ตราแผ่นดินของยูโกสลาเวีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตราแผ่นดินยุคสหพันธ์สาธารณรัฐประชาชน ค.ศ. 1946-63.
ตราแผ่นดินยุคสหพันธรัฐประชาธิปไตย ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2, ค.ศ. 1943-46.
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย
เริ่มใช้1963
เครื่องยอดดาวแดงขอบทอง
โล่รูปคบเพลิง5อัน สื่อถึงสาธารณรัฐในยูโกสลาเวีย หมายถึง brotherhood and unity ส่วนคบเพลิงอันที่ 6 สื่อถึงชาวมุสลิมในบอสเนีย เข้ามาเพิ่มในภายหลัง
ประคองข้างรวงข้าวสาลี
คำขวัญ29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1943
การใช้ใช้ในเอกสารราชการ; หน้าปกหนังสือเดินทาง; กระทรวงต่างๆ ของรัฐบาล;

ตราแผ่นดินของยูโกสลาเวีย ประกอบไปด้วยรูปคบเพลิง 5 อัน สื่อถึงสาธารณรัฐในยูโกสลาเวีย หมายถึง พี่น้องร่วมชาติ และ เอกภาพ เหนือคบเพลิงมีรูปดาวแดงขอบทอง รองรับด้วยรวงข้าวสาลีประกอบแถบแพรสีฟ้า ภายในแถบจารึกว่า "29-XI-1943" (29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1943) ซึ่งเป็นวันที่ได้จัดการประชุมสภาแห่งชาติปลดปล่อยยูโกสลาเวีย ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่เมืองJajce ช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 วันดังกล่าวถือว่าเป็นวันสถาปนาสหพันธ์สาธารณรัฐ (ภายหลังสงครามโลก ได้มีการเฉลิมฉลองวันดังกล่าว)

ประวัติ[แก้]

ราชอาณาจักรยูโกสลาเวีย[แก้]

ตราแผ่นดินของราชอาณาจักรยูโกสลาเวียระหว่างปี 1918-1941 (เรียกว่าราชอาณาจักรแห่งชาวเซิร์บ โครแอต และสโลวีนจนถึงปี 1929) วิวัฒนาการมาจากตราแผ่นดินของเซอร์เบีย ตราอาร์มมีความคล้ายคลึงกันในเชิงกราฟิก โดยมีความแตกต่างที่สำคัญเพียงสองประการ ความแตกต่างประการแรกคือมงกุฎของราชวงศ์ ตราอาร์มของราชวงศ์เซอร์เบียแสดงถึงมงกุฎของราชวงศ์โอเบเรโนวิก ในขณะที่ตราอาร์มของราชวงศ์ยูโกสลาเวียแสดงถึงมงกุฎของราชวงศ์คาราจอเจวิช

ความแตกต่างที่สองเกี่ยวข้องกับโล่ที่อยู่เหนือนกอินทรีสองหัวสีขาว ตราอาร์มของเซอร์เบียก่อนหน้านี้แสดงเฉพาะไม้กางเขนเตตระแกรมของเซอร์เบีย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศเซอร์เบียเท่านั้น เมื่อยูโกสลาเวียก่อตั้งขึ้นในปี 1918 โล่ที่อยู่ด้านบนได้เปลี่ยนไปรวมสัญลักษณ์สำหรับชาวโครแอต (กระดานหมากรุกสีแดงและสีขาว) และประเทศสโลวีเนียที่เพิ่งรวมเข้าเป็นสามประเทศอย่างเป็นทางการของยูโกสลาเวีย ตราอาร์มประกอบด้วยดาวหกแฉกสีทองสามดวงที่จัดเรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมกลับหัว ซึ่งรับมาจากตราอาร์มของสโลวีเนียแห่งตระกูลเคานต์แห่งเซลเย ภาพตราแผ่นดินของราชวงศ์ยูโกสลาเวียปรากฏบนธนบัตร 10 ดีนาร์ยูโกสลาเวียในปี 1929

สหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย[แก้]

ตราแผ่นดินนี้เคยวางไว้บนอาคารของมหาวิทยาลัยนีช ได้รับการบูรณะและทาสีใหม่ และปัจจุบันตั้งอยู่ในสวนของเมืองนีช

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 (1943-1945) รัฐยูโกสลาเวียใช้ชื่อว่าสหพันธ์ประชาธิปไตยยูโกสลาเวีย (DFY) ในปี 1945 เปลี่ยนชื่อเป็นสหพันธ์สาธารณรัฐประชาชนยูโกสลาเวีย (FPRY) และอีกครั้งในปี 1963 เป็นสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย (SFRY) ตราสัญลักษณ์ของสังคมนิยมยูโกสลาเวียได้รับการออกแบบในปี 1943 และยังคงใช้มาจนถึงปี 1963 เมื่อประเทศได้รับการปฏิรูปและเปลี่ยนชื่อเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีคบเพลิงห้าอันล้อมรอบด้วยข้าวสาลีและเผาไหม้ด้วยกันในเปลวเพลิงเดียวกัน สิ่งนี้แสดงถึงภราดรภาพและความสามัคคีของห้าประเทศของยูโกสลาเวีย: ชาวโครแอต, ชาวมาซิโดเนีย, ชาวมอนเตเนกริน, ชาวเซิร์บ และ ชาวสโลวีนและชาวบอสนีแอก ไม่ได้เป็นตัวแทนในฐานะชาติที่เป็นส่วนประกอบ แม้ว่าจะมีชาวบอสนีแอก ที่ระบุว่าตัวเองเป็นชาติเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 โดยอิทธิพลของตัวเลขเช่น เมห์เหม็ด คาเปตาโนวิช[ต้องการอ้างอิง]

ส่วนหนึ่งของการปฏิรูปในปี 1963 ชื่อของประเทศได้เปลี่ยนเป็นสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมแห่งยูโกสลาเวีย และตราสัญลักษณ์ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อแสดงถึงหกประเทศในสหพันธรัฐยูโกสลาเวีย (แทนที่จะเป็นห้าประเทศ) ตราสัญลักษณ์ใหม่นี้เป็นรุ่นสุดท้ายที่มีคบเพลิง 6 อัน และใช้งานอย่างเป็นทางการจนถึงปี 2536 (หลังการล่มสลายของประเทศในปี 1992) วันที่ในตราแผ่นดินยังคงอยู่ในตราใหม่

สาธารณรัฐในยูโกสลาเวีย[แก้]

สาธารณรัฐ ตรา ผู้ออกแบบ Republic-specific features ปัจจุบัน
สาธารณรัฐสังคมนิยมบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา Unknown พรรณไม้ Conifer twig (left), Deciduous twig (right), two sheaves of รวงข้าวสาลี (lower middle portion)
ตราแผ่นดินของบอสเนียและเฮอร์เซโกวินา
ภูมิประเทศ,
geographic features
Silhouette of Jajce
อุตสาหกรรม two factory chimneys
Ornaments red track
สาธารณรัฐสังคมนิยมโครเอเชีย Antun Augustinčić
and Vanja Radauš[1]
พรรณไม้ ข้าวสาลี
ตราแผ่นดินของโครเอเชีย
ภูมิประเทศ,
geographic features
ทะเลเอเดรียติก, พระอาทิตย์ในช่วงรุ่งอรุณ
อุตสาหกรรม เหล็ก anvil
Ornaments Chequy
สาธารณรัฐสังคมนิยมมาซิโดเนีย Vasilije Popović–Cico[2] พรรณไม้ Garland of wheat, ใบยาสูบ and [[ดอกป๊อปปี้]
ตราแผ่นดินของมาซีโดเนีย
ภูมิประเทศ,
geographic features
River Vardar, Mount Korab, sunrise, sky
อุตสาหกรรม
Ornaments ribbon with traditional Macedonian embroidery
สาธารณรัฐสังคมนิยมมอนเตเนโกร Milan Božović[3]
and Milo Milunović[3]
พรรณไม้ laurel wreath
ตราแผ่นดินของมอนเตรเนโกร
ภูมิประเทศ,
geographic features
Mount Lovćen,[4] ทะเลเอเดรียติก
อุตสาหรรม
Ornaments Montenegrin[4] tricolour of Pan-Slavic colors
สาธารณรัฐสังคมนิยมเซอร์เบีย Đorđe Andrejević Kun sheaf of ข้าวสาลี (ซ้าย), sheaf of oak leaves with acorns (ขวา)
ตราแผ่นดินของเซอร์เบีย
ภูมิประเทศ,
geographic features
พระอาทิตย์ในช่วงรุ่งอรุณ
อุตสาหกรรม ฟันเฟือง
Ornaments red track (with inscriptions), Serbian traditional symbol
สาธารณรัฐสังคมนิยมสโลวีเนีย Branko Simčič Plants wheat, leaves of linden
ตราแผ่นดินของสโลวีเนีย
ภูมิประเทศ,
geographic features
Triglav, sea[5]
อุตสาหกรรม
Ornaments red ribbon

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Stuparić, Darko. Diplomati izvan protokola : ambasadori Titove Jugoslavije, Centar za kulturnu djelatnost Saveza socijalističke omladine Zagreba, Zagreb, 1978., p. 75.
  2. Jonovski, Jovan. Coats of arms of Macedonia, Macedonian Herald, Electronic Version, heraldika.org.mk, No. 3, March 2009, p. 9.
  3. 3.0 3.1 Markuš, Jovan B. Grbovi, zastave i himne u istoriji Crne Gore (Библиотека Свети Петар Цетињски), "Svetigora" (Izdavačko-informativna ustanova Mitropolije Crnogorsko-primorske), Cetinje, 2007., p. 47-48., ISBN 978-86-7660-054-0
  4. 4.0 4.1 Excerpt from the Constitution of the Socialist Republic of Montenegro (1963) in: Guć, Nedeljko. (ed.) Društveno-političko uređenje, pravosuđe, uprava, (Zbirke propisa I-IV), knj. 1, Prosveta, Beograd, 1967, p. 303.

    Члан 7.
    Грб Социјалистичке Републике Црне Горе представља поље окружено ловоровим вијенцем који је доље повезан црногорском заставом. Између врхова ловоровог вијенца је петокрака црвена звијезда, а у средини поља представљен је Ловћен. Позади Ловћена с неколико вијуга представљено је Јадранско море.

    — Guć, 1967, 303
  5. 8. člen Ustave Socialistične republike Slovenije (1974)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]