ซูเปอร์ซิกเวิลด์บ็อกซิ่งคลาสสิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โปสเตอร์โฆษณาการแข่งขัน

ซูเปอร์ซิกเวิลด์บ็อกซิ่งคลาสสิก (อังกฤษ: Super Six World Boxing Classic) เป็นชื่อรายการแข่งขันชกมวยสากลอาชีพในรุ่นมิดเดิลเวท (160 ปอนด์) และซูเปอร์มิดเดิลเวท (168 ปอนด์) ของนักมวยในรุ่นพิกัดนี้ทั้งหมด 6 คน โดยผู้ชนะได้จะตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวทของสถาบันสภามวยโลก (WBC) และสมาคมมวยโลก (WBA) พร้อมกันทีเดียวเลย 2 สถาบัน

กติกา[แก้]

นักมวยแต่ละคนจะต้องชกในรอบแรก คนละ 3 ไฟท์ ผู้ชนะในแต่ละไฟท์ จะมี 2 คะแนน และหากสามารถชนะน็อกจะได้ 3 คะแนน ส่วนเสมอได้ 1 คะแนน ผู้ที่มีคะแนนดีสุด 4 คน จะผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศต่อไป โดยผู้ที่ได้คะแนนดีที่สุดจะพบกับผู้ที่อยู่ในอันดับ 4 และผู้ที่อยู่ในอันดับ 2 จะพบกับอันดับ 3 และผู้ชนะของแต่ละคู่จะโคจรมาพบกันในรอบชิงชนะเลิศ ที่จะมีขึ้นในปี ค.ศ. 2011

โดยเริ่มชกคู่แรกขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 2009

สำหรับในประเทศไทยได้มีการถ่ายทอดสดมวยรายการนี้ทางช่อง 3 โดยทำการถ่ายทอดตั้งแต่คู่แรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ[1]

หมายเหตุ: เจอร์เมน เทย์เลอร์ หลังจากชกไฟท์แรกแพ้น็อกต่อ อาเธอร์ อับราฮัม ก็ได้ขอถอนตัวออกไป ทางผู้จัดการแข่งขันจึงให้ อลัน กรีน นักมวยชาวอเมริกันเช่นเดียวกันมาชกแทน[2] และต่อมา มิกเกล เคสเลอร์ และอังเดร เดอเรลล์ ก็ได้ขอถอนตัวไปอีก ซึ่งจากการถอนตัวของเดอเรลล์ทำให้ อังเดร วอร์ด เพิ่มสถิติและเพิ่มคะแนนขึ้น[3]

นักมวย[แก้]

นักมวย สัญชาติ สถานะ
อาเธอร์ อับราฮัม เยอรมนี เยอรมัน อดีตแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวท IBF
อังเดร เดอเรลล์ สหรัฐ อเมริกัน รองแชมป์โลกอันดับ 1 ของรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท WBC
คาร์ล ฟรอช อังกฤษ อังกฤษ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท WBC
มิกเกล เคสเลอร์ เดนมาร์ก เดนมาร์ก แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท WBA
เจอร์เมน เทย์เลอร์ สหรัฐ อเมริกัน อดีตแชมป์โลก 4 สถาบัน รุ่นมิดเดิลเวท
อังเดร วอร์ด สหรัฐ อเมริกัน เจ้าของเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิก 2004 รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท
อลัน กรีน สหรัฐ อเมริกัน ดาวรุ่งรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท (ชกแทนเจอร์เมน เทย์เลอร์)
เกล็น จอห์นสัน จาเมกา จาเมกา ชกแทนมิกเกล เคสเลอร์ และอังเดร เดอเรลล์

ผลการแข่งขัน[แก้]

คู่ชก ผลการแข่งขัน วันที่, สถานที่ หมายเหตุ
อาเธอร์ อับราฮัม VS. เจอร์เมน เทย์เลอร์ อับราฮัมชนะน็อกยก 12 19 ตุลาคม 2009 เบอร์ลิน เยอรมนี
-
คาร์ล ฟอรช VS. อังเดร เดอเรลล์ ฟอรชชนะคะแนนไม่เอกฉันท์ 19 ตุลาคม 2009 น็อตติงแฮม อังกฤษ ฟอรชป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกไว้ได้
อังเดร วอร์ด VS. มิกเกิล เคสเลอร์ วอร์ดชนะแตกยก 11 21 พฤศจิกายน 2009 โอคแลนด์ สหรัฐอเมริกา วอร์ดได้แชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBA
อังเดร เดอเรลล์ VS. อาเธอร์ อับราฮัม เดอเรลล์ชนะฟาลว์ยก 11 27 มีนาคม 2010 ดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา
-
มิกเกล เคสเลอร์ VS. คาร์ล ฟรอช เคสเลอร์ชนะคะแนนเอกฉันท์ 24 เมษายน 2010 เฮอร์นิง เดนมาร์ก เคสเลอร์ได้แชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBC
อังเดร วอร์ด VS. อลัน กรีน วอร์ดชนะคะแนนเอกฉันท์ 19 มิถุนายน 2010 โอคแลนด์ สหรัฐอเมริกา วอร์ดป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBA ไว้ได้
เกล็น จอห์นสัน VS. อลัน กรีน จอห์นสันชนะน็อกยก 8 6 พฤศจิกายน 2010 เนวาดา สหรัฐอเมริกา
-
คาร์ล ฟรอซ VS. อาร์เธอร์ อับราฮัม ฟรอซชนะคะแนนเอกฉันท์ 27 พฤศจิกายน 2010 เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ฟรอซได้แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท WBC

รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ[แก้]

คู่ชก ผลการแข่งขัน วันที่, สถานที่ หมายเหตุ
อังเดร วอร์ด VS. อาเธอร์ อับราฮัม วอร์ดชนะคะแนนอับราฮัม 14 พฤษภาคม 2011 คาร์สัน สหรัฐอเมริกา วอร์ดป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBA ไว้ได้
คาร์ล ฟรอซ VS. เกล็น จอห์นสัน ฟรอซชนะคะแนนจอห์นสัน 4 มิถุนายน 2011 แอตแลนติกซิตี สหรัฐอเมริกา ฟรอซป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBC ไว้ได้
อังเดร วอร์ด VS. คาร์ล ฟรอซ วอร์ดชนะคะแนนฟรอซ 17 ธันวาคม 2011 แอตแลนติกซิตี สหรัฐอเมริกา วอร์ดป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิลเวท WBA และคว้าแชมป์รุ่นเดียวกันของ WBC มาได้ และเป็นผู้ชนะเลิศในการแข่งขันรายการนี้

[3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]