ตราแผ่นดินของเปรู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของเปรู
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราธงของประเทศเปรู เปรู สาธารณรัฐเปรู
เริ่มใช้25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2368
เครื่องยอดช่อมงกุฏซีวิคที่ต้นโอ๊กโฮม
โล่ช่องที่ 1 พื้นหลังสีน้ำเงิน บิกุญญาสีน้ำตาล
ช่องที่ 2 พื้นหลังสีขาว ต้นซีโชนา
ช่องที่ 3 พื้นหลังสีแดง กรวยแห่งความอุดมสมบูรณ์สีทอง
ประคองข้างธงชาติเปรู (ตราแผ่นสำหรับใช้บนธงทหาร และ เอกสารของกองทัพ)
ส่วนประกอบอื่นตราแผ่นดินที่โดยหน่วยราชการของรัฐ รองรับด้วยช่อใบปาล์ม และ ช่อใบลอเรล ประกอบแพรริบบิ้นสีธงชาติ

ตราแผ่นดินของเปรู (สเปน: Escudo del Perú) แบ่งได้เป็น 4 ประเภทดังนี้ ตราแผ่นดิน (Escudo de Armas) ตรามหาจลัญจกร (Escudo Nacional) ตราสำหรับรัฐบาล (Gran Sello del Estado) และ ตราราชการกองทัพเรือ (Escudo de la Marina de Guerra)เริ่มใช้เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2368

รายละเอียด[แก้]

โล่ แบ่งเป็นสามช่องดังนี้ ช่องที่ 1 พื้นหลังสีน้ำเงิน บิกุญญาสีน้ำตาล เป็นสัตว์ประจำชาติของเปรู ช่องที่ 2 พื้นหลังสีขาว ต้นซีโชนา เป็นพืชประจำชาติของเปรู (ใช้ในการผลิตยาควินิน สำหรับป้องกันมาลาเรียผสมในเครื่องดื่มน้ำโทนิค) และ ช่องที่ 3 พื้นหลังสีแดง กรวยแห่งความอุดมสมบูรณ์สีทองและหลั่งเอาความอุดมสมบูรณ์ออกมา หมายถึงทรัพยากรแร่ธาตุอันอุดมสมบูรณ์ เหนือโล่มีช่อมงกุฏซีวิคที่ต้นโอ๊กโฮม

การใช้[แก้]

ตราแผ่นดิน[แก้]

ตราแผ่นดิน (Escudo de Armas) รองรับด้วยช่อใบปาล์ม และ ช่อใบลอเรลประกอบแพรริบบิ้นสีธงชาติ ตราดังกล่าวนี้ปรากฏบนหนังสือเอกสารทางราชการ ใบประกาศเครื่องอิสริยาภรณ์ หนังสือเดินทาง เหรียญ ธนบัตร สแตมป์ และ ปรากฏบนธงราชการ (Enseña Nacional).

ตรามหาจลัญจกร[แก้]

ตรามหาจลัญจกร (Escudo Nacional), เบื้องหลังของตรานั้นเป็นภาพของธงชาติเปรูไขว้ โดยปรากฏบนธงกองทัพ (Bandera de Guerra). ธงนี้ใช้ในกองทัพเปรูและหน่วยงานตำรวจ ปกติแล้วธงนี้จะมีข้อความระบุชื่อและหมายเลขของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นธงประจำกองทหารหรือหน่วยงานนั้นๆ.

ตรารัฐบาล[แก้]

ตราราชการของรัฐบาล (Gran stabs del Estado), มีลักษณะเดียวกับตรามหาจลัญจกรที่ใช้โดยกองทัพ แต่ได้เพิ่มข้อความเหนือดวงตราว่า "REPÚBLICA DEL PERÚ" ("สาธารณรัฐเปรู").

ตราราชการกองทัพเรือ[แก้]

ตราราชการกองทัพเรือ (Escudo de la Marina pads Guerra), เบื้องหลังของตรานั้นเป็นภาพของสมอเรือไขว้ ประกอบรูปพระอาทิตย์เหนือตราอาร์ม พร้อมข้อความว่า "Marina de Guerra del Peru".

ประวัติ[แก้]

ค.ศ.1821-1825[แก้]

ตราแผ่นดินแบบแรกออกแบบโดยนายพลโฮเซ เด ซาน มาร์ติน ประกาศใช้พร้อมกับธงชาติในกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ. 1820 โดยระบุว่า เป็นตราโล่ภายในมีรูปดวงอาทิตย์ขึ้นหลังภูเขาเหนือทะเลรองรับด้วยช่อเลาเรลสีเขียวประกอบแพรริบบิ้นสีทอง เบื้องหลังของตรานั้นเป็นภาพของธงชาติของกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ไขว้ เบื้องซ้ายมีรูปนกแร้งคอนดอร์แอนดีส และ เบื้องขวามีรูปลามา เหนือตราโล่มีรูปต้นกล้วย รูปทั้งหมดรองรับด้วยฐานแบบสถาปัตยกรรมบารอก, ประกอบแพรสีแดงว่า "เปรูบุตรแห่งสุริยะ ถือกำเนิดขึ้นอีกครั้ง" ("Renació el sol del Perú") ข้างฐานประกอบอาวุธยุทธภัณฑ์ และ ช่อดอกไม้วางแซมข้าง.

ค.ศ.1825-1950[แก้]


ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]