ตุ๊กแกหางใบไม้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตุ๊กแกหางใบไม้
ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค (U. phantasticus)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ไฟลัมย่อย: Vertebrata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Squamata
อันดับย่อย: Sauria
อันดับฐาน: Gekkota
วงศ์: Gekkonidae
วงศ์ย่อย: Gekkoninae
สกุล: Uroplatus
A.M.C. Duméril, 1806[1][2]
ชนิด
14 ชนิด (ดูในเนื้อหา)

ตุ๊กแกหางใบไม้ หรือ ตุ๊กแกหางแบน (อังกฤษ: Leaf-tail gecko, Leaf-tailed gecko, Flat-tailed gecko) เป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกตุ๊กแก ที่อยู่ในสกุล Uroplatus

โดยที่คำว่า Uroplatus เป็นภาษาละตินมาจากภาษากรีก 2 คำ คือ "ourá" (οὐρά) หมายถึง "หาง" และ "platys" (πλατύς) หมายถึง "แบน"[3]

ตุ๊กแกหางใบไม้ เป็นตุ๊กแกที่มีลักษณะเด่น คือ มีร่างกายที่บิดงอและแบนราบ ทำให้มีลักษณะกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะส่วนหางที่แบนราบและมีลักษณะคล้ายกับใบไม้มาก จึงเป็นสัตว์ที่สามารถแฝงตัวตามธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืน มีดวงตากลมโตจึงสามารถมองเห็นในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่มีเปลือกตา ตุ๊กแกหางใบไม้มีความสามารถในการมองในที่มืดดีกว่ามนุษย์ถึง 350 เท่า และสามารถเห็นสีต่าง ๆ ได้แม้ในแสงจันทร์สลัว ๆ[4] กินแมลงต่าง ๆ รวมถึงสัตว์ไม่มีกระดูกชนิดต่าง ๆ เป็นอาหารเหมือนตุ๊กแกทั่วไป ที่ฝ่าตีนและนิ้วมีปุ่มสุญญากาศใช้ยึดเกาะติดกับผนังได้เป็นอย่างดี โดยพฤติกรรมมักจะอยู่นิ่ง ๆ ทำตัวกลมกลืนไปกับต้นไม้หรือใบไม้ มีขนาดตั้งแต่ 30 เซนติเมตร รวมทั้งส่วนหาง จนถึง 10 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดเล็กสุด ตัวเมียวางไข่ครั้งละ 2-4 ฟอง

จัดเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น ที่พบได้บนเกาะมาดากัสการ์ที่เดียวเท่านั้น อาศัยอยู่ในป่าทั่วไปทั้งป่าดิบ หรือป่าเสื่อมโทรม

การจำแนก[แก้]

จำแนกออกได้เป็น 14 ชนิด (แต่ในบางชนิดอาจจะเป็นชื่อพ้องหรือชนิดเดียวกัน โดยแท้จริงอาจจะมีแค่ 11 ชนิด[5] ) โดยนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย[6] [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. ITIS (Integrated Taxonomic Information System). www.itis.gov.
  2. The Reptile Database. www.reptile-database.org.
  3. Boulenger, G. A. (1888). "Descriptions of new Reptiles and Batrachians from Madagascar". Annual Magazine of Natural History. 6 (1): 101–107. {{cite journal}}: |access-date= ต้องการ |url= (help)
  4. "สารคดีส่องไพร 31 พฤษภาคม 2559 ตอน มาดากัสการ์ สวรรค์บนดิน". NOW26. 31 May 2016. สืบค้นเมื่อ 1 June 2016.[ลิงก์เสีย]
  5. 5.0 5.1 Ratsoavina; Raminosoa; Louis; Raselimanana; Glaw; Vences. (2013). "An overview of Madagascar's leaf tailed geckos (genus Uroplatus): species boundaries, candidate species, and review of geographical distribution based on molecular data". Salamandra. 49 (3): 115–148.
  6. "Inclusion of Uroplatus spp. in Appendix II" (PDF). Technical comments in support of amendments to CITES appendices submitted by Madagascar. CITES. 2004. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (pdf)เมื่อ 2008-11-23. สืบค้นเมื่อ 2 November 2008.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ตุ๊กแกหางใบไม้ ที่วิกิสปีชีส์