา เดอะบอยวิธโนเนม ที่ออกจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. 2550 และในวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2551 แทรวิสเตรียมออกจำหน่ายอัลบัมใหม่ของพวกเขา ออดทูเจสมิธ (อังกฤษ: Ode To J. Smith) ซึ่งพวกเขากล่าวว่าจะเป็นอัลบัมที่มีความร็อกมากที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยออกอัลบัมมา

ประวัติ[แก้]

สมาชิกทั้ง 4 คนได้ ร่วมก่อตั้งวงมาตั้งแต่อัลบัมชุดแรก “Good Feeling”(1997) แทรวิส เริ่มต้นอาชีพกับอัลบัมแรก ‘Good Feeling’ ขายได้พียง 40,000 ชุดเท่านั้น แต่แล้ว 2 อัลบัมต่อมาของพวกเขาก็ขายได้มากถึงระดับ multi-platinum คืออัลบัม ‘The Man Who’ (1999) และ ‘The Invisible Band’ (2001)

“12 Memories” คือผลงานชุดที่ 4 ของ แทรวิส ซึ่งถือเป็นอัลบัมที่แฟนเพลงเฝ้ารอและเอาใจช่วยลุ้นกันสุดๆ หลังจากที่ แทรวิส ต้องหยุดพักกิจกรรมต่างๆของทางวงถึง 6 เดือนเนื่องจาก Neil มือกลอง ประสบอุบัติเหตุที่หลังจนเกือบไม่สามารถร่วมงานต่อได้ และการหยุดพักครั้งนี้จึงเป็นการหยุดพักครั้งแรกนับจากความสำเร็จเกินคาดของ ชุดนี้เป็นผลงานที่สมาชิกทั้ง 4 ร่วมกันโปรดิวซ์เอง มีเพลง “Re-Offender” เป็นซิงเกิลแรก

อัลบัมชุดที่ 5 ของวง แทรวิส มี Nigel Godrich มานั่งแท่น executive producer โดยมี Mike Hedges และ Brian Eno มาร่วมงานด้วย ที่มาของชื่ออัลบัมมาจากลูกชายของ Fran Healy นักร้องนำ ที่เขาและภรรยายังหาชื่อดีๆ ให้กับลูกชายไม่ได้จนกระทั่งลูกชายลืมตาออกมาดูโลกได้หลายอาทิตย์

‘The Boy with No Name’ เสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนธันวาคมปี 2006 เปิดอัลบัมด้วยเพลง ‘Three Times And you Lose’ ที่เป็นเพลงแบบคลาสสิก แทรวิส พูดถึงการติดอยู่ในเมืองใหญ่ของคนที่คนอื่นมองไม่เห็นตัวตน เพลง ‘Selfish Jean’ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Iggy Pop และสังกัดโมทาวน์ เป็นเพลงที่พูดถึงเรื่องราวของมิตรภาพที่ล่มสลาย

ส่วนซิงเกิลแรกของอัลบัมนี้คือเพลง ‘Closer’ ที่ได้ Ben Stiller เพื่อนสนิทของวงมาเล่นเป็นดารารับเชิญให้ รับบทเป็นผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ต

เกร็ด[แก้]

  • คริส มาร์ติน แห่ง โคลด์เพลย์ ยอมรับว่าแทรวิสเป็นวงที่ “ทำให้เกิด” โคลด์เพลย์ ขึ้นมา (เขากล่าวไว้ในรายการวิทยุ Radio 1 เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2550 ว่า “เราจะปิดรายการด้วยเพลงเอ็กคลูซีฟมากๆ เราได้รับสิทธิพิเศษที่จะได้เล่นเพลงนี้ก่อนใคร เพลงใหม่ของแทรวิส วงที่ทำให้วงของผมและอีกหลายๆ วงได้เกิดขึ้นมา”

ผลงาน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]