รายชื่อตัวละครในกัชเบล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รายละเอียดของตัวละครหลักในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง กัชเบล ที่แต่งโดย มาโคโตะ ไรคุ

 ตัวละครหลัก[แก้]

กัช เบล / ทากามิเนะ คิโยมาโระ[แก้]

สีหนังสือ แดง
กัช เบล (ガッシュ・ベル)
เป็นเด็กปีศาจที่เป็นตัวละครเอกของเรื่อง ดูจากภายนอกอายุประมาณ 6-7 ปี สูญเสียความทรงจำเพราะฝีมือของเซออน ตอนที่มาถึงโลกมนุษย์ ถูกพ่อของคิโยมาโระพบเข้าในป่าในประเทศอังกฤษ เพราะต้องการตอบแทนบุญคุณให้พ่อของคิโยมาโระจึงขอให้ไปอยู่อาศัยกับคิโยมาโระเพื่อดัดนิสัย โดยตนขี่นกยักษ์ข้ามทวีปไปหาเอง กัชเป็นเด็กปีศาจที่ใช้พลังไฟฟ้าในการต่อสู้ ทุกครั้งที่ใช้มนต์ สติของกัชจะหลุดไปชั่วขณะหนึ่ง (ยกเว้นราวซัลก์และบาโอ คลอว์ ดิสกุรุค) กัชเป็นคนรักความยุติธรรม เกลียดคนนิสัยไม่ดีและชอบปกป้องช่วยเหลือผู้อื่น กัชชอบกินปลาบุริที่สุด(ถึงขนาดลงทุนแก้ผ้าลงน้ำไปจับปลามากินในลอนดอนยังไม่เว้น) ชอบว่ายน้ำและออกกำลัง มีนิสัยเด็กๆที่ไม่ชอบคิดหน้าคิดหลัง แต่ทุกครั้งที่ต่อสู้เพื่อสิ่งสำคัญ กัชจะตั้งใจต่อสู้อย่างถึงที่สุด กัชมีเป้าหมายที่จะเป็น ราชาผู้อ่อนโยน ภายหลังจากที่ต้องสูญเสียคอลล์ไป นอกจากนั้นกัชมีเขาสองข้างอยู่บนหัว (แต่ผมจะบังไว้เลยมองไม่ค่อยเห็นและมีขนาดเล็กมาก ถ้าไม่จับบริเวณหัวจริงๆจะไม่รู้เลย) เมื่อคิโยมาโระไปโรงเรียน กัชจะอยู่กับบัลกัน 300 หุ่นที่คิโยมาโระสร้างจากตะเกียบและกล่องขนมในเวลา 5 นาที หรือไม่ก็ออกไปเล่นกับเด็กๆคนอื่นๆ แต่มักถูกนาโอมิจังแย่งเพื่อนเล่นไปหมด ถึงแม้กัชจะมีม้าเหล็กเป็นเพื่อนแล้ว แต่ก็ยังอยากไปโรงเรียนกับคิโยมาโระอยู่ดี ในโลกปีศาจ กัชถูกตราหน้าว่าเป็นคนที่อ่อนแอ แต่พอผ่านศึกมามากมาย ฝีมือก็เก่งขึ้นเรื่อย(เป็นราชาโลกปีศาจ ในมังกะตอนที่ 323)
ความสัมพันธ์ระหว่างกัซกับเซออน คือ กัซเป็นน้องชายของเซออนที่ถูกส่งตัวไปในห้องเขตวัง ในโลกปีศาจ และได้รับพลัง "บาโอ"มาจากท่านพ่อ (คือว่าพ่อของกัซกับเซออนคือ ราชาปีศาจองค์ปัจจุบัน) แต่เซออนที่ต้องฝึกหนัก อยู่ในเขตวังเพื่อให่ตนเองเก่งขึ้น ส่วนกัซก็ต้องฝึกหนักมหาโหดเหมือนกัน เพราะเนื่องจากมันเป็นชาตากรรมขมขื่นของเขา
ในภาค 2 กัซเป็นราชาของอณาจักรปีศาจ แต่หลังถูกศัตรูปริศนาบุก เขาได้ออกมาช่วยคิโยมาโระสู้กันอีกครั้ง ตัวดูสูงขึ้น ออกไปทางเด็กอายุ 14 แต่ผมสั้นกว่าเดิม
ทากามิเนะ คิโยมาโระ (高嶺清麿)
อายุ 14 ปี กรุ๊ปเลือด B เกิด 18 กันยายน สูง 172 ซม.
เด็กหนุ่มอัจฉริยะ ผู้มีไอคิวสูงถึง 190 สามารถเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ตั้งแต่ตอนที่อยู่ชั้น ม.2 เป็นคนหยิ่งในตัวเอง เลยไม่มีเพื่อน แต่พอได้กัชมาอยู่ด้วย เขาก็เริ่มได้เพื่อน และรู้จักที่จะเข้าสังคมกับผู้อื่น แต่เดิมฉลาดมาก เขาสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ และวางแผนได้ดี รวมทั้งเรียนรู้เรื่องต่างๆได้อย่างรวดเร็ว แค่ 10 นาทีก็แตกฉานรื่องภาษาปีศาจ (จริง​ ๆ​ แล้วประมาณ​ชั่วโมงนึงแต่ก็ถือได้ว่าเร็วมาก)​ เขามีอุปนิสัยเหมือนกับกัช คือรักความยุติธรรมและพร้อมจะช่วยเหลือผู้อื่น แม้ว่าในตอนแรกๆ จะปฏิเสธกัช แต่เมื่อเห็นกัชทำอะไรหลายๆอย่างเพื่อเขา เขาจึงเชื่อว่ากัชจะเปลี่ยนแปลงตัวเขาได้ และได้กลายเป็นเพื่อนและคู่หูคนสำคัญของกัชในที่สุด
ในภาค 2 คิโยมาโระเป็นนักโบราณคดีที่อิยิปต์

มนต์ของกัช[แก้]

เพราะทุกครั้งที่กัชใช้มนต์ สติของกัชจะหลุดไปชั่วขณะ ทำให้คิโยมาโระมักจะต้องทำการชี้มือไปที่เป้าหมาย โดยให้กัชมองไปในทิศทางเดียวกับที่เขาชี้ คำที่พูดบ่อยๆเวลาใช้มนต์คือ "เซ็ต"

  • ซาเกล: มนต์พื้นฐานของกัชและเป็นมนต์โจมตีหลักในเล่มแรกๆ เมื่อใช้กัชจะทำการยิงกลุ่มไฟฟ้าไปยังเป้าหมาย
  • ราชิลด์: มนต์ป้องกันของกัช เมื่อใช้งานกัชจะเรียกโล่ขนาดสี่เหลี่ยม(คล้ายประตู)ขึ้นมาสำหรับป้องกันและสะท้อนพลังมนต์นั้นๆไปยังศัตรู นอกจากนั้นยังเสริมพลังไฟฟ้าลงไปด้วย
  • จิเกลด์: มนต์แม่เหล็ก จะใช้งานได้เมื่อมีวัตถุที่เป็นเหล็กอยู่ใกล้เคียง เมื่อใช้งานกัชจะปล่อยลูกพลังงานช้าๆไปยังเป้าหมายเมื่อโดนตัวจะเกิดสนามพลังแม่เหล็กที่ตัวฝ่ายตรงข้ามและจะดูดเหล็กให้เข้ามาหาหรือไม่ก็โดนดูดไปหาสิ่งที่เป็นเหล็ก (มนต์นี้ คิโยมาโระ ไม่ค่อยใช้บ่อย เพราะเป็นมนต์ที่ต้องมีเงื่อนไข)
  • บาโอซาเกลก้า: มนต์ไม้ตายของกัช มนต์นี้จำเป็นต้องสะสมพลังใจแบบพิเศษถึงสามารถปล่อยออกมาได้ เมื่อถูกใช้งานจะเรียกมังกรไฟฟ้าขนาดยักษ์ออกมา เมื่อรวมกันซาเกิลเซม บาโอซาเกลก้าจะได้รับพลังและความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น
  • ซาเกลก้า: มนต์ไฟฟ้า เป็นซาเกลที่ได้รับการยกระดับขึ้น เมื่อถูกใช้งานกัชจะยิงไฟฟ้าเป็นเส้นตรง เหมาะสำหรับการทะลุทะลวง มีความรุนแรงสูงและเหมาะกับการต่อสู้ทุกสถานการณ์จึงมักถูกใช้บ่อยๆ
  • ราวซัลก์: มนต์เสริมพลัง เมื่อใช้มนต์นี้ตัวกัชจะมีพลังและความเร็วที่สูงขึ้น แต่มีเวลาใช้งานแค่ 30 วินาทีเท่านั้น
  • ซาเกลเซ็น: มนต์เสริมพลังไฟฟ้า โดยจะเป็นลูกไฟฟ้าสีแดง โดยมีคุณสมบัติในการเพิ่มพลังให้ทุกมนต์ที่ได้ใช้ไปมีอนุภาคความรุนแรงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าต่อกระสุนที่ได้อาบร่างของศัตรู
  • กันเรย์ซาเกล:มนต์ที่ยิงกระสุนสายฟ้าออกมาเป็นกลุ่มๆ
  • เทโอซาเกล: มนต์ไฟฟ้าแรงสูง เป็นมนต์บทเดียวกับมนต์ของเซออน
  • บาโอ คลอว์ ดิสกุรุค:มนต์ที่เรียกแขนของ บาโอซาเกลก้าออกมาโจมตี เป็นมนต์ที่รุนแรงพอสมควร ซึ่งบังคับได้ตามความต้องการของผู้ใช้เหมือนกับราวซัลก์ซึ่งเวลาใช้ก็ยังมีสติอยู่จะขยับไปตามมือของผู้ใช้
  • มาร์สจิเกลดอน:มนต์จิเกลด์ที่ได้รับการพัฒนามีความรุนแรงมากกว่าเดิม ในลูกกลมๆนั้นมีแรงแม่เหล็กซึ่งจะเหมือนกับมีทั้งแรงดีดออกและแรงดึงดูดโยจะดีดมนต์โจมตีออกและเมื่อส่วนใดของผู้ต่อสู้เข้ามาในบอลแม้แต่นิดเดียวก็จะถูกดูดเข้าไปทั้งหมดและหากดูดข้าไปในนั้นแล้วเมื่อขยับตัวก็จะถูกไฟฟ้าช๊อต
  • เอคเซเรส ซาเกลก้า:เป็นมนต์ที่คล้ายกับเอ็กเซเรส ฟาลก้าของปามูน ปีศาจเมื่อพันปีก่อน แต่แค่กัชยิงเป็นพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น
  • จิโอ เรนส์ ซาเกลก้า:เป็นมนต์ที่กัชเรียกมังกรสายฟ้าขนาดใหญ่ที่คล้าย บาโอซาเกลก้า มีเพชรประดับบนร่างกาย มี4 ปลายแหลมข้างๆหัวไว้แทงศัตรู
  • ชิน เบลวัน บาโอซาเกลก้า:มนต์บาโอซาเกลก้าที่ได้บการพัฒนามีความรุนแรงกว่าเดิมมาก ซึ่งเป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดของกัช

ทีโอ / โออุมิ เมงุมิ[แก้]

สีหนังสือ ส้ม
ทีโอ (ティオ)
เป็นเด็กปีศาจที่เคยเป็นแกล้งกั๊ชมาก่อน ชอบบีบคอจนได้ฉายาว่า ทีโอจอมหักคอ ดูจากภายนอกอายุประมาณ 6 ปี ตอนมาถึงโลกครั้งแรกเธอเชื่อว่าจะต้องหามิตรมาได้ แต่หลังจากพบกับมารุส จึงเชื่อว่าในการต่อสู้นี้ไม่มีใครจะเชื่อใจได้ทั้งนั้น จนกระทั่งได้พบกับกั๊ช ทำให้เธอกลับมาเชื่อมั่นในมิตรภาพอีกครั้งหนึ่ง มีเค้าลางๆว่าเธอน่าจะชอบกั๊ช แต่มักพูดกลบเกลื่อนโดยพูดเป็นคิโยมาโระแทน (เช่น ทำข้าวกล่องให้กั๊ชแต่แล้วบอกว่าทำให้คิโยมาโระแทน) เธอมีความสามารถในการป้องกันและรักษา ( ถูกเคลียโน้ตเผาหนังสือในมังกะ ตอน 309 )
ในภาค 2 ทีโอโตเป็นสาวสวย แต่กล้ามขึ้นและแข็งแกร่งถึงขนาดยกดัมเบลขนาดใหญ่ด้วยมือเดียวได้สบายๆ
โออุมิ เมงุมิ (大海恵)
อายุ 16 ปี กรุ๊ปเลือด B เกิด 12 สิงหาคม สูง 167 ซม. หนัก 47 กก.
ดาราวัยรุ่นที่ออกผลงานด้านร้องเพลง เธอเป็นเจ้าของหนังสือของทีโอ ในตอนแรกก็ไม่เชื่อเรื่องเพื่อนพ้องเหมือนกับทีโอ จนกระทั่งได้พบกับคิโยมาโระ เพราะต้องต่อสู้ร่วมกับคิโยมาโระบ่อยๆ เลยทำให้เธอสนิทกับคิโยมาโระค่อนข้างมาก บางครั้งก็ดูเหมือนจะชอบคิโยมาโระจริงๆ (ซึ่งแสดงให้เห็นตอนที่ไปซื้อของกับสึซึเมะ)

มนต์ของทีโอ[แก้]

  • เซลชิล: มนต์ป้องกันแบบแก้ว ความทนทานต่ำโดยจะเป็นโดมครอบไว้ มีจุดอ่อนที่ด้านล่างจะเปิดโล่ง (แต่หากใช้กลางอากาศจะทำให้เป็นมนต์ป้องกันแบบครอบคลุม 360 องศา)
  • ไซส์: มนต์โจมตีพื้นฐาน แต่ว่าพลังโจมตีน้อยมาก(แต่พอโดนเต็มๆหลายครั้งล่ะก็มนุษย์อาจสลบได้แต่มีโอกาสน้อย) เมื่อใช้งานทีโอจะแกว่งแขนปล่อยคลื่นพลังรูปโค้งออกมา
  • มะ เซชิลด์: มนต์ป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเซลชิลด์ สามารถป้องกันมนต์ใหญ่ๆระดับกีก้าโนได้ โดยเป็นลักษณะของโล่วงกลม ตรงกลางมีสัญลักษณ์รูปปีกที่ติดอยู่บนลูกแก้วสีแดงเมื่อสำผัสโล่นี้สิ่งที่สำผัสจะสลายไป
  • กีก้า รา เซลชิล: มนต์ป้องกันของทีโอ สามารถสะท้อนการโจมตีได้เหมือน ราชิลด์ ของกั๊ซ มีลักษณะคล้ายเซลชิล แต่มีขนาดใหญ่กว่าและมีสีเขียวโดยมากจะใช้ครอบศัตรูไว้ เพื่อไม่ให้โจมตีออกมาได้
  • ไซโฟจีโอ: มนต์ฟื้นฟู มีลักษณะเป็นดาบ ฟื้นฟูได้ทั้งพลังใจของเจ้าของหนังสือและพลังกาย
  • ชาร์จิล ไซโฟดอน: เหมือนไซโฟจีโอ เพียงแต่ว่า เป็นมนต์โจมตีไม่ใช่มนต์รักษา เป็นมนต์โจมตีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของทีโอ จะเรียกเทพออกมาเพื่อโจมตี มีลักษณะเป็นเทพถือดาบยักษ์ ตรงกลางตัวมีลูกแก้วอยู่ ซึ่งจะฉายภาพความแค้นของทีโอออกมา ยิ่งแค้นมาก พลังโจมตียิ่งสูง และหน้าตาของเทพจะน่ากลัวมากกว่าเดิมจะขึ้นอยู่กับความโกรธแค้นของทีโอมนต์นี้ได้มาตอนที่มอมอนเปิดกระโปรงทีโอและทำกกน.ของทีโอจนขาดทำให้ทีโอโมโหถึงขั้นสูงสุด
  • ชาจิล เซลชิลดอน: มนต์ป้องกันที่มีประสิทธิภาพของทีโอ ในอนิเมะจะเรียกเทพออกมาทำการป้องกัน มีลักษณะเป็นเทพ1ตนมีโล่ที่ช่วงท้อง ตรงหน้าอกมีลูกแก้วอยู่ ซึ่งจะฉายภาพของผู้ที่ทีโอต้องการจะปกป้อง ยิ่งความรู้สึกรุนแรงมาก พลังป้องกันยิ่งสูงเมื่อสัมผัสโล่นี้สิ่งที่สัมผัสจะสลายไป ในมังงะและอนิเมะจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน ในมังงะจะทำการเรียกโล่ขนาดมหึมาโดยมีเทพอยู่ด้านบนของโล่ และด้านข้างของโล่ จะมีลักษณะเหมือนนิ้วโอบอุ้มโล่เอาใว้
  • ริมะ ชาร์จิลเซลชิลดอน: มนต์ป้องกันเหมือนกับชาร์จิลเซลชิลดอน แต่มี 2 โล่ ซึ่งเป็นมนต์ป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดของทีโอ สามารถป้องกันมนต์ของเคลียโน้ตได้เมื่อสัมผัสโล่นี้สิ่งที่สัมผัสจะสลายไป
  • ชิน ไซไฟจีโอ: เป็นไซโฟจีโอที่สามารถฟื้นฟูได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม มนต์ฟื้นฟูขั้นสูงสุด ฟื้นฟูพลังของพวกพ้องได้หลายคนพร้อมๆกัน โดยการเรียกดาบฟื้นฟูขนาดใหญ่ 4 เล่ม กระจายพลังเวทฟื้นฟูออกไปเป็นวงกว้าง
  • กิก้าโน ไซส์ มนต์ที่พัฒนาจากไซส์ เป็นรูปหัวใจสีแสงมีปีก ปล่อยใส่ศัตรู (พบในเกมPs2นะ)

บราโก้ / เชอรี่ เบลมอนด์[แก้]

สีหนังสือ ดำ

บราโก้ (ブラゴ)
เด็กปีศาจที่จบการศึกษาระดับสูง ถูกกล่าวขานคือตัวเต็ง ใช้มนต์แรงโน้มถ่วงเป็นหลัก จอมพลังสู้โดยไม่พึ่งมนต์ ภายนอกอายุประมาณ 14 ปี ตอนแรกหวังแต่ใช้กำลังกับพาลไปทั่ว แต่กลับถูกเชอรี่ตักเตือน จึงอ่อนโยนกับดุดันแบบดีๆ ในศึกปีศาจเมื่อพันปีก่อน ร่วมมือกับเชอรี่โค่นกองทัพของโซฟีสที่บุกมาตัดสินจนชนะโซฟีสได้

ในศึกฟาอูโด้ ถูกดร.ปริศนากับเชอรี่กล่อมให้ร่วมมือแทบตาย จึงสู้ถ่วงเวลาฟาอูโด้จากข้างนอก

ในศึกเคลียร์ เสียท่าเคลียร์ โชคดีที่กัชกับอาชูลอนมาช่วยไว้ทัน ถูกดิวโฟให้ไปฝึกในที่ๆมีสนามแม่เหล็กแรงสูง ตอนศึกตัดสินกับเคลียร์ตนออมพลังสู้ถ่วงเวลากับเคลียร์เพื่อรอกัชมาทั้งคู่ไล่ต้อนเคลียร์(มังงะตอนที่ 321 สู้ตัดสินกับกัชจนแพ้ หนังสือถูกเผา)

เชอรี่ (シェリー・ベルモンド)
  • อายุ 18 ปี กรุ๊ปเลือด B เกิด 24 ธันวาคม สูง 170 ซม. หนัก 51 กก.
ลูกสาวของตระกูลผู้ดีที่เคยไปทำตัวเดินเหนือน้ำเหมือนนินจา ในอดีตถูกพ่อแม่กดขี่ แต่พลาดเสมอ เข้าร่วมการต่อสู้พร้อมกับบราโก้ เพื่อช่วยโกโก้ที่ถูกโซฟีสล้างสมอง จนได้พบกับบราโก้ ทั้งคู่ออกตามหาโซฟีสเพื่อพาโกโก้กลับมา โดยได้รับฝึกจากบราโก้จึงสู้กับหลบหลีกมนต์ปีศาจได้ ถนัดในการใช้แส้ เป็นคนเยือกเย็นในทุกสถานการณ์ แต่มักปวดหัวกับบราโก้ที่ก่อเรื่องเสมอ

โดยปกติ เมื่อเชอรี่ชนะ จะเก็บหนังสือและตัวปีศาจของอีกฝ่ายไว้ (เอาไปเผารวมกันทีเดียว หลังสืบเบาะแสเรื่องโซฟีส)

มนต์ของบราโก้[แก้]

  • เรส: มนต์พื้นฐานของบราโก้ โดยเขาจะทำการยิงลูกพลังงานออกจากมือ
  • กราวิเรย์: มนต์แรงโน้มถ่วง เมื่อใช้จะมีพลังงานกดอีกฝ่ายให้แนบกับพื้นได้ นอกจากนั้นยังสามารถใช้กับมนต์ที่อีกฝ่ายปล่อยมาได้ด้วย ระหว่างใช้งานสามารถปรับแรงกดได้ตามที่เชอรี่ต้องการ
  • กีก้าโน เรส: เป็นเรสที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมา ลูกพลังงานจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าเรสมาก
  • ไอออนกราวิเรย์: เป็นมนต์กราวิเรย์ทีได้รับการพัฒนาขึ้น โดยเมื่อใช้งานจะเห็นลูกพลังงานกดฝ่ายตรงข้ามจากด้านบน มีพลังแรงสูงจนสามารถกดมนต์และป่าได้
  • ออลก้า เรส: มนต์ที่สร้างเรสยิงออกมาเป็นขด คล้ายลำแสง
  • ริออล เรส: มนต์ที่ยิงเรสออกมาจากฝ่ามือทั้งสอง แต่เป็นสีเขียว สามารถโจมตีได้สองเป้าหมาย มีลักษณะคล้ายลำแสง
  • วิดอม กราวิเรย์: มนต์ที่สร้างแรงโน้มถ่วงระดับเดียวกับไอออนกราวิเรย์ แต่มีเป้าหมาย2ตำแหน่ง และใช้ได้ดีกับเป้าหมายที่อยู่บนอากาศ
  • ดีโอก้ากราวิดอน: มนต์ที่ปล่อยพลังงานในรูปแบบทรงกลมและกดทุกอย่างในอาณาเขตของมนต์
  • บาเบลก้า กราวิดอน: มนต์ที่สร้างแรงโน้มถ่วงมหาศาล มีความรุนแรงมากกว่าดีโอก้ากราวิดอน ถึงขนาดสามารถจัดการกับปิศาจได้ โดยไม่ต้องเผาหนังสือเลยทีเดียว
  • ชินบาเบลก้า กราวิดอน: เหมือนบาเบลก้า กราวิดอนเพียงแต่รุนแรงมากๆ เป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดของบราโก้
  • ดีโบลด์ จี กราวิดอน: แรงโน้มถ่วงทรงกลมที่ใหญ่โต ข้างในในมีบอลแรงโน้มถ่วง อีกหลายลูก ทำให้ศัตรูตัวคดงอ เพียงพอที่จะทำลายภูเขาได้หนึ่งลูกเลยทีเดียว
  • นิวโบลซ์ มะ กราวิเรย์ สร้างบอลแรงโน้มถ่วงรุนแรงรอบๆตัวศัตรู จะทำให้ศัตรูถูกกดขยี้ไปทั้งตัว
  • นิวโบลซ์ ชิน กราวิเรย์ เหมือนนิวโบลซ์ มะ กราวิเรย์ แต่พลังรุนแรงมาก สามารถบดขยี้มนชินเคลียร์ เซวโนอุส ซาเรเฟโดร่า ของเคลียร์ได้ภายในพริบตา
  • โบลซ์ กราวิเรย์ เหมือนกับนิวโบลซ์ มะ กราวิเรย์ แต่รุนแรงน้อยกว่า
  • แซงมาเรส เป็นคาบแรงโน้มถ่วง มนต์ใหม่ของบราโก้ที่ได้จากคำแนะนำของดิวโฟ
  • แควร์ โบลซ์ กราวิเรย์ สร้างกำแพงแรงโน้มถ่วงขึ้นมา เพื่อทำใช่มนต์ คดงอ ชะลอการเคลื่อนที่ของมนต์
  • เบลด์ กราวิเรย์ เหมือนกับ แซงมาเรส แต่ ปัดมนต์ที่ศัตรูปล่อยมาออกไป
  • อัม กรานักเกิ้ล เป็นมนต์เสริมพลัง แรงโน้มถ่วง ให้พลังกับแขนทั้ง2ข้าง
  • ดีโก กราบิรุก เหมือนกับ อัมการา นักเกิ้ล แต่พลังมากกว่า
  • กราวิดอน เป็นมนต์ที่สร้างขึ้นมาแล้วดึงดูดศัตรูอีกฝ่ายให้ได้รับบาดเจ็บ (มีเฉพาะในเกมส์ Zatch bell Mamodo Fury)

แคนโจเม่ / ปัลโก ฟอลโกเร่[แก้]

สีหนังสือ เหลือง
แคนโจเม่ (キャンチョメ)
เป็นเด็กปีศาจที่อ่อนแอเหมือนกับกั๊ช ดูจากภายนอกอายุประมาณ 6 ปี มีปมด้อยที่ตนอ่อนแอ นับถือฟอลโกเร่เป็นแบบอย่างและอยากแข็งแกร่งขึ้นตามแบบฟอลโกเร่ แต่หลังจากเป็นเพื่อนกับกั๊ชทำให้เขาเข้าใจถึงความสามารถของตนเองและพยายามอย่างเต็มที่ มนต์หลักของเขาคือมนต์เปลี่ยนร่างและมนต์ลวงตา ชอบขนมหวานเป็นที่สุด ( ถูกเคลียโน้ตเผาหนังสือใน มังกะ ตอน 303 )
ในภาค 2 ดูโตขึ้นมาก ทั้งส่วนสูงและหน้าตา แต่นิสัยคงเดิม ถูกพวกศัตรูปริศนาไล่ล่าตนกับน้องชาย แต่ด้วยท่าใหม่ที่สามารถเปลี่ยนอสูรให้กลายเป็นมิตรได้ จากการช่วยเหลือของฟอลโกเร่ ทำให้รอดพ้นมาได้
ปัลโก ฟอลโกเร่ (パルコ・フォルゴレ)
อายุ 24 ปี กรุ๊ปเลือด AB เกิด 7 กันยายน สูง 190 ซม.
ดาราชื่อดังจากประเทศอิตาลี แม้จะเป็นชาวอิตาเลียน แต่กลับร้องเพลงภาษาญี่ปุ่น มีเพลงฮิตสองเพลงคือ อยากขยำหัวใจเธอ (ชิชิโมเงะ) และ ฟอลโกเร่เหล็กไหล (มุเตกิโนะฟอลโกเร่) เป็นคนหลงตัวเองแต่เมื่อต่อสู้ก็พร้อมจะปกป้องแคนโจเม่ เมื่อเขาล้มลง แคนโจเม่จะร้องเพลงฟอลโกเร่เหล็กไหลแล้วเขาจะฝืนสังขารลุกขึ้นมา อดีตเคยเป็นอันธพาลในชนบทแห่งหนึ่งในอิตาลี จนถูกพ่อแม่ไล่ออกจากบ้าน
ในภาค 2 ยังคงเป็นดาราเหมือนเดิม เพื่มเติมคือโด่งดังมากขึ้น เคลียร์ใจกับพ่อแม่ได้แล้ว ตอนขึ้นแสดงเห็นแคนโจเม่อีกครั้งก็ดีใจจนน้ำตาไหล หลังจบศึกกับศัตรู เจอคิโยมาโระอีกครั้ง ชวนไปทานข้าว

มนต์ของแคนโจเม่[แก้]

  • โปลุก: มนต์เปลี่ยนร่าง สามารถเปลี่ยนร่างเป็นอะไรก็ได้แต่เพียงเปลือกนอกเท่านั้น ถ้าแปลงร่างเป็นสิ่งมีชีวิตก็จะมีส่วนที่ผิดแผกจากปกติอยู่ (เช่น ส่วนของร่างกายที่ยืดเกินกว่าปกติ) ในตอนหลังคิโยมาโระบอกถึงเคล็ดลับของการใช้มนต์ทำให้แคนโจเม่สามารถใช้มนต์ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น (เช่น แปลงเป็นล้อเมื่ออยู่ตรงทางลาดลง)
  • โคโปลุก: มนต์ย่อร่าง เมื่อใช้แล้วแคนโจเม่จะตัวเล็กลง มักใช้ในการโจมตีแบบทีเผลอ แคนโจเม่ได้มนต์นี้มาตอนแพ้กับพวกกั๊ชและคิดว่าอยากเก่งขึ้นอีก
  • ดีก้าโปลุก: มนต์ภาพลวงตาขยายร่าง โดยจะสร้างตัวปลอมของแคนโจเม่ขนาดยักษ์ขึ้นมา แคนโจเม่ได้พลังนี้ขณะกำลังต่อสู้กับเบอร์โก้และต้องปกป้องลูชิก้า
  • ดีม่าบรุ๊ก: มนต์ที่สร้างร่างก๊อปปี้แคนโจเม่ 8 ร่าง โดยถ้ารวมพลังกันจะแข็งแกร่งมาก แต่ถ้าร่างจริงสลบไปร่างแยกจะหายไปทันที
  • โฟว ซูปูโปลุค: เป็นมนต์ที่แคนโจเม่ใช้สลายพลังของคู่ต่อสู้(จริงๆแล้วถ้าศัตรูได้ยินหรือเห็นแสงของมนต์แคนโจเม่จะสั่งการไปยังสมองของศัตรูว่าให้หยุดมนต์)
  • มิเรียรอล โปลุค: เป็นมนต์ที่แคนโจเม่ ใช้เลียนแบบมนต์ของศัตรู ภายในมนต์มีแก๊สอัดแน่นอยู่แก๊สนั้นจะไปยังสมองจากจุดที่โดนโจมตีทำให้รู้สึกเจ็บปวด แต่จะใช้ได้กับศัตรูที่ใช้มนต์นี้เท่านั้น เช่น กราวิเรย์ ใช้ได้กับบราโก้ เพราะคุณสมบัติของกราวิเรย์อยู่ในหัวของบราโก้เท่านั้น
  • ชิน​ โปลุค: เป็นมนต์ที่แคนโจเม่สร้างโลกอีกโลกหนึ่งที่ ใช้สร้างภาพลวงตา หรือหลอนประสาททาง หู ตา จมูก ทำให้ศัตรูหวาดผวา ดูเหมือนว่าแคนโจเม่โจมตีจริงๆ สามารถโจมตีโดยการนึกคิดพลังของใครก็ได้ เป็นมนต์ที่แกร่งที่สุดของแคนโจเม่ (สามารถเอาชนะ กั้ช ได้ อย่างง่ายดาย ในการฝึกเตรียบพร้อม เพื่อสู้กับ เคลียร์โน็ต)

ม้าเหล็ก (ชไนเดอร์) / กัฟก้า ซันบีม[แก้]

สีหนังสือ ส้ม
ม้าเหล็ก (ウマゴン) หรือชื่อจริงว่า ชไนเดอร์ (シュナイダー)
ปีศาจม้าที่ร้องเสียงเหมือนแพะพบกัชในอังกฤษ(สมัยอยู่โลกปีศาจคือเพื่อนกัน) ตามคิโยมาโระกลับมาถึงญี่ปุ่น ดูจากภายนอกอายุประมาณ 4 ปี ในตอนแรก แต่ไม่ถูกกับคิโยมาโระ เพราะเห็นว่าเป็นคู่หูของกัช คือคู่หูกับตนไม่ได้ จึงไล่กัดตลอด แต่ในภายหลังคิโยมาโระก็ให้มาอยู่ที่บ้าน เพราะเห็นว่ายังหาคู่หูไม่พบ แต่พอถูกตั้งชื่อว่าม้าเหล็กก็ไล่กัดคิโยมาโระหนักกว่าเดิม แต่สนิทกับกัช มักไปเล่นด้วยกันเสมอ ซึ่งในภายหลังได้คู่หูคือ กัฟก้า ซันบีม ด้วยฝีมือของดร.ปริศนา แต่ตนกลัวที่จะสู้ ในศึกปีศาจเมื่อพันปีก่อน จึงรับฝากจดหมายไปส่ง แต่พอถึงฐานของปีศาจเมื่อพันปีก่อน กับพวกกัชสู้ไม่ไหว ตนจึงจับคู่กับซันบีมร่วมสู้กันนับแต่นั้น หลังจบศึก ก็ย้ายไปอยู่กับซันบีม แต่ที่พักห้ามเลี้ยงม้า ตนจึงมาอยู่กับกัชต่อ ในศึกเคลียร์ ดิวโฟเสนอให้ไปฝึกกับสัตว์ป่า ซันบีมจึงพาไปฝึกที่แอฟฟริกาจนบึกขึ้น

สุดท้ายซันบีมขอให้เมงุมิช่วยเผาหนังสือให้ ในมังกะตอน 311 เพราะฝืนใช้มนต์ระดับชิน 2 ทีติดใน 1 วัน จนเหนื่อยสาหัสเกินไป ร่างรับไม่ไหว จึงทำได้แค่พาพวกกัชไปส่งที่ศึกตัดสินกับเคลียร์เท่าที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งตนก็ดีใจที่ได้ช่วยเพื่อนเต็มที่ แม้อดสู้ตัดสินกับกัช

กัฟก้า ซันบีม (カフカ・サンビーム)
อายุ 33 ปี กรุ๊ปเลือด AB เกิด 12 ตุลาคม สูง 176 ซม.
เจ้าของหนังสือของม้าเหล็ก ฟังการสื่อสารกับม้าเหล็ก(จริงๆคาดว่ามั่วมากกว่า) แต่ฟังความรู้สึกออก คือคนต่างชาติที่มาทำงานอยู่บริษัทเกี่ยวกับเหล็กและเครื่องยนต์ในญี่ปุ่น ตอนสู้เน้นชิงหนังสือมาปิดฉากจุดไฟเผาเองเป็นหลัก ปัจจุบันย้ายบ้านมาอยู่ใกล้กับกัช แต่เพราะต้องออกไปทำงานบ่อยๆ แถมที่พักห้ามเลี้ยงม้า จึงต้องฝากม้าเหล็กไว้กับกัช มีคำพูดติดปากคือ "กรูฟวี่" (เจ๋งสุดๆ)ในมังกะตอน 311 เพราะม้าเหล็กฝืนใช้มนต์ระดับชิน 2 ทีติดใน 1 วัน จนเหนื่อยสาหัสเกินไป ร่างรับไม่ไหว กับตนเป็นเจ้าของเผาเองไม่ได้ จึงขอให้เมงุมิช่วยเผาหนังสือของม้าเหล็กให้ แต่ต้องทำเพราะถ้าไม่ทำม้าเหล็กจะตายเพราะรับภาระหนัก

หลังจบศึกชิงตำแน่งราชาปีศาจ ก็ย้ายไปแอฟฟริกาถารวรได้พบรักกับซิสเตอร์เอล(เจ้าของหนังสือของมอม็อน)โดยปริยาย

มนต์ของม้าเหล็ก[แก้]

  • ชูดรุก : มนเสริมพลังบทแรก เพิ่มพลังและความเร็ว มีลักษณะเป็นเกราะสีเงิน
  • โก ชูดรุก : มนเสริมพลังบทที่สอง เพิ่มพลังและความเร็วมากขึ้น มีลักษณะเป็นเกราะสีเหลือง-แดง มีเขาเหมือนยูนิคอร์นใช้ขวิด
  • ดีโอเอมส์ ชูดรุก : มนเสริมพลังบทที่สาม เพิ่มพลังและความเร็วมากที่สุด ตัวใหญ่กว่าเดิม นอกจากนี้ยังควบคุมไฟได้ ตอนแรกใช้ไม่คล่อง แต่ในศึกฟาอูโด้เริ่มคล่อง
  • ชิน-ชูดรุก : เป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดของม้าเหล็กมีเขาที่ใหญ่กว่าเดิม และมีท่อพลังงานทั้งสองติดที่ขาหลังทำให้บินได้และเคลื่อนที่ได้รวดเร็วเสริมแท่งหนามขนาดใหญ่เพื่อป้องกันหัวเวลาจะทะลวงสิ่งของที่แข็งๆ กับใช้ไฟได้ดีกว่าเดิม แต่มีจุดอ่อน คือ มนต์ระดับชินใช้ฝืนติดต่อกันร่างจะรับภาระหนักเกินรับไหว

ตัวละครรอง[แก้]

หว่องเล / ลีเอน[แก้]

สีหนังสือ ม่วงอ่อน
หว่องเล (ウォンレイ)
เป็นปีศาจที่สวมเสื้อเหมือนกับนักกังฟู ดูจากภายนอกอายุประมาณ 17 ปี สูงประมาณ 175 ซม. หนังสือของเขาถูกเผาหนังสือพร้อมโรดิว
ลีเอน (リィエン)
อายุ 16 ปี เลือดกรุ๊ป O เกิด 4 มีนาคม สูง 165 ซม.
มนต์ของหว่องเล[แก้]
  • เรลด์: มนต์พื้นฐานของหว่องเล สร้างโล่แก้ว บริเวณมือ
  • เรดรุก: มนต์พื้นฐานของหว่องเล เพิ่มพลังขาของหว่องเล
  • โก เบาเรน: มนต์ที่เสริมพลังที่มือ มีความรุนแรง
  • กันส์ เบาเรน: มนตร์ที่เหมือน "โก เบาเรน" แต่ยิงเพิ่มเป็นจำนวนมาก (เป็นลูกเล็ก เล็ก)
  • โก เรดรุก: มนต์ที่เหมือน "เรดรุก" แต่รุนแรงกว่าใช้สำหรับการเตะ
  • กัล เรดรุก: เป็นมนต์ที่ทำให้หว่องเลหมุนตัวอย่างรวดเร็วแล้วพุ่งโจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • ราโอ ดีเบาเรน: เรียกเสือขาวออกมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • โก เรลด์: เหมือน"เรลด์" แต่แข็งแกร่งกว่า
  • ดีโอ เรดรุก: มนต์เหมือน"โก เรดรุก" แต่รุนแรงกว่ามาก
  • กาโฟ ดีเบาเรน: เรียกเสือขาวตัวใหญ่มาโจมตี ด้วยการพุ่งชน
  • ราโฟ ดีเบาเรน: เรียกเสือขาว ออกมาโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้รุนแรงด้วยอุ้งมือ
  • โกไรโอ ดีเบาเรน: เรียกเสือขาวตัวมหึมาคล้าย "ราโอ ดีเบาเรน" แต่รุนแรงกว่ามาก
  • ชิน โกไรโอ ดีเบาเรน: เรียกเสือขาวตัวมหึมา ที่มีใบมีดเลเซอร์ ติดตามลำตัว และขา เป็นมนต์ที่แรงที่สุด ของ หว่องเล
  • เรลด์ดิชั่น:ยิงกระสุนสีฟ้าออกมาไม่รุนแรงเท่าไซร์ของทีโอ

คิด / ดร.ปริศนา[แก้]

สีหนังสือ เทา
คิด (キッド)
เด็กปีศาจที่น่าจะมีร่างกายเป็นเครื่องจักร ดูจากภายนอกอายุประมาณ 7 ปี เชื่อทุกคำที่ ดร.ปริศนาพูด พอรู้ว่าถูกหลอก จะช็อคทุกที หนังสือของเขาถูกเผาหนังสือขณะกำลังต่อสู้กับเบลกิม 1 ใน 4 ปีศาจจตุรเทพเมื่อพันปีก่อน ซึ่งในขณะที่ถูกเผาหนังสือ ก็สามารถถอดจิตเพื่อคุยกับ ดร. ปริศนา
ดร.ปริศนา (ナゾナゾ博士)
ชายแก่ที่ดูเหมือนจะรอบรู้ทุกเรื่อง อายุ 67 ปี ในอดีตเคยเป็นหมอและผ่าตัดหลานชายของตนเองล้มเหลว จึงหมกตัวอยู่ในห้องกับกองหนังสือมากมายเพราะเจ็บใจที่ตัวเองมีความรู้แต่ช่วยหลานชายไม่ได้ พอได้เจอกับคิดจึงออกเดินทางและให้คำแนะนำกับเหล่าปีศาจถึงความลับของมนต์ในหนังสือ ดร. ปริศนาชอบพูดติดปาก คือ "โกหก"
มนต์ของคิด[แก้]
  • เซกัล: มนต์ยิงลำแสงออกมาจากปากของคิด
  • เซลเซน: มนต์ยิงหมัดสองข้างของคิดออกไป
  • เซบรุ้ก: มนต์แยกชิ้นส่วนของคิด โดยจะแยกส่วนตัวกับขาออกจากกัน
  • กันส์เซกัล: มนต์ที่ยิงกระสุน โดยยิงจากปากของคิด
  • เซกัลก้า: เซกัลที่ได้รับการพัฒนา มีพลังโจมตีและลำแสงที่ใหญ่ขึ้น
  • อัมเซกัล: มนต์เปลี่ยนแขนข้างหนึ่งของคิดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและใช้โจมตี
  • โกบรุ้ก: มนต์เรียกคิดจิ๋วจำนวนมากออกมาจากปากของคิด โดยคิดจิ๋วนั้นจะเกาะที่ฝ่ายตรงข้ามอย่างเหนียวแน่น
  • กีกาโนเซกัล: มนต์เซกัลก้าที่ได้รับการพัฒนา โดยจะทำการยิงลำแสงขนาดยักษ์ออกมาจากส่วนตัวซึ่งเปลี่ยนเป็นปืน
  • ราเจียเซลเซน: มนต์เซลเซนที่ได้รับการพัฒนา โดยคิดจะประกบมือสองข้างแล้วยิงเป็นจรวดยักษ์ออกไป
  • มิกอลโอ มะ เซกัลก้า:มนต์ที่ยิงเทพที่เป็นเครื่องจักรออกมา มีขนาดใหญ่มาก เป็นมนต์สุดท้ายที่แกร่งที่สุดของคิด

เซออน / ดิวโฟ[แก้]

หนังสือสีเงิน
เซออน
พี่ชายฝาแฝดของกัช มีความเคียดแค้นและเกลียดชังกัช เนื่องจากกัชคือผู้สืบทอดมนต์บาโอ ความแรงในการใช้มนต์ต่างกันถึง 10 เท่าทั้งที่เป็นมนต์บทเดียวกัน คือคนชิงความจำของกัชไปหมด ในภาค 3 ชิงฟาอุโด้มาจากลีโอง่ายๆ กับให้พวกปีศาจลูกน้องลีโอย้ายมาเป็นพวกตน กับแบ่งพลังของฟาอูโด้ให้ ในภาคมังงะสู้ตัดสินกับกัช ถูกบาโอ ซาเกลก้าของกัชจนกลับโลกปืศาจ ตอนหมดสติเหนความจำในโลกปีศาจของกัชจนรู้ว่า ที่กัชสืบทอดบาโอ เพราะกัชอ่อนโยนกว่า ส่วนตนสืบทอดด้านชั่วของพ่อมา โดยที่พ่อทำคือ ถ้ากัชถูกบาโอกลืนกิน ตนจะได้ส่งกัชกลับโลกปีศาจก่อน และกัชหวังจะได้เจอครอบครัวสักวันนึงเสมอ พอฟื้นจึงกลับใจ ก่อนหายไป มอบจดหมายเรื่องวิธีฝึกผ้าคลุม กับใบ้ถึงปีศาจใกล้เหลือ 10 ตน คือบทสดสอบสุดท้าย
ดิวโฟ
ชายปริศนาผู้มีพลังเหนือมนุษย์ สามารถค้นหาคำตอบของสิ่งที่ต้องการรู้ได้ในเวลาสั้นๆ ซึ่งความสามารถนั้นได้ถูกเรียกว่า"Answer Talker" ในอดีตถูกแม่แท้ๆขายให้กับนักวิทยาศาสตร์ ตนถูกทดลองกับไขปัญหาโจทย์ต่าง พอโตเป็นหนุ่มพอรู้ความจริงก็เสียใจ แต่ถูกเซออนช่วยจากระเบิด จึงจับคู่กัน พอจบศึกฟาอูโด้ จึงสัญญากับเซออนว่าจะมีชีวิตต่อไป กับไปประเทศนึงที่เป็นชนเผ่า ช่วยรักษาเด็กที่ป่วยเพราะโรคร้าย ตนถูกเตือนสติจนเข้าใจ กับเรื่องที่ตนรักเซออนหมือนครอบครัว ในศึกเคลียร์ ตนมาหาพวกกัช เพื่อฝึกให้ทุกคน เพราะคือทางเดยวที่จะช่วยปราบคลียร์ได้ พอจบศึกตนบอกลาทุกคนกับออกเดินทางไปอีกที
มนต์ของเซออน[แก้]
  • ซาเกล: เรียกสายฟ้าโจมตีโจมตีใส่ศัตรู
  • ซาเกลก้า: กระแสไฟฟ้ารวมเป็นเส้นตรงแล้วยิงออกไป
  • เทโอ ซาเกล: ปล่อยสายฟ้ารุนแรงขนาดยักษ์ออกมาโจมตี
  • จาวโร ซาเกลก้า: สร้างวงแหวนไฟฟ้าแล้วปล่อยสายฟ้าขนาดใหญ่เป็นเส้นตรงหลายเส้นโจมตีใส่
  • บัลกิลด์ ซาเกลก้า: เรียกสายฟ้าลงมาผ่า สามารถทำให้ ปีศาจตัวไหม้เกรียมได้ในทีเดียว
  • ชีกาดีลัส อูล ซาเกลก้า: เรียกเทพสายฟ้าออกมาชาร์จพลังสายฟ้าแล้วยิงสายฟ้าขนาดใหญ่ เป็นมนต์ที่แรงที่สุดของเซออน
  • ซอลด์ ซาเกลก้า: เปลี่ยนพลังไฟฟ้าให้เป็นดาบสายฟ้าฟาด
  • กันเรย์ ซาเกล: เรียกแหวนไฟฟ้า ออกมาปล่อยกระสุนไฟฟ้าหลายนัด
  • เรด ดีลัส ซาเกลก้า: เรียกโยโย่สายฟ้า ขนาดใหญ่ ออกมา สามารถบังคับได้
  • ราจา ซาเกล: ใช้ชาเกล รอบตัว หรือสำหรับโจมตีที่หนึ่งที่
มนต์ของเซออนที่มีเฉพาะในเกม[แก้]
  • จิเกลด์: ทำให้คู่ต่อสู้ขยับตัวไม่ได้ชั่วขณะ
  • ราชิลด์ : เรียกโล่ออกมา และ สะท้อนกลับได้พร้อมกับมีสายฟ้าติดมาด้วย
  • เซโอ ซาเกลก้า: เรียกมังกรไฟฟ้าเงินขนาดใหญ่ ออกมาโจมตี เป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดของเซออนในเกม

โซฟีส / โกโก้[แก้]

หนังสือสีเลือดหมู
โซฟีส(ゾフィス)
อายุ 14 ปี
เป็นปีศาจที่สามารถควบคุมจิตและและปรับเปลี่ยนจิตใจของฝ่ายตรงข้ามได้ เมื่อเธอรู้ว่าต้องจับคู่กับโกโก้ เธอจึงใช้พลังของเธอบงการจิตใจของโกโก้และให้เธอมาร่วมต่อสู้ด้วย แต่ท้ายที่สุดเธอก็แพ้บราโก้กับเชอรี่ เธอเป็นผู้นำในการปลุกเหล่าปีศาจเมื่อ 1,000 ปีก่อน โดยใช้ชื่อว่าลอร์ด โดยเธอทำการจับตัวทายาทของคู่หูของปีศาจตนนั้นๆมาทำการปรับจิตใจให้สามารถใช้มนต์ได้(มาโกโตะ ไรกุออกมายืนยันว่าที่จริงแล้วโซฟีสเป็นผู้ชาย)
โกโก้(ココ)
เพื่อนของเชอรี่ เกิดในครอบครัวที่มฐานะธรรมดา จึงมักถูกคนอื่นดูถูก แต่เธอยังเข้มแข็งจนกระทั่งสามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย แต่เธอถูกโซฟีสควบคุมจิตใจให้กลายเป็นคนไม่ดี แต่เชอรี่ก็สามารถช่วยเธอให้กลับเป็นคนเดิมได้
มนต์ของโซฟีส[แก้]
  • ราดอม: ยิงลูกพลังงานขนาดเล็กแต่รวดเร็วออกจากมือ เมื่อโดนเป้าหมายจะเกิดระเบิด
  • เทโอ ราดอม: ยิงลูกพลังงานที่มีความรุนแรงและรวดเร็วกว่าราดอม แต่รุนแรงน้อยกว่ากีกาโน ราดอม
  • รอนด์ ราดอม: ปล่อยพลังงานในรูปแบบของแส้ ใช้โจมตีด้วยการรัดหรือหวดฟาด เมื่อโดนเป้าหมายจะเกิดระเบิด
  • กีกาโน ราดอม: เป็นมนต์ราดอมที่ได้รับการพัฒนาแล้ว มีความรุนแรงยิ่งกว่าเทโอ ราดอม
  • ดีโอก้า เทโอ ราดอม: ยิงลูกพลังงานขนาดมหึมาใส่เป้าหมาย จัดว่าเป็นมนต์ที่รุนแรงที่สุดของโซฟีส รุนแรงถึงขนาดทำให้เกิดระเบิดของภูเขาไฟได้
  • กีก้า ราโด ชิลด์: สร้างโล่ไฟป้องกันการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม สามารถป้องกันมนต์ระดับดีโอก้าได้
  • โอรูก้า ราดอม: ปล่อยพลังงานในลักษณะคล้ายลำแสงขนาดใหญ่โจมตีด้วยการหมุนใส่เป้าหมาย นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ในการควบคุมลาวาให้เป็นมังกรลาวาได้
  • ดีกัน เทโอ ราดอม: ยิงลูกพลังงานขนาดใหญ่เท่ากีกาโน ราดอมจำนวนมากจากท้องฟ้าให้ตกลงมาโจมตีเป้าหมาย

บารี่ / กุสต๊าฟ[แก้]

สีหนังสือ น้ำเงินเข้ม
บารี่
เป็นปีศาจขนาดตัวเท่ากับผู้ใหญ่ สวมเสื้อลักษณะคล้ายเสื้อคลุมยาว เป็นคนที่ชอบการต่อสู้อย่างมาก แต่บางครั้งก็ไม่เข้าใจถึงเหตุผลของการต่อสู้ จนได้มาพบกับกั๊ชซึ่งทำให้เขาเข้าใจถึงคำถามที่ว่าจะเป็นราชาแบบไหน บารี่เป็นปีศาจที่แข็งแกร่งและอึดมาก เมื่อผนวกกับความสุขุมของกุสต๊าฟ เจ้าของหนังสือของเขา จึงทำให้เขาเป็นปีศาจที่เก่งมากคนหนึ่ง
กุสต๊าฟ
เจ้าของหนังสือของบารี่ เป็นคนสุขุมและมีปัญญา บางครั้งเวลาท่องมนต์จะเก็กท่าไปด้วย หลังจากการต่อสู้กับกั๊ช เขาก็สอนให้บารี่รู้จักเรียนรู้ว่าจะเป็นราชาแบบใด
มนต์ของบารี่[แก้]
  • โซนิส: มนต์พื้นฐานของบารี่ เมื่อใช้งานจะยิงคลื่นพลังออกมาจากเขา สามารถดัดแปลงการใช้งานโดยหมุนเขาไปข้างหลังจะสามารถใช้เป็นไอพ่นสำหรับบินได้
  • กัลโซนิส: เมื่อใช้งานบารี่จะกางแขนและหมุนตัว สามารถลอยหรือบินได้ด้วยมนต์นี้ บางครั้งกุสต๊าฟจะจับขาบารี่ไว้และหมุนไปด้วยกัน
  • ดอลโซนิส: มนต์สร้างคลื่นพลังงานไว้ที่มือสำหรับโจมตี
  • โซลชิลด์: มนต์ป้องกัน เมื่อใช้จะสร้างโล่ขึ้นมาสำหรับป้องกัน มีพลังป้องสูงถึงขนาดรับการโจมตีของบาโอซาเกลก้าได้ด้วย
  • กีกาโนโซนิส: มนต์ไม้ตายของบารี่ที่จะปล่อยคลื่นพลังงานขนาดยักษ์ออกมาจากเขา
  • อาราดอมโกโซนิสเมื่อต่อยคู่ต่อสูแล้วท่องมนต์คู่ต่อสู่จะถูกคลื่นพลังโจมตีใส่
  • อัม รา โซรุก:รับพลังโจมตีของคู่ต่อสู่แล้วโยนใหคู่ต่อสู่
  • ดีโอก้าโซนิกดอน: คลื่นพลังงานรุนแรงขนาดยักษ์รุนแรงกว่า กีกาโน โซนิส
  • โก โซลชิลด์: มนต์ป้องกันเหมื่อน โซลชิลด์ แต่แข็งแกร่งกว่า
  • ดีกัลดอลโซนิส: สามารถทำให้บารี่หมุนตัวเหมื่อนสว่านโจมตีศัตรได้
  • ชิน ดอลโซนิส: รวมพลังทั้งหมดไว้ที่มือทั้ง 2 ข้าง สร้างสว่านที่มีพลังทะลุทะลวง รุนแรง สมารถทำลายเกราะของเคลีย ได้
  • โอรุงโซนิส: มนต์ยิงคลื่นพลังออกมาจากเขาแต่จะเลี้ยวตามศัตรู(ไม่มีในเรื่อง)

ปาตี้ / อุลล์[แก้]

สีหนังสือ ส้ม
ปาตี้
เด็กปีศาจหญิงที่รักกั๊ชข้างเดียว หน้าตาน่ารัก แต่เวลาโกรธจะหน้าตาโหดร้าย มีคำพูดเวลาโกรธคือ "ก็อดแดม" เป็นคนชอบกินโดยเฉพาะของหวานแต่ไม่อ้วนเลย ภายหลังได้เป็นมิตรกับกัช ถูกเดมอลท์ 1 ใน 4 ปีศาจจตุรเทพเมื่อพันปีก่อน เผาหนังสือ
อุลล์
ชายที่มาจากครอบครัวที่ยากจน จนมาพบกับปาตี้และใช้พลังของเธอหาเงินให้กับพี่น้อง เขาเป็นคนที่ไม่มีลูกตาดำและมักพูดคำว่า "ไม่ไหว ไม่ไหว"
มนต์ของปาตี้[แก้]
  • อัคล์: มนต์พื้นฐานที่ใช้แส้น้ำโจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • อัคล์ก้า:อัคล์ที่ยิงเป็นเส้นตรง
  • อาชิลด์: มนต์โล่น้ำที่สามารถดูดกลืนพลังงานไฟฟ้าได้
  • อัคสเพรด: ใช้คู่กับอาชิลด์ จะเป็นการสั่งให้น้ำโจมตีไปที่ฝ่ายตรงข้าม
  • ออลตร้าอาครอน: มนต์เรียกแส้น้ำหลายอันแล้วใช้ฟาดและควบคุมได้ สามารถดูกลืนพลังไฟฟ้าได้
  • กันส์อัคล์: มนต์ยิงกระสุนน้ำ
  • อัคล์กิโรโร่: มนต์ยิงใบมีดน้ำรูปโค้ง โดยยิงจากการสะบัดแขน
  • อาโครค์: มนต์ใช้น้ำเสริมเล็บมือและเท้าให้ปาตี้
  • สวอกิอัคล์: มนต์ไม้ตายเรียกมังกรน้ำขนาดยักษ์ออกมา พ่ายแพ้แก่ บาโอ ซาเกลก้า
  • ชิน สวอกิอัคล์: เรียกมังกรวารีขนาดยักษ์ สามารถทำให้ ชินเคลีย เซโนอุส ภาคปีศาจหยุดเคลื่อนไหวได้

มอม็อน / ซิสเตอร์ (เอล)[แก้]

สีหนังสือ ชมพู

มอม็อน
ปีศาจหน้าลิงมีหูกระต่ายมีสัมผัสไว รับรู้ถึงปีศาจตัวอื่นดีมาก ถึงถูกมนต์โจมตีก็รับรู้ได้ แต่สัมผัสมนุษย์ไม่ได้ นิสัยทะลึ่งกับขี้ขลาด หาหนีจากปีศาจตัวอื่นเสมอ​ พอโกหกปากยื่น แต่พอพูดจริงหน้าจะกลับเป็นปกติ แต่ในยามคับคันก็ช่วยอะไรได้เหมือนกัน​ มนต์มีแต่ใช้หนีเสมอ แต่พอถูกคิโยมาโระกับเอลเตือนสติจึงเริ่มกล้าขึ้นมา
ซิสเตอร์ (เอล ซีบัส)
แม่ชีขี้กลัวแต่เป็นคนใจดีเป็นเจ้าของหนังสือมอม็อน (กลัวกระทั่งไซด์ ของทีโอ) เดินทางรอบโลกเพื่อหยุดการต่อสู้ของปิศาจ
มนต์ของมอม็อน[แก้]
  • อามูรอน: ทำให้มอม็อนยืดมือให้ยาวได้
  • อากราลุค: ทำให้มอม็อนดำลงดินได้
  • ออร่าโนโรจิโอ: ทำให้การโจมตีของฝ่ายตรงข้ามช้าลง ประมาณ8วินาที
  • มินเฟย์ มิมิลุค: ทำให้หูยืดออก ใช้สำหรับบิน
  • มิมิลูโอมิฟานอน: ทำให้การโจมตีของฝ่ายตรงข้ามหักเห
  • เฟย์มิวลุค: ทำให้วิ่งไปมาบนอากาศได้

กัลดีโอ้ / เซาเซอร์[แก้]

สีหนังสือ ฟ้า
กัลดีโอ้
เด็กปีศาจที่เหมือนม้าเหล็ก เคยต่อสู้กับม้าเหล็กมาก่อนและแพ้ม้าเหล็กด้วยมนต์ ดีโอเอมฟ์ ชุครุค ของม้าเหล็ก แต่ได้มาเป็นพวกกับกัชเพื่อกำจัดฟาอูโด้ ในภาคมังงะเซาเซอร์เผาหนังสือของกัลดีโอ้ (เนื่องจากเขาไปแช่แข็งในร่างปีศาจหัวใจในตัวฟาอูโด้จึงอาจทำให้กัลดีโอ้แข็งตายได้) ในตอนที่ 224
เซาเซอร์
เซาเซอร์บ้านเกิดอยู่ที่ มองโกล มีน้องอยู่หนึ่งคนจึงเป็นห่วงเอรี่เหมือนน้องสาว ?... ชอบการต่อสู้แบบแฟร์ๆจึงไม่ชอบการต่อสู้แบบจับกลุ่มแต่เอรี่สอนให้ได้รู้ถึงการต่อสู้แบบทีมเวิร์คและมิตรภาพ
มนต์ของกัลดีโอ้[แก้]
  • กีดรุก:มนต์เสริมพลังบทแรก เพิ่มความเร็วและพละกำลัง
  • โก กีดรุก:มนต์เสริมบทที่ สอง เพิ่มความเร็วและพละกำลังขึ้นกว่าเดิม
  • ดีโอกีกอล กีดรุก:มนต์เสริมพลังบทที่ สาม เพิ่มพลังและความเร็วมากที่สุด และสามารถควบคุมน้ำแข็งได้
  • ดีโอ กีโกริโอ กีดรุก:เป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุด สามารถแช่แข็งสิ่งต่างๆที่เข้าใกล้ได้ แต่อันตรายเพระอาจแช่แข็ง กัลดีโอ้ ได้จึงไม่ค่อยใช้นัก ใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อกำจัดปีศาจหัวใจ

เท็ด / จีส (จีโด้)[แก้]

สีหนังสือ เขียวออน

เท็ด
เด็กปีศาจตัวเล็กแต่พละกำลังเยอะและมีมนต์เสริมพลังให้แข็งแกร่งขึ้น เท็ดตามหาเจริช เพื่อนสมัยอยู่โลกปิศาจไปทั่วโลก
จิส (จีโด้)
เจ้าของหนังสือของเท็ด คอยช่วยเหลือเท็ดตามหาเจริช
มนต์ของเท็ด[แก้]
  • แดรกเนอร์ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังบทแรกของเท็ดเป็นระดับอุ่นเครื่อง
  • เซกัลด์ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังระดับสองของเท็ด
  • เติร์ด นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังระดับสาม เพิ่มความเร็วและความแข็งแกร่ง
  • โฟลส์ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังระดับสี่เพิ่มพลังและความเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • ฟิฟธ์ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังระดับห้าเพิ่มพลังและความแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิมแต่ร่างกายรับไม่ไหว
  • ดรากูนอน ดีโอ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลังระดับสุดยอดเพิ่มพลังให้แก่แขนขวาของเท็ด แต่ร่างกายรับไม่ค่อยไหวจึงไม่ค่อยใช้นัก
  • ชิน แดรกเนอร์ นักเกิ้ล:มนต์เสริมพลัง ให้กับร่างกายทุกส่วนของเท็ด มีพลังชกที่ทำลายหมัดของ ชินเคลีย ได้เลยทีเดียว

อาส / เอรี่[แก้]

สีหนังสือ บานเย็น
อาส
เด็กปีศาจผู้มีพลังแห่งดาบ ดาบของอาสสามารถดูดพลังได้ อาสพบเอรี่เป็นเจ้าของที่แท้จริง จึงช่วยปกป้องเอรี่ทุกๆอย่าง โดยเรียกเอรี่เป็นเจ้านาย ส่วนตนเป็นซามูไร ในหลังจากกั๊ชได้เป็นราชาโลกปีศาจ อาสได้ไปช่วยสอนกั๊ชเรื่องกฎหมายในโลกปีศาจ ตระกูลของอาสเป็นตระกูลผู้คุมกฎที่โลกปีศาจ เขาฝากเอรี่ให้บอกถึงเจตจำนงของเขาให้แก่กั๊ชก่อนที่อาสจะสลายไป (ถูกเผาหนังสือโดยโกม ลูกน้องของเคลียร์ โน้ต)
เอรี่
เด็กผู้หญิงแต่มีนิสัยก้าวร้าวแบบผู้ชายแต่ที่จริงเป็นเด็กที่มีจิตใจดี เธอได้ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาได้ แต่ในภายหลัง หมอค้นพบวัคซีนฆ่าเชื้อไวรัสในร่างกายเธอได้ อาศัยอยู่ที่ฟินแลนด์
มนต์ของอาส[แก้]
  • ซอล:เพิ่มพลังให้ดาบ ถูกใช้งานตอนเอรี่ใช้หนังสือช่วยอาสจากปีศาจที่มาโจมตี
  • ซอลเซน:ยิงดาบใส่ศัตรู
  • โกซอลด์:เพิ่มพลังให้ดาบ
  • แจน จี ซอลด์:เรียกดาบสีแดงขนาดใหญ่
  • บอลเซน:ใช้ภาพลวงตาหลอกศัตรูทำให้ศัตรูโจมตีพลาด
  • โกดีม่าซอลด์:เพิ่มพลังให้กับดาบในระดับที่สูงกว่า โกซอลด์
  • อุลด์ ซอล์ด:เพิ่มความเร็วให้อาสซึงได้ผลในการต่อสู้ในระยะประชิด
  • เจลด์ มะ ซอลด์:เพิ่มพลังให้ดาบของอาสและสามารถฟันในระยะของการแกว่งดาบ
  • บัลบาลอสซอลดอน:เรียกดาบขนาดใหญ่ สามารถหักล้างกับบาโอซาเกลก้า (ด้านดี) ที่อัพเกรดด้วยซาเกิลเซม
  • แกน บาแกม ซอลดอน:เรียกดาบสีแดงขนาดใหญ่มาก ใช้สำหรับศัตรู 1 เป้าหมาย
  • วาลเซเร่ ออส มาลซอดอน:ชิ้นส่วนดาบของอาสจะแยกออกมาแล้วจะมีดาบออกมาพันเล่ม ซึ่งอาสบอกว่าเป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุด แต่แพ้มนต์ของโกม
  • ชิน วาลเซเร่ ออส มาลซอดอน:ชิ้นส่วนดาบของอาสจะแยกออกมาแล้วจะมีดาบ ที่อาบด้วยออร่าแห่งแสง ออกมาพันเล่ม รุนแรงกว่า วาลเซเร่ ออส มาลซอดอน

มิตร[แก้]

เรล่า / อัลเบิล[แก้]

สีหนังสือ ม่วง

เรล่า

เป็นเด็กปีศาจ เมื่อ 1พันปีก่อน เธอจะเป็นเด็กปีศาจที่ค่อนข้างเยือกเย็น ไม่ค่อยแสดงสีหน้าอารมณ์มากนัก และ เธอมักไม่ตกใจกับสถานการ์ณอันตรายเลย เรล่าเป็นปีศาจบอกข้อมูลเกี่ยวกับหินแสงจันทร์ให้กับคิโยมาโระ เรล่า ทรยศ พวกปีศาจ1พันปีก่อน และ ทรยศโซฟีสด้วย แล้วตอนกลางคืน โซฟีส ก็เริ่มจะรู้ตัวแล้วว่า เรล่าทรยศหักหลังพวกปีศาจเมื่อ1พันปีก่อน โซฟีสจึงใช้คำสาปไว้และเมื่อเรล่าออกหินแสงจันทร์เรล่าจะกลายเป็นหิน ทำให้เรล่าจะต้องสู้กับพวกกั๊ซ แต่ว่าคิโยะมาโระและกั๊ซพยายามช่วยเรล่าไม่ให้กลัวคำสาปของโซฟีส แล้วจากนั้น เรล่าจึงเปิดใจทำให้ไม่กลัวคำสาปของโซฟีสอีกเลย ทำให้กลับมาช่วยพวกกั๊ซได้อีกครั้งนึง หลังจากที่บราโก้สู้กับโซฟีสเสร็จ เรล่าก็จึงขอให้กั๊ซ ช่วยเผาหนังสือของตนเอง เพราะว่า ปีศาจเมื่อ1พันปีก่อน ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการแข่งขันครั้งนี้ กั๊ซจึงเผาหนังสือของเรล่าไป มนต์ของเรล่าคือมนต์ที่ใช้เกี่ยวกับ เสี้ยวพระจันทร์เมื่อใช้มนต์ออกมา มนต์จะออกมาจากคฑาของเรล่า

อัลเบิร์ท

เป็นคู่หูของเรล่า ดูจากความสูงของเขาแล้ว อายุจะประมาณ 14ปี ดูจากส่วนสูงดูเหมือนว่าจะสูงกว่าคิโยมาโระ ในตอนแรก อัลเบิร์ทจะยังไม่สามารถพูดได้ นอกซะจากท่องมนต์ เพำราะว่าถูกควบคุมโดยโซฟีส แต่ว่าหลังจากที่ ปาตี้ใช้ สวอกิอัคล์ ทำลายหินแสงจันทร์ได้ อัลเบิร์ท ก็กลับมามีสติขึ้นมาได้ หลังจากต่อสู้กับโซฟีสเสร็จ อัลเบิร์ทก็กลับไปประเทศตัวเอง แล้วก็ไปโรงเรียนตามปกติของอัลเบิร์ท

มนต์ของเรล่า[แก้]

  • มิกุรุน เป็นมนต์พื้นฐานของ เรล่า เมื่อใช้มนต์นี้ เรล่าจะยิงลำแสงรูปพระจันทร์เสี้ยวออกมาจากคฑาของเรล่า
  • มิชิลด์ เป็นมนต์ป้องกันของ เรล่า เมื่อใช้มนต์นี้ขึ้นมาจะมีโล่รูปพระจันทร์เสี้ยวฉายแสงออกมาจากคฑาของเรล่าเพื่อป้องกันการโจมตี
  • ออร์ มิกุรุน เมื่อท่องมนต์นี้ออกมาจาก รูปพระจันทร์เสี้ยวของคฑาเรล่า จะหมุนโจมตีใส่อีกฝ่าย เหมือน บูมเมอแรง
  • ราจา มิกเซน จะเป็นทีเหมือน ออร์ มิกุรุน เพียงแต่ว่า จะใหญ่กว่าและจะโจมตีโดยไม่หมุน
  • มิเบอร์นา มา มิกุรุน มนต์นี้จะเรียกกลุ่มพระจันทร์เสี้ยวเล็ก ๆ เรล่ากับอัลเบิร์ตจะสามารถออกคำสั่งหลายอย่างให้ดวงจันทร์ได้ เช่น ระเบิด หมุน หรือว่าจะ เลี้ยวซ้ายขวาก็ได้

คอลล์ / ชิโอริ[แก้]

สีหนังสือ ชมพู
คอลล์
เป็นเด็กปีศาจที่ไม่ต้องการการต่อสู้ แต่ถูกบังคับให้มาสู้ จึงถูกใส่มนต์และบุคลิกที่จะบังคับให้เธอต้องต่อสู้ เมื่อท่องมนต์เซลุค เธอจะเปลี่ยนร่างเป็นอีกคนหนึ่ง (คอลล์จะจำช่วงที่เปลี่ยนร่างไม่ได้) โดยตัวสูงขึ้น หน้าตาน่ากลัว และมีกรงเล็บเป็นอาวุธ เธอเข้าต่อสู้กับกั๊ชด้วยความบังเอิญ หลังจากที่เธอคืนสติมาเพราะกั๊ช เธอขอให้กั๊ชเผาหนังสือของเธอ แล้วบอกกั๊ชถึงการเป็นราชาผู้อ่อนโยน ถ้ามีราชาที่อ่อนโยนก็จะไม่มีการต่อสู้แบบนี้อีก มีความเป็นไปได้ว่าเธอรู้จักกับกั๊ชมาก่อน (ตอนที่คอลล์เจอกั๊ชครั้งแรกเธอก็กำลังจะพูดชื่อกั๊ชขึ้นมา) เธอมีเพื่อนตุ๊กตาชื่อ "ทีน่า" ซึ่งชิโอริเป็นคนทำให้
ชิโอริ
เป็นผู้หญิงที่ต้องการครอบครัวที่แท้จริง พ่อแม่ของเธอมีงานยุ่งตลอดจึงไม่อยู่บ้านและมักจะบอกให้ฝากข้อความไว้ที่กระดาน เธอชอบคอลล์และให้คอลล์เรียกเธอว่าพี่สาว และเธอรู้สึกว่าคอลล์คือครอบครัวที่แท้จริงของเธอ (ภายหลังจากคอลล์กลับโลกปีศาจ พ่อแม่ของเธอก็เริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น)

มนต์ของคอลล์[แก้]

  • เซลุค มนต์พื้นฐานของคอลล์ เมื่อคอลล์อยู่ในร่างปกติ มนต์นี้จะทำหน้าที่เปลี่ยนร่างคอลล์ให้อยู่ในร่างสำหรับต่อสู้ โดยร่างสำหรับต่อสู้นั้นจะเป็นคอลล์อีกคนหนึ่ง กรณีที่เปลี่ยนร่างแล้วมนต์นี้จะเป็นการสั่งให้ใช้กรงเล็บโจมตี
  • เซลเซน มนต์ที่ชิโอริได้มาขณะกำลังต่อสู้กับกั๊ช เมื่อใช้คอลล์จะเก็บกงเล็บและยิงหมัดสองข้างในสภาพกำมือออกไป
  • ชิน ไลโฟจีโอ มนต์ที่ทำให้มีแสงคุ้มครองชีวิตของปีศาจและผู้ถือหนังสือ โดยมีแสงคุ้มกาย (คล้ายราวซัลด์) ทำให้สามารถต่อสู้ที่ใดก็ได้

ไม่ว่าจะเป็นใต้น้ำหรืออวกาศ (เป็นมนต์ที่คอลล์ใช้ตอนที่กั๊ซจะออกไปสู้กับเคลียร์โน้ตที่นอกโลก อยู่ในหนังสือเล่มสุดท้าย) เป็นมนต์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดของคอลล์

โยโปโป้ / เจม[แก้]

สีหนังสือ เขียวอ่อน
โยโปโป้
เป็นเด็กปีศาจที่พูดได้แต่คำว่า "โยโปโป้" ชอบเต้นด้วยท่าประหลาดที่สามารถดึงดูดเหล่าปีศาจด้วยกันได้ เป็นเพื่อนกับเจมและชอบเจมแบบเพื่อนมากๆ จึงไม่ต้องการให้เธอได้รับอันตรายและออกไปต่อสู้เพียงลำพัง หนังสือของเขาถูกเผาหลังจากโดนมนต์เอลมูรอนของคิกรอป แต่หนังสือยังไม่โดนเผาจนหมดและยังสู้ต่อไป ถึงแม้เจมจะพยายามแล้วแต่ก็ยังดับไฟไม่ได้ทำให้ท้ายที่สุดโจโปโป้ก็เรียกชื่อเจมออกมา
เจม
เจ้าของหนังสือของโยโปโป้ ภายหลังที่พ่อและแม่ถูกทำรายเพราะคิกรอป จึงไม่ต้องการให้คิกรอปกลับมา แต่โยโปโป้ต้องการล้างแค้นจึงเต้นเพื่อเรียกคิกรอปต่อไป ทำให้เจมเกลียดโยโปโป้ แต่ที่จริงแล้วเจมเองต้องการที่จะปกป้องโยโปโป้เหมือนกัน ตอนที่โยโปโป้จะหายไปเจมก็ได้บอกว่าชอบโยโปโป้มาก

มนต์ของโยโปโป้[แก้]

  • มิเกล: มนต์พื้นฐานของโยโปโป้ ถูกใช้งานตอนที่เจมเล่าอดีตให้คิโยมาโระฟัง
  • โดเรมีเกล: มนต์ยิงคลื่นพลังออกมาจากปาก มีความรุนแรงสูงพอสมควร เมื่อยิงออกมาจะมีโน้ตดนตรีออกตามมาด้วย
  • ชินโยโป้ย: เป็นมนต์ที่บังคับร่างกายของศัตรูตามการเต้นของโยโปโป้

ล็อปปุส / อะโพโล่[แก้]

สีหนังสือ ฟ้า
ล็อปปุส
เป็นปีศาจตัวเล็กที่พูดได้แต่คำว่า "เก๋า" มีมนต์เรียกเชือกและตะขอเป็นพื้นฐาน หน้าตาและรูปร่างคล้ายกับเต่าทอง หนังสือของเขาถูกเผาหลังจากสู้กับเซออน ที่ใช้เพียงแค่ซาเกลอย่างเดียว
อะโพโล่
เจ้าของธุรกิจในอเมริกาที่อยากออกเดินทางเพื่ออิสระจนได้พบกับล็อปปุส เขามีความาสามารถในการสัมผัสรับรู้ถึงสิ่งต่างๆล่วงหน้า เขาไม่สนเรื่องการชิงตำแหน่งราชาใดๆทั้งสิ้น แต่ภายหลังก็อยากเป็นราชาที่อิสระ (ดูเหมือนทั้งสองจะเคยเจอโลบโนสแล้วครั้งหนึ่ง)

มนต์ของล็อปปุส[แก้]

  • รีกรอน: มนต์พื้นฐานของล็อปปุส เมื่อใช้จะเรียกเชือกและตาขอออกมาจากมือ สามารถใช้จับ, โยนและจู่โจมด้วยวัตถุอื่นๆได้
  • รีกโรเชน: มนต์เรียกเชือกและฉมวกออกมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • ดีโน่รีกโนอ้อน: มนต์ไม้ตายที่เรียกโซ่และสมอขนาดยักษ์ออกมา ใช้จับวัตุหรือใช้โจมตีก็ได้

แดนนี่ / กอลโด้[แก้]

สีหนังสือ ม่วงเข้ม
แดนนี่
เป็นปีศาจที่มีความกล้าและมีฝีมือในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าจึงสามารถต่อสู้ได้แม้จะไม่มีมนต์โจมตี เขาได้รับความช่วยเหลือจากกกั๊ชและรับกั๊ชเป็นลูกน้อง แต่หลังจากนั้นหนังสือของเขาถูกเผาเพราะจำเป็นต้องช่วยทุกคนจากการโดนรถบบรทุกทับ
กอลโด้
เจ้าของหนังสือของแดนนี่ เป็นเจ้าผลงานรูปปั้นที่ชื่อ"เชมีร่า" ชอบเรียกแดนนี่ว่าแดนนี่บอย เพราะดูยังเป็นเด็กอยู่ หลังจากหนังสือถูกเผาแล้วกอลโด้ใช้จีโอลุคเพื่อฟื้นสภาพให้แดนนี่และบอกให้จงยืดอกกลับไปในอย่างภาคภูมิ

มนต์ของแดนนี่[แก้]

  • จิโอลุค: มนต์รักษา ต่อให้แดนนี่ตายหรือบาดเจ็บแค่ไหน แดนนี่ก็จะสามารถรักษาตัวเองได้ด้วยมนต์นี้เสมอ

อาชูลอน / ลีน วิซ[แก้]

สีหนังสือ แดง
อาชูลอน
เป็นปิศาจรูปร่างสูงใหญ่ ประมาณ 3 เมตร (เพราะสูงกว่าคิโยมาโระประมาณ 2 เท่า) ปรากฏตัวครั้งแรกเพื่อทดสอบดูว่ากั๊ชใช่คนที่คิดจะลบปิศาจทั้งหมดหรือไม่ในเล่มที่ 29 แต่ต่อมา (เล่มที่ 30) มีร่างที่แท้จริงโดยมีลักษณะคล้ายมังกรขนาดใหญ่กว่ารางเดิมหลายเท่า เป็น1ใน2เด็กอัจฉริยะเผ่ามังกร (อีก1ตนถูกบารี่เผาหลังสือ) ฝันอยากเป็นราชาที่ทำให้โลกปีศาจสามารถอยู่ร่วมกันได้ทุกเผ่าพันธุ์

ถูกเคลียร์โน้ตจัดการ แต่ก่อนจะหายไปได้ทำให้เคลียร์โน้ตบาดเจ็บหนักต้องใช้เวลารักษาถึง10เดือน

ลีน วิซ
เป็นเจ้าของหนังสือของอาชูลอน สูงเท่าไหล่ของอาชูลอนในร่างปิศาจทั่วไป (ร่างคน) เรียกอาชูลอนว่านายท่าน

มนต์ของอาชูลอน[แก้]

  • ดีกัล คลอว์: เปลี่ยนมือให้ขนาดใหญ่ขึ้นและมีกรงเล็บขนาดใหญ่ด้วย
  • ชินเฟย์ อุรุค: เร่งความเร็วในร่างมังกร เป็นมนต์ที่แรงที่สุด
  • ดีโอก้า โบลว: ปล่อยลูกไฟขนาดใหญ่ออกจากปาก
  • เทล ดีสกุรุก: เพิ่มขนาดของหางให้ใหญ่และปลายหางแหลมคมขึ้น
  • กันส์ โบลว: ปล่อยลูกไฟออกมาจากปากหลายๆลูกในครั้งเดียว
  • ดีโอก้า อัมกิรุค: เพิ่มพลังและขนาดที่บริเวณข้อมือเป็นรูปทรงคล้ายใบมีดแฉก
  • ดีชิลด์ ดราโกรุค: เปลี่ยนแขนเป็นโล่
  • เทโอ โบลว :ปล่อยไฟออกจากปาก
  • ชิน ดราโกนอส โบลว :ดีโอก้า โบลว ขนาดยักษ์หักล้างพลังของเคลียร์ที่ถูกพลังครอบงำได้

เจริช / นิโคล[แก้]

สีหนังสือ เหลือง
เจริช
ปีศาจผู้หญิง ที่มีหยักศกสีเหลือง ใส่หมวกคลุมสีขาวใส่เสื้อสีแดง เป็นปีศาจที่เท็ดพลิกแผ่นดินตามหา เป็นเหมือนคนในครอบครัวของเท็ด และคอยดูแลเด็กๆในโลกปีศาจ ใช้มนต์เกี่ยวกับเพชรทับทิม ถูกเซออนใช้สายฟ้าทำให้เกิดความกลัว แต่สุดท้ายก็ชนะความกลัวได้แล้วถูกเซออนเผาหนังสือ
นิโคล
เป็นเจ้าของหนังสือของเจริช เป็นผู้หญิงที่แต่แต่งตัวเป็นผู้ชาย เพราะผู้หญิงสองคนเดินทางด้วยกันมันอันตราย ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในเขตสัตว์ป่า

มนต์ของเจริช[แก้]

  • โคฟาล: ยิงเพชรสีแดงออกมาได้ อนุภาคเบา
  • กาเร โคฟาล: ยิงโคฟาลออกมาได้หลายเม็ดในครั้งเดียว
  • โก โคฟาล: ยิงเพชรเม็ดใหญ่ออกมา
  • โคฟาลก้า: ยิงโคฟาลที่พัฒนาแล้วออกมา
  • กันส์ โคฟาลก้า: ยิงโคฟาลก้าออกมาหลายเม็ดในครั้งเดียว
  • กีกาโน โคฟาล: ยิงโคฟาลลูกใหญ่ออกมาได้ พลังโจมตีสูง
  • ดีโอก้า โคฟาดอน: ยิงโคฟาลขนาดใหญ่มหึมา ออกมาได้ เป็นมนต์ที่แรงที่สุดของเจริช
  • กราด มะโคฟาล: เรียกปืนไรเฟิลที่ยิงเพชรออกมาได้มาโจมตีพร้อมกับกระจกอีก 2 บาน
  • ชิน กราด กันส์ โคฟาล: เรียกปืนใหญ่ไรเฟิลออกมา พร้อมกับปืนบินจำนวนมาก จะโจมตีโดยการยิงเพชร ออกไปพร้อมกันเป็นดาวตก

ฝั่งศัตรู[แก้]

พวกเคลียร์[แก้]

เคลียร์ โน้ต/วีโน[แก้]

เคลียร์โน๊ต
ปีศาจที่คิดจะทำลายล้างปีศาจทั้งหมด ภายนอกเหมือนายบอบบาง แต่แข็งแกร่งมาก แต่ที่จริงเพราะใช้มนต์มากเกินไป จึงถูกพลังของมนต์ครอบงำ จึงหลงผิดฆ่าลบปีศาจให้หายไป มนต์โจมตีทุกบทคือมนต์สลาย มีอาชูลอนเป็นคู่ปรับ ตนหนีการไล่ล่าเสมอ พอปีศาจเหลือ 10 ตน ตนจับคู่กับโกม โดยตนมีสัมผัสรับรู้ถึงปีศาจได้ไกลกับดีกว่าโกม ตนไปท้าสู้บราโก้ แต่กัชกับอาชูลอนมาขวาง ตนที่สาหัส แต่ชนะอาชูลอน จึงหนีไปพักฟื้น 10 เดือน ในช่วงนั้น หลังจากที่โกมแพ้แคนโจเม่ ตนจึงโจมตีระยะไกลเผาหนังสือของปาปีเปียวกับเคนโจเม่ พอโกมกลับตัว ตนไม่ยอมจึงสู้กัน แต่ตนที่ชนะจึงปล่อยโกมที่ใกล้ตายไป

พอพวกกัชมา ตนโจมตีระยะไกล เผาหนังสือของทีโอได้ กับทำเอาม้าเหล็กสาหัสเกือบตาย สู้บราโก้กับกัชที่ร่วมมือกันไม่ไหว จึงได้ใช้ไพ่ตาย หลอมรวมกับมนต์ที่แรงที่สุดเป็นปีศาจขนาดยักษ์ที่คลั่ง แต่กัชที่ได้รับพลังของปีศาจที่เป็นมิตร ตนสู้ไม่ไหวจนแพ้แล้วหนังสือถูกเผา หลังกัชเป็นราชา ตนจึงได้ร่างคืน แล้วลืมเรื่องอดีต กลายเป็นปีศาจที่ชื่อไวท์ ใช้ชีวิตอย่างสงบสุข คนที่รู้มีเพียงกัชเท่านั้น

วีโน่
เด็กทารกคู่หูของเคลียร์ มีพลังใจที่สูงมาก หลังสู้แพ้พวกกัช ต่อมาได้ ดร.ปริศนารับเลี้ยงจนกว่าจะเจอพ่อแม่
มนต์
  • ราดีส :มนต์ที่ปล่อยพลังที่มีผลในการสูญสลายออกมา
  • ราจาราดีส : ราดีสที่รุนแรงขึ้น
  • ซูปูริโฟ : มนต์ลบมนต์ของอีกฝ่ายซึ่งจะหายไปแค่รอบๆตัวเคลียร์
  • บา ซูปูริโฟ : มนต์ลบมนต์ที่มีอานุภาพแรงขึ้น
  • อัม ดู ซูปูริโฟ : สร้างมือที่มัพลังลบมนต์ออกมา
  • แควร์ ซูปูริโฟ : มนต์โล่ป้องกันของเคลียร์
  • แลนซ์ราดีส : สร้างหอกที่มีพลังในการสูญสลายออกมา
  • กีล แลนซ์ราดีส : มนต์ที่คล้ายสมอเรือ มีพลังคล้ายๆกับแลนซ์ราดีส
  • ชินเคลียร์เซวโนอุส : มนต์ระดับชิน เรียกเทพแห่งการทำลายออกมาเพื่อทำให้ทุกอย่างสูญสลายไป คือ มนต์แข็งแกร่งที่สุดของเคลียร์ ภายหลังได้กลายเป็นชินเคลียร์โดยสมบูรณ์จึงมีสภาพเป็นปีศาจแทน
  • ชินเคลียร์เซวโนอุส เบิร์ดเรรูโก้ : เรียกนกยักษ์แห่งการทำลายออกมา เมื่อสัมผัสโดนอะไรสิ่งนั้นจะสูญสลายไป
  • ชินเคลียร์เซวโนอุส ซาเรเฟโดร่า : เรียกปืนใหญ่แห่งเซวโนอุสออกมาเพื่อทำลายล้างทุกอย่าง
  • เทโอราดีส : ราจาราดีสที่รุนแรงขึ้น
  • ดีโอก้าแลนซ์ราดีส : แลนซ์ราดีสที่เหนือขึ้นไปอีกขั้น
  • บะ แลนซ์ราดีส : ลูกตุ้มที่ปล่อยหนามแหลมๆไปทั่ว
  • เฟย์กันส์บิเรรูโก้ : ปล่อยคลื่นสูญสลายจำนวนมากออกมา

โกม /มีล[แก้]

สีหนังสือ เขียวขี้ม้า

โกม
ปีศาจแมลงที่มีลักษณะคล้ายด้วงกวาง ที่ยืน 2 ขาเหมือนคน พูดได้แต่โกๆๆ เท่านั้น จอมพลังกับมีพลังพิเศษ เปิดประตูมิติ วาร์ปไปไหนในรัศมี 5 กม. กับ นิสัยเหมือนเด็ก ตอนปีศาจเหลือ 10 ตน ไปสู้นะอาสเผาหนังสือทิ้ง แต่หลังสู้แพ้เคนโจเม่ จึงกลับตัว ต่อต้านเคลียร์ จึงสู้กันเกือบตาย จึงไปบอกที่ซ่อนของเคลียร์กับขอให้เผาหนังสือ ในตอนจบเป็นเพื่อนกับพวกกัช
มีล
คู่หูของโกม คือหญิงสาวที่เคยทำงานเป็นโสเภณี
มนต์
  • ดีโอโบรอส :มนต์ที่ปล่อยพลังที่มีลักษณะคล้ายกับราดำ ทำลายสิ่งที่กีดขวางอยู่ข้างหน้า
  • กีก้าโน ดีโอโบรอส : ดีโอโบรอสที่รุนแรงขึ้น
  • บาเครด ดีโอโบรอส : เป็นมนต์ที่ปล่อยคลื่นมิติออกมาห่อหุ้มมนต์ไว้ และบิดม้วนมนต์ของฝ่ายตรงข้ามและทำลายไปได้(มนต์นี้ทำลายได้แม้ แกนบาแกม ซอดอน ของอาส)
  • จิงกามุล ดีโอโบรอส : ก่อนใช้มนต์ต้องพูดว่า วี มู โว แล้วดามด้วยมนต์ เป็นมนต์ที่มีรูปร่างคล้ายบอลขนาดยักษ์ และมีหนามแหลมรอบๆ เป็นมนต์ที่แรงพอสมควร
  • โบจิลด์ ดีโอโบรอส : มนต์ป้องกันของโกม มีรูปร่างเป็นวงกลมสลับสี(เหมือนเป้าที่ใช้ยิงปืน)
  • ดีโอโบรอส เดอ แลนเดอมีท : เป็นมนต์ที่สร้างราดำจำนวนมหาศาล และราดำนั้นมีรูปร่างเป็นเลขาคณิต โดยมนต์จะวิ่งไปทุกทิศทุกทางเพื่อทำลายศัตรู เป็นมนต์ที่แรงที่สุด(ทำลายได้แม้กระทั่ง วาสซาเร่ ออส มาซอดอนของอาส แต่ถูกทำลายอย่างราบคาบด้วยซิน โปลุก ของแคนโจเม่)

ปีศาจในปัจจุบัน[แก้]

เรย์คอม / โฮโซกาว่า[แก้]

สีหนังสือ ฟ้า
เรย์คอม
เด็กปีศาจคนแรก ที่สู้แพ้กัช โดยตนภูมิใจที่เจ้าของหนังสือเลวเหมือนตน
โฮโซกาว่า
อดีตคนขับรถตู้ส่งอาหารแช่แข็งในบริษัทปลา และพบเรย์คอมอยู่ในตู้แช่ หลังจากถูกไล่ออกและล่วงรู้ถึงพลังของมนต์ จึงทำร้ายอดีตเจ้านาย กับปล้นขโมย จนมีเงินทอง เห็นเรย์คอมเป็นเครื่องมือ ต้องการกัชไปใช้ปล้น แต่ตนไม่รู้เรื่องศึกชิงราชาปีศาจ
มนต์
  • กิกอล: มนต์ยิงน้ำแข็งออกมา
  • ฟรีสด์: มนต์แช่แข็พื้นกับเหยื่อให้ติดกับ

กอเฟร / เรนจิ[แก้]

กอเฟร
หมาปีศาจ ที่กัชหลังทะเลาะกับคิโยมาโระพบ จึงไปตีสนิทกัชเพื่อทำร้าย แต่สู้แพ้บราโก้จึงถูกจับไปสอบปากคำเรื่องโซฟีส แต่ไม่ได้อะไรหนังสือจึงถูกเผา
เรนจิ
ชายหนุ่มเจ้าของหนังสือ
มนต์
  • ดรุก: มนต์เปลี่ยนร่างให้กอเฟรแข็งแกร่งกับเพิ่มแรงโจมตี
  • ดอลเซน: มนต์ยิงหนามออกมาจากหลัง

สกีน่า / ฮารุฮิโกะ[แก้]

สีหนังสือ เขียว

สกีน่า
เด็กปีศาจที่มีสวมเสื้อคลุมนอกสีเขียว รับรู้ถึงสิ่งมีชีวิตผ่านทางต้นไม้ สู้แพ้กัชหนังสือถูกเผา
ฮารุฮิโกะ
เจ้าของหนังสือ ใช้สวนพฤกษชาติสำหรับการฝึก
มนต์
  • จูลอน: มนต์ที่สร้างเถาวัลย์มารัดอีกฝ่ายหนึ่งและยังใช้โจมตีด้วยการฟาดได้อีกด้วย
  • เรอร์เจียจูกาโร่: มนต์ที่เรียกดอกไม้ยักษ์ออกมายิงลูกไม้ยักษ์

เฟอิน / เซเบ[แก้]

เฟอิน
ปีศาจที่สวมชุดเสื้อคลุมยาวสีดำ ที่มีพลังจับตำแหน่งและพลังของปีศาจอีกฝ่าย สู้แพ้กัช
เซเบ
เจ้าของหนังสือ มีจุดเด่นที่ไว้ผมตรงกลาง แต่ด้านข้างเกรียน
มนต์ของเฟอิน
  • วีกัล: มนต์ยิงคลื่นลมยักษ์
  • อุรุก: มนต์เร่งความเร็ว ทำให้เหมือนหายตัว

เอชูลอส / ชินอิจิ[แก้]

เอชูลอส
ปีศาจที่สวมเสื้อผ้าและมีหน้าตาเหมือนคนทั่วไป ตอนเผยตัวหน้าจะเปปลี่ยนไป หลอกใช้ชินอิจิไปทำลายโรงเรียน หลังสู้ชนะกัช ชินอิจิมอบหนังสือให้กัชเผาทิ้ง ตนถูกต่อว่าจึงกลับโลกปีศาจ
ชินอิจิ
เจ้าของหนังสือ คือชายตัวใหญ๋หน้าตาน่ากลัว แต่ใจดีกับอ่อนโยน ตอนเด็กถูกแกล้ง หลังเสียแม่ โตมาถูกเอชูลอสหลอกใช้ ให้ไปทำลายโรงเรียน แต่พอกัชกับคิโยมาโระมาขวางกับเตือนสติ ตนถูกใจความกล้าของทั้ง 2 จึงคิดติดสินเพราะอยากเหนือกว่าทั้ง 2 ตนชนะ กับยอมมอบหนังสือให้กัชเผา เพราะไม่อยากทำชั่ว
มนต์
  • แกรนดั้ม: มนต์ที่จะเรียกพื้นดินสองข้างตั้งขึ้นแล้วบีบฝ่ายตรงข้าม
  • เครชิล: มนต์เรียกดินตั้งขึ้นมาเป็นโล่
  • แกรนบาโอ: มนต์ระเบิดพื้นรอบๆตน
  • แกรนกัลโก้: มนต์เรียกหนามดินพุ่งขึ้นมาโจมตี
  • เครด: มนต์เรียกดินมารัดตัวฝ่ายตรงข้าม
  • แกรนเซน: มนต์ยิงกระสุนดินใส่ฝ่ายตรงข้าม
  • แกรนแคร้ง: มนต์แผ่นดินไหวและแยกพื้นดิน
  • แกรนไบซอน: มนต์เรียกงูดินยักษ์

โลบโนส / ริวค์[แก้]

โลบโนส
ปีศาจตัวใหญ่ที่ตอนสู้แยกเป็น 2 คน เพื่อล่อเหยื่อให้อ่อนแรง ตอนท้ายรวมตัวเพื่อคืนร่างเผด็ดศึก สู้แพ้กัช หนังสือถูกเผา ก่อนร่างหายไปบอกเรื่องคนหน้าเหมือนกัช(เซออน)ที่อังกฤษ
ริวค์
เจ้าของหนังสือ คิดแผนปั้นหุ่นมิซึโนะตัวปลอม ล่อว่ามิซึโนะถูกสาปเป็นหิน เพื่อล่อกัชให้มาสู้ หลังสู้แพ้ ยอมบอกว่าโกหก

ๅวมนต์

  • ไบรส์ มนต์ที่ชาร์จพลังที่หัว ยิงลำแสงออกมาจากดวงตา
  • เรรี่ บรุ้ค มนต์ที่แยกร่างกับรวมร่าง ตอนแยกร่างพลังลดลงครึ่งหนึ่ง แต่พอรวมตัวมีพลังมากขึ้น

มารุส / เรนไบนท์[แก้]

สีหนังสือ เทาออกดำ

มารุส
เพื่อนสนิทของทีโอตอนอยู่ที่โลกปีศาจ แต่พอมาถึงโลกมนุษย์ก็เปิดเผยว่าตนเป็นคนชั่วร้าย คอยไล่ล่าทีโอ สู้แพ้กัชกับทีโอจนหนังสือถูกเผา
เรนไบนท์
เจ้าของหนังสือ คือชายสวมชุดสูท
มนต์ของมารุส
  • กาลอน: มนต์พื้นฐาน ยิงท่อนกระบองเหล็กหนาม
  • กันส์กาลอน: มนต์ยิงลูกเหล็กจำนวนมากออกมาจากมือ
  • เอย์แจ๊สกาลอน: ยิงลูกตุ้มติดโซ่ออกมา
  • กีก้ากรันส์: เรียกสว่านขนาดยักษ์ออกมา

บัลโตร / สติงก์[แก้]

สีหนังสือ ชา

บัลโตร
ปีศาจตัวเล็ก ต่อยดีเก่ง ขนาดคิโยมาโระเกือบตาย หลังสู้แพ้กัช จึงหนีมา แต่ถูกเซออนทำร้ายจนหนังสือถูกเผา
สติงก์
เจ้าของหนังสือ อดีตนักมวย ใช้พลังจากมนต์ ปล้นหมู่บ้าน จับคนในหมู่บ้านกับคนที่รู้เรื่องมา เป็นทาสรับใช้เพื่อเสวยสุข ถูกเซออนจ้างให้ไปจับพ่อของคิโยมาโระมา แต่หลังสู้แพ้กัช จึงหนีไปแต่ถูกเซออนทำร้าย
มนต์
  • เซเวลออน: มนต์สร้างดอกไม้ไปติดวัตถุเพื่อควบคุม
  • เซเวลเซน: สร้างดอกไม้จำนวนมากไปควบคุมวัตถุ

คิกรอป / สุภาพบุรุษอังกฤษ[แก้]

คิกรอป
ปีศาจตาเดียวที่มีเกราะคลุมตัว ไล่ล่าโยโปโป้ย สู้แพ้กัชจนหนังสือถูกเผา
สุภาพบุรุษอังกฤษ
เจ้าของหนังสือ ที่เป็นผู้ดีอักฤษ
มนต์
  • อามูรุค: มนต์ที่จะขยายหมัดให้ใหญ่ขึ้นแล้วใช้ต่อย
  • อามูสชิซัลก์: มนต์เปลี่ยนแขนสองข้างให้รวมกันเป็นก้ามปูขนาดยักษ์
  • อามูลเซน: มนต์ยิงหนามออกมาจากข้อศอก
  • เอมูลรอน: มนต์ยืดแขมพร้อมกับไฟที่กำปั้น

ปาปีเปี้ยว /รูเปอร์[แก้]

สีหนังสือ ฟ้า
ปาปีเปี้ยว
เด็กปีศาจ ที่จับคู่กับโซโบลน แต่แพ้กัชกับโซโบลนแพ้หนังสือถูกเผา ตนที่รอดจึงหนีไป ร่วมกลุ่มกับลีโอ แต่ทำงานพลาดเสมอ หลังจบศึกฟาอูโก้มาเป็นดาราเด็กเพื่อหาเงินสร้างบ้านกันนิวเคลียร์ จึงสนิทกับเคนโจเม่ ถูกโกมไล่ล่า สุด้ายหนังสือของตนกับเคนโจเม่ถูกเคลียร์เผา(เคลียร์ใช้มนต์โจมตีระยะไกลที่แรงมาก เคนโจเม่จึงโยนหนังสือ เพื่อไม่ให้พวกตนถูกลูกหลงจนตาย)
รูเปอร์
เจ้าของหนังสือ คนผิวสีหน้าเหมือนอีที ไว้แอฟโฟร่ ในอดีตเสียลูก จึงรักปีปีเปียวเหมือนลูก
มนต์
  • ดาเรด: มนต์พื้นฐานของปาปีเปี้ยว จะทำการยิงของเหลวออกมา แต่จะส่งให้เป็นกาวเหนียว
  • โบเรด: มนต์ยิงของเหลวขุ่นข้น ทำให้เหยื่อตัวชา
  • โมเคลด์: มนต์สร้างหมอกควัน ใช้ตอนหนี
  • อามิเรด: มนต์สร้างตาข่ายขังเหยื่อ
  • มอสเรด: มนต์ปล่อยสารที่ทำให้คัน
  • นิวเรด: มนต์ปล่อยของเหลวที่ทำให้พื้นลื่น
  • โจบอยด์:มนต์ปล่อยกรด
  • กีกาโนโจบอยด์: มนต์ปล่อยกรดเข้มข้นที่ทำให้หินละลายได้มาโจมตี
  • ดีโอก้าโจบอยด์:มนต์ปล่อยกรดขนาดมหึมา

โซโบลน / ลุงหนวด[แก้]

สีหนังสือ เทา

โซโบลน
ปีศาจกิ้งก่า พูดไม่ได้ ที่จับคู่กับปาปีเปียว แต่สู้แพ้กัชกับทีโอจนหนังสือถูกเผา
ลุงหนวด
เจ้าของหนังสือ นิสัยเหมือนเด็ก
มนต์
  • ด็อกราเคิล: มนต์โจมตีรุนแรงยิงลูกพลังขนาดใหญ่ แต่เชื่องช้ามาก
  • ออลด็อกราเคิล: ด็อกราเคิลที่ได้รับการพัฒนา แต่เร็วขึ้นนิดหน่อย

ซาบัส / การิออน[แก้]

สีหนังสือ ฟ้าเข้ม

ซาบัส
เด็กปีศาจที่มีปีกและสวมหมวกเล็ก มีปีกบินได้ โดยปีกแข็งกันซาเกลได้ มาไล่ล่าหว่องเล เพราะอย่างสู้กับคนเก่ง แต่สู้ไม่ไหว ไม่เลิก แต่สู้แพ้กัช จนหนังสือถูกเผา
การิออน
เจ้าของหนังสือ
มนต์
  • กาลูลุค: เมื่อใช้มนต์นี้ที่ใช้ตัวหมุนเป็นสว่านพุ่งชน
  • ออลวีกัล: มนต์ยิงคลื่นออกมาจากมือ กับควบคุมวิถีได้ตามใจชอบ

บารันช่า / กัลซ่า[แก้]

บารันช่า
ปีศาจเสือดำเพศเมีย แต่ตัวสีม่วง มี 3 หาง คอยล่อเหยื่อมาสู้เหมือนนายพรานวางกับดัก สู้แพ้กัช แต่หนีไป ตอนโซฟีสสร้างกองทัพปีศาจเมื่อพันปีก่อน ตนสู้แพ้หนังสือถูกเผาเป็นรายแรก
กัลซ่า
เจ้าของหนังสือ คือ นักล่าจจากชนเผ่าในแอฟริกา คอยคิดแผนล่าเหยื่อแบบนายพราน มักสวนหมวกหัวสัตว์
มนต์
  • โวเคิล: มนต์จู่โจมยิงคลื่นเสียงออกมาจากปาก มีระยะยิงที่ไกลมาก
  • ดรุ้ก: มนต์แปลงร่างเกราะให้บารันช่า เมื่อใช้มนต์นี้หลังจากสวมเกราะจะเป็นการโจมตี
  • โบรุค: มนต์สร้างภาพลวงตาของบารันช่า
  • กูเรียรุค: มนต์ทำให้บารันช่าล่องหน
  • กีกาโนกาดรุ้ก: มนต์ไม้ตายแปลงร่างเกราะสุดยอดให้กับบารันช่า

คอรัล Q / กรั๊บ[แก้]

คอรัล Q
ปีศาจหุ่นยนต์ของเล่นขนาดเล็ก ในตัวมีเรดาห์จับคลื่นปีศาจอยู่ คอยเก็บข้อมูลปีศาจมาเพื่อฝึกตนเก่ง โดยรู้เรื่องโซฟีสสร้างกองทัพ ปีศาจเมื่อพันปีก่อน ล่อกัชมาสู้แต่แพ้จนหนังสือถูกเผา ก่อนร่างหายไปบอกเรื่องปีศาจที่เหลืออยู่เก่งกว่าตน กับเรื่องฟาอูโด้นิดหน่อย
กรั๊บ
เจ้าของหนังสือ เป็นอัจฉริยะ
มนต์
  • โรบอลก้า: ยิงลำแสง ใช้ตอนทำลายสะพาน
  • โรโบลุค: เป็นมนต์แปลงร่าง แต่โดนซาเกลก้าตลอด
  • รา โรโบกาลุค: แปลงร่างเป็นโล่ สะท้อนซาเกลก้าได้
  • บีซัม โรบอลก้า : เป็นมนต์ยิงจรวดจากท้องที่แยกส่วนได้ ส่วนแรกโจมตีทำลายเป็นนกต่อ ให้ส่วนที่ 2 ทำร้าย
  • มูลอม โรโบลุค: แปลงร่างเป็นยาง ทำให้จิเกลด์ไร้ผล
  • ดีโก โรโบลุค: แปลงร่างท่อนเป็นเป็น โรโบลุคแต่แข็งแกร่งกว่า กับท่อนล่างขี่มอไซต์ จอมพลังกับเร็วมาก
  • กีก้าโน โรบอลก้า: มีกระบอกปืนออกมาแล้วยิงปืนลำแสงออกมา
  • กันส์ชิลด์ โรโบลน : แปลงร่างแล้วมีโล่จำนวนมากมายมาป้องกันและใช้โจมตีได้ด้วย

กีส/เบรุน[แก้]

กีส
ปีศาจที่ช่วยในการปลดผนึกของฟาอูโด้ ชอบเพลงของบีโธเฟน เดิมนั้นกีสเป็นคู่ปรับของบารี่ สุดท้ายโดนบารี่เผาหนังสือหลังจากได้พลังของฟาอูโด้
เบรุน
เจ้าของหนังสือของกีส มีจมูกเหมือนตัวตลก
มนต์ของกีส[แก้]
  • กินิส:คาดว่าเป็นมนต์พื้นฐานของกีส แต่ไม่ปรากฏในเรื่อง
  • กันส์กินิส:มนต์ที่ยิงกินิสออกมาเป็นเส้นๆ
  • กีกาโนกินิส:กินิสที่มีพลังมากกว่าเดิม
  • เบอร์นัสกินิสกัน:มนต์ที่ยิงกระสุนแสงจำนวนมากออกมาหลายทิศทาง
  • อาร์มกัลกินิส:มนต์เพิ่มพละกำลังให้แขนของกีส
  • โกกัลกินิส:มนต์ที่กีสจะหมุนตัวและเข้าโจมตี
  • ดีโอก้ากินิสดอน:กีกาโนกินิสที่รุนแรงมาก เป็นมนต์ที่แข็งแกร่งที่สุดของกีส
  • ดอล กินิส:มนต์ที่คล้ายกับ ดอลโซนิสของบารี่

ปามูน/รันส์[แก้]

ปามูน
ปีศาจเมื่อพันปีก่อน รอบตัวจะมีปลาดาวลอยอยู่และใช้โจมตีได้ มีความแข็งแกร่งมาก (สามารถต่อสู้กับม้าเหล็กและกั๊ชได้อย่างง่ายดาย) ตอนหลังได้คิดจะช่วยกั๊ซต่อสู้ แต่โดนโซฟีสเผาหนังสือ เป็น1 ใน 4 ปีศาจจตุรเทพ
รันส์
คู่หูของปามูน
มนต์ของปามูน[แก้]
  • ฟาลก้า:ยิงลำแสงจากปลาดาวที่วนอยู่รอบตัวของปามูน หากปลาดาวทั้งหมดยิงมนต์นี้ จะแข็งแกร่งมาก สามารถทำลายราชิลด์ได้
  • เดม ฟาลก้า:ยิงฟาลก้าเป็นเส้นแนวนอนและแนวตั้ง
  • เอคเซเรส ฟาลก้า:ทำปลาดาวเป็นรูปตัวXและปล่อยฟาลก้าขนาดยักษ์ออกมาเป็นคนโล่รูปพีระมิด สร้างจากปลาดาว
  • ออลโก ฟาลเซลก์:มนต์เพิ่มพลัง โดยปลาดาวทั้งหมดจะไปติดที่ตัวปามูน เอาชนะโกชุดดรุกและราวซัลก์ได้
  • ดีโอก้า ฟารีสดอน:มนต์ปล่อยพลังคล้ายกับเคเซเรสฟาลก้าแต่ยิงจากฟ้าและรุนแรงกว่า โดยใช้ปลาดาวเป็นรูปวงกลม
  • เพนดรัม ฟาลก้า:มนต์ที่ปล่อยสัตว์ประหลาดหน้าคล้ายสิงโตจำนวนมากออกมา รุนแรงมากจนสามารถทำลายบาโอซาเกลก้าได้
  • เฟย์ฟาลก์:มนต์ที่ทำให้ปามูนและรันส์ลอยได้ และยังสามารถทำให้ผู้อื่นลอยได้ด้วย

ฟาอูโด[แก้]

ปีศาจขนาดยักษ์ ใหญ่กว่าภูเขา ที่ตระกูลของปีศาจที่ชื่อลีโอคอยผนึกเฝ้ารักษามา ตอนศึกคัดเลือกราชาปีศาจ ตระกูลได้ส่งมาเป็นพลังให้ลีโอเป็นราชา แต่ถูกผนึกอยู่จึงเคลื่อนไหวไม่ได้ ภายนอกเหมือนสิ่งก่อสร้างขนาดยักษ์ พวกลีโอรวบรวมปีศาจเก่งที่มีมนต์ระดับดีโอก้ามาทำลายผนึกจนสำเร็จ แต่หลังเซออนชนะลีโอจึงชิงมาสั่งให้ไปทำลายญี่ปุ่น แต่ถูกบราโก้ขวางตลอด หลังเซออนแพ้ให้กัช เครื่องควบคุมพัง จึงไม่มีใครควบคุมได้อีก สุดท้ายโดนบาโอที่มีพลังของกัชและเซออนประสานกันเข้าไป จนบาดเจ็บกับเครื่องส่งกลับโลกปีศาจก็ทำงานพอดี จึงกลับโลกปีศาจ
อุงโก้ตินติน
ปีศาจที่คอยเฝ้าหลอดอาหาร แต่งตัวคล้ายโจรสลัด คอยคิดปริศนา ให้คนที่มาผ่านทาง ใครตอบผิดจะย่อยสลาย แต่ก็ตั้งคำถามง่ายเกินไป หรือปัญหาที่ยากขนาดตนไม่มีปัญญาคิด พวกกัชตอนถูกตนจึงยอม แต่หลังฟาอูโดถูกปลดผนึก จึงมีขางอกกับอาวุธสารพัด สู้แพ้หว่องเล จึงคิดระเบิดตัวเองฆ่าทุกคน แต่ล้มเหลว
หัวใจ
ปีศาจที่เป็นหัวใจของฟาอูโด ที่บอกทางไปแผนผังฟาอูโดให้พวกกัช หลังฟาอูโดถูกปลดผนึก มีพลังควบคุมไฟ ฟื้นตัวจากสารอาหารกับเลลือกของฟาอูโด รับคำสั่งเซออนให้ไปทำลายเครื่องส่งกลับโลกปีศาจ แต่สู้แพ้อาสับกัลดีโอจนตาย
เม็ดเลือดขาว
ปีศาจที่โผล่มาตามผิวในตัวของฟาอูโด คอยกำจัดผู้บุกรุก
เดโกสสูเมีย
ปีศาสจเม็ดเลือดขาวตัวใหญ่ มี 3 หัว นิสัยโง่ๆ ถูกกีสนำมาเป็นเพื่อนเล่น โดนมนตร์ระดับกีกาโนของกีสยังไม่เป็นไร แต่ถูกมนต์อ่อนๆของบารี่ตายอย่างง่ายดาย
อุงโก้ ตินติน 2
อุงโก้ ตินติน อีกตัว ที่เป็นส่วนสมอง ทำหน้าที่ไขรหัสเครื่องส่งฟาอูโด แต่ก็โง่เหมือนตัวแรก

คนที่เกียวข้องกับคิโยมาโระ[แก้]

เพื่อนในโรงเรียน[แก้]

มิซึโนะ สึซึเมะ
เพื่อนสนิทที่แอบชอบคิโยมาโระ อยู่ชมรมประสานเสียงในโรงเรียน เป็นคนนิสัยดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น นิสัยเสียขี้ลืม ซุ่มซ่าม ก่อเรื่องประจำ กับทำอาหารห่วยแตก มักมีบทบาทในปกหลังท้ามของเรื่องเสมอ
คาเนยาม่า
นักเลงในโรงเรียน แต่ไปๆมาๆกลับกลายเป็นเพื่อนของคิโยมาโระ โดยคอยไล่ล่าหาสึจิโนโกะเพื่ออยากดัง ถึงขั้นหลงป่าจนตัวผอมมาครั้งหนึ่ง
นากามุระ มาริโกะ
เพื่อนของสึซึเมะ อยู่ชมรมประสานเสียงด้วยกัน
ยามานากะ ฮิโรชิ
นักกีฬาของโรงเรียน ชอบเล่นเบสบอลและใฝ่ฝันจะไปโคชิเอ็ง แค้นใจคิโยมาโระที่เล่นกีฬาเก่งกว่าตนนิดหน่อย
อิวาชิม่า
ชายตัวเตี้ย เชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว มักจะเรียก UFO เพื่อที่จะจับ (แต่ก็ล้มเหลวทุกครั้ง)
คาเนโกะ
เพื่อนร่วมห้อง หัวดีมากๆ แข่งกับคิโยมาโระเรื่องเรียน แต่เป็นที่ 2 เสมอ(ได้ที่ 1 เป็นครั้งแรกเมื่อครูโทยาม่าให้คิโยมาโระสอบประวัติศาสตร์แล้วได้ 70 คะแนน ซึ่งเท่ากับสึซึเมะ )
อิโนะอุเอะ
เพื่อนร่วมห้อง ที่ชวนไปจับแมลง ก่อนที่จะไปอังกฤษ
ทาอิ
เพื่อนร่วมห้องที่ชวนไปตกปลาด้วยก่อนที่จะไปอังกฤษ
สึซึกิ
เพื่อนร่วมห้อง เป็นผู้หญิงตัวผอมหน้าเหมือนผี
โนงุจิ
เด็กห้องข้างๆ ที่เคยมาทวงสัญญากับคิโยมาโระก่อนจะไปอังกฤษว่าจะไปปลูกดอกบานเช้าด้วย (แต่คิโยมาโระไม่เคยสัญญาไว้เลย) และในเล่มที่29 เขาได้มาอยู่ห้องเดียวกับคิโยมาโระ

อื่นๆ[แก้]

คิโยคาม่า สึคุชิ
ผู้ดูแลสวนพฤกษชาติแห่งเมืองโมจิโนกิ รู้จักกับคิโยมาโระเพราะแต่ก่อนมักจะเห็นคิโยมาโระที่โดนแกล้ง โดดเรียนมานั่งที่นี่บ่อยๆ
เซกโกโล่
เด็กชายชาวอังกฤษที่พ่อแม่ถูกสติงก์จับตัวไป ตอนแรกเขาจะมาขโมยเป้ของกั๊ช แล้วก็เข้ามาช่วยกัชต่อสู้กับบัลโตร

ครอบครัว[แก้]

ทากามิเนะ เซทาโร่
พ่อของคิโยมาโระ เป็นศาสตราจารย์ด้านโบราณคดีอยู่ที่อังกฤษ นิสัยใจร้อนพาลเหมือนลูก ที่พบกัชในป่าจึงให้กัชไปสั่งสอนคิโยมาโระ
ทากามิเนะ ฮานะ
แม่ของคิโยมาโระ

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

บัลกัน 300(วัลแคน 300)
หุ่นของเล่นที่คิโยมาโระทำจากกล่องขนมกับตะเกีนบ 5 นาที เพื่อเป็นของเล่นให้กัช ซึ่งมีหลายรุ่น
บารุนรุน
บัลกันรุ่นสำหรับผู้หญิงของทีโอ
อาจารย์โทยาม่า
ครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ แค้นใจที่คิโยมาโระที่เรียนเก่ง จึงมักพยายามหาทางกลั่นแกล้งคิโยมาโระและนักเรียนเสมอๆ อย่างคิดโจทย์ออกสอบแปลกๆ หรือให้ใช้ดินเหนียวปั้นบ้านนินจา
โปรเฟสเซอร์ดัลทาเนี่ยน
ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยเดียวกับเซทาโร่ มีนิสัยใส่ชุดประหลาด
พ่อบ้านของเชอรี่
ไม่ทราบชื่อ พ่อบ้านดูแลรับใช้และขับรถให้กับเชอรี่
คามากิริ โจ
ซูเปอร์ฮีโร่ในTV หุ่นยอดมนุษย์ตั๊กแตนที่มีหัวเป็นหนุ่มหล่อเท่ (แท้จริงคือคนอ่นแอใส่ชุด)
นากาตะ ฮิเดโตชิ
ครูประจำห้องของคิโยมาโระ สอนวิชาเลข แต่ในเล่ม 29 พอถอดแว่น หน้าเปลี่ยนเป็นคนละคน สอนเกี่ยวกับแนวทางชีวิต ใช้โค้ดเนมว่า "TM ลี"
ไวฟ์ หรือ นากาตะ ซาบาเอะ
เมียของครูนากาตะ หน้าเหมือนหุ่นโชว์เสื้อ ตามสามีมาโณงเรียน บ้างก็เป็นเพื่อนเล่นกับกัช ในเล่ม 29 ช่วยท้ายของตอนหนึ่ง ใส่แว่นเป็นคนสวย
เรซไซ มอนมอน
ครูสอนวิชาหลักภาษาของห้องคิโยมาโระ ไม่ชอบ อ.โทยาม่าแต่ก็ยอมเป็นพันธมิตรกลั่นแกล้งนักเรียนเพื่อสนุก ไว้ทรงผมแปลกๆ
ลูชิก้า
เด็กผู้หญิงที่แคนโจเม่พบในสเปน​ นับถือแคนโจเม่เป็นพี่ชาย
โดโรอุมะ โคทาโร่ หรือ โดรอนม่า จอมโจรหน้าห้อยในตำนาน
โจรที่หน้าเหมือนม้า ที่ม้าเหล็กเข้าใจผิดว่าเป็นเจ้าของหนังสือ ตนจึงหลอกใช้มาเหล็กมาร่วมปล้น แต่เสียแผนตลอด จนโดนจับ จึงกลับตัว เพราะเห็นความดีของม้าเหล็ก

12 ยอดมนุษย์ (Majostic 12)[แก้]

กลุ่มยอดมนุษย์จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ ดร.ปริศนา พามาด้วยเพื่อเป็นคำถาม แต่ดูเหมือนทุกคนจะไม่มีฝีมืออะไรเลย (เว้นแต่บัวชมพูซึ่งมักจะมีบทมาก เพราะดร.ปริศนาชอบพามาแกล้งคิโยมาโระ และมีการให้ใช้ท่าสับอึ๋มล่อปีศาจเมื่อพันปีก่อนโดย ดร.ปริศนาจะฉวยโอกาสวิ่งไปข้างหลังแล้วให้คิดยิง กีก้าโนเซกัล)
  1. เรดาร์มหาประลัย (เทเลพาร์ที เรดาร์) - ผู้นำของเหล่า 12 ยอดมนุษย์
  2. เดชไอ้โม่ง (เทอมอร์โมล) - ผู้ที่สามารถดำดินด้วยความเร็วสูง
  3. บริซาร์ดซิงก์ - ผู้ที่มีพลังเยือกแข็ง
  4. บัวชมพู (บิ๊กโบอิ้ง) - สาวทรงโตผู้มีท่าไม้ตาย "สับอึ๋ม"
  5. พิง ลำพระเพลิง (ไฟเออร์เอลโบว์) - ผู้ที่สามารถควบคุมไฟได้
  6. ชายกลาง ณ จังเกิ้ล (ไซโคจังเกิ้ล) - ผู้ที่มีสัญชาตญาณของสัตว์ป่า
  7. คนเหนือเซียน (วันเดอร์ฟูล ออฟ ฟิวเจอร์) - ผู้รอบรู้ทุกเรื่อง
  8. หมัดควายชายคลั่ง (ไดโนซอร์อาร์ม) - ผู้มีพลังแขนดั่งไดโนเสาร์
  9. เซกันด์ไซต์ - ผู้ที่มองเห็นได้ทุกอย่าง
  10. ฟลายอิ้งแย้ (ฟลายอิ้งบีท) - นักรบบินได้
  11. ไอ้ตีนจรวด (ร็อกเก็ตฟุต) - ผู้มีความเร็ว 300 กม. ต่อชั่วโมง
  12. เดอะไลท์ติ้งอาย - เจ้าของตาเลเซอร์