ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดินสิ้นสลาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดินสิ้นสลาย
ประเภทละครโทรทัศน์ดรามา/ประวัติศาสตร์จีน
แสดงนำทะนะกะ ยูโกะ
โย่ว เซ่าจวิน
โจว อี้ฉี
จาง ป๋อ
อิง เถา
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องอะยุมิ ฮะมะซะกิ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จีน
ภาษาต้นฉบับจีนกลาง
จำนวนตอน
  • ญี่ปุ่น: 25 ตอน
  • จีน: 28 ตอน
  • ไทย: 25 ตอน
ออกอากาศ
เครือข่าย
ออกอากาศ
  • ญี่ปุ่น: 2 มีนาคม 2010
  • จีน: 14 มีนาคม 2010

ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดินสิ้นสลาย[1] (อังกฤษ: The Firmament of the Pleiades หรือ The Pleiades; ญี่ปุ่น: 蒼穹の昴, Sōkyū no Subaru; จีน: 苍穹之昴; พินอิน: Cāngqióng Zhīmǎo) เป็นละครโทรทัศน์ สร้างจากการความร่วมมือของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น กับสถานีโทรทัศน์เอชบีเอ็นของจีน นำแสดงโดย ทะนะกะ ยูโกะ, โย่ว เซ่าจวิน, โจว อี้ฉี, จาง ป๋อ, อิง เถา

ทีวีไทยนำมาฉายในประเทศไทยทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เวลา 20.20-21.00 น. ออกอากาศครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 และออกอากาศอีกครั้งทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 18.30-19.30 น. ทางไทยรัฐทีวี ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559 ใช้ชื่อว่า ซูสีไทเฮา หงส์เหนือบัลลังก์[2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ซูสีไทเฮา เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคปลายราชวงศ์ชิง ในรัชสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิกวางสู (จางโป๋) สมเด็จพระจักรพรรดิหนุ่มแห่งราชวงศ์ชิง ผู้มุ่งปรารถนาที่ปฏิรูปการปกครองของประเทศ เพราะเล็งเห็นการที่ประเทศจะตกต่ำเพราะการแผ่อิทธิพลจากมหาอำนาจชาติตะวันตก แต่มี พระนางซูสีไทเฮา (ทะนะกะ ยูโกะ) ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์พระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์ เป็นผู้ครองอำนาจทั้งในวังหลวงและอำนาจทั้งปวงในการปกครองประเทศ

โดยมีเนื้อหาที่เป็นการช่วงชิงอำนาจอย่างมีชั้นเชิงระหว่าง พระนางซูสีไทเฮา และ สมเด็จพระจักรพรรดิกวางสู ซึ่งในเนื้อเรื่องได้แสดงให้เห็นถึงความเจ็บปวดที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ ภายในพระราชหฤทัยของพระนางซูสีไทเฮา ที่พยายามจะกุมอำนาจไว้ให้ตลอด โดยที่เรื่องราวจะเล่าผ่านจาก 2 ตัวละคร คือ หลี่ชุนอวิ๋น (โย่ว เซ่าจวิน) ขันทีและนักแสดงงิ้วคนโปรดของพระนางซูสีไทเฮา ซึ่งเล่าในมุมมองของพระนางซูสีไทเฮา และ เหลียงเหวินซิ่ว (โจว อี้ฉี) จอหงวนหนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ ซึ่งเป็นพี่ชายคนโตของ หลี่ชุนอวิ๋น เล่าในมุมมองของสมเด็จพระจักรพรรดิกวางสู

เบื้องหลัง[แก้]

ซูสีไทเฮาเป็นละครโทรทัศน์ที่เกิดจากการร่วมมือกันของ 2 ประเทศ คือ จีนและญี่ปุ่น สร้างมาจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันนี้ของ อะซะดะ จิโระ นักเขียนชาวญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2539

และได้ ทะนะกะ ยูโกะ นักแสดงหญิงชาวญี่ปุ่นในวัย 55 ปี ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงมาจากละครโทรทัศน์ของญี่ปุ่นเรื่อง สงครามชีวิตโอชิน (おしん Oshin) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในจีนและญี่ปุ่นในยุคทศวรรษที่ 80 มารับบท พระนางซูสีไทเฮา สตรีผู้มีชื่ออย่างมากในประวัติศาสตร์จีน ทะนะกะได้บ่ายเบี่ยงที่จะรับบทนี้มาโดยตลออด เพราะเห็นว่าบทนี้เคยมีนักแสดงหลายคนรับมาแล้ว แต่เมื่อได้อ่านบทประพันธ์แล้วก็เปลี่ยนใจ และถือว่าเป็นงานหนักอีกครั้งหนึ่งในชีวิตการแสดง

เมื่อประกาศรายชื่อนักแสดงที่จะมารับบทพระนางซูสีไทเฮาแล้ว ก็ได้เกิดเป็นประเด็นถกเถียงขึ้นในจีนถึงเรื่องความเหมาะสมในการรับบทตัวละครนำของเรื่อง อย่าง พระนางซูสีไทเฮา ของทะนะกะ ซึ่งเป็นนักแสดงชาวญี่ปุ่น [3]

ในญี่ปุ่น ละครออกอากาศทางสถานีเอ็นเอชเคครั้งแรกในวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553 และในจีนออกอากาศครั้งแรกทางสถานีปักกิ่งในวันที่ 14 มีนาคม ปีเดียวกันนี้

ในไทย ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ต่อจาก ขอรักลูกทุกฤดูกาล (白い春, White Spring)

นักแสดงนำ[แก้]

ตัวละคร นักแสดง บทบาท
ซูสีไทเฮา ทะนะกะ ยูโกะ อดีตมเหสีในจักรพรรดิเสียนเฟิง เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในแผ่นดินยุคนั้น
หลี่ชุนอวิ๋น หรือ ชุน โย่ว เซ่าจวิน เป็นน้องชายของเหลียงเหวินซิ่ว แม้ไม่ใช่พี่น้องกันแท้ ๆ แต่ก็ผูกพันยิ่งกว่าพี่น้อง เข้าวังเพื่อเป็นขันที และที่สุดก็ได้เป็นขันทีคนโปรดของพระนางซูสีไทเฮา มีดวงชะตาที่ผูกพันกับพระนางซูสีไทเฮาเพราะเกิดภายใต้ดาวลูกไก่เช่นเดียวกัน
เหลียงเหวินซิ่ว โจ อี้ฉี จอหงวนหนุ่มที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ชิง เป็นพี่น้องชายของหลี่ชุนหวิ๋นและหลิงเอ๋อ มีปณิธานต้องการปฏิรูปการปกครองเพื่อประชาชนใต้หล้าทั้งปวง
จักรพรรดิกวางสู จาง ป๋อ ฮ่องเต้หนุ่มของราชวงศ์ชิง ถูกเลี้ยงดูและควบคุมโดยพระนางซูสีไทเฮามาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ต้องการการปฏิรูปการปกครอง แม้จะต้องขัดกับพระนางซูสีไทเฮา ผู้ซึ่งพระองค์เรียกว่า พระมารดา ก็ตาม
จางฮูหยิน อิง เถา หญิงหม้ายที่ยังสาวและสวยผู้ทรงเสน่ห์ของสังคม แท้ที่จริงแล้วเธอคือ องค์หญิงโซวอาน เป็นธิดาบุญธรรมของพระนางซูสีไทเฮา เธอคอยเป็นหูเป็นตาและเป็นที่ปรึกษาให้แก่พระนางซูสีไทเฮา แต่ก็ให้ความช่วยเหลือเหลียงเหวินซิ่วอยู่เสมอ ทั้งเธอและเหลียงเหวินซิ่วรักกัน แต่มิอาจเป็นไปได้ เพราะเธอไม่ต้องการเปิดเผยฐานะที่แท้จริง
คะโนะสุเกะ โอกะ ยุกิโยชิ โอซะวะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นเพื่อนสนิทของเหลียงเหวินซิ่วและจางฮูหยิน ต้องการช่วยเหลือจีนในการปฏิรูป
อิโต ฮิโระบุมิ มิตสึรุ ฮิระตะ อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่น ผู้นำในการปฏิรูปยุคเมจิ เดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้แก่จักรพรรดิกวางสู
หลิงเอ๋อ เจ้า ลี่อิ่ง น้องสาวคนสุดท้องของเหลียงเหวินซิ่วและหลี่ชุนอวิ๋น เป็นผู้หญิงที่มีจิตใจอ่อนโยน และเป็นคนรับใช้ผู้ซื่อสัตย์
เหลียนอิง สือ เซียวมั่น หัวหน้าขันทีทั้งหมดในวัง คนใกล้ชิดของพระนางซูสีไทเฮา มีความต้องการอำนาจวาสนาและปกป้องผลประโยชน์ตัวเองถึงที่สุด
เฒ่าเต๋อจื่อ หลิว ฉางเซิง อดีตขันทีคนสนิทของพระนางซูสีไทเฮา ถูกไล่ออกจากวังมาใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนเพราะทำผิด เป็นอาจารย์และผู้แนะนำแนวทางแก่หลี่ชุนอวิ๋น
โบตั๋นดำ ตู้ ฝูเหยวียน อดีตนักแสดงงิ้วคนโปรดของพระนางซูสีไทเฮา ถูกไล่ออกมาจากวังเช่นเดียวกับเฒ่าเต๋อจื่อ มีใบหน้าอัปลักษณ์เพราะถูกคนกลั่นแกล้ง เป็นอาจารย์สอนง้วให้แก่หลี่ชุนอวิ๋น
ฮองเฮา (สี่จื่อ) ซวง ซวง หลานของซูสีไทเฮา (ลูกสาวของกุ้ยเสียง น้องชายของซูสีไทเฮา) มักใส่ร้ายมเหสีเจินเพราะเกลียดชังและอิจฉาสาเหตุเพราะฮ่องเต้ทรงไม่สนใจในตัวพระนางและเรียกว่าพระนางนั้นน่าสงสารมากๆ
พระมเหสีเจิน จาง เหมิง พระมเหสีจากเผ่าตาตาลัน แม้จะเป็นเพียงพระมเหสีรอง แต่เป็นที่โปรดของจักรพรรดิกวางสู เป็นผู้ที่สนับสนุนให้มีการปฏิรูปการปกครอง จึงเป็นที่เกลียดชังของพระนางซูสีไทเฮายิ่งนักแต่นางเองก็มีความแสบพอควร

อ้างอิง[แก้]

  1. "ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดินสิ้นสลาย The Firmament Of The Pleiades". สะบายCD. 17 พฤษภาคม 2554. สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2555. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)[ลิงก์เสีย]
  2. "จากโอชินถึงซูสีไทเฮา ซีรีส์ "ลูกผสม" จีน–ญี่ปุ่น". ไทยรัฐ. 29 ธันวาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 1 มกราคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. ""ยูโกะ ทานากะ" จาก "โอชิน" สู่บทบาท "ซูสีไทเฮา"". ผู้จัดการออนไลน์.[ลิงก์เสีย]

ดูเพิ่ม[แก้]