ตังเก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ตังเก"
ซิงเกิลโดยพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
จากอัลบั้มคนจนรุ่นใหม่
วางจำหน่ายพ.ศ. 2533
บันทึกเสียงเซ็นเตอร์ สเตจ เรคคอร์ดิ้ง สตูดิโอ (2533)
แนวเพลงเพื่อชีวิต
ความยาว4:23
ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
ผู้ประพันธ์เพลงพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
โปรดิวเซอร์พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ

ตังเก เป็นบทเพลงเพื่อชีวิตยอดนิยม จากการแต่งคำร้องและขับร้องครั้งแรกของพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ในอัลบั้ม คนจนรุ่นใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2533

ที่มา[แก้]

พงษ์เทพใช้เวลาคิดและเขียนเพลงนี้นานถึง 2 ปี ซึ่งต้องแก้อยู่หลายรอบ จนเกิดเป็นเพลงที่ฟังง่าย สนุกสนาน แต่เนื้อหาสะท้อนความรู้สึกที่ห่างไกล และกลายเป็นเพลงที่สร้างชื่อให้กับพงษ์เทพอีกเพลงหนึ่ง[1] ถัดจากเพลง "คนกับหมา" และ "ลิงทโมน"

แต่ทำนองของเพลง "ตังเก" ได้มีการอ้างในยูทูบว่า เดิมมาจากเพลงปฏิวัติชื่อ "ฉันเกิดเป็นลูกอิสาน" แต่งโดย ส.เยาวภา โดยเนื้อร้องบรรทัดแรก และทำนองในท่อนแรกมีความคล้ายคลึงกับเพลงตังเกมาก ซึ่งพงษ์เทพอาจจะเอาอิทธิพลของเพลงนั้นมาแต่งเพลงของตนเอง[2]

การนำไปร้องต่อ[แก้]

เพลง "ตังเก" ถือเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในยุครุ่งเรืองของตลาดเพลงเพื่อชีวิตและจังหวะสามช่า และเป็นเพลงที่ดีที่สุดของพงษ์เทพ ด้วยเสียงร้องและเนื้อหาที่กลมกลืนอย่างลงตัว บวกกับจังหวะดนตรีสามช่าที่ถูกใจคอเพลงเพื่อชีวิตมาเนิ่นนาน ซึ่งช่วยเพิ่มความไพเราะน่าฟังยิ่งขึ้น[3] จนมีการนำมาขับร้องใหม่ด้วยตัวเองอยู่หลายครั้ง และโดยศิลปินนักร้องคนอื่น ๆ เช่น พี สะเดิด จากอัลบั้ม สะเดิดสุดเดช พ.ศ. 2550 ใน พ.ศ. 2552 ทางหัวลำโพงริดดิม ได้ดัดแปลงรูปแบบดนตรีให้ต่างไปจากเดิมและเข้ากับความต้องการของวัยรุ่น เพื่อประกอบภาพยนตร์เรื่อง หนีตามกาลิเลโอ โดยมอบให้สิงโต เดอะสตาร์ เป็นผู้ขับร้อง พร้อมด้วยชุติมา ทีปะนาถ และจรินทร์พร จุนเกียรติ นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งแง่บวกและลบ

อ้างอิง[แก้]

  1. เยี่ยมไร่ดอกเหงื่อ ของ น้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
  2. ฉันเกิดเป็นลูกอิสาน (ต้นฉบับ ตังเก)
  3. "ตังเก สุดยอดเพลงเพื่อชีวิตของ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-08-09. สืบค้นเมื่อ 2010-04-10.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]