ณัฐวุฒิ พิมพา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รศ.ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา
เกิดจังหวัดกรุงเทพมหานคร
สัญชาติไทย
มีชื่อเสียงจากกลุ่มนักวิชาการไทยในต่างประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา เป็นนักวิชาการชาวไทยRMIT University (Royal Melbourne University of Technology) ประเทศออสเตรเลีย และวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) และได้รับตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ในสาขาการจัดการจาก The American University โดยมีผลงานทางวิชาการในด้านการตลาด sustainable business และการจัดการระหว่างประเทศ และ มีบทบาทต่อสื่อมวลชนภายในประเทศออสเตรเลียในฐานะนักวิชาการผู้นำเสนอข้อมูลด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยและอาเซียนในออสเตรเลีย โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการเมืองไทย รศ. ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา เป็นหนึ่งในผู้ร่วมวิพากษ์ความเคลื่อนไหวในประเทศไทยและจริยธรรมทางธุรกิจในไทยให้สื่อมวลชนในออสเตรเลียและเอเชีย เช่น Channel News Asia, Australian Broadcasting, SBS Radio และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.)ชุดที่ ๒ แห่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

การศึกษาและผลงานวิชาการ[แก้]

รศ.ดร.ณัฐวุฒิ เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรีในสาขาภาษาอังกฤษและประว้ติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทและเอกจาก มหาวิทยาลัยวิกตอเรีย และ มหาวิทยาลัยโมนาช โดยทุนรัฐบาลไทย เคยเป็นข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ และ อาจารย์ด้านการบริหาร ณ มหาวิทยาลัยบูรพา ผลงานทางวิชาการในสาขาการจัดการระหว่างประเทศและการศึกษาของ รศ.ดร.ณัฐวุฒิ ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติเป็นจำนวนมาก เช่น Higher Education, Journal of Studies in International Education, International Journal of Training and Development, Journal of Asia-Pacific Management, International Journal of Globalisation and Business นอกจากนี้ยังเป็นบรรณาธิการวารสารวิชาการด้านธุรกิจไทยและไทยศึกษา The International Studies of Thai Business, Society and Culture เก็บถาวร 2017-12-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน นอกจากนี้ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ศาสตราจารย์ ในสาขาการจัดการจาก The American University ในปี 2024

ตัวอย่างผลงานวิชาการ[แก้]

หนังสือ[แก้]

Corporate Social Responsibility and the Inclusivity of Women in the Mining Industry: Emerging Research and Opportunities (Advances in Business Strategy and Competitive Advantage)

Global Marketing for Australian Education (2010)

Marketing Like a Professional (2006)

บทความวิชาการ[แก้]

UN toolkit to help businesses become more gender-inclusive

Overcoming Gender Barriers i Entrepreneurship Education (2022)

Poverty Alleviation and Business(2013)

Business and Human Rights[ลิงก์เสีย] (2013)

International Business Education[ลิงก์เสีย] (2011)

Embracing Guanxi (2010)

Transnational MBA in Thailand (2009)

Internationalisation of Australian Education (2009)

บทความสื่อต่างประเทศ[แก้]

Kingsgate's Thai Mine and Community Engagement

Lessons from South Korea's Chaebol Economy

Growth in Our MIST

Politics Written in Blood

Class Warfare in Thailand

The Unlucky road for Yingluck

Australia and ASEAN

ABC Interview


รศ.ดร.ณัฐวุฒิเป็นตัวแทนนักวิชาการจากรัฐวิกตอเรียในองค์กร The Australian New Zealand Comparative and International Education Societies ซึ่งเป็นองค์กรเอ็นจีโอด้านการศึกษาระหว่างประเทศในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และเป็นคอลัมน์นิสต์รับเชิญที่เขียนบทความด้านจริยธรรมทางธุรกิจให้กับนิตยสาร Business Plus, Forbes Thailand และเว็บไซต์ the Conversation

อ้างอิง[แก้]