ตราแผ่นดินของบริติชแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดิน
ของบริติชแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราดินแดนบริติชแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี ในความปกครองของสหราชอาณาจักร
เริ่มใช้ค.ศ. 1952 (พ.ศ. 2495)
เครื่องยอดหมวกเกราะ, เรือใบ อาร์เอสเอส ดิสคัฟเวอรี (RRS Discovery)
แพรประดับผ้าโพกสีน้ำเงิน-ขาว มีพู่ประดับสีเดียวกัน
โล่พื้นขาว, แถบขวางคลื่นสีฟ้า 3 แถบที่หัวโล่, แบ่งแถบสามเหลี่ยมพื้นแดง มีรูปคบเพลิง
ประคองข้างสิงห์ทองยืนผงาด (ซ้าย), นกเพนกวินจักรพรรดิ (ขวา)
ฐานรองข้างพื้นหญ้าสีเขียว (ครึ่งซ้าย) พื้นน้ำแข็งสีขาว (ครึ่งขวา)
คำขวัญอังกฤษ: Research and Discovery (สำรวจและค้นพบ)
ส่วนประกอบอื่นแพรแถบจารึกคำขวัญ พื้นเหลือง

ตราแผ่นดินของบริติชแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี มีลักษณะเป็นตราอาร์ม รูปโล่พื้นสีขาว มีแถบขวางรูปคลื่นสีฟ้า 3 แถบที่ตอนบนของโล่ บนพื้นโล่นั้นแบ่งเป็นช่องสามเหลี่ยมหัวกลับพื้นสีแดง ภายในมีรูปคบเพลิง ถัดจากโล่ขึ้นไปเป็นหมวกเกราะอัศวินโบราณ ประดับด้วยพู่ประดับสีขาว-น้ำเงิน คาดด้วยผ้าโพกสีเดียวกัน ตอนบนสุดนั้นเป็นเครื่องยอดรูปเรือสำรวจชื่อ อาร์เอสเอส ดิสคัฟเวอรี (RRS Discovery) ซึ่งเป็นเรือที่ โรเบิร์ต ฟอลคอน สก็อตต์ และเออร์เนสต์ แชคเคิลตัน นักสำรวจชาวอังกฤษ ใช้เดินทางมาสำรวจขั้วโลกใต้ในปี ค.ศ. 1901 (พ.ศ. 2444)

ตราดังกล่าวนี้ตั้งอยู่บนพื้นรองรูปพื้นหญ้าสีเขียว (ครึ่งซ้าย) และพื้นน้ำแข็งสีขาว (ครึ่งขวา) มีราชสีห์สีทองยืนผงาดประคองข้างตราด้านซ้าย หมายถึงสหราชอาณาจักร ส่วนด้านขวาประคองด้วยนกเพนกวินจักรพรรดิ อันเป็นสัตว์ที่สามารถพบได้ทั่วไปในขั้วโลกใต้ เบื้องล่างสุดมีแพรแถบสีเหลือง จารึกคำขวัญเป็นอักษรสีแดงใจความ "Research and Discovery" แปลความได้ว่า "สำรวจและค้นพบ" ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของดินแดนส่วนนี้

ตราดังกล่าวนี้ ทางการสหราชอาณาจักรเริ่มกำหนดให้ใช้ได้เมื่อปี ค.ศ. 1952 (พ.ศ. 2495) ขณะที่ดินแดนส่วนนี้ยังจัดให้อยู่ในความดูแลของหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ (พร้อมกันกับตราแผ่นดินของเกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนด์วิช)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]