ดาย ฮาร์ด 3 แค้นได้ก็ตายยาก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดาย ฮาร์ด 3 แค้นได้ก็ตายยาก
ไฟล์:Die Hard with a Vengeance poster.jpg
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับจอห์น แมคเทียร์แนน
เขียนบทโจนาทาน เฮนส์ลีห์
สร้างจากSimon Says
โดย โจนาทาน เฮนส์ลีห์
ตัวละคร:
ร็อดเดริก ทอร์ป
อำนวยการสร้างจอห์น แมคเทียร์แนน
ไมเคิล เทดรอส
นักแสดงนำบรูซ วิลลิส
เจเรมี ไอเอินส์
ซามูเอล แอล. แจ็กสัน
แลร์รี บริกแมน
เกรแฮม กรีน
คอลลีน แคมป์
กำกับภาพปีเตอร์ เมนซีส์ จูเนียร์
ตัดต่อจอห์น ไรท์
ดนตรีประกอบไมเคิล คาเมน
บริษัทผู้สร้าง
Cinergi Pictures
ผู้จัดจำหน่าย20th Century Fox
(สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น)
Touchstone Pictures
(ต่างประเทศ)
แคททาลิสต์ อัลลายแอนซ์ (ไทย)
เอเพ็กซ์ (ไทย)
วันฉาย19 พฤษภาคม ค.ศ. 1995
ความยาว131 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน366.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ก่อนหน้านี้ดาย ฮาร์ด 2 อึดเต็มพิกัด
(1990)
ต่อจากนี้ดาย ฮาร์ด 4.0 ปลุกอึด ตายยาก
(2007)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ดาย ฮาร์ด 3 แค้นได้ก็ตายยาก (อังกฤษ: Die Hard with a Vengeance) เป็นภาพยนตร์โลดโผน/ระทึกขวัญลำดับที่ 3 ในภาพยนตร์ชุด ดาย ฮาร์ด อำนวยการสร้างและกำกับโดย จอห์น แมคเทียร์แนน (ซึ่งกำกับ นรกระฟ้า ภาพยนตร์ลำดับแรกในชุดด้วย) เขียนบทโดยโจนาทาน เฮนส์ลีห์ นำแสดงโดย บรูซ วิลลิส, ซามูเอล แอล. แจ็กสัน และเจเรมี ไอเอินส์ เข้าฉายเมื่อปี ค.ศ. 1995

เรื่องย่อ[แก้]

เกิดเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก ต่อมาสำนักงานตำรวจนิวยอร์กได้รับโทรศัพท์จากชายที่ชื่อ "ไซมอน" สั่งให้จอห์น แมคเคลนไปที่ย่านฮาร์เลมโดยติดป้ายว่า "I hate niggers" (ฉันเกลียดคนผิวสี) และขู่ว่าจะระเบิดลูกที่สองหากไม่ทำตาม แมคเคลนจึงทำตามคำสั่งและเกือบถูกวัยรุ่นผิวสีทำร้าย แต่ซูส คาร์เวอร์ เจ้าของร้านแถวนั้นมาช่วยไว้ แมคเคลนและคาร์เวอร์กลับไปที่สำนักงานตำรวจ และได้รับโทรศัพท์จากไซมอนอีกครั้งโดยให้เวลา 30 นาทีให้การแก้ปริศนาและหยุดระเบิดในรถไฟใต้ดิน แมคเคลนโยนระเบิดออกมาได้ทันเวลา แต่ก็ทำให้สถานีรถไฟถูกระเบิดเสียหาย เมื่อแมคเคลนและคาร์เวอร์กลับไปหาตำรวจ พวกเขาพบกับเจ้าหน้าที่ FBI ที่มีข้อมูลว่า "ไซมอน" คือไซมอน ครีกหรือไซมอน ปีเตอร์ กรูเบอร์ พี่ชายของฮันส์ กรูเบอร์ที่ถูกแมคเคลนฆ่าเมื่อ 7 ปีก่อน ไซมอนโทรมาอีกครั้งและบอกว่าเขาวางระเบิดไว้ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองนี้ และจะบอกว่าโรงเรียนไหนหากแมคเคลนและคาร์เวอร์ทำตามที่เขาบอก แมคเคลนและคาร์เวอร์แยกไปทำภารกิจต่อ ส่วนตำรวจส่งกำลังไปตรวจค้นโรงเรียนทุกแห่งในเมือง

ขณะที่แมคเคลนแก้ปริศนาต่าง ๆ เขาตระหนักได้ว่าไซมอนใช้ระเบิดเพื่อกันตำรวจออกจากถนนวอลสตรีต ซึ่งมีธนาคารกลางนิวยอร์กตั้งอยู่ ตำรวจไปถึงและพบว่าไซมอนและลูกน้องได้บุกเข้ามาขโมยทองคำแท่งมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นรถบรรทุกและขับออกไปทางท่อส่งน้ำ แมคเคลนให้คาร์เวอร์แก้ปริศนาต่อและตามรถบรรทุกไป แต่ไซมอนปล่อยน้ำให้ไหลเข้ามาจนแมคเคลนต้องหนีออกไปทางรูท่อส่งน้ำ แมคเคลนและคาร์เวอร์ตามต่อไปจนพบเรือบรรทุกน้ำมันและแอบขึ้นเรือ แต่ถูกจับได้และมัดติดกับระเบิดของจริง ส่วนระเบิดในโรงเรียนเป็นของปลอม ไซมอนบอกว่าเขาจะระเบิดเรือทิ้งแล้วกลับมาเก็บทองคำแท่งภายหลังและให้กระปุกยาแก้ปวดแก่แมคเคลนก่อนจะออกไป แมคเคลนและคาร์เวอร์แก้มัดและหนีออกมาได้ก่อนระเบิดจะทำงาน

แมคเคลนและคาร์เวอร์ไปพบตำรวจ และบอกว่าบนเรือไม่มีทองคำแท่ง การระเบิดเรือทิ้งเป็นอุบายของไซมอนเพื่อไม่ให้ตามต่อได้ คาร์เวอร์แนะนำให้แมคเคลนโทรหาฮอลลี ภรรยา ขณะที่โทรศัพท์ แมคเคลนพบว่ากระปุกยามาจากรัฐเกแบ็กในแคนาดา แมคเคลน คาร์เวอร์และตำรวจจึงบุกไปที่โกดังที่พวกของไซมอนรวมตัวอยู่และจับลูกน้องของไซมอนได้ทั้งหมด ไซมอนและแคทยา นักบินหนีขึ้นเฮลิคอปเตอร์และพยายามยิงแมคเคลน แต่ถูกแมคเคลนยิงสายไฟจนไปเกี่ยวกับใบพัดเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกและระเบิด หลังจากฆ่าไซมอนและรวบรวมทองคำแท่งแล้ว คาร์เวอร์บอกให้แมคเคลนกลับไปคุยโทรศัพท์กับฮอลลีต่อ

นักแสดง[แก้]

  • บรูซ วิลลิส รับบท จอห์น แมคเคลน
  • เจเรมี ไอเอินส์ รับบท ไซมอน ปีเตอร์ กรูเบอร์
  • ซามูเอล แอล. แจ็กสัน รับบท ซูส คาร์เวอร์
  • เกรแฮม กรีน รับบท โจ แลมเบิร์ต
  • คอลลีน แคมป์ รับบท คอนนี โควาลสกี
  • แลร์รี่ บริกแมน รับบท สารวัตร วอลเตอร์ คอบบ์
  • แอนโทนี เพก รับบท ริคกี วอลช์
  • นิค ไวแมน รับบท แมทไทอัส ทาโก
  • แซม ฟิลลิปส์ รับบท แคทยา
  • เควิน แชมเบอลิน รับบท ชาลส์ ไวส์
  • ริชาร์ด อี. เคาน์ซิล รับบท ออตโต

ผลตอบรับ[แก้]

บ็อกซ์ออฟฟิศ[แก้]

ดาย ฮาร์ด 3 แค้นได้ก็ตายยาก ทำรายได้ 100,012,499 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในสหรัฐ และ 266,089,167 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในต่างประเทศ รวมได้ 366,101,666 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้สูงที่สุดใน ค.ศ. 1995[2]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]