ซูซูกิ เอริโอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูซูกิ เอริโอ
ภาพรวม
บริษัทผู้ผลิตซูซูกิ
เริ่มผลิตเมื่อพ.ศ. 2544 - 2550
ตัวถังและช่วงล่าง
รูปแบบตัวถังซีดาน 4 ประตู
แฮทช์แบค 5 ประตู
รุ่นที่คล้ายกันโตโยต้า โคโรลล่า
ฮอนด้า ซีวิค
นิสสัน ซันนี่/ทีด้า/ซิลฟี
มิตซูบิชิ แลนเซอร์
มาสด้า 323/3
อีซูซุ เจมินิ
ซูบารุ อิมเพรสซ่า
ฮุนได เอลันตร้า
เกีย ซีเฟีย/เซราโต/ฟอร์เต้
แดวู นิวบีรา/ลาเซ็ตติ
เชฟโรเลต ครูซ
ฟอร์ด เลเซอร์/เอสคอร์ท/โฟกัส
เปอโยต์ 308/408
ซีตรอง C4/DS4
โฟล์กสวาเกน กอล์ฟ/เจ็ตตา
ไดฮัทสุ อัพพลอส
บีเอ็มดับเบิลยู 1 ซีรีส์
โอเปิล คาเด็ท/แอสตร้า
โปรตอน เพอร์โซนา/เพรเว่
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส
ระยะเหตุการณ์
รุ่นก่อนหน้าซูซูกิ คัลตัส เครสเซนท์

ซูซูกิ เอริโอ (อังกฤษ: Suzuki Aerio) เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (Compact Car) ที่ผลิตโดย ซูซูกิ ในปี พ.ศ. 2544 หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ซูซูกิ เลียนา (อังกฤษ: Suzuki Liana) ซึ่งมาจากวลีที่ว่า Life In A New Age ใช้ชื่อนี้ในประเทศจีน ,ยุโรป ,เอเชียใต้ ,ไต้หวันและออสเตรเลีย โดยซูซูกิ เอริโอเปิดตัวเพื่อมาทดแทนรุ่นเก่าอย่าง ซูซูกิ เอสทีม (อังกฤษ: Suzuki Esteem) ตัวรถถูกออกแบบมาให้ห้องโดยสารโปร่งโล่งมากที่สุด แต่มีตัวถังที่กะทัดรัด ทำให้รถดูสูงกว่าซูซูกิ เอสทีม มาก มีตัวถัง 2 แบบคือซีดาน 4 ประตูและแฮทช์แบค 5 ประตู โดยมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,480 มม. ความยาวรุ่นแฮทช์แบคอยู่ที่ 4,230 มม. รุ่นซีดานอยู่ที่ 4,350 มม. ความกว้างอยู่ที่ 1,690 มม. และความสูงรุ่นแฮทช์แบคอยู่ที่ 1,550 มม. รุ่นซีดานอยู่ที่ 1,535 มม. ใช้เกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด มีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ,1.5 ,1.6 ,1.8 ,2.0 และ 2.3 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 ลิตร ฐานการประกอบอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและปากีสถาน วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ถือเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กของซูซูกิรุ่นแรกที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

ซูซูกิ เอริโอ เป็นรถที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านชื่อเสียงและยอดขาย แต่ซูซูกิเองก็คิดว่าแนวทางการทำตลาดน่าจะโดนใจลูกค้าจึงนำแนวคิดนี้ไปพัฒนารถรุ่นใหม่ คือ ซูซูกิ SX4 ทั้งแบบแฮทช์แบคและซีดานในสไตล์ครอสโอเวอร์แทน ปัจจุบันยังคงมีการทำตลาดที่ประเทศจีนและปากีสถาน และเตรียม Minorchange ให้ดูเป็นรถยุค 2013 เร็วๆนี้

ในประเทศไทย ซูซูกิ เอริโอ ไม่เคยมีการทำตลาดที่ประเทศไทย แต่ GM Thailand เคยมีแผนที่จะนำเอริโอเข้ามาประกอบในไทย เนื่องจากติด 1 ในโผของรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่เตรียมประกอบและจัดจำหน่ายในประเทศไทย แต่สุดท้ายแล้ว GM Thailand ก็เปลี่ยนแผน นำแดวู ลาเซ็ตติ (อังกฤษ: Daewoo Lacetti) ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือ GM มาผลิตในชื่อ เชฟโรเลต ออพตร้า (อังกฤษ: Chevrolet Optra) แทน

อ้างอิง[แก้]