ตาตุ่มนอก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตาตุ่มนอก
(Lateral malleolus)
มุมมองด้านข้างของขาขวา (ตาตุ่มนอกอยู่ด้านล่างทางซ้ายของภาพ)
ภาพตัดแบ่งหน้าหลังผ่านข้อต่อทาโลครูราและทาโลแคลคาเนียลข้างขวา (ตาตุ่มนอกอยู่ตรงกลางด้านขวาของภาพ)
รายละเอียด
ตัวระบุ
ภาษาละตินmalleolus lateralis
TA98A02.5.07.014
TA21442
FMA35502
ศัพท์ทางกายวิภาคของกระดูก

ตาตุ่มนอก (อังกฤษ: Lateral malleolus หรือ external malleolus) หรือ ส่วนปลายของกระดูกน่อง (อังกฤษ: lower extremity หรือ distal extremity of the fibula) เป็นส่วนของกระดูกน่อง (fibula) ที่มีรูปร่างคล้ายพีระมิด บางครั้งอาจแบนในด้านข้าง ตาตุ่มนอกจะอยู่ต่ำกว่าตาตุ่มใน (medial malleolus)

พื้นผิวและขอบกระดูก[แก้]

พื้นผิวด้านข้าง (lateral surface) มีลักษณะนูน อยู่ชั้นใต้ผิวหนัง ต่อเนื่องกับพื้นผิวรูปสามเหลี่ยมใต้ชั้นผิวหนังที่อยู่ด้านข้างของตัวกระดูกน่อง

พื้นผิวด้านใกล้กลาง (medial surface) อยู่ด้านหน้า มีลักษณะเป็นพื้นผิวเรียบรูปสามเหลี่ยม นูนจากบนลงล่าง ซึ่งเป็นข้อต่อกับพื้นผิวด้านข้างกระดูกทาลัส ด้านหลังและด้านใต้ต่อพื้นผิวข้อต่อนี้เป็นรอยเว้าขรุขระซึ่งให้เป็นจุดเกาะของเอ็นโพสทีเรียร์ทาโลฟิบูลาร์ (posterior talofibular ligament)

ขอบด้านหน้า (anterior border) มีลักษณะหนาและขรุขระ ด้านล่างมีรอยเว้าสำหรับเป็นจุดเกาะของเอ็นแอนทีเรียร์ทาโลฟิบูลาร์ (anterior talofibular ligament)

ขอบด้านหลัง (posterior border) กว้างและมีร่องตื้นมาลีโอลาร์ (shallow malleolar sulcus) เป็นทางผ่านสำหรับเอ็นกล้ามเนื้อพีโรเนียส ลองกัสและเบรวิส (Peronæi longus and brevis.)

ที่ส่วนยอดมีลักษณะกลม เป็นจุดเกาะของเอ็นแคลคานีโอฟิบูลาร์ (calcaneofibular ligament)

เมื่อผู้ป่วยเกิดกระดูกหักที่ข้อเท้า กระดูกนี้จะมีอาการเจ็บปวดจากรอยแตกหรือความเสียหายที่สำคัญอื่นๆ

ภาพอื่นๆ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]