ตราแผ่นดินของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราข้าหลวงประจำบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี
พระมหากษัตริย์แห่งบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี
เริ่มใช้ค.ศ. 1990
เครื่องยอดมงกุฎนาวีและหอคอยสีแดง ด้านบนมีธงชาติ
โล่ต้นปาล์มและมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด บนฐานหยักสีขาวสามเส้น พระอาทิตย์แฉกที่มุมบนซ้าย และยูเนียนแจ็กที่ด้านบน
ประคองข้างเต่ากระ และเต่าตนุ
ฐานรองข้างทรายและเปลือกหอย
คำขวัญIn tutela nostra Limuria
ลีมูเรียในความดูแลของเรา
การใช้ตราแผ่นดินของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี

ตราแผ่นดินของบริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี หรือตราแผ่นดินของอาณานิคมในมหาสมุทรอินเดียของบริเตน (อังกฤษ: Coat of arms of the British Indian Ocean Territory) เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ. 1990 ในการเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้งเขตปกครองแห่งนี้

ลักษณะของตราประกอบด้วยโล่ซึ่งมีรูปธงชาติสหราชอาณาจักรอยู่ด้านบนสุด ตอนล่างเป็นพื้นสีน้ำเงิน มีต้นปาล์มและมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดอยู่ตรงกลางและมีรูปซีกหนึ่งของดวงอาทิตย์ปรากฏที่มุมซ้ายบนของพื้นสีน้ำเงิน เบื้องล่างสุดของภายในโล่เป็นลายคดคล้ายระลอกคลื่นสีขาว 3 เส้น หมายถึงมหาสมุทรอินเดีย สองข้างของโล่นั้นมีเต่าสองตัวประคองโล่ไว้ โดยด้ายซ้ายนั้นเป็นเต่ากระ (สีน้ำตาล) ด้านขวาเป็นเต่าตนุ (สีเขียว) อันเป็นสัตว์ประจำถิ่น เบื้องบนของโล่เป็นรูปมงกุฎสีเงินและหอคอยสีแดงชักธงประจำดินแดน รูปดังกล่าวทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนพื้นทรายซึ่งมีโขดหินและเปลือกหอยชนิดต่างๆ

ที่เบื้องล่างของดวงตรามีแพรแถบบรรจุคำขวัญประจำดินแดนเป็นภาษาละตินว่า In tutela nostra Limuria ความหมายของคำขวัญคือ "ลีมูเรีย (Limuria) อยู่ในความครอบครองของเรา" คำว่า "ลีมูเรีย" ในที่นี้ หมายถึงทวีปที่สาบสูญซึ่งเชื่อกันว่าตั้งอยู่ในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]