ซ่ง จู่อิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซ่งจู่อิง)
ซ่ง จู่อิง
宋祖英
ซ่งจู่อิง ขณะกำลังขับร้องเพลง 龙船调 ในขณะที่ใส่ชุดประจำเผ่า แม้ว ขณะแสดงคอนเสริต์ที่ รอยัล อัลเบล์ต ฮอล์,ลอนดอน
เกิด (1966-08-13) 13 สิงหาคม ค.ศ. 1966 (57 ปี)
อำเภอกู่จั้ง มณฑลหูหนาน
สัญชาติจีน
อาชีพนักร้อง

ซ่ง จู่อิง (จีน: 宋祖英; พินยิน: Sòng Zǔyīng; อังกฤษ: Song Zuying) เป็นนักร้องเพลง ผู้ได้ฉายาว่า ราชินีเพลงพื้นบ้านจีน

ประวัติ[แก้]

ซ่ง จู่อิง ถือกำเนิดในครอบครัวชาวแม้ว ในหมู่บ้านแม้วที่ยากจนแห่งหนึ่งในอำเภอ กู่จั้ง มณทลหูหนาน เธอใช้ชีวิตทั่วไปเหมือนกับเด็กคนอื่น โดยในวัยเด็กนั้นเธอเริ่มร้องเพลงตามมารดาของเธอซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านของชนเผ่า แม้ว โดยไม่ได้รับการฝึกฝนร้องเพลงมาแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อเธอมีอายุ 15 ปี ซ่งจู่อิงเรียนจบโรงเรียนมัธยมต้น ในปีนั้น คณะละครของอำเภอกู่จั้งกำลังรับสมัครนักแสดง เวลานั้น บิดาของซ่งจู่อิงพึ่งถึงแก่กรรม เธอเดินเข้าสู่ห้องสอบด้วยความทุกข์ระทบ หนึ่งเดือนให้หลัง เธอได้เข้าคณะละครของอำเภอแห่งนั้น ต่อมา ซ่งจู่อิงถูกย้ายไปยังคณะนาฏศิลป์เหยาตู่เจีย ไม่ถึงหนึ่งเดือน ซ่งจู่อิงก็สอบเข้าคณะดนตรีระบำของสถาบันชนชาติของส่วนกลาง และเรียนจบในปี 2530 เดือนตุลาคมปี 2531 การแข่งขันนักร้องทั่วประเทศชิงถ้วย”จินหลง”ที่จัดโดยสมาคมดนตรีแห่งชาติจีนได้จัดขึ้นที่เมืองฉังซา ซ่งจู่อิงได้คว้ารางวัลทองคำในการแข่งขันครั้งนี้โดยได้ร้องเพลง “อาเกอโม่โจ่ว”หรือแปลว่า พี่ชายอย่าจากไป ซึ่งมีท่วงทำนองของชนชาติม้ง นายจินเที่ยหลิน นักการศึกษาด้านดนตรีที่มีเชื่อเสียง กรรมการตัดสินของการประกวดร้องเพลงครั้งนั้นได้รับเธอเป็นลูกศิษย์ ต่อมา ในงานเทศกาลตรุษจีนของCCTV ซ่งจู่อิงได้ร้องเพลงชื่อ ”เสี่ยวเปยโหล่” จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ปี 2534 ซ่งจู่อิงย้ายเข้าคณะนาฎศิลกลุ่มการเมืองของทหารเรือจีน ปัจจุบัน เธอเป็นนักแสดงชั้นหนึ่งของชาติ และได้เบี้ยเลี้ยงพิเศษของรัฐบาล ซ่งจู่อิงมีระดับเสียงร้องกว้าง เสียงหวาน เธอไม่เพียงแต่ชำนาญด้านการร้องเพลงจีนเท่านั้น หากยังใช้วิธีการขับร้องของฝรั่งที่เปนวิทยาศาสตร์มาใช้ในการร้องเพลงจีนด้วย ขณะร้องเพลง เธอจะสนใจในด้านการออกเสียง และอารมณ์ความรู้สึกและจัดวางให้ถูกต้องตรงกับความหมายในเพลงกลายเป็นท่วงทำนองการขับร้องที่มีเอกลักษณ์ของตน

เพลง “เสี่ยวเปยโหล่””ล่าเมยจือ”หรือแปลว่า สาวเผ็ดร้อน”ห่าวรึจือ”หรือแปลว่า วันดีงาม”ไอ้หวั่วจงหวา”หรือแปลว่า รักแผ่นดินจีน”ด้าตี้เฟยเกอ”เสียงเพลงบนแผ่นดินใหญ่”ดงซีหนันเป่ยปิง”หรือแปลว่า นายทหารจากสารทิศ”ปิงเกอๆ”หรือแปลว่า พี่ทหาร”โตแล้วฉันจะเป็นเธอ”เป็นต้น เพลงที่ซ่งจู่อิงขับร้องนั้นแพร่หลายอย่างกว้างขวางในจีนและในชาวจีนพ้นทะเลของโลก แฟนเธอมีอยู่ทั่วไปในประเทศจีนทั้งในเมืองต่างๆ ในชนบท บนภูเขาหิมะและ หมู่บ้านตามชายแดนในเขตชนชาติส่วนน้อยของจีนด้วย

ปี 2543 ซ่งจู่อิงได้สมญานามว่าเป็นศิลปินที่มีจิตใจดีงามที่สหพันธ์ศิลบินจีนมอบให้ ปีเดียวกัน ได้รางวัลแสดงดนตรีร้องเพลงพื้นเมืองที่ยอดเยี่ยมของชาวจีนในโลก ปี 2545 ซ่งจู่อิงได้จัดคอนเสิร์ตร้องเพลงเดี่ยวที่โรงละครซิดนี่ย์ ปี 2546 เธอได้จัดคอนเสิร์ตดร้องเพลงเดี่ยวที่หอดนตรีโกลเด้นคอนเสิร์ตที่กรุงเวียนนา ล้วนประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 Place Award of China Vocal Contest of Minority Nationality
  • รางวัล Golden Award of MTV Contest ของสถานีโทรทัศน์ CCTV
  • รางวัล Golden Award of the Nationality Group of “นักร้องที่มีคนชื่นชอบมากมี่สุด” ของ CPB แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน
  • รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 “Starlight Award” of China National Broadcasting and Television Department
  • รางวัล The Award of Golden Disc แห่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน
  • รางวัล Award of Outstanding Contribution of Chinese National Vocality ของสถานีโทรทัศน์ CCTV
  • รางวัล Award of Club for the opera สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน
  • รางวัล Artist of Moral and Ability, by China Ministry of Personnel and China Literature Association.
  • รางวัล Award of Charity in China by China Department of People’s Affairs

ผลงานที่มีชื่อเสียง[แก้]

  • เพลง 茉莉花 ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านของเจียงซู
  • เพลง 辣妹子 บทเพลงพื้นบ้านของหู-หนาน
  • เพลง 小背篓
  • เพลง 海风阵阵愁煞人, 珊湖颂
  • เพลง 今日苗山歌最多
  • เพลง 爱我中华
ซ่ง จู่ อิง ขณะกำลังขับร้องเพลง Time to Say Goodbye ณ การแสดง คอนเสริต์ East Meets West concert.