ดิอะเมซิ่งเรซ 20

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดิอะเมซิ่งเรซ 20
โลโก้รายการ
ออกอากาศ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ระยะเวลาการถ่ายทำ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554
19 ธันวาคม พ.ศ. 2554
จำนวนตอน 11
ผู้ชนะ เรเชลกับเดฟ
ทวีปที่ผ่าน 5
ประเทศที่ผ่าน 10
เมืองที่ผ่าน 22
ระยะทางการแข่งขัน 36,000 ไมล์
(57,935 กิโลเมตร)
จำนวนเลก 12
ซีซั่นก่อนหน้าและถัดไป
ก่อนหน้า ดิ อะเมซิ่ง เรซ 19
ถัดไป ดิ อะเมซิ่ง เรซ 21

ดิ อะเมซิ่ง เรซ 20 (อังกฤษ: The Amazing Race 20) เป็นฤดูกาลที่ 20 ของรายการ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ซึ่งเป็นเกมโชว์ประเภทเรียลลิตี้โชว์ระดับรางวัลเอ็มมี 8 สมัยซ้อนทางโทรทัศน์ รายการนี้จะมีผู้เข้าแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 2 คนซึ่งรู้จักกันมาก่อนแล้ว ทำการแข่งขันโดยเดินทางรอบโลก โดยทีมที่ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเกมส์โชว์ดังกล่าวเริ่มออกอากาศในสหรัฐอเมริกาทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส

ฤดูกาลนี้เริ่มออกอากาศในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555 และจะออกอากาศตอนสุดท้ายในวันที่ 6 พฤษภาคม 2555 ซึ่งจะเป็น 2 ชั่วโมงสุดท้ายติดต่อกันเนื่องจากได้เว้นว่างไป 1 สัปดาห์ที่ทางสถานีได้ถ่ายทอด คันทรี มิวสิก อาวอร์ด เช่นเดียวกับปีที่แล้ว

การผลิต[แก้]

ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสได้เริ่มจัดการแข่งขันฤดูกาลที่ 20 เมื่อ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 โดยสำหรับฤดูกาลที่ 20 นี้ได้เดินทางเป็นระยะทาง 40,00 ไมล์ใน 22 เมืองและ 5 ทวีป ซึ่งเป็นครั้งแรกในการไปเยือนประเทศปารากวัยและอาเซอร์ไบจาน และการไปเยือนประเทศอาร์เจนตินา, แทนซาเนีย, อิตาลี, เยอรมนี, ญี่ปุ่นและอินเดีย ก็ได้รับการยืนยันจากฤดูกาลนี้แล้วเช่นกัน ส่วนผู้เข้าแข่งขันประกอบไปด้วยทั้งผู้เข้าแข่งขันเก่าของรายการ "บิ๊ก บราเธอร์ส" ซึ่งก็ คือ เบรนดอนกับเรเชล รวมไปถึงคู่ของเจ้าหน้าที่ทางรัฐบาล, ตัวตลก, ตำรวจตะเวนชายแดนสหรัฐอเมริกาและคู่เดทที่หย่าแล้วทั้งคู่

ผลการแข่งขัน[แก้]

ตารางแสดงชื่อ ความสัมพันธ์ของผู้แข่งขันในขณะถ่ายทำของแต่ละทีมพร้อมทั้งแสดงสถานะในการแข่งขัน ดังนี้ (ตารางนี้อาจไม่ได้แสดงข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่เว็บไซต์เนื่องจากข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาบางส่วนในภายหลัง หรือข้อมูลที่ถูกนำออกไปบางส่วน)

ทีม ความสัมพันธ์ ลำดับที่ (ในแต่ละเลก) ผู้แก้อุปสรรค
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 113 123
เรเชลกับเดฟ ภรรยาทหารกับนักบินรบ 1 1 61 2 4 1 2 1 1 1 12 เรเชล 6, เดฟ 5
อาร์ตกับเจเจ ตำรวจตระเวนชายแดน / เพื่อน 3 2 1 1 2 3 3» 3 4 2 2 อาร์ต 6, เจเจ 5
เบรนดอนกับเรเชล นักศึกษาปริญญาเอก / พิธีกรงานอีเวนต์ 2 4 2 6 5 4 4 4«» 2 2 3 3 เบรนดอน 6, เรเชล 6
วาเนสซ่ากับราล์ฟ คู่เดท / หย่าแล้วทั้งคู่ 5 7 8 4 3 6 5 5« 4 3 4 วาเนสซ่า 5, ราล์ฟ 5
บ็อปเปอร์กับมาร์ค เพื่อนสนิท 9 3 4 8 6 3 2 1 5 5ƒ บ็อปเปอร์ 3, มาร์ค 5
เนรี่กับเจมี่ เจ้าหน้าที่รัฐบาล / เพื่อน 4 6 5 5 7 5 6 6 เนรี่ 4, เจมี่ 3
โจอี้ "ฟิตเนส"กับแดนนี่ ครูฝึกและผู้สนับสนุนคลับ 10 8 3 3 2 7 โจอี้ "ฟิตเนส" 3, แดนนี่ 3
เคอร์รี่กับสเตซี่ คู่ญาติ 7 5 7 7 8 เคอร์รี่ 3, สเตซี่ 2
อีเลียตกับแอนดรูว์ คู่แฝด 6 9 9 อีเลียต 1, แอนดรูว์ 2
เดฟกับแชรี่ คู่แต่งงานตัวตลก 8 10 เดฟ 1, แชรี่ 1
มิซ่ากับไมย่า พี่สาว / น้องสาว 11 มิซา 0, ไมย่า 1


หมายเหตุ 1: เรเชลกับเดฟ เดิมมาถึงเป็นที่ 2 แต่โดนโทษปรับ 2 ชั่วโมงเนื่องใช้ขวดจนหมดในการทำภารกิจ อุปสรรค และก็ทำงานไม่เสร็จ จึงตกลงมาอยู่ที่ 6 (ในกรณีที่ทำงาน อุปสรรค ไม่สำเร็จจะโดนปรับ 4 ชั่วโมงแต่เฉพาะงานนี้เมื่อขวดแก้วหมดและไม่มีให้ทำต่อ ทีมงานกำหนดไว้แค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น) และทั้งคู่ตัดสินใจใช้บัตรทางด่วน เพื่อข้ามผ่านภารกิจทางแยกในเลกนี้ ทำให้กลายเป็นว่าทั้งคู่เป็นคู่แรกในประวัติศาสตร์รายการที่ทำไม่สำเร็จทั้ง ทางแยก (ใช้บัตรผ่านเร่งด่วน) และ อุปสรรค (โดนปรับเวลาแทน) แต่ยังคงอยู่ในการแข่งขัน
หมายเหตุ 2: เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รายการที่มีทีมมาถึงเส้นชัยเป็นที่ 1 แล้วแต่ข้ามงาน "อุปสรรค" อันที่ 2 ไปจึงต้องเดินทางกลับไปทั้งๆ ที่เข้าเส้นชัยแล้ว (โดยปกติแล้วไม่เคยมีทีมใดที่เข้าที่ 1 และทำงานพลาดในเลกสุดท้ายมาก่อน) โดยเรเชลกับเดฟได้เข้ามาเป็นที่ 1 และกลับไปทำงานอุปสรรคให้ครบแต่ก็ยังคงเข้ามาเป็นที่ 1 อีกเช่นเคยและทั้งคู่ยังครองสถิติเข้าที่ 1 มากที่สุดถึง 8 เลกจากทั้งหมด 12 เลกด้วยกัน
หมายเหตุ 3: เลก 11 และ 12 ออกอากาศติดกันเป็น 2 ชั่วโมงสุดท้าย

  • สีแดง หมายถึง ทีมนั้นๆ ถูกคัดออก
  • สีเขียว ƒ หมายถึง ทีมนั้นๆ ทำ Fast Forward สำเร็จ ; เลขของเลกที่มีสีเขียวและ ƒ เป็นเลกที่มี Fast Forward แต่ไม่มีทีมไหนใช้
  • สีน้ำเงินตัวหนา หมายถึง ทีมนั้นๆ มาถึงจุดพักเป็นทีมสุดท้ายในเลกที่ไม่มีการคัดออก แต่จะต้องทำภารกิจเพิ่มในด่านถัดไปเรียกว่า "สปีด บัมพ์"
  • เครื่องหมาย +,~,^,- ที่มีสีเหมือนกัน หมายถึง มีการจับคู่กันทำงานระหว่างทีมตลอดเวลาที่ใช้กฎ Intersection
  • เครื่องหมาย » สีน้ำตาล หมายถึง ทีมนั้นๆ ใช้คำสั่งย้อนกลับให้กับทีมอื่น (U-Turn)  ; « หมายถึงทีมนั้นๆ ถูกสั่งให้ย้อนกลับ ; «» หมายถึงเลกที่มีกฎการย้อนกลับแต่ไม่มีทีมไหนใช้
  • เครื่องหมาย » สีเขียวน้ำเงิน หมายถึง ทีมนั้นๆ ใช้คำสั่งย้อนกลับให้กับทีมอื่น (U-Turn)  ; « หมายถึงทีมนั้นๆ ถูกสั่งให้ย้อนกลับ ; «» หมายถึงเลกที่มีกฎการย้อนกลับแต่ไม่มีทีมไหนใช้ (สำหรับการสั่ง ย้อนกลับ อีกหนึ่งทีมในเลกเดียวกัน)
  • สีม่วงขีดเส้นใต้ หมายถึง ทีมนั้นๆ ได้ทำการตัดสินใจเลือกใช้บัตรผ่านเร่งด่วน เพื่อข้ามภารกิจ 1 อย่างภายในเลกนั้นๆ

คำสั่งต่างๆ ในการแข่งขัน[แก้]

เครื่องหมาย คำอธิบาย
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
Route Marker เป็นสัญลักษณ์ธงสีแดงและสีเหลือง เป็นเครื่องหมายประจำสถานที่ที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถค้นหาคำสั่งต่อๆ ไป
บัตรคำสั่ง Route Infomation
บัตรคำสั่ง Route Infomation
Route Infomation (ข้อมูลเส้นทาง) เป็นสัญลักษณ์ตัวบอกเส้นทางที่ไปยังจุดหมายถัดไป ทีมจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นจะถูกทำโทษปรับเวลาขั้นต่ำในการลงโทษ 30 นาทีบวกกับเวลาที่ได้เปรียบจากการเดินทางที่ผิดไปจากคำสั่ง
Detour (ทางแยก) เป็นสัญลักษณ์ตัวเลือกระหว่างภารกิจที่แตกต่างกันสองประการที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเลือกทำให้สำเร็จ ภารกิจทั้ง 2 อย่างนั้นมีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเองฉะนั้นควรเลือกที่คิดว่าทั้งทีมถนัดเพื่อทำงานให้เสร็จโดยเร็ว จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป ถ้าหากโดนคำสั่งย้อนกลับ ทีมจะต้องกลับมาทำ Detour อีกอันที่ไม่ได้เลือกทำแต่แรก และกลายเป็นว่าจะต้องทำทั้งสองอันนั่นเอง (ถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 24 ชั่วโมงแต่ในฤดูกาลที่ 17 เป็นต้นมาจะถูกปรับแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น)
Roadblock (อุปสรรค) เป็นสัญลักษณ์ภารกิจที่อนุญาตให้สมาชิกเพียงคนเดียวในทีมสามารถทำได้เท่านั้นและเมื่อเลือกแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนคนทำได้ ผู้เข้าแข่งขันที่เลือกทำนั้นต้องทำงานอุปสรรคนั้นให้สำเร็จก่อน จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป (หลังจากฤดูกาลที่ 5 ได้กำหนดตลอดระยะเวลาการแข่งขันให้ทำได้ไม่เกินคนละ 6-7 ครั้ง โดยมากแล้วจะแบ่งในสัดส่วนพอๆ กันและถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 4 ชั่วโมง)
Face-Off (ภารกิจตัวต่อตัว) เป็นสัญลักษณ์ที่ให้ทีมที่มาขึ้นจุดนี้ รออีกทีมหนึ่งมา และสองทีมจะต้องแข่งภารกิจ ตัวต่อตัว ทีมที่ชนะจะได้คำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่แพ้ต้องรอจนกว่าจะมีอีกทีมถัดมา และแข่งใหม่อีกครั้ง โดยทีมสุดท้ายที่แพ้จะต้องถูกโทษปรับเวลา การแข่งขันภารกิจแบบตัวต่อตัวนี้ จะทำให้ลำดับการแข่งขันเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก
Fast Forward (ทางด่วน) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมใดก็ตามที่เสร็จสิ้นภารกิจ 1 อย่างเป็นพิเศษ ตามคำสั่งของ Fast Forward เรียบร้อยแล้ว จะสามารถเดินทางต่อไปยัง Pit Stop หรือจุดหมายปลายทางสุดท้ายของด่านนั้นๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านด่านใดๆ อีกในระหว่างทาง สิทธิ์ในการใช้สัญลักษณ์นี้ จะให้เฉพาะกับทีมแรกที่สามารถหาและเสร็จสิ้นภารกิจ Fast Forward เท่านั้นและตลอดการแข่งขันทีมๆ นั้นจะใช้สิทธิ์นี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ยกเว้นในกฏ Intersection จะสามารถทำ Fast Forward ร่วมกันกับอีกทีมที่จับคู่ได้ถึงแม้ว่าจะเป็น Fast Forward ครั้งที่ 2 ก็ตาม (การใช้ Fast Forward ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นได้น้อยมาก) อย่างไรก็ตาม การได้บัตรทางด่วนนี้ ยังคงไม่รับประกันว่าจะไม่ตกรอบ ถ้ายังคงมาถึงเป็นทีมสุดท้าย (มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ)
บัตรผ่านเร่งด่วน
บัตรผ่านเร่งด่วน
Express Pass (บัตรผ่านเร่งด่วน) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถข้ามงานใดๆ ก็ได้ที่ไม่ต้องการทำ 1 งาน ไม่ว่าจะเป็นงานรูปแบบใดก็ตามและผ่านไปเลยโดยไม่ต้องมีอะไรเป็นการแลกเปลี่ยน ต่างจาก Fast Forward ที่ข้ามทั้งเลกและต้องทำภารกิจตามที่กำหนด 1 อย่างก่อน (บัตรนี้จะถูกให้กับทีมที่เข้ามาเป็นที่ 1 ในเลกแรกของการแข่งขันซึ่งใช้ได้ถึงเลก 8 จาก 12)
บัตรกอบกู้
บัตรกอบกู้
Salvage Pass (บัตรกอบกู้) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถช่วยทีมที่มาถึงเป็นลำดับสุดท้ายไม่ให้ถูกคัดออกได้ หรือจะใช้เพื่อเป็นการช่วยตัวเองไม่ให้ถูกคัดออกด้วยก็ได้ ในกรณีที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกคัดออก (ในเวอร์ชั่นอเมริการจะใช้คำว่า The Save)
ป้ายสั่ง Yield
ป้ายสั่ง Yield
Yield (ถ่วงเวลา) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้หยุดแข่งได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ย้อนกลับ)
ป้ายสั่ง U-Turn
ป้ายสั่ง U-Turn
U-Turn (ย้อนกลัับ) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้กลับไปทำงาน Detour อีกงานที่ไม่ได้เลือกทำ ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ถ่วงเวลา)
Intersection (จุดร่วมมือ) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมต้องจับคู่กับอีกทีมทำภารกิจทุกๆ อย่างร่วมกัน ถ้ามาถึงจุดที่มีคำสั่งแต่ยังไม่มีทีมร่วมงานก็จำเป็นต้องรอและเมื่อมีคำสั่งยกเลิก Intersection จึงจะทำการแข่งขันแบบปกติได้
ป้ายสั่ง Speed Bump
ป้ายสั่ง Speed Bump
Speed Bump (งานเพิ่มเติม) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำงานเพิ่มอีก 1 งานในเลกถัดไป เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว โดยจะเป็นงานพิเศษ ที่ไม่เหมื่อนกับงานทั่วไปที่แข่งในเลกนั้นๆ ทำให้ทีมที่ได้บทลงโทษนี้ ทำงานเพิ่มมากกว่าปกติอีก 1 งานในเลกนั้น คล้ายกับ Handicap ต่างกันตรงที่เป็นงานใหม่เพิ่มขึ้นมาต่างหาก
ป้ายสั่ง Handicap
ป้ายสั่ง Handicap
Handicap (เพิ่มจำนวนชิ้นงาน) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องเพิ่มจำนวนชิ้นงานมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว เช่น ในงานธรรมดาทั่วไปปกติให้ทำ 50 ชิ้นแต่ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำ 75 ชิ้น เป็นต้น คล้ายกับ Speed Bump ต่างกันตรงที่เป็นงานปกติทั่วไปในเลกนั้นๆ เพียงแต่เพิ่มจำนวน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
Pit Stop (จุดหยุดพัก) เป็นสัญลักษณ์จุดหมายปลายทางสุดท้ายของการแข่งขันในแต่ละด่านโดยทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย อาจจะถูกคัดออก หรือบางครั้งจะมีการเตือนในคำใบ้สุดท้ายก่อนถึงจุดพักเลยว่า ทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย จะถูกคัดออก


ชื่อตอนในการแข่งขัน[แก้]

ชื่อตอนในการแข่งขันมักมาจากคำพูดสำคัญ ๆ ของผู้เข้าแข่งขันในเลกนั้น ๆ

  1. "Tears of a Clown" – แชรี่
  2. "You Know I'm Not as Smart as You" – เรเชล (คู่เบรนดอนกับเรเชล)
  3. "Bust Me Right in the Head With It" – บ็อปเปอร์
  4. "Taste Your Salami" – เคอร์รี่
  5. "Uglier Than A Mud Rail Fence" – มาร์ก
  6. "This Is Wicked Strange" – เจเจ
  7. "I Didn't Make Her Cry" – วาเนสซ่า
  8. "Let Them Drink Their Haterade" – เรเชล (คู่เบรนดอนกับเรเชล)
  9. "Bollywood Travolta" – อาร์ต
  10. "I Need Hair to Be Pretty" – เรเชล (คู่เบรนดอนกับเรเชล)
  11. "It's a Great Place to Become Millionaires" – เดฟ (คู่เรเชลกับเดฟ)

รางวัล[แก้]

ในบางเลก ทางรายการจะมีรางวัลให้กับผู้เข้าแข่งขัน ที่สามารถเข้าเส้นชัยได้เป็นทีมแรก สำหรับแพ็กเกจทัวร์ทั้งหมดสนับสนุนโดยแทรเวโลซิตี้

  • เลก 1 - บัตรผ่านเร่งด่วน (อุปกรณ์ที่ทำให้ทีมสามารถเลือกข้ามภารกิจใดๆ ก็ได้ในการแข่งขันโดยใช้ได้ถึงเลก 8)
  • เลก 2 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่เกรเนดา
  • เลก 3 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่แอตแลนติส พาราไดซ์ ไอร์แลนด์, บาฮามาส
  • เลก 4 - เงินสดคนละ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • เลก 5 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่ประเทศไทย
  • เลก 6 - รถฟอร์ด ทอรัส เอสเอชโอสำหรับสมาชิกแต่ละคนในทีม
  • เลก 7 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่คอสตาริกา
  • เลก 8 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่ฮานาเลย์, รัฐฮาวาย
  • เลก 9 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่เซนต์ลูเชีย
  • เลก 10 - เงินสดคนละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • เลก 11 - แพ็กเกจทัวร์สำหรับสองคนสู่นิวซีแลนด์
  • เลก 12 - เงินสดมูลค่า 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สถานที่ในการแข่งขัน[แก้]

แผนที่แสดงเส้นทาง
เดินทางโดยเครื่องบิน; เดินทางโดยรถไฟ; เดินทางโดยเรือ; เดินทางโดยรถประจำทาง; ไม่มี = เดินทางโดยรถยนต์หรือเดิน
ทางแยก อุปสรรค ทางด่วน ย้อนกลับ งานเพิ่มเติม จุดหยุดพัก

เลก 1 (สหรัฐอเมริกา → อาร์เจนตินา)[แก้]

ทีมจะต้องเตรียมเอมปานาดาสแบบอาร์เจนตินา 120 ชิ้น ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังจุดหยุดพักในคาฟายาเท

สำหรับอุปสรรคแรกของการแข่งขัน เพื่อนร่วมทีมที่ไม่ได้ทำอุปสรรค จะต้องขึ้นไปบนเครื่องบินเพื่อทำการกระโดดกลางเวหาจากความสูง 10,000 ฟุต ส่วนสมาชิกที่ทำอุปสรรค จะต้องขับรถไปยังบริเวณ X ของแผนที่ที่ได้รับมา ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบินประมาณ 3 ไมล์และมองหาจุดลงจอดของเพื่อนร่วมทีม เมื่อทีมกลับมารวมตัวกันอีกครั้งหนึ่งแล้ว นักกระโดดมืออาชีพจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม

ภารกิจเสริม
  • ที่จุดเริ่มต้น ทีมจะต้องค้นหา 1 ใน 11ซองคำใบ้ที่อยู่ในตะกร้าของบอลลูนกว่า 100 ใบสำหรับสถานที่ต่อไปที่จะต้องไปเยือน: ซานตา บาร์บาร่า, อาร์เจนตินา ซึ่งเมื่อทีมได้รับคำใบ้แล้ว พวกเขาจะสามารถขับรถฟอร์ดทอรัสที่ได้รับมาไปยังท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส สถานที่ที่จะต้องไปยังเคาน์เตอร์ของอเมริกันแอร์ไลน์ เพื่อชิงตั๋วเดินทางไปยังกรุงบัวโนสไอเรส ณ ท่าอากาศยานนาชาติมินิสโตร พิสตารินี โดยหกทีมแรกจะได้รับตั๋วที่ออกเดินทางเชื่อมไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ Martín Miguel de Güemes ที่กรุงซัลตาในเวลาที่เร็วกว่า และหลังจากนั้นทีมจะต้องขับรถไปยังกรุงซานตา บาร์บารา
  • เมื่อทีมเดินทางไปถึงไร่ไวน์ปาติโอ เดอ คาฟายาเทแล้ว ทีมจะต้องแบ่งกันทำเอมปานาดาจำนวน 120 ชิ้น ซึ่ง 60 ชิ้นแรกจะสอดใส่เนื้อ และอีก 60 ชิ้นจะสอดใส่ชีส แต่ทั้งสองชนิดจะมีวิธีการพับจีบที่แตกต่างกัน เมื่อทีมทำเอมปานาดาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แชมเปี้ยนการทำเอมปานาดาจะตรวจผลงานของทีม และจะอนุญาตให้ทีมเดินไปยังจุดหยุดพักในกรณีที่เอมปานาดาถูกทำไว้อย่างถูกต้อง
  • เมือทีมทำเอมปานาดาเสร็จเรียบร้อยทั้ง 120 ชนิดแล้ว ทีมจะต้องค้นหาสนามในไร่ไวน์สำหรับจุดหยุดพักของทีมในเลกนี้

เลก 2 (อาร์เจนตินา)[แก้]

เอล โกมีโร, ต้นยางอินเดียอายุกว่า 200 ปีในย่านชานเมืองของบัวโนสไอเรสเป็นจุดหยุดพักที่ 2 ของการแข่งขันนี้

ทางแยกของเลกนี้ ทีมจะต้องระหว่าง ต้มน้ำ (Boil My Water) กับจุดไฟ (Light My Fire) ซึ่งทีมที่เลือกต้มน้ำ จะต้องเดินทางไปยังหนึ่งในสามเมืองเล็กๆบริเวณใกล้เคียง และขนกล่องอุปกรณ์จากหลังรถ เพื่อนำมาประกอบเป็นเซลล์แสงอาทิตย์สำหรับห้องครัว โดยมีเพียงรูปภาพประกอบข้างกล่องเป็นรูปอ้างอิงเท่านั้น เมื่อทีมสามารถประกอบเตาพร้อมหันหน้าเข้าสู่ดวงอาทิตย์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทีมจะต้องเติมน้ำในกาต้มน้ำและวางลงบนจานตรงกลาง เพื่อรอจนกว่าน้ำในกาจะเดือดและส่งเสียงออกมา ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์จะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนทีมที่เลือกจุดไฟ จะต้องเดินทางไปยังที่ราบลุ่มแม่น้ำบริเวณใกล้เคียง เพื่อรวบรวมฟืนและดินโคลนจำนวนหนึ่ง ก่อนขนของไปบนหลังลาไปยังร้านขายของหัตถกรรมท้องถิ่นชื่อว่า "ทอลเลอร์ เอล โอเบลิสโค" สถานที่ที่นักปั้นหม้อจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องเดินทางไปยังบริเวณที่มีการประมูลปศุสัตว์ และฟังผู้ขายทอดตลาด บอกน้ำหนักรวมของวัวภายในคอก จากนั้นทีมจะต้องนับจำนวนวัวในคอกและคำนวณหาน้ำหนักเฉลี่ยของวัวแต่ละตัวในคอก ท่ามกลางเสียงจอกแจกในการประมูล ก่อนที่นำตัวเลขไปให้กับโคบาล ถ้าหากตัวเลขที่ให้ถูกต้องและให้ทันเวลา เขาจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม แต่ถ้าผู้ขายทอดตลาดเคลื่อนไปยังคอกอื่น ก่อนที่สมาชิกจะนำเลขไปให้โคบาล พวกเขาจะต้องเริ่มใหม่กับคอกต่อไป

ภารกิจเสริม
  • เมื่อทีมเดินทางไปถึงจัตุรัสเมืองคาฟายาเทแล้ว ทีมจะต้องรอนักขี่ม้าวิ่งรับจ้าง ที่จะมาในตอนพระอาทิตย์ขึ้น ผู้ที่จะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม

เลก 3 (อาร์เจนตินา → ปารากวัย)[แก้]

จุดหยุดพักในอาซุนซีออนในประเทศปารากวัย อยู่ที่บันไดแอนติควิรา ด้านล่างของอนุสาวรีย์คอมมูนาร์ด
  • Flight: บัวโนสไอเรส (ท่าอากาศยานนาชาติมินิสโตร พิสตารินี) ไป อาซุนซีออน, ปารากวัย ปารากวัย (ท่าอากศยานนานาชาติซิลวีโอ เพตติโรสสิ)
  • อาซุนซีออน (ร้านขายเครื่องเล่นโลหการพันตา) >ทางแยก (Stacked Up or Strung Out) <
  • อาซุนซีออน (จัตุรัสประชาธิปไตย) >อุปสรรค ("Who's ready to use their head?") <
  • อาซุนซีออน (บันไดแอนติควิรา) >จุดหยุดพัก (เลก 3)<

สำหรับทางแยกของเลกนี้ ทีมจะต้องเลือกระหว่างเรียงขึ้น (Stacked Up) กับร้อยออก (Strung Out) โดยทีมที่เลือกเรียงขึ้น ทีมจะต้องเดินทางไปยังตลาดผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศปารากวัย; ตลาดขนส่งกลางอาซุนซีออน (สเปน) และนำแตงโมจากบนรถบรรทุกที่มีเครื่องหมายกำกับไว้ มาเรียงเป็นพีระมิดฐาน 10x10 (รวมแล้วจะใช้แตงโมทั้งหมด 385 ลูก) แบบที่พ่อค้าท้องถิ่นทำกันเป็นปกติ เมื่อพีระมิดแตงโมถูกเรียงอย่างเรียบร้อยแล้ว พ่อค้าผลไม้จะมอบคำใบ้ต่อไปให้แก่ทีม แต่ถ้าแตงโมเกิดร่วงลงมาเป็นชั้นๆ ทีมจะต้องเรียงใหม่เพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทางแยกไปทำอีกอันนึง ส่วนทีมที่เลือกร้อยออก จะต้องเดินทางไปยังหอประชุมที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติอาซุนซีออน ซึ่งทีมจะต้องขึงสายของเครื่องดนตรีประจำชาติของประเทศปารากวัย; ฮาร์ปทั้ง 36 สาย โดยแกะสายที่พันกันแล้วขึงเข้ากับตัวเครื่องให้เรียบร้อย เมื่อฮาร์ปอยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้ง่ายแล้ว วาทยกรจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องแสดงท่าทางการระบำขวด ซึ่งเป็นการเต้นพื้นเมืองของประเทศปารากวัย ซึ่งจะต้องร่ายรำท่าที่ได้ออกแบบไว้ (หมุนก่อนค่อยๆย่อตัวแล้วนอนแผ่กางแขนและขาออก) โดยมีขวดแก้วอยู่บนศีรษะ หากขวดแก้วแตก สมาชิกจะต้องเริ่มต้นใหม่กับขวดใบใหม่ เมื่อสมาชิกร่ารำได้ครบถ้วนแล้ว หัวหน้านักเต้นจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม อย่างไรก็ตาม ทีมจะได้รับขวดในปริมาณที่จำกัดคือ 50 ขวด และถ้าทีมทำขวดแตกทั้งหมด โดยไม่สามารถจะทำอุปสรรคห้สำเร็จได้ ทีมจะถูกปรับเวลา 2 ชั่วโมงที่จุดหยุดพัก

ภารกิจเสริม
  • ที่ร้านขายเครื่องเล่นโลหการพันตา ทีมจะต้องเล่นกระดานลื่นลงมา ก่อนที่จะค้นหาคำใบ้ต่อไปในลานที่เต็มไปด้วยเครื่องเล่นและอุปกรณ์ที่ทำจากโลหะ

เลก 4 (ปารากวัย → อิตาลี)[แก้]

ที่พิพิธภัณฑ์รถยนต์แห่งชาติ ทีมจะต้องค้นหารถฟอร์ด โมเดลทีเพื่อรับคำใบ้ต่อไป

สำหรับทางด่วน (ซึ่งหายไปใน 2 ซีซั่นที่ผ่านมา) ของซีซันนี้ สมาชิกหนึ่งคนจะต้องควบคุมเฮลิคอปเตอร์บังคับวิทยุให้ลงจอดบนลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นหมวกที่สมาชิกอีกคนสวมอยู่ เมื่อทีมลงจอดได้สำเร็จแล้ว ทีมจะถือว่าชนะภารกิจทางด่วน แล้วสามารถข้ามผ่านภารกิจอื่นๆไปยังจุดหยุดพักได้ ส่วนอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในทีม จะต้องโรยตัวลงมาจากยอดทางลาดของอาคารลินกอทโตจากความสูง 120 เมตร (37 ฟุต) เพื่อหยิบรอกผูกคำใบ้ภายในเวลา 2 นาที หากสมาชิกใช้เวลาหมดก่อนที่จะหยิบคำใบ้ได้ พวกเขาจะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด และทางแยกของเลกนี้ ทีมจะต้องเลือกระหว่าง ล้างรูปปั้น (Clean That Statue) กับให้ชื่อซาลามี (Name That Salami) โดยทีมที่เลือกล้างรูปปั้น จะต้องเดินทางไปยังลาอาร์ท มาร์มี เมื่อทีมเดินทางถึงที่นั่นแล้ว ทีมจะต้องทำความสะอาดและขัดหนึ่งในสมบัติล้ำค่าของเมืองตูริน;รูปปั้นหินอ่อนโดยใช้เครื่องมือที่ให้มา เมื่อทีมสามารถทำความสะอาดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หัวหน้านักบูรณะจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนทีมที่เลือกให้ชื่อซาลามี จะต้องเดินทางไปยังร้านแกสโตรโนเมีย ซาลูมีเรีย สถานที่ที่ทีมจะต้องชิมซาลามีที่แตกต่างทั้ง 14 แบบ ได้แก่ Aglio, Tartufo, Piccante, Cacciatorino, Barolo, Noci, Felino, Finochiona, Cinghiale, Cotto, Mucca, Toscano, Mandola และ 'Nduja ก่อนที่จะเดินทาง 0.5 ไมล์ไปยัง วิคโตริโอ เวเนโต พลาซา (อิตาลี) เพื่อหาแผงร้านขายซาลามี ก่อนที่ทีมจะต้องระบุซาลามีทั้ง 14 ชนิตที่ทีมได้ชิมมา ถ้าทำได้ถูกต้องและครบถ้วน ทีมจะได้รับคำใบ้ต่อไปแก่คนขายซาลามี

ภารกิจเสริม
  • เพื่อจะจอดรถหน้าพิพิธภัณฑ์รถยนต์แห่งชาติได้ ทีมจะต้องใช้นวัตกรรมของรถฟอร์ด เฟียสตา จอดรถแบบระหว่างรถยนต์
  • ที่พิพิธภัณฑ์รถยนต์แห่งชาติ ทีมจะต้องค้นหาฟอร์ด โมเดลที ที่ผลิตขึ้นในปีค.ศ.1916 สำหรับคำใบ้ต่อไป
  • คำใบ้ที่พิพิธภัณฑ์รถยนต์แห่งชาติ เป็นกล่องที่บรรจุเหรียญ 2 เซนต์ (ยูโร) ทิ้งไว้ให้ทีมจะต้องคิดให้ออกว่าสถานที่ต่อไปที่ทีมจะต้องไปเยือน เป็นอาคารที่สลักอยู่บนหน้าเหรียญ; อนุสรณ์แอนโตเนลเลียนา

เลก 5 (อิตาลี → ออสเตรีย → เยอรมนี)[แก้]

ในเลกนี้ ทีมจะต้องเดินทางไปยังปราสาทนอยชวานชไตน์ ในรัฐบาวาเรีย; แรงบันดาลใจของปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา

สำหรับทางแยกของเลกนี้ ทีมจะต้องเลือกระหว่างเทพนิยาย (Fairy Tale) กับแชมเปี้ยนชาย (Champion Male) โดยทีมที่เลือกเทพนิยาย จะต้องตามรอยเบาะแสของขนมปังขิง โดยหยิบชิ้นส่วนตามไปทางใส่ตะกร้า นำทีมไปยังบ้านของแม่มดในเมืองโอเบอรัมเมอร์เกา เมื่อทีมถึงที่นั่น ทีมจะต้องสร้างหลังคาของบ้านขนมปังขิงให้สมบูรณ์โดยใช้ชิ้นส่วนที่ทีมได้รวบรวมมา ก่อนที่จะวางชิ้นส่วนของหลังคาบ้านลงบนบ้านและตกแต่งโดยใช้เยลลี่และวิปปิ้งครีม เมื่อแม่มดรู้สึกพึงพอใจกับผลงานของทีม เธอจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนทีมที่เลือกแชมเปี้ยนชาย จะต้องเดินทางไปยังเมืองอันเทอรัมเมอร์เกา และหาร้านบาร์บริเวณใกล้เคียง สถานที่ที่จะต้องเลือกผู้คลั่งไคล้เครา และตกแต่งเคราเพื่อให้คู่กับแชมเปี้ยนจากเทศกาลประกวดหนวดเคราโดยใช้โรลผมและครีม เมื่อหนวดเคราได้รับการตกแต่งตามความคาดหวังของเขาแล้ว ทีมจะได้รับคำใบ้ต่อไปจากแชมเปี้ยนโลกผู้มีอำนาจสูงสุด ส่วนงานเพิ่มเติมนั้น บ็อปเปอร์กับมาร์กจะต้องแต่งตัวในชุดแบบบาวาเรี่ยนท้องถิ่น: เลเดอร์โฮเซิน และเรียนรู้วิธีการร้องเพลงโดยใช้โทนเสียงที่แตกต่างกัน จากการฟังผู้เชี่ยวชาญในการร้องเพลง เมื่อทำได้อย่างสมบูรณ์ ผู้เชี่ยวชาญจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีมและอนุญาตให้ทำการแข่งขันต่อไปได้ และอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องใช้ตัวโนมจากทราเวโลซิตี้ในการเล่นเคอร์ลิง; รู้จักในประเทศเยอรมนีว่า Eisstockschießen โดยสมาชิกจะต้องลื่นตัวโนมให้บริเวณฐานส่วนหนึ่งอยู่กลางจุดกลางสีขาวบนน้ำแข็ง เพื่อจะได้รับคำใบ้ต่อไป

ภารกิจเสริม

เลก 6 (เยอรมนี → อาเซอร์ไบจาน)[แก้]

เมื่อทีมเดินทางมาถึงบากู, อาเซอร์ไบจานแล้ว ทีมจะต้องเดินทางไปยังวัดแห่งไฟหรือ "Temple of Fire" นั่นเอง

สำหรับทางด่วนครั้งที่สอง ทีมที่ต้องการทำภารกิจทางด่วน จะต้องเดินทางไปยังตลาดขายฟางหญ้าบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทีมจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นแรงงานเกษตรกรรมของอาเซอร์ไบจาน โดยการขนถ่ายกองฟาง 150 กองและเรียงเป็นกล่องยาว 10 กอง กว้าง 3 กองและสูง 5 กอง เมื่อทีมสามารถทำได้สำเร็จแล้ว จะถือว่าชนะภารกิจทางด่วน แล้วสามารถข้ามผ่านภารกิจอื่นๆไปยังจุดหยุดพักได้ ส่วนอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องเข้าร่วมในการฝึกหัดหนีจากการชนของเฮลิคอปเตอร์ โดยทีมจะได้รับการสอนก่อนที่จะเข้าไปในเฮลิคอปเตอร์จำลอง ซึ่งจะจมและหมุนในสระ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องออกจากเฮลิคอปเตอร์โดยการผลักกระจกหน้าต่างและว่ายน้ำเพื่อไปหยิบคำใบ้ต่อไปของทีมบนเรือชูชีพที่ลอยอยู่บนสระ และทางแยกของเลกนี้ ทีมจะได้รับโอกาสในการเลือกสิ่งที่ทำให้ชาวอาเซอร์ไบจานมีสุขภาพดีระหว่าง แอปเปิล (Apple) กับ น้ำมัน (Oil) โดยทีมที่เลือกแอปเปิลนั้น จะต้องเดินทางไปยังตลาดผลไม้ยาปี บาซาร์ และขนถ่ายพร้อมค้นหาแอปเปิล 1 ผลที่มีธงการแข่งขันผูกอยู่ ท่ามกลางแอปเปิ้ลกว่า 1000 ลูกในรถลาด้า ซึ่งใช้ในสมัยโซเวียต เมื่อทีมเจอแอปเปิลเรียบร้อยแล้ว ทีมสามารถแลกแอปเปิลกับคำใบ้ต่อไปที่คนขายแอปเปิลได้ ส่วนทีมที่เลือกน้ำมัน ทีมจะต้องเดินทางไปยังสปาเพื่อสุขภาพนาฟตาแลนในเขตนิคมบาดัมดาร์ เพื่อทำความสะอาดน้ำมันดิบออกจากตัวลูกค้าที่แช่อยู่ในอ่าง โดยเริ่มจากการใช้ช้อนรองเท้าและขัดตัวให้สะอาด เมื่อทีมทำได้เรียบร้อยและเป็นที่พอใจของพนักงานแล้ว เธอจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม

เลก 7 (อาเซอร์ไบจาน → แทนซาเนีย)[แก้]

ในบริเวณปล่องภูเขาไฟโกรอนโกโร ประเทศแทนซาเนีย ทีมจะต้องปฏิบัติภารกิจโดยมีพื้นฐานมาจากชีวิตประจำวันของชนเผ่ามาซาย

สำหรับทางแยกของเลกนี้ ทีมจะต้องเลือกภารกิจที่มีพื้นฐานมาจากชีวิตประจำวันของชนเผ่ามาซาย ระหว่างความแม่นอาวุธ (Marksmanship) กับการพาราสี (Courtship) โดยทั้งสองทางแยกต้องการให้ทีมปั่นจักรยานไปยังหมู่บ้านโซเนโต และเมื่อทีมเดินทางมาถึงแล้ว จะมีชาวบ้านชนเผ่ามาซายมาแต่งตัวสมาชิกให้อยู่ในชุดท้องถิ่น โดยทีมที่เลือกความแม่นอาวุธ จะต้องเรียนรู้วิธีการใช้อาวุธท้องถิ่นของชนเผ่าที่เรียกว่า รุนกู (Rungu) เพื่อที่จะขว้างให้ถูกเป้าหินที่ถูกติดไว้กับล้อจักรยานที่หมุนอยู่ เมื่อสมาชิกทั้งสองคนสามารถขว้างถูกเป้าหมายแล้ว ชาวบ้านมาซายจะมอบคำใบ้ต่อไปแก่ทีม ส่วนทีมที่เลือการพาราสี จะต้องเรียนรู้พิธีกรรมการกระโดดของชนเผ่ามาซายที่เรียกกันว่า อดูมู (Adumu) โดยทีมจะต้องกระโดดขึ้น-ลงต่อเนื่องกันเป็นเวลา 1 นาที ความท้าทายของภารกิจนี้อยู่ที่ความเหน็ดเหนื่อยทางร่างกายจากความสูงของหมู่บ้านเป็นระยะทาง 8,000 ฟุต (หรือ 2,400 เมตร) จากระดับน้ำทะเล เพื่อรับคำใบ้ต่อไป

ภารกิจเสริม
  • เมื่อทีมเดินทางมาถึงลานบินอารูซาแล้ว ทีมจะต้องลงชื่อสำหรับเที่ยวบินหนึ่งในสามเที่ยว (ได้แก่ 9.30 9.45 และ 10.00 น.) เพื่อจะบินไปยังเขตอนุรักษ์โกรอนโกโร ในเช้าวันรุ่งขึ้น
  • เมื่อเครื่องบินลงจอดที่ลานบินของเขตอนุรักษ์โกรอนโกโรเรียบร้อยแล้ว ทีมจะต้องเลือกคนขับและพาหนะที่ใช้ในซาฟารี เมื่อทีมจะต้องถามคนท้องถิ่นสำหรับทิศทางของปล่องภูเขาไฟโกรอนโกโรบริเวณขอบด้านตะวันออก บริเวณที่ทีมจะพบกับชนเผ่ามาซาย ผู้ที่จะมอบคำใบ้แก่ทีม
  • เมื่อทีมทำภารกิจทางแยกเรียบร้อยแล้ว ทีมจะต้องบอกทิศทางคนขับรถไปยังบริเวณที่พักซิมบ้า เส้นทางไปตามบริเวณขอบปล่องภูเขาไฟ
  • ที่บริเวณที่พักซิมบ้า ทีมจะต้องกางเตนท์และบริเวณตั้งแคมป์ รวมไปถึงฝักบัวเพื่อใช้ในการอาบน้ำ โดยใช้เครื่องมือทั้งหมดที่กำหนดมาให้ เมื่อทำได้ตามความพึงพอใจของผู้ตรวจแล้ว ทีมสามารถเดินทางไปยังจุดหยุดพักบริเวณใกล้เคียงได้ ก่อนที่จะหลับพักผ่อนในแคมป์ที่ทีมได้สร้างขึ้นมา

เลก 8 (แทนซาเนีย)[แก้]

ทะเลสาบมันยาร่าเป็นจุดหยุดพักที่ 8 ของการแข่งขัน
  • คาราตู (ร้านค้าฮิลล่าลี่ คลีงตัน) >ทางแยก (Water Supply or Air Supply) <
  • คาราตู (ผับแจ๊คสเลตเตอร์) >ย้อนกลับ (Art & J.J U-Turned Brendon & Rachel AND Brendon & Rachel U-Turned Vanessa & Ralph) < (สั่งย้อนกลับได้ 2 ทีมๆ ละ 1 ครั้ง)
  • คาราตู (ร้านขายเพชรและศิลปะ) >งานเพิ่มเติม (Art Display) <
  • มอนดูลิ (ฟาร์มมาร์กาเร็ต) >อุปสรรค ("To bee or not to bee") <
  • ทะเลสาบมันยาร่า >จุดหยุดพัก (เลก 8)<

สำหรับทางแยกของเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่างเติมน้ำ (Water Supply) กับเติมลม (Air Supply)โดยทีมที่เลือกเติมน้ำ ทีมจะต้องรับแกลลอนเก้าแกลลอนแล้วทีมจะต้องรอแถวที่จะเติมน้ำและเมื่อถึงคิวของทีมจะต้องเติมน้ำแล้วขนกลับมาที่บ้านเพื่อรับคำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่เลือกเติมลม จะต้องปะรูล้อจักรยานที่รั้ว เมื่อสามารถปั่นได้เหมือนเดิมจึงจะได้รับคำใบ้ถัดไป สำหรับงานเพิ่มเติมของเนรี่ กับ เจมี่ พวกเขาจะต้องตั้งร้านขายรูปภาพ แล้ววางภาพวาดให้ถูกตำแหน่งจึงจะได้รับอนุญาตให้แข่งขันต่อไปได้ และอุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องแต่งชุดคลุมแล้วจะต้องหารังผึ้งจากผึ้งแอฟริกาแล้วใส่ลงในถังจนมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัม ผู้ควบคุมจะมอบคำใบ้ถัดไป

ภารกิจเสริม
  • จากจุดหยุดพักในเลก 7 ทีมจะต้องเดินทางมายังเขตคาราตูแล้วมองหาร้านค้าฮิลล่าลี่ คลีงตันที่ตั้งอยู่บริเวณริมถนน

เลก 9 (แทนซาเนีย → อินเดีย)[แก้]

หนี่งในทางแยกของเลกนี้ทีมจะต้องเล่นกีฬาที่ชาวอินเดียนั้นชอบเล่นนั้นคือคริกเกต
  • Flight: ภูมิภาคคิลิมันจาโร, (ท่าอากาศยานนานาชาติคิลิมานจาโร) ไป โคชิน, รัฐเกรละ (ท่าอากาศยานานาชาติโคชิน), อินเดีย อินเดีย
  • Railway: อารูว่า (สถานีขนส่งราจิฟ คานธี มูนิสิพอล) สู่ เทวิร่า (มหาวิทยาลัยพระราชหฤทัย) >อุปสรรค ("Who's got all the right moves?") <
  • โคชิน (อินเดี่ยน คอฟฟี่ เฮ้าส์) >ทางแยก (Cricket or Clutch It) <
  • โคชิน (พระราชวังโบลแกตตี้) >จุดหยุดพัก (เลก 9)<

สำหรับอุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องใส่เสื้อผ้าและเลือกครูฝึกซึ่งทีมจะต้องเรียนการเต้นบอลลี่วู้ด เมื่อทีมสามารถทำได้จะต้องเต้นให้ผู้กำกับดูบนเวที ถ้าไม่มีท่าที่ผิดในเพลง ผู้กำกับจะมอบคำใบ้ถัดไปและสำหรับทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกกิจกรรมของชาวอินเดียที่ทำเป็นประจำระหว่างเล่นคริกเกต (Cricket) กับฝึกขับรถ (Clutch It)โดยทีมที่เลือกเล่นคริกเกต ทีมจะต้องเล่นคริกเกตโดยจะต้องใส่ชุดป้องกันและผู้โยนบอลจะต้องโยนลูกบอลมายังทีมซึ่งทีมจะต้องใช้ไม้ตีลูกให้โดนหรือเลยเส้นสีขาว-เหลือง และห้ามให้ผู้โยนบอลรับบอลได้ จึงจะได้รับคำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่เลือกฝึกขับรถ ทีมจะต้องเลือกคุณครูสอนแล้วทดสอบการขับรถสามล้อของอินเดียที่มีคนขับมากกว่าห้าแสนคัน โดยทีมจะต้องขับรถสามล้อซิกแซกหลบเสา เมื่อทีมสามารถขับรถได้โดยไม่ชนเสา ผู้ฝึกจะมอบคำใบ้ถัดไป

เลก 10 (อินเดีย)[แก้]

สำหรับงานเพิ่มเติมของบ็อปเปอร์กับมาร์ค พวกเขาจะต้องวาดรูปและระบายสีเป็นรูปหน้าเสือบนหน้าท้องของนักเต้นพูลี่ คาลี่ ถ้านักบวชพอใจ พวกเขาจึงจะได้รับอนุญาตให้แข่งขันต่อไป
  • ชินนาดอร์ (วัด) >ทางด่วน (Shave Head) < >งานเพิ่มเติม (Paint a Tiger) <
  • พัดทานะคาด (โรงงานทำเสื่อพัดทานะคาดคอร์) >อุปสรรค ("Who's at the end of their rope?") <
  • ป้อมโคชิ (ต้นไม้โบราณ) >ทางแยก (Pachyderm or Pack a Box) <
  • ไวพิน (ท่าจับปลาชีนา วาระ) >จุดหยุดพัก (เลก 10)<

สำหรับทางด่วนครั้งที่สามและครั้งสุดท้ายของซีซั่นนี้ จัดเป็นสวิตซ์แบคของงานทางด่วน (การมาทำงานทางด่วนอันก่อนของรายการดิ อะเมซิ่ง เรซ) จากเลก 8 ที่อินเดียของดิ อะเมซิ่ง เรซ 7นั่นเอง ซึ่งสมาชิกทั้งสองคนในทีมจะต้องโกนหัว โดยเป็นความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูว่าโกนหัวแล้วจะโชคดี) ทีมที่แรกจะโกนหัวเสร็จแล้ว จะถือว่าชนะทางด่วนในเลกนี้ (สำหรับซีซั่นที่ 7 ยูเชนน่ากับจ้อยช์เลือกที่จะทำทางด่วนนี้ในครึ่งหลังของเลก 8 และทำให้พวกเขาเข้าเส้นชัยเป็นทีมแรก) สำหรับงานเพิ่มเติมของบ็อปเปอร์กับมาร์ค พวกเขาจะต้องวาดรูปและระบายสีเป็นรูปหน้าเสือบนหน้าท้องของนักเต้นพูลี่ คาลี่ ถ้าพราหมณ์พอใจ พวกเขาจึงจะได้รับอนุญาตให้แข่งขันต่อไป ในอุปสรรคของเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องเลือกคุณครูสอนและเรียนการปั่นเชือกใยมะพร้าวที่มีความยาว 40 ฟุต (12 เมตร) จากนั้นใช้แกนม้วนม้วนใยทั้ง 4 ม้วน เพื่อรับคำใบ้ถัดไป และทางแยกของเลกนี้ทีมจะต้องเลือกิจกรรมที่อยู่ในประวัติศาสตร์อินเดียระหว่าง ตกแต่งช้าง (Pachyderm) กับแพคเครื่องเทศ (Pack a Box)ทีมที่เลือกตกแต่งช้าง จะต้องใช้อุปกรณ์นำมาตกแต่งช้าง เมื่อนักบวชพอใจแล้ว ทีมจะต้องเข็นมูลช้างโดยรถเข็นไปยังรถบรรทุกที่จอดอยู่ใกล้ๆ ให้ครบ 15 ครั้ง เพื่อรับคำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่เลือกแพคเครื่องเทศ จะต้องทาสีตัวอักษรโดยพิมพ์ทั้ง 10 กล่อง จากนั้นทีมจะต้องใช้ที่กรองขิงแล้วนำใส่กล่องแล้วชั่งบนตาชั่งเมื่อน้ำหนักถูกต้องตามมาตรฐาน ทีมจะต้องปิดฝาทำแบบนี้ไปจนครบทั้ง 10 กล่อง จากนั้นที่จะต้องบรรจุใส่รถเข็นเพื่อไปยังโรงงานส่งออก เมื่อเครื่องเทศพร้อมที่จะส่งออก เจ้าของโรงงานจะมอบคำใบ้ถัดไป

ภารกิจเสริม
  • เมื่อทีมเดินทางไปถึงวัด นักบวชจะเจิมหัวให้ แล้วมอบคำใบ้ถัดไปให้แก่ทีม
  • เมื่อทีมเดินทางไปถึงป้อมโคชิ ทีมจะต้องมองหาช่างตัดผมที่อยู่ใต้ต้นไม้โบราณ เพื่อรับคำใบ้ถัดไป

เลก 11 (อินเดีย → ญี่ปุ่น)[แก้]

ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังเมืองโอซะกะ ทีมจะได้เยี่ยมชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์, ศาลเจ้าอิสึกุชิมะในฮิโระชิมะดังรูป

เลก 12 (ญี่ปุ่น → สหรัฐอเมริกา)[แก้]

โฮโนลูลู,ฮาวาย เป็นจุดสิ้นสุดของดิอะเมซิ่งเรซ 20
  • Flight: โอซะกะ (ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ) ไป โฮโนลูลู,ฮาวาย ,สหรัฐอเมริกา สหรัฐ (ท่าอากาศยานนานาชาติโฮโนลูลู)
  • โฮโนลูลู (ตึกแฝด มาคา กับ มาไค)
  • โฮโนลูลู (เกาะทราย) >อุปสรรค (Shave Ice) <
  • ตอนเหนือของเกาะโออาฮู (ชายหาด)
  • โออาฮู (ประตูคอเรล คิงด้อม) >อุปสรรค ("Who wants to take a Papa Holua and an Ulu Maika?") <
  • โออาฮู (เกาะแห่งความลับ) >จุดหยุดพัก (เส้นชัย)<

ดูเพิ่ม[แก้]