โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ตัวละครในโฟร์แองจี)
โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน
ประเภทการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน
พัฒนาโดยช่อง 3
โฮมรันเอ็นเทอร์เทนเมนท์
อัญญาแอนิเมชัน
เสียงของนัยนา ทิพย์ศรี
ลักษณา วงษ์วิจิตรสุข
เสริฐศิริ เสริฐศรี
อริสรา นิทัศนานนทชัย
พนาวรรณ ศรีวะโลสกุล
ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ
อภินันท์ ธีระนันทกุล
พัชรศรี เบญจมาศ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด4 Angies
ดนตรีแก่นเรื่องปิดAngel Town
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล3 เทอม
จำนวนตอนเทอม 1 มี 24 ตอน
เทอม 2 มี 26 ตอน
เทอม 3 มี 26 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างโสภิตา ธรรมสังคิติ
สุเทพ ตันนิรัตน์
สถานที่ถ่ายทำบริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด[1]
บริษัท อัญญาแอนิเมชัน จำกัด[1]
ความยาวตอน11 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 3 อ.ส.ม.ท.
ออกอากาศจันทร์ –
อังคาร
เวลา 19.45 น. - 20.00 น.
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
ผู้หญิงถึงผู้หญิง

โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน 3 มิติ จากประเทศไทย เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กับ บริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด ผลิตแอนิเมชันโดย บริษัท อัญญาแอนิเมชัน จำกัด (Anya Animation) ออกฉายครั้งแรกที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2549

โฟร์แองจี เป็นชื่อกลุ่มที่ประกอบด้วยเด็กหญิง 4 คน ได้แก่ ปุ้ย ไก่จัง นิน่า และ กาละแมร์ ตัวละครทั้ง 4 นี้ได้ถอดแบบมาจากพิธีกรรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง” ซึ่งเป็นรายการที่ออกอากาศทางช่อง 3 โดยตัวละครแต่ละตัวจะใช้ชื่อเล่นของพิธีกรแต่ละคน อุปนิสัยของตัวละครก็เช่นกัน ล้วนแต่มีที่มาจากพิธีกรทั้ง 4 คนด้วย[1]

หลังจากที่ออกอากาศในประเทศไทยมาระยะหนึ่ง โฟร์แองจี ก็ได้ออกอากาศที่ต่างประเทศ โดยทาง "แชนแนลเจ" (Canal J) ซึ่งเป็นฟรีทีวีช่องรายการสำหรับเด็กอันดับหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส ได้ติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายที่ฝรั่งเศส รวมถึงประเทศในแถบยุโรปอย่าง ประเทศเบลเยียม และ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์[2]

สำหรับฝรั่งเศส หลังจากซื้อลิขสิทธิ์ไปออกอากาศ ก็ได้ใช้ชื่อเรื่องว่า "KaNiKaZo, Super Angies" โดยทำการเปลี่ยนชื่อตัวละครหลายตัว ชื่อ KaNiKaZo (กานิกาโซ) มาจากชื่อตัวย่อของตัวละครที่ได้รับการเปลี่ยนชื่อแล้ว ได้แก่ Kamille เปลี่ยนมาจากไก่จัง, Ninon มาจากนิน่า, Kapucine มาจากกาละแมร์ และ Zoé มาจากปุ้ย[3] เป็นคำที่โฟร์แองจีแสดงอาการดีใจ ซึ่งผิดกับทางของไทยจะใช้คำว่า "กานิกาปู้" (KaNiKaPu) มาจากตัวหน้าที่สะกดเป็นอังกฤษของชื่อ ไก่จ้ง (Kai) ,นิน่า (Nina) ,กาละแมร์ (Kalamare) และ ปุ้ย (Pui)

เนื้อเรื่อง[แก้]

เทอม 1[แก้]

ในเทอมแรก ปุ้ย ไก่จัง นิน่า และกาละแมร์ ได้มาเจอกันระหว่างทางไปโรงเรียนประถมแองเจิล[4] แต่ไม่สามารถเข้าโรงเรียนได้เนื่องจากมาสาย ทำให้ทั้งสี่ต้องหาวิธีที่จะเข้าไปในโรงเรียนโดยไม่ถูกครูใหญ่ลงโทษ ทั้งสี่คนได้อยู่ห้องเดียวกัน และได้เป็นเพื่อนกันในเวลาต่อมา จึงเกิดความคิดที่จะรวมกลุ่มและได้ตั้งชื่อกลุ่มของตัวเองว่า “โฟร์แองจี”

เทอม 2[แก้]

ในเทอม 2 “พ่อมดดูฮู” ต้องการจะทำลายโลก ทำให้ “กัปตันเจ” ซึ่งเป็นมนุษย์จากดาวอังคารคนสุดท้ายที่รอดพ้นจากการทำลายล้างของพ่อมดดูฮู ได้เข้ามาแฝงตัวในโลกมนุษย์ โดยแฝงมาเป็นครูในโรงเรียนประถมแองเจิล ใช้ชื่อว่า “นายดนุพร แก้วจาน” หรือ “ครูแจ้” และคอยขัดขวางพ่อมดดูฮูไม่ให้ทำลายโลก แต่ระหว่างการต่อสู้ เข็มขัดที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังของเขาเกิดชำรุด เขาจึงรวบรวม “โฟร์แองจี” มาช่วยต่อสู้ด้วยและตั้งชื่อขบวนการว่า “สี่อภินิหาร”[5] ฉะนั้นในเทอมนี้ ปุ้ย ไก่จัง นิน่า และกาละแมร์ จึงต้องเข้าร่วมขบวนการสี่อภินิหาร

เทอม 3:มหัศจรรย์แห่งโน้ตทั้ง 7[แก้]

ในเทอมที่ 3 โฟร์แองจีได้ฝันพบกับมนุษย์หิมะ และบอกว่าต้องตามหาโน้ตทั้งเจ็ดที่หายไปจากกล่องดนตรีให้พบเพื่อหยุดความพิโรธของเทพกาย่า

เทอม พิเศษ:ตะลุยโลกมหัศจรรย์[แก้]

เริ่ม 19 พฤศจิกายน 2553 ทาง ช่อง 3 ทุกวันศุกร์ เวลา 18.00 น. — 18.30 น. และจะมีการออกอากาศเพียง 5 สัปดาห์จบเท่านั้น

ตัวละคร[แก้]

ปุ้ย[แก้]

ตัวละครใน โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน
ปุ้ย
เพศ หญิง
สีผม น้ำตาล
อาชีพ นักเรียน
เครือญาติ
ปรากฏตัวครั้งแรก โรงเรียนแองเจิ้ลทาวร์
พากย์โดย เสริฐศิริ เสริฐศรี

ปุ้ย (Pui) เป็นตัวการ์ตูนจากเรื่อง “โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน” ทั้งชื่อและนิสัยเอาแบบมาจาก “พิมลวรรณ หุ่นทองคำ[6] ซึ่งเป็นพิธีกรรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง

ปุ้ยเป็นเด็กหญิงชั้นประถม หนึ่งในสมาชิกของ “โฟร์แองจี” มีนิสัยตระหนี่ ชอบเก็บของต่างๆ รวมทั้งของที่เขาทิ้งแล้วมาไว้ในกระเป๋าของตัวเอง เธอมีกระเป๋าใบหนึ่งชื่อว่า “กระเป๋าเก็บตก”[7] สามารถเก็บของได้ทุกอย่าง ไม่ว่าของนั้นจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม ด้วยนิสัยที่มีความเป็นผู้ใหญ่สูง ทำให้ถูกเพื่อนร่วมกลุ่มล้อว่าเหมือนป้า และชอบเรียกเธอว่า “ป้าปุ้ย”[8]

ในเทอม 2 เธอได้เข้าร่วมในขบวนการ “สี่อภินิหาร” ของกัปตันเจ

ไก่จัง[แก้]

ตัวละครใน โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน
ไฟล์:4Angies ไก่จัง.jpg
ไก่จัง
เพศ หญิง
สีผม ดำ
อาชีพ นักเรียน
เครือญาติ
ปรากฏตัวครั้งแรก โรงเรียนแองเจิ้ลทาวร์
พากย์โดย ลักษณา วงษ์วิจิตรสุข

ไก่จัง[9] (Kai) เป็นตัวการ์ตูนที่อยู่ใน “โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน” ทั้งชื่อและนิสัยเอาแบบมาจาก “มีสุข แจ้งมีสุข” ซึ่งเป็นพิธีกรรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง

ไก่จังเป็นเด็กหญิงชั้นประถม หนึ่งในสมาชิกของ “โฟร์แองจี” เธอมีนิสัยเรียบร้อย อ่อนหวาน ในเทอมแรกเธอกลัวตุ๊กตาหมีเป็นที่สุด เพราะตอนเป็นเด็กเล็กเคยถูกตุ๊กตาหมีตัวใหญ่หล่นทับ เวลาเจอตุ๊กตาหมีมักจะเป็นลม แต่ในเทอม 2 ความกลัวตุ๊กตาหมีได้หายไปเพราะถูกหมีแพนด้าช่วยเอาไว้ ทำให้เธอคิดว่าหมีไม่ได้น่ากลัวอะไร

เธอมีความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งคือ “พลังเนตรสลายใจ”[10] เวลาที่ใครสบตากับเธอจะทำให้เกิดเคลิบเคลิ้ม และทำตามคำพูดของเธอทุกอย่าง ด้วยพลังนี้นี่เองทำให้เธอได้เข้าร่วมขบวนการ “สี่อภินิหาร” ของกัปตันเจ แต่ว่าในเทอม 2 เธอติดละครเรื่อง “เจ้าหญิงโซอิน” ทำให้เธอใช้พลังนี้ไม่ได้ดั่งใจ

นิน่า[แก้]

ตัวละครใน โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน
นิน่า
เพศ หญิง
สีผม ดำ
อาชีพ นักเรียน
เครือญาติ
ปรากฏตัวครั้งแรก โรงเรียนแองเจิ้ลทาวร์
พากย์โดย อริสรา นิทัศนานนทชัย

นิน่า เป็นตัวการ์ตูนจากเรื่อง “โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน” ทั้งชื่อและนิสัยเอาแบบมาจาก “กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์” ซึ่งเป็นพิธีกรรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง

นิน่าเป็นเด็กหญิงชั้นประถม หนึ่งในสมาชิกของ “โฟร์แองจี” เธอมีนิสัยเรียบร้อย มีความรับผิดชอบสูง ทำให้เธอได้รับความไว้วางใจจากครูและเพื่อนๆให้เป็นหัวหน้าห้อง เธอมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็คือ เวลาได้ยินเสียงเพลงประเภทเพลงเต้น เธอจะไม่สามารถควบคุมตัวเองไว้ได้ และได้เกิดท่า “พายุนิน่า” ซึ่งเป็นท่าที่เธอหมุนตัวด้วยความเร็วสูง ถ้าหากไปถูกใครหรือถูกอะไรเข้า ก็จะทำความเสียหายให้เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นเพลงช้าจะไม่เป็นไร

บุคลิกที่เด่นของนิน่าอีกอย่างก็คือ เธอใช้ผ้าพันคอที่มีสีหลากสี[11] ซึ่งเป็นตัวละครเพียงตัวเดียวที่พันคอด้วยผ้าแบบนี้

ในเทอม 2 เธอได้เข้าร่วมขบวนการ “สี่อภินิหาร” ของกัปตันเจ และได้รับการฝึกฝนจากกัปตันเจ ทำให้เธอสามารถควบคุมท่า “พายุนิน่า” ได้สำเร็จ

กาละแมร์[แก้]

ตัวละครใน โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน
กาละแมร์
เพศ หญิง
สีผม ดำ
อาชีพ นักเรียน
เครือญาติ
ปรากฏตัวครั้งแรก โรงเรียนแองเจิ้ลทาวร์
พากย์โดย นัยนา ทิพย์ศรี

กาละแมร์ เป็นตัวการ์ตูนที่อยู่ในเรื่อง “โฟร์แองจี สี่สาวแสนซน” ทั้งชื่อและนิสัยเอาแบบมาจาก “พัชรศรี เบญจมาศ” ซึ่งเป็นพิธีกรรายการ “ผู้หญิงถึงผู้หญิง

กาละแมร์เป็นเด็กหญิงชั้นประถม หนึ่งในสมาชิกของ “โฟร์แองจี” เธอมีนิสัยกระด้าง ไม่เรียบร้อย ชอบใช้กำลัง ชอบพูดเสียงดัง ไม่เกรงกลัวใคร ถือว่าเป็นตัวละครที่เป็นตัวเด่นตัวหนึ่งของโฟร์แองจี เวลาเรียนชอบหลับ ทำให้ได้คะแนนสอบไม่ค่อยดี เธอมีลักษณะอย่างหนึ่งที่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนว่าเป็นปมด้อย ก็คือ ผิวของเธอนั้นคล้ำ ทำให้ถูกหลายคนล้อ แต่ว่ากาละแมร์มีความสามารถพิเศษ เธอสามารถเปล่งเสียงออกมาเป็นตัวอักษรที่แข็งได้ และใช้ความสามารถนี้เป็นอาวุธ จนถูกกลุ่ม X-4 ล้อว่า “ยายเสียงแข็ง”

ในเทอม 2 เธอได้เข้าร่วมขบวนการ “สี่อภินิหาร” ของกัปตันเจ โดยที่กัปตันเจไม่อยากรับเข้าเป็นสมาชิก แต่ด้วยลูกตื้อของกาละแมร์ที่ต้องการเข้ากลุ่มให้ได้ กับทั้งความสามารถที่เพิ่มขึ้น ทำให้กัปตันเจต้องยอมให้เธอเข้าร่วมขบวนการด้วย

ตัวละครสมทบ[แก้]

กัปตันเจ/ครูแจ้
กัปตันเจออกโรงครั้งแรกในตอนท้ายของเทอม 1 แต่มามีบทบาทเอาเทอม 2 เขาเป็นมนุษย์ดาวอังคารคนสุดท้ายที่รอดจากการทำลายล้างของพ่อมดดูฮู หลังจากที่บ้านเกิดของเขาถูกทำลายลงไปแล้ว เขาก็ได้มาแฝงตัวอยู่ในโลกมนุษย์ และได้เป็นครูที่โรงเรียนประถมแองเจิลโดยใช้ชื่อว่า “นายดนุพร แก้วจาน หรือ ครูแจ้” เพื่อเฝ้ารอการมาของพ่อมดดูฮู และดำรงอยู่ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่คอยพิทักษ์โลก ในตอนที่เขาต่อสู้กับพ่อมดดูฮูนั้น เข็มขัดของเขาเกิดเสีย ทำให้เขาใช้พลังไม่ได้ เขาจึงตั้งขบวนการ “สี่อภินิหาร” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกของ “โฟร์แองจี” ทั้ง 4 คน ในยามปกตินอกจากเป็นครูแล้ว เขายังเปิดร้านขายหนังสืออีกด้วย ซึ่งร้านขายหนังสือนี้ใช้เป็นฐานลับของเขากับขบวนการสี่อภินิหาร กัปตันเจเห็นนิน่าเป็นคนดีมีนิสัยอ่อนโยน ก็เลยแต่งตั้งเธอให้เป็นหัวหน้า
X-4
X-4 (อ่านว่า เอ๊ก - โฟ) มาจาก "X-Tra[12] Ordinary 4" เป็นกลุ่มแก๊งเด็กนักเรียนชายรุ่นเดียวกับโฟร์แองจี มีสมาชิกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ หนึ่ง, สอง, สาม และ สี่ ทั้งหมดหน้าเหมือนกันหมด เวลาดูว่าใครเป็นใครต้องดูที่ทรงผม หากมีแหลมเดียวก็คือ “เจ้าหนึ่ง “ ซึ่งเป็นหัวโจกของกลุ่ม ในกลุ่มนี้มี “เจ้าสี่” เพียงคนเดียวที่ใช้ผ้าปิดปาก ทำให้พูดไม่ถนัด
X-4 เป็นแก๊งอันธพาลประจำโรงเรียนประถมแองเจิล เป็นคู่ปรับตลอดกาลของพวกโฟร์แองจี มักทำตัวก่อเรื่องวุ่นวายให้เกิดขึ้น แต่ว่าพวกเขาไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไรนอกจากหัวคิดที่ขี้โกง ชอบแกล้งคนที่อ่อนแอกว่า ทั้งยังเป็นนักวางแผนการร้ายตัวยงอีกด้วย
พ่อมดดูฮู
พ่อมดดูฮูออกโรงครั้งแรกในเทอม 2 เขาเป็นมนุษย์ต่างดาวที่มีแผนจะทำลายโลก แต่ถูกกัปตันเจที่แฝงตัวมาเป็นครูที่โรงเรียนประถมแองเจิลเข้าขัดขวาง และยังทำให้ไม้เท้าของเขาที่ใช้สำหรับการร่ายมนต์หายไปอีกด้วย ต่อมาเขารู้ว่าไม้เท้านั้นตกไปอยู่ในมือของปุ้ยและตอนหลังก็ไปตกอยู่ในมือของครูใหญ่ และไม่สามารถเอาไม้เท้าคืนได้ เขาจึงต้องทำไม้เท้าอันใหม่ทดแทน แต่ไม้เท้าอันใหม่ไม่ดีเท่าอันเก่า ทำให้เขาไม่สามารถใช้เวทมนตร์ได้อย่างใจนึก
ครูใหญ่
ครูใหญ่ของโรงเรียนประถมแองเจิลไม่ปรากฏชื่อจริงว่าชื่ออะไร เขาเป็นครูที่เข้มงวดมาก รักษากฎอย่างเคร่งครัด ลักษณะภายนอกของเขาเป็นที่เกรงขามของนักเรียน ชอบใส่ชุดลายพราง สวมแว่นตาดำ หากนักเรียนคนไหนถูกเรียกตัวไปที่หอคอยครูใหญ่[13]ละก็ ถือว่าเป็นโชคร้ายของคนนั้น แต่ว่าครูใหญ่มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง คือ เขาเป็นคนชอบของเล่นที่สุด และอดใจไม่ได้ที่จะเอามาเล่น แต่นิสัยแบบนี้เขาไม่ต้องการให้ใครรู้เป็นอันขาด ฉะนั้นเขาจึงออกกฎไม่ให้นักเรียนเอาของเล่นมาโรงเรียน เพราะถ้าหากเขาเห็นของเล่นล่ะก็ เขาจะอดใจไม่ไหว และถือโอกาสริบของจากนักเรียนมาเล่นแบบลับๆซะเอง เขาได้ทำห้องลับไว้สำหรับเก็บของเล่นโดยเฉพาะ เมื่อยามว่างเขาก็แอบเข้าไปเล่นอยู่เสมอ แต่โฟร์แองจีก็รู้จนได้
ครูติ๋ม
ครูติ๋มเป็นครูสาวใจดี เป็นที่รักของนักเรียน และยังเป็นครูประจำชั้นของโฟร์แองจีอีกด้วย ปกติเธอจะขี้ตกใจ กลัวพวกแมลงต่างๆ แต่ถ้าหากเธอต้องปกป้องลูกศิษย์ล่ะก็ เธอจะกลายเป็นยอดนักสู้ขึ้นมาทันที มีข้อสังเกต ปกติเธอจะใส่แว่นตา แต่พอเธอใส่ชุดพละเธอจะถอดแว่น
แพรีส
แพรีสเป็นนักเรียนหญิงอยู่ห้องเดียวกับโฟร์แองจี ครอบครัวของเธอร่ำรวย เธอเองก็ชอบอวดความร่ำรวยอยู่เสมอ พูดไทยคำอังกฤษคำ เวลาเธอไปไหนจะมีเพื่อนของเธอสองคน[14]ตามไปด้วยเสมอ แพรีสไม่ค่อยชอบพวกโฟร์แองจีสักเท่าไหร่ แต่ไม่ถึงกับเป็นศัตรู บางครั้งเธอก็เข้าร่วมกับโฟร์แองจี แต่ส่วนใหญ่เธอจะชอบพูดข่มพวกโฟร์แองจี เช่น อวดความร่ำรวยของตัวเอง เป็นต้น
คุณยายขายทุกอย่าง
คุณยายขายทุกอย่างไม่ปรากฏชื่อจริง เธอเป็นเจ้าของ “ร้านยายขายทุกอย่าง” เหตุที่ร้านนี้มีชื่อแบบนี้เป็นเพราะว่า ของในร้านของคุณยายมีสารพัด ต้องการอะไรก็ได้ทั้งนั้น ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ เวลามีใครมาซื้อของ ยายก็จะพูดว่า “ขายทุกอย่างจ่ะ ร้านยายขายทุกอย่าง” ทำให้ทุกคนเรียกชื่อร้านแบบนั้น และเรียกคุณยายว่า “คุณยายขายทุกอย่าง” บุคลิกของคุณยายขายทุกอย่าง น่าจะมาจากจีฉ่อย ที่เปิดร้านชื่อเดียวกัน และขายสินค้าแทบทุกอย่างเหมือนกัน ที่ตลาดสามย่านใกล้ ๆ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย[ต้องการอ้างอิง]
น้องไอติม
น้องไอติมเป็นเด็กเล็ก ชอบกินไอติมเป็นที่สุด บุคลิกของน้องไอติมจะถือแท่งไอติมตลอดเวลา เวลาพูดจะพูดออกเสียงอู้อี้ ด้วยความเป็นเด็กเล็กก็เลยมักถูกพวก X-4 รังแกเป็นประจำ แต่ก็มีพวกโฟร์แองจีมาช่วยประจำเหมือนกัน

โฟร์แองจี เดอะมูฟวี่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 ณัฐพล แสงทอง. ไฮไลท์มายา. เนชั่นสุดสัปดาห์. ปีที่ 19 ฉบับที่ 989. วันที่ 13 พฤษภาคม 2554. หน้า 34
  2. โกอินเตอร์ "การ์ตูน 4 สาว" ผู้หญิงถึงผู้หญิง[ลิงก์เสีย]
  3. 4 Angies ได้ฤกษ์ออกอากาศแล้วที่ฝรั่งเศส สถานีโทรทัศน์ Canal J
  4. โรงเรียนประถมแองเจิลเป็นโรงเรียนสมมุติ ตั้งอยู่ในเมืองแองเจิลทาวน์
  5. เดิมใช้ชื่อว่าขบวนการ "สามอภินิหาร" มีสมาชิกแค่ 3 คน คือ ปุ้ย ไก่จัง และ นิน่า แต่ตอนหลังกาละแมร์ได้เข้าร่วมขบวนการด้วย จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น "สี่อภินิหาร"
  6. พิมลวรรณมีนามสกุลเดิมว่า "ศุภยางค์"
  7. ในเรื่องบอกว่ากระเป๋าเก็บตกมีอยู่ใบเดียวในโลกเพราะเป็นกระเป๋าที่แม่ของเธอทำให้
  8. ที่ปุ้ยถูกเรียกว่าป้าเนื่องมาจากในรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" พัชรศรี (กาละแมร์) ชอบล้อพิมลวรรณ (ปุ้ย) ว่า "ป้า" เป็นประจำ ในการ์ตูนจึงนำเอาบุคลิกนี้มาใช้ด้วย พิมลวรรณเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดในกลุ่ม
  9. เหตุที่ชื่อไก่มีคำว่าจังต่อท้ายเป็นการเลียนแบบการ์ตูนญี่ปุ่นที่มักเรียกเด็กผู้หญิงให้มีคำว่าจังต่อท้าย
  10. ในเรื่องบอกไว้ว่าพลังนี้เป็นพลังที่สืบทอดมาในตระกูลของไก่จัง
  11. มีที่มาจากเรื่องจริงของ "กุลนัดดา" ซึ่งช่วงหนึ่งเธอได้ใช้ผ้าพันคอหลากสีนี้ พัชรศรี (กาละแมร์) ล้อว่า "ผ้าเจ็ดสีเจ็ดศอก" ด้วยบุคลิกนี้จึงนำมาเป็นบุคลิกของตัวการ์ตูนด้วย
  12. X-Tra เป็นการเล่นคำ มีที่มาจาก Extra ซึ่งแปลว่า พิเศษ
  13. หอคอยครูใหญ่เป็นที่ทำงานของครูใหญ่ในโฟร์แองจี มีลักษณะเหมือนปราสาทยุโรปโบราณ อยู่กลางน้ำ
  14. ในเรื่องไม่ได้บอกว่าเพื่อนสองคนของแพรีสชื่ออะไร แต่ข้อมูลของผู้ผลิตใน บล็อกของ Gloryboy เพื่อนคนที่ใส่แว่นชื่อ กุ้ง อีกคนชื่อ โจ

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]